Buy Now

Tìm kiếm

Bạn đã biết gì về Self Order – Công nghệ đang thay đổi ngành F&B

  • Chia sẻ cái này:
Bạn đã biết gì về Self Order – Công nghệ đang thay đổi ngành F&B

Tin tức mới

Bạn đã biết gì về Self Order – Công nghệ đang thay đổi ngành F&B

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Sự xuất hiện của những thiết bị đặt hàng tự động với tên thường gọi là Self Order (SO) mang đến một cơ hội sáng tạo cho các chủ nhà hàng để nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng đồng thời cải thiện hoạt động kinh doanh của chính họ.

Người tiêu dùng từ lâu luôn thích các giao dịch tự động được cá nhân hóa. Ngày nay, khi họ ngày càng hiểu biết nhiều hơn về công nghệ, họ yêu thích công nghệ và trở thành những tín đồ công nghệ, họ đặc biệt yêu thích những trải nghiệm thú vị mà công nghệ mang đến, đặc biệt là những trải nghiệm có ích. Cùng iPOS.vn tìm hiểu nhé!

1. Self Order là gì?

Self Order không phải là thiết bị quá mới lạ. Phiên bản sơ khai của máy tự đặt đồ Self Order là thiết bị để khách hàng có thể dễ dàng xem menu, xem giá cả, v…v… Nhưng đến nay cùng với sự phát triển của công nghệ phụ trợ, Self Order đã được nâng lên một tầm cao mới có thêm các chức năng như: như thanh toán, thực hiện các chương trình quảng cáo, v…v… Self Order gần như có thể thay thế những công việc thông thường của một nhân viên thu ngân.

Mô hình máy Self Order

Các thiết bị Self Order đang thay đổi ngành công nghiệp nhà hàng, cải thiện hoạt động và tác động đến thói quen mua hàng của khách hàng. Một minh chứng điển hình nhất trong việc áp dụng thiết bị Self Order vào mô hình kinh doanh nhà hàng phải kể đến là “ông lớn” trong lĩnh vực thức ăn nhanh – McDonald’s. McDonald’s được biết đến là một trong những nhà hàng đầu tiên đưa các thiết bị Self Order vào quy trình hoạt động của nhà hàng.

Theo ước tính, mỗi quý McDonald’s đưa vào hoạt động thêm 1.000 thiết bị Self Order và đến trước năm 2020 tổng số máy Self Order trên toàn hệ thống của McDonald’s tại Mỹ sẽ cán mốc 14.000 thiết bị. Cũng theo báo cáo doanh thu từ các thiết bị Self Order đang chiếm 14% tính riêng trong lĩnh vực đồ uống và 16% toàn thị trường nói chung, tính tới quý 2 năm doanh thu từ Self Order đạt $717 triệu đô la và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Máy Self Order của McDonald’s

Không phải ngẫu nhiên khi mà các chuyên gia phân tích đều có chung quan điểm về việc Self Order sẽ là một công nghệ có khả năng tạo nên cách mạng trong ngành nhà hàng. Self Order giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng, giảm thời gian chờ đợi, xử lý đơn hàng nhanh chóng và chính xác, giảm chi phí nhân công, tăng hiệu quả kinh doanh, và nó còn có thể là một phần của chiến dịch quảng cáo của nhà hàng.

2. Điểm qua những lợi ích của Self Order

2.1.Giảm chi phí nhân sự

Các thiết bị Self Order ngày này gần như có thể thay thế các tác vụ thông thường của một nhân viên thu ngân như: giới thiệu món mới, các chương trình khuyến mãi, chính sách ưu đãi hội viên, đặt món, thanh toán. Thiết bị Self Order giúp giải quyết bài toán nhu cầu nhân sự tăng cao vào những thời gian cao điểm (cuối tuần, lễ, tết, chạy chương trình siêu khuyến mãi) – khi mà nhu cầu khách hàng tăng đột biến thì việc thuê một nhân viên nhàn rỗi theo giờ là rất tốn kém và lãng phí.

Trong khi đó toàn bộ hệ thống máy Self Order chỉ cần một nhân viên để vận hành, và tất cả chỉ có vậy. Thêm vào đó, việc tuyển dụng nhân viên mới còn “ngốn” thêm của nhà hàng chi phí tuyển dụng và chi phí đào tạo, các chi phí về phúc lợi khác, đối với hệ thống Self Order chi phí duy nhất cần có, đó là chi phí đầu tư ban đầu.

Giảm chi phí nhân sự

Việc vận hành hệ thống cũng được tối ưu hết sức đơn giản, giao diện thân thiện dễ dàng chính vì vậy thường sẽ không cần phải tốn quá nhiều thời gian và kinh phí cho việc đào tạo nhân viên vận hành hệ thống Self Order. Hơn nữa với Self Order có thể vận hành liên tục không mệt mỏi 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong 1 tuần và 365 ngày trong năm mà không hề đòi hỏi các phúc lợi đặc biệt như lương, thưởng tăng ca, v..v..

2.2. Cải thiện hiệu quả kinh doanh

Self Order cung cấp một nền tảng tiện ích giúp cho việc nhận đơn hàng diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Việc này vô hình chung giúp quy trình vận hành diễn ra nhanh hơn, trơn tru hơn. Nhân viên thay vì chỉ tập trung vào việc order món ăn cho khách thì giờ đây họ có nhiều thời gian hơn để quan tâm tới trải nghiệm của khách, có thời gian để tạo ra những dịch vụ tốt hơn.

Self Order giúp thương hiệu thu hút thêm nhiều thực khách

2.3. Kiểm soát chất lượng/nhất quán đơn hàng

Trong mô hình quán cafe Self Order khách hàng gần như tự tay làm mọi thứ, từ xem menu, chọn món, ghi chú, sử dụng các chương trình chiết khấu, giảm giá, khuyến mãi, kiểm tra đơn hàng và cả thanh toán v..v.. Đơn hàng sau khi được hoàn thành sẽ được chuyển trực tiếp về khu vực chế biến, toàn bộ quy trình gần như khép kín và không có sự tham gia của bên trung gian (như trước đây là nhân viên thu ngân, hoặc nhân viên phục vụ).

Chính vì vậy giảm thiểu tối đa những sai sót do bất đồng ngôn ngữ, đặc biệt là đối với những món ăn đặt theo tên nước ngoài, những món ăn có tên gần giống nhau, v…v… thì sai sót rất thường xảy ra. Giảm được những sai sót này, cũng sẽ giảm tỷ lệ hủy món do lỗi của nhân viên, (hoặc của khách hàng). Thực tế cho thấy việc nhất quán đơn hàng cải thiện rõ rệt thiện cảm của khách hàng với nhà hàng.

2.4. Hỗ trợ các chiến dịch Marketing

Bên cạnh chức năng hỗ trợ bán hàng, các thiết bị Self Order đồng thời còn có thể lưu trữ thông tin khách hàng, cũng như lịch sử mua hàng của khách hàng. Những thông tin này chính là phác thảo chân thực nhất về đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ những thông tin có được, nhà hàng có thể thiết kế các chương trình quảng cáo hiệu quả hơn, tác động đến đơn vị từng cá nhân. Việc có được email, số điện thoại cung cấp cho nhà hàng một kênh giao tiếp 2 chiều với khách hàng, điều mà trước đây rất khó thực hiện.

Hỗ trợ các chiến dịch Marketing

2.5. Cải thiện dịch vụ khách hàng

Giờ đây, với sự hỗ trợ từ các thiết bị Self Order nhân viên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào cải thiện dịch vụ khách hàng. Các thiết bị Self Order giúp giải phóng nhân lực cho những công việc mang tính chất thủ công, mà thay vào đó là tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ; ví dụ như: chào khách, mỉm cười với khách, cung cấp những hỗ trợ, mang thức ăn tận bàn cho khách, hay trò chuyện với khách, v…v…

2.6. Cải thiện doanh thu

Self Order giúp cải thiện rõ rệt nhu cầu mua sắm của khách hàng. Minh chứng rõ rệt nhất thông qua việc người tiêu cùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi thực hiện giao dịch với máy Self Order.

Theo báo cáo từ Harvard Business Review thực hiện tại McDonald trung bình mỗi khách hàng chi tiêu nhiều hơn $1 đô tại máy Self Order Self Order với phương thức đặt hàng thông thường. Tại Cinemark con số còn ấn tượng hơn rất nhiều, trung bình mỗi khách hàng chi tiêu nhiều hơn 30% Self Order với phương thức đặt hàng truyền thống, và liên tục tăng trong 32 quý tiếp theo – đó thực sự là một con số khổng lồ.

Self Order mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng

Self Order mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt thú vị, nó nhanh chóng, tiện lợi, giảm thời gian chờ đợi. Khách hàng có xu hướng mua nhiều hơn khi nhìn được tổng thể thực đơn, và đảm bảo không bỏ sót bất cứ chương trình khuyến mãi nào.

3. Self Order và những điều cần lưu ý

Các thiết bị Self Order với những lợi ích như đã phân tích ở trên, có vẻ như là một sự lựa chọn thay thế hoàn hảo đối với tất cả mọi mô hình nhà hàng. Chính sự tiện lợi đó dấy lên mối lo ngại: Liệu rằng một ngày nào đó các thiết bị Self Order “cướp” việc của những nhân viên nhà hàng khác?

Mặc dù, về lý thuyết thì có vẻ đúng là như vậy, nhưng thực tế không hoàn toàn là như vậy. Công nghệ có khả năng xử lý một số tác vụ tại nhà hàng, nhưng dù có hiện đại đến đâu vẫn sẽ không thể thay thế hoàn toàn con người, nhất là trong những lĩnh vực phục vụ khi mà ở đó chất lượng phục vụ được đánh giá bằng những xúc cảm của con người – điều mà không một loại máy móc nào có thể thay thế được.

Tất nhiên sẽ có một số bộ phận bị thay thế, nhưng đi cùng với đó là sự xuất hiện của những vị trí mới ( nhân viên vận hành hệ thống, nhân viên kỹ thuật,v..v..) nếu xét về tổng thể chung thì công nghệ sẽ không làm thay đổi cấu trúc nhân sự nhà hàng. Có chăng sự thay đổi ở đây là đòi hỏi nhân viên hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng có chất lượng tốt hơn để có thể phối hợp cùng với công nghệ, tạo ra những dịch vụ tốt nhất ngày càng tiệm cận hơn với nhu cầu của những thực khách ngày càng khó tính.

Self Order và những điều cần lưu ý
  • Trong mô hình với Self Order khách hàng sẽ phải thao tác nhiều với màn hình cảm ứng, chính vì vậy cần đặc biệt quan tâm tới việc thiết kế giao diện sao cho thân thiện với người dùng, thao tác đơn giản, tiện dụng để ngay cả những người không có quá nhiều hiểu biết về công nghệ vẫn có thể thực hiện được.
  • Thay đổi quy trình vận hành của nhà hàng để đảm bảo tạo ra một quy trình khép kín, trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Khách hàng phải luôn cảm thấy thật sự thoải mái, và hiểu được những giá trị mà công nghệ đang mang đến cho họ
  • Công nghệ thay đổi mỗi ngày, chính vì vậy trước khi đầu tư vào các thiết bị Self Order chủ nhà hàng cũng cần quan tâm tới khả năng mở rộng của hệ thống và tương thích với các thiết bị khác như POS, hay phần mềm CRM,v..v.. đồng thời dễ dàng tích hợp với các bên thứ 3 để tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng

4. Self Order – Điểm sáng công nghệ cho ngành F&B Việt Nam

Các thiết bị Self Order đã rất phổ biến trên thế giới, nhưng ở Việt Nam hiện nay số lượng thiết bị Self Order còn khá khiêm tốn bởi nhiều nguyên nhân: thói quen tiêu dùng, hạn chế về công nghệ, thiếu thiết bị, v…v… Nhưng có một điều chắc chắn rằng, với tốc độ phát triển như hiện nay trong khoản vài năm tới thiết bị Self Order sẽ làm thay đổi cục diện thị trường F&B tại Việt Nam.

Máy Self Order đang được giới trẻ yêu thích

iPOS – Với hơn 7 năm hoạt động trong ngành phần mềm quản lý cafe, nhà hàng cùng các thiết bị phần cứng, chúng tôi thấu hiểu được vấn đề mà các nhà hàng đang gặp phải, cũng như tin tưởng vững chắc rằng Self Order – chính là tương lai không xa của ngành nhà hàng. Chính từ sự hiểu biết, cũng như niềm tin đó iPOS.vn tự hào là một trong số ít những nhà cung cấp phần mềm “Made in Vietnam” đầu tiên và hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Với đội ngũ nhân viên phát triển nhiều năm kinh nghiệm, cùng sự thấu hiểu về thị trường iPOS.vn mang đến một giải pháp công nghệ được tối ưu dành riêng cho thị trường Việt Nam; phù hợp với thói quen tiêu dùng của người Việt, cũng như đặc điểm thị trường F&B tại Việt Nam.

Ngoài ra iPOS.vn còn cung cấp các thiết bị Self Order chuyên dụng cho ngành nhà hàng, cùng với phần mềm Self Order, iPOS.vn tạo ra một giải pháp toàn diện, chuyên biệt có khả năng đáp ứng gần như mọi nhu cầu của tất cả các mô hình nhà hàng, với đầy đủ các chức năng như: đặt hàng, mua hàng, thanh toán, trích xuất báo cáo dữ liệu, mở rộng, liên kết với bên thứ ba,v..v..

iPOS.vn không chỉ tự hào về chất lượng sản phẩm, ở iPOS.vn với tiêu chí “lấy khách hàng làm trung tâm của mọi cải tiến” chúng tôi luôn tự tin về đội ngũ nhân viên hỗ trợ chăm sóc khách hàng: chuyên nghiệp và tận tâm. Bộ phận hỗ trợ chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng túc trực để giải quyết các vấn đề khách hàng gặp phải.

Chính vì vậy, trong nhiều năm qua các thiết bị Self Order của iPOS.vn vinh dự được đồng hành cùng những thương hiệu nổi tiếng như Gongcha, Tocotoco, Ngọc Thạch quán, Chamichi, The Alley, v…v…

Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về Self Order thì hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay, để nhận được những thông tin tư vấn!

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành công việc trơn tru hơn nhé!

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất