Diện tích quán ăn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc trang trí và sắp xếp. Với khuyết điểm là không gian “khiêm tốn”, quy tắc nào sẽ giúp quán ăn trở nên thu hút và hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng? Bài viết dưới đây, iPOS.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.
Nội dung [hiển thị]
1. Ánh sáng và màu sắc
2 yếu tố màu sắc và ánh sáng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới không gian của quán. Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng đây thật sự là yếu tố giúp kích thích thị giác, tạo cảm giác diện tích quán ăn nhỏ thêm rộng hơn. Khi lựa chọn sơn tường, trần và sàn nhà cho quán ăn nhỏ, bạn nên “chấm” những tone màu pastel như trắng, kem, sữa, xám trắng, xám nhạt,…
Hạn chế tô điểm nhiều màu sắc cho không gian quán, điều này sẽ tạo cảm giác rối mắt, ngột ngạt cho khách hàng khi tới sử dụng dịch vụ trong không gian nhỏ. Bạn nên lựa chọn các gam màu sáng và đầu tư hệ thống đèn điện chiếu sáng, hỗ trợ tăng không gian quán, mang tới sự rộng rãi và sáng sủa hơn.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên thông qua cửa sổ, cửa chính hoặc thiết kế quán ăn theo kiểu nhà kính.
2. Sắp xếp và phân bố khu vực
Tiếp theo, bạn nên có một bản thiết kế chi tiết không gian quán, nhằm đảm bảo mọi khu vực được sắp xếp và phân chia tối ưu trước khi bắt đầu kinh doanh. Việc phân chia và ngăn cách giúp các khu vực đều có không gian riêng và theo bố cục, hàng lối cụ thể.
Ví dụ, đối với bộ phận chế biến khi nấu nướng sẽ không tránh khỏi những tiếng ồn từ việc xào nấu hay tiếng các thiết bị, dụng cụ bếp, mùi dầu mỡ, khói,… khiến khách hàng bị “làm phiền” hoặc gây ra sự bất tiện.
Vì thế, việc phân chia khu vực sẽ hạn chế các rủi ro trên cho khách hàng, giúp họ có được những trải nghiệm thoải mái nhất. Khi quán ăn được chia thành các khu vực khác nhau, nhân viên cũng như khách hàng đều có không gian riêng tư, để không ảnh hưởng và gây cản trở lẫn nhau.
Đồng thời, chủ quán có thể cân nhắc đặt khu vực cho shipper (giao hàng) ngay lối vào cửa chính. Điều này sẽ giúp quy trình nhận, giao hàng trở nên thuận tiện và nhanh chóng. Mặt khác, còn hạn chế việc nhân viên giao hàng liên tục đi ra vào khu vực khách hàng đang sử dụng dịch vụ, gây ồn ào ảnh hưởng tới trải nghiệm của họ.
Chưa kể đến việc sắp xếp như vậy có thể giúp cho quy trình giao hàng, mang đi trở nên nhanh chóng hơn. Đồng thời, không làm ảnh hưởng trải nghiệm khách hàng. Vì nếu đặt những khu vực này phía trong quán, việc đi lại để nhận hàng của shipper hay khách mua mang về sẽ tạo nên sự ồn ào khiến cho khách hàng dùng tại quán bị ảnh hưởng.
3. Kiểu cách trang trí
Quán ăn quy mô nhỏ, bạn nên ưu tiên chọn phong cách thiết kế tối giản, hạn chế lạm dụng treo hoặc đặt nhiều đồ trang trí trong khu vực. Một tâm lý chung của không ít chủ quán là nếu không trang trí, quán sẽ trở nên thiếu thu hút và đơn điệu. Đây là suy nghĩ sai lầm khi áp dụng vào mô hình quán ăn nhỏ, gây ra việc thiếu các khoảng trống trong không gian, mang tới cảm giác bí bách cho khách hàng.
Một lời khuyên cho bạn là nên trang trí những vật dụng nhiều công năng và nội thất thông minh để tiết kiệm không gian đồng thời vẫn mang tới hiệu quả sử dụng cao nhất. Bạn có thể sử dụng các kệ treo tường thay vì kệ đứng, đèn thả trần thay vì đèn đặt bàn. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý, tránh lựa chọn những vật dụng trang trí có kích thước lớn chiếm nhiều diện tích, đồng thời không mang tới sự tinh tế.
Với không gian nhỏ, thông thường việc di chuyển sẽ không mấy dễ dàng, khi vị trí các bàn thường kê khá sát nhau. Vì vậy, bạn tiết chế số lượng đồ dùng trang trí để hạn chế những tình trạng không mong muốn như khách va quẹt vào những vật dùng này, hoặc gây ra những bất tiện khi di chuyển.
Bạn có thể sử dụng những chiếc gương lớn cách điệu là vật trang trí, bởi khi đặt gương trong quán sẽ giúp đánh lừa thị giác, tạo cảm giác không gian thêm mở rộng, thoáng đãng, che đi khuyết điểm về diện tích.
4. Đảm bảo sự thông thoáng
Quy tắc tiếp theo mà quán cần chú trọng chính là đảm bảo sự thông thoáng cho không gian. Điều này được thể hiện ở cách sắp đặt, bài trí bố cục cho quán từ bàn, ghế đến nội thất,… nhằm mục đích tạo cho không gian có những khoảng trống nhất định, tăng cảm giác rộng rãi. Bạn nên tận dụng tối đa diện tích trong quán để sắp xếp đồ đạc, không nên đặt bàn ghế quá sát nhau.
Bạn cần cân nhắc về yếu tố tiện lợi cho khách hàng và nhân viên, một khi lối đi quá nhỏ do bàn ghế kê sát nhau, việc phục vụ cũng không thể nhanh chóng. Thậm chí, có nhiều trường hợp khách hàng và nhân viên phải luồn lách để tránh nhau trong quán, gây nên ấn tượng và hình ảnh xấu trong tâm trí khách hàng.
Với những không gian bé, chủ quán nên thiết kế nhiều không gian mở và các ô cửa sổ. Hãy thử tưởng tượng, nếu khuyết điểm của quán là quy mô nhỏ kết hợp với cảm giác bí bách và ngột ngạt, sẽ chẳng một khách hàng nào thật sự thoải mái để vui vẻ tận hưởng dịch vụ. Chính vì vậy, bạn cần tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và không khí tự nhiên. Một không gian nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ luôn sinh động và tràn đầy sức sống. Bên cạnh đó, nếu quán ăn không có cửa sổ sẽ dễ dẫn đến việc ẩm mốc và từ đó tạo nên những mùi khó chịu.
Hiểu được tầm quan trọng của việc đảm bảo sự thông thoáng trong quán ăn, việc sở hữu cửa sổ để có thể đón nhận nguồn ánh sáng từ thiên nhiên là rất cần thiết, hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc tránh ẩm mốc và làm cho bầu không khí trong lành hơn.
Xem thêm: Xây dựng nội dung và trang trí fanpage Facebook nhà hàng, quán cafe
5. Tối ưu chỗ ngồi
Cuối cùng là việc tối ưu chỗ ngồi trong quán ăn, bạn nên đánh giá và đưa ra số lượng bàn ghế phù hợp với diện tích quán. Để đánh giá chính xác, bạn cần xét theo yếu tố sức chứa và sự tiện lợi của khách hàng. Không nên vì lợi nhuận trước mắt mà “dồn” số lượng bàn ghế lớn trong một không gian nhỏ. Bạn nên đặt mình là khách hàng để tự cảm nhận với không gian như vậy có gây ra sự khó chịu hay bất tiện gì không? Bởi mục đích cuối cùng khi tối ưu chỗ ngồi là mang tới sự thoải mái cho khách, giúp họ trải nghiệm dịch vụ được tốt nhất khi tới.
Sau khi quán ăn đã đi vào hoạt động, bạn cần thường xuyên theo dõi những phản hồi và đánh giá của khách. Điều này sẽ giúp bạn có những phương án sắp xếp và điều chỉnh chỗ ngồi phù hợp, kịp thời trong trường hợp khách hàng gặp phải những vấn đề bất tiện khi tới trải nghiệm.
6. Lời kết
Hy vọng những thông tin mà iPOS.vn cung cấp trên đây, sẽ giúp bạn sắp xếp và trang trí quán ăn quy mô nhỏ hiệu quả. Từ đó, biến những khuyết điểm của quán trở thành ưu điểm để kinh doanh thành công. Chúc bạn may mắn!
Bạn hãy tham khảo các phần mềm sau để vận hành nhà hàng trở nên trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay