COVID-19 đã tạm lắng xuống nhưng hậu quả của nó để lại cho các chủ kinh doanh vẫn còn quá lớn. Nhiều nhà hàng, quán ăn phải đóng cửa một thời gian dài gây thua lỗ, mất đi lượng khách vốn có, thậm chí không còn đủ lực để mở bán lại. Và ở hiện tại hay trong tương lai thì kinh doanh đồ ăn online vẫn là giải pháp hữu hiệu giúp nhà hàng tăng thu. Vậy kinh doanh online cần lưu ý gì để giảm thiểu thất bại. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Rõ ràng khi kinh doanh, bạn đã biết món ăn chính mình sẽ bán, khách hàng của mình là nhóm đối tượng nào. Từ đó bạn lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Dưới đây là 3 kênh bán hàng online phổ biến mà các chủ doanh nghiệp F&B đang áp dụng vào cửa hàng của mình:
Đầu tiên, đó là kinh doanh đồ ăn online qua Facebook. Với hàng triệu người sử dụng Facebook, doanh nghiệp nhanh nhất tiếp cận khách hàng mục tiêu. Thông thường, bạn có thể bán hàng ngay tại Facebook cá nhân. Tuy nhiên việc tạo một Fanpage cho chính nhà hàng giúp tăng sự chuyên nghiệp cũng như uy tín thương hiệu nếu bạn xác định kinh doanh chuẩn chỉnh từ đầu.
Sau khi tạo trang kinh doanh đồ ăn online trên Facebook, bạn hãy nhanh chóng mời người theo dõi, tăng lượt like, xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu bằng cách chạy quảng cáo, đưa nội dung hình ảnh về nhà hàng, món ăn, mini game, event, v.v…. Càng nhiều lượt tương tác với Fanpage, bạn càng nhanh chóng tiếp cận tới khách hàng của mình.
Thứ hai, một phương tiện mạng xã hội cũng không mấy xa lạ với người Việt đó là Zalo. Với tính năng tương tác 1:1 miễn phí, Zalo nghiễm nhiên trở thành công cụ bán hàng được nhiều thương hiệu kinh doanh đồ ăn online lựa chọn. Cũng giống như Facebook, Zalo cũng có Zalo page (hay OA Zalo) để các shop bán hàng có thể xây dựng thương hiệu và tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Zalo page còn có những ưu điểm vượt trội hơn so với Fanpage Facebook như:
Tiếp cận 100% fan mỗi bài viết (trong khi Facebook thì giới hạn, trung bình chỉ 2% tổng lượng fan).
Không spam thông báo, làm phiền người dùng nên họ sẽ thấy thoải mái hơn khi lướt Zalo.
Tin nhắn khoanh vùng đối tượng khách hàng chính.
Thứ ba, bên cạnh việc kinh doanh đồ ăn online trên Facebook hay Zalo, Website là một lựa chọn khác khá phổ biến. Hầu hết các thương hiệu lớn đều xây dựng website bán hàng riêng như: The Coffee House, Soya Garden, Vị Quảng, v.v… Bởi bạn có thể đưa hết tất cả các thông tin về thương hiệu, địa chỉ, menu, giá bán, chương trình khuyến mãi, v.v… lên Web của mình mà không bị trôi đi. Khách hàng nhờ đó cũng dễ dàng lựa chọn và mua đồ ăn hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kinh doanh đồ ăn online trên các ứng dụng của đối tác như Jamja, Now, Foody, Grabfood, Gofood, v.v… Lợi ích trước mắt của kênh bán hàng này là chỉ cần kết nối đặt gian hàng, mất một khoản phí chiết khấu là bạn tăng được số lượng đơn. Tuy nhiên mọi thông tin về khách hàng bạn sẽ không được nhận lại, không có chuyện thực hiện chăm sóc khách cũ để biến thành khách quen.
2. Đối tác vận chuyển và thanh toán điện tử
Việc liên kết với các đối tác đặt đồ ăn online hoặc sử dụng những phần mềm kết nối với đối tác đặt hàng, thanh toán giúp thương hiệu giảm được một khoản chi phí lớn cho đội ngũ shipper. Ứng dụng công nghệ là để mang đến sự tiện lợi cho khách hàng và tiết kiệm chi phí kinh doanh, và tất nhiên bạn buộc phải lựa chọn một phần mềm đáp ứng hai tiêu chí là kết nối với đối tác thanh toán và vận chuyển.
Một phần mềm có kết nối với đối tác đặt hàng và thanh toán sẽ giúp các thương hiệu kinh doanh đồ ăn online như sau: Khi có đơn hàng báo về phần mềm, chủ quán sẽ nhận thông báo và xác nhận món ăn, ấn nút gọi shipper sau đó đi chuẩn bị. Lúc này shipper sẽ di chuyển đến nhà hàng để nhận món ăn thay vì phải đến quán rồi mới order. Như vậy quy trình sẽ được cắt giảm rất nhiều chi tiết, nâng cao hiệu suất và giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng.
Và rõ ràng chúng ta đều thấy, khách hàng quen và dần ưa chuộng hình thức thanh toán online. Theo đó khách hàng có nhiều sự lựa chọn thanh toán nhanh, tiện lợi, tiết kiệm với các ví Các ví MoMo, VNPay, AirPay, ViettelPay, ZaloPay, v.v… Trải nghiệm cũng khách cũng tốt hơn vì dễ dàng mua được món ăn mà cắt giảm nhiều công đoạn.
Việc liên kết với VNPay, AirPay, Moca,v.v… giúp cho việc giao dịch giữa chủ nhà hàng và khách hàng thuận tiện hơn. Các đối tác bán hàng như Now, Grabfood.v.v… cũng liên kết với AirPay, Moca.v.v… giúp cho quá trình nhận tiền cũng diễn ra nhanh hơn. Số tiền nhận được sau khi giao đồ ăn online và trừ đi chiết khấu cho đối tác sẽ được gửi ngay cho cửa hàng. Sau các giao dịch, số tiền vào số tiền ra cũng được thống kê lại một cách tỉ mỉ, giúp bạn dễ kiểm soát đơn đặt hàng đồ ăn online một cách dễ dàng.
3. Chất lượng sản phẩm
Chất lượng của món ăn là yếu tố tiên quyết níu kéo khách hàng dù là đồ ăn online hay offline. Thử cảm nhận xem bạn sẽ thấy thế nào nếu mất 15-20p đợi chờ món ăn đến nhưng khi nhận được thì dập nát, nguội lạnh, hương vị nhạt nhẽo? Hãy tránh các lỗi trên bằng cách:
Thứ nhất, các món ăn cần đảm bảo được giữ ấm cho tới khi thưởng thức, đầu bếp nên nấu chúng khi bắt đầu nhận được đơn, món nào đặt trước nấu trước, và chú ý xem vị trí tài xế nhận đơn (nếu đơn đặt đồ ăn online qua app) có gần nhà hàng hay không. Tùy vào tính chất món ăn mà đầu bếp sắp xếp nấu, để có thể đem lại hương vị tuyệt nhất cho khách hàng.
Thứ hai, các shipper trong quá trình giao đồ ăn online cho khách cần đảm bảo an toàn cho món ăn như tránh sự va đập, rơi vỡ và giao cho khách một cách nhanh nhất. Nhiều trường hợp, shipper làm việc cá nhân hoặc đi la cà làm đồ ăn bị nguội. Các chủ nhà hàng cần phải theo dõi lộ trình đi giao hàng của shipper, có khiếu nại nếu shipper không thực hiện đúng cam kết công việc. Ngoài ra, đóng gói sản phẩm bằng túi giấy, hộp giấy, nguyên liệu thân thiện với môi trường cũng khiến khách hàng thấy ngon miệng hơn và thêm yêu thương hiệu của bạn.
Trên đây là ba nguyên tắc giúp cho việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn online được thành công, đem lại lợi nhuận trong khoảng thời gian dịch COVID-19 đang diễn ra. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc tài chính cửa hàng đang có để chọn ra phương thức kinh doanh đồ ăn online cho phù hợp. Ngoài ba nguyên tắc này, bạn đừng quên việc chăm sóc khách hàng thường xuyên để có thể “níu kéo” khách hàng cũ và đưa khách hàng mới về cho cửa hàng.
Kính gửi Quý khách hàng, iPOS.vn xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng thời gian nghỉ lễ của công ty như sau: Lịch nghỉ lễ (cho khối văn phòng): Từ Thứ 3 ngày 30/04/2024 đến hết Thứ 4 ngày 01/05/2024. Thứ
Kính gửi Quý khách hàng, iPOS.vn xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng thời gian nghỉ lễ của công ty như sau: Lịch nghỉ lễ (cho khối văn phòng và bộ phận kho): Công ty sẽ bắt đầu nghỉ lễ từ