Phần mềm quản lý bán hàng ngày nay đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho các phần mềm này vẫn là một rào cản đối với nhiều cửa hàng/doanh nghiệp nhỏ. Hiểu được điều đó, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn top 10 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí đang được ưa chuộng nhất năm 2024, cùng với những ưu nhược điểm của từng phần mềm để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình!
Nội dung [hiển thị]
- 1. Tổng quan về phần mềm quản lý bán hàng
- 2. Top 10 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí được ưa chuộng nhất hiện nay
- 2.1. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Loyverse
- 2.2. Vshopplus – Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí và trả phí tích hợp
- 2.3. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Dantrisoft
- 2.4. Phiên bản miễn phí và trả phí của Vsoft VsBMSfree
- 2.5. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí VZSoft
- 2.6. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Toko Tech
- 2.7. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí SaleKit
- 2.8. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí VQFree
- 2.9. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Winta Sales
- 2.10. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí ViettelSale (Kết hợp trả phí)
- 3. Những lưu ý khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng miễn phí
1. Tổng quan về phần mềm quản lý bán hàng
1.1. Phần mềm quản lý bán hàng là gì? Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng là giải pháp ứng dụng công nghệ vào các hoạt động bán hàng, thay thế cho phương pháp thủ công truyền thống. Với khả năng tự động hóa nhiều công việc, phần mềm giúp giảm thiểu thao tác thủ công, tăng tốc độ xử lý và nâng cao hiệu quả cho bộ phận bán hàng.
Phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ thực hiện dễ dàng các hoạt động như quản lý hàng hóa, quản lý đơn hàng, quản lý kho, quản lý nhân viên, theo dõi doanh thu, lợi nhuận,… Bạn sẽ không còn phải mất nhiều thời gian và công sức cho việc ghi chép, kiểm kê, tính toán theo phương pháp thủ công hay lúc nào cũng phải có mặt trực tiếp tại cửa hàng để kiểm soát mọi hoạt động. Với phần mềm quản lý bán hàng, mọi thao tác có thể thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, nâng cao hiệu quả công việc.
1.2. Các loại phần mềm quản lý bán hàng miễn phí hiện nay
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng khác nhau. Về cơ bản, có thể phân loại thành các nhóm như sau:
– Dựa theo nền tảng công nghệ: Phần mềm quản lý bán hàng dạng On-Premises (dạng cài đặt, lưu trữ dữ liệu trên server tại cửa hàng, thường trả phí trọn gói 1 lần) và phần mềm dạng Cloud (dữ liệu lưu trữ trên cloud, kết nối internet để truy cập, thường trả phí thuê bao theo tháng/năm).
– Dựa theo chi phí: Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí và phần mềm quản lý bán hàng có trả phí.
– Dựa theo lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng dành cho ngành bán lẻ (siêu thị, tạp hóa, cửa hàng thời trang,…), phần mềm quản lý cho ngành bán sỉ và phân phối, phần mềm quản lý bán hàng cho ngành F&B (nhà hàng, quán cafe, trà sữa,…), v.v…
Đọc thêm: Top 3 Phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại tốt nhất
2. Top 10 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí được ưa chuộng nhất hiện nay
2.1. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Loyverse
Loyverse là một phần mềm quản lý bán hàng miễn phí đang được hơn 1 triệu doanh nghiệp từ hơn 170 quốc gia trên thế giới tin dùng. Với tính linh hoạt và đa dạng, Loyverse phù hợp với nhiều ngành kinh doanh khác nhau, từ nhà hàng, quán cafe, cửa hàng bán lẻ đến các dịch vụ sửa chữa, vận chuyển, salon, v.v. Hỗ trợ đến 30 ngôn ngữ khác nhau, Loyverse giúp người dùng dễ dàng sử dụng và tối ưu hóa hiệu quả quản lý.
Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà hàng – Giải pháp cho bài toán kinh doanh chuỗi
Loyverse cung cấp một hệ thống quản lý bán hàng và kho hàng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu kinh doanh đa dạng với các tính năng nổi bật như phát hành hóa đơn in hoặc hóa đơn điện tử, bán hàng ngay cả khi ngoại tuyến, tích hợp đa dạng phương thức thanh toán, quản lý tồn kho, quản lý nhân viên, quản lý thông tin khách hàng, có thể tích hợp các ứng dụng kế toán, thương mại điện tử, quản lý kho, ERP,…
Loyverse cung cấp các giải pháp toàn diện giúp bạn quản lý doanh nghiệp hiệu quả:
- Loyverse POS: Hệ thống bán hàng di động trên điện thoại và máy tính bảng, giúp bạn bán hàng mọi lúc mọi nơi.
- Loyverse Back Office: Quản lý cửa hàng từ xa bằng trình duyệt web trên máy tính, laptop, cho phép bạn truy cập và điều chỉnh thông tin mọi lúc mọi nơi.
- Loyverse Dashboard: Theo dõi dữ liệu bán hàng trực quan và cập nhật thông tin cửa hàng theo thời gian thực.
- Loyverse KDS: Màn hình hiển thị tại bếp giúp đầu bếp nhận đơn hàng và chế biến món ăn nhanh chóng, hiệu quả.
- Loyverse CDS: Màn hình hiển thị giá giúp khách hàng dễ dàng theo dõi thông tin sản phẩm và giá cả.
Loyverse hoạt động mượt mà ngay cả khi không có kết nối internet. Tuy nhiên, một số tính năng như thêm sản phẩm mới, quản lý thành viên sẽ bị hạn chế khi ngoại tuyến.
Loyverse là ứng dụng quản lý bán hàng dành cho các thiết bị iOS và Android, giúp bạn quản lý cửa hàng hiệu quả mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Loyverse miễn phí và thực hiện các nghiệp vụ như bổ sung các mặt hàng, doanh số, sử dụng phân tích và nhiều chức năng khác mà không cần thanh toán bất kỳ khoản nào. Tuy nhiên, bộ tính năng bổ sung có tính phí bao gồm: Quản lý nhân viên (5$/nhân viên/tháng) và Quản lý kho hàng nâng cao (25$/tháng/cửa hàng). Các dịch vụ bổ sung này có bản dùng thử miễn phí 14 ngày.
2.2. Vshopplus – Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí và trả phí tích hợp
Vshopplus là phần mềm quản lý bán hàng được tin dùng bởi hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam với 2 phiên bản miễn phí và trả phí. Phiên bản miễn phí đáp ứng đầy đủ các tính năng cơ bản giúp bạn quản lý hiệu quả hoạt động bán hàng:
- Bán hàng: Lập hóa đơn, in phiếu bán hàng, quản lý đơn hàng, thanh toán đa dạng.
- Quản lý sản phẩm: Theo dõi số lượng, giá cả, hình ảnh, mô tả sản phẩm.
- Quản lý nhập hàng: Theo dõi nguồn hàng, giá nhập, xuất kho, kiểm kê kho hàng.
- Phân quyền nhân viên: Cấp quyền truy cập và sử dụng phần mềm theo từng vị trí.
Cảnh báo: Thông báo khi kho sắp hết hàng, sản phẩm sắp hết hạn sử dụng.
Để sử dụng phần mềm Vshopplus, bạn có thể truy cập website Vshopplus và tải bản về phiên bản mới nhất, sau đó tiến hành cài đặt trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Hiện nay phiên bản miễn phí của Vshopplus không giới hạn thời gian sử dụng cũng như số lượng sản phẩm/đơn hàng.
Xem thêm: Khám phá những bí mật về phần mềm quản lý nhà hàng
Phiên bản miễn phí này sẽ phù hợp hơn với các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, vỉa hè. Ngoài ra, phiên bản này bị hạn chế nhiều tác vụ, khi nâng cấp phiên bản mới thì dữ liệu không được tự động cập nhật, không được hỗ trợ từ xa,… Do đó nếu bạn kinh doanh lớn hoặc nhu cầu quản lý phức tạp hơn thì nên sử dụng phiên bản có trả phí.
2.3. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Dantrisoft
Dantrisoft là một trong những cái tên uy tín trong lĩnh vực phần mềm quản lý bán hàng. Với nhiều năm kinh nghiệm, Dantrisoft cung cấp giải pháp quản lý hiệu quả cho đa dạng ngành và mô hình kinh doanh, bao gồm:
- Bán lẻ – bán sỉ: Quản lý hàng hóa, kho hàng, đơn hàng, khách hàng, công nợ,…
- Nhà hàng, quán cafe, trà sữa: Quản lý bàn, order món, thanh toán, in hóa đơn,…
- Spa: Quản lý lịch hẹn, dịch vụ, khách hàng,…
- Quán karaoke: Quản lý phòng hát, khách hàng, thanh toán,…
Bên cạnh các phiên bản có trả phí, Dantrisoft cũng cung cấp phiên bản phần mềm quản lý bán hàng miễn phí vĩnh viễn phù hợp với các cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ. Phần mềm này hỗ trợ các tính năng cơ bản như lên đơn hàng, order món bằng máy tính, tính tiền và in hóa đơn, phân quyền sử dụng cho nhân viên, xem lại lịch sử đơn hàng, báo cáo doanh thu theo từng món hàng và doanh thu tổng theo ngày/tuần/tháng/năm.
Dù miễn phí, Dantrisoft vẫn mang đến trải nghiệm mượt mà với giao diện trực quan. Tuy nhiên, tính năng cơ bản có thể không đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho doanh nghiệp vừa và lớn. Vì vậy, chủ kinh doanh nên cân nhắc sử dụng phiên bản trả phí để mở khóa nhiều tính năng nâng cao hơn.
2.4. Phiên bản miễn phí và trả phí của Vsoft VsBMSfree
Vsoft Group tự hào là nhà cung cấp giải pháp quản lý bán hàng tổng thể cho đa dạng mô hình kinh doanh, từ bán lẻ (siêu thị, tạp hóa, thời trang, văn phòng phẩm, điện tử…) cho đến sỉ & phân phối (hàng tiêu dùng, thực phẩm, sức khỏe, thiết bị…).
Hiện nay, Vsoft cung cấp hai phiên bản phần mềm:
- VsBMSfree: Phiên bản miễn phí với các tính năng cơ bản, phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp.
- Vsoft BMS: Phiên bản trả phí với đầy đủ tính năng nâng cao, đáp ứng nhu cầu quản lý chuyên sâu cho các doanh nghiệp lớn.
Phiên bản miễn phí của phần mềm quản lý bán hàng Vsoft cung cấp đầy đủ các tính năng bán hàng và quản lý cơ bản và được thiết kế phù hợp cho từng ngành hàng. Giao diện phần mềm này khá thân thiện, bố cục rõ ràng, thao tác đơn giản và có thể nâng cấp tính năng theo yêu cầu đặc thù. Bạn có thể tải phần mềm và cài đặt trên máy tính Windows.
2.5. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí VZSoft
VZSoft nổi tiếng là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng miễn phí cho đa dạng ngành nghề/lĩnh vực kinh doanh. Dù đang kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini, thời trang, điện thoại, nội thất, nhà hàng, quán cafe, karaoke hay bất kỳ lĩnh vực nào khác, VZSoft đều có giải pháp phù hợp giúp chủ kinh doanh quản lý bán hàng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Phần mềm quản lý bán hàng VZSoft sở hữu nhiều tính năng như quản lý bán hàng, quản lý kho, quản lý thu chi, công nợ, quản lý đơn đặt hàng, quản lý khuyến mãi,… Từng lĩnh vực sẽ có những tính năng riêng biệt để phù hợp với yêu cầu đặc thù của mô hình kinh doanh.
Ví dụ như phần mềm quản lý dành cho nhà hàng sẽ có chức năng order, quản lý bàn/khu vực, các chức năng tách bàn, chuyển bàn, tách/gộp hóa đơn, chức năng quản lý order dành cho phận bếp/bar,…
Giao diện phần mềm khá đơn giản, dễ thao tác, một số phần có giao diện tương tự như excel. Bạn có thể tải phần mềm về cài đặt trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows.
2.6. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Toko Tech
Toko Tech là phần mềm quản lý bán hàng miễn phí với nhiều tính năng tiện dụng, hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động kinh doanh của bạn:
- Quản lý bán hàng đa kênh: Toko Tech giúp bạn quản lý bán hàng hiệu quả tại quầy, xử lý đơn hàng online/offline, bán hàng trên thiết bị di động một cách dễ dàng.
- Quản lý kho hàng: Toko Tech giúp bạn theo dõi số lượng hàng hóa, xuất nhập kho chính xác, đảm bảo kiểm soát kho hàng hiệu quả.
- Báo cáo chi tiết: Toko Tech cung cấp các báo cáo thống kê chi tiết về doanh thu, lợi nhuận, tình hình kho hàng,… giúp bạn nắm bắt tình hình kinh doanh và đưa ra quyết định chính xác.
Điểm nổi bật ở phần mềm Toko Tech là tính năng quản lý nhiều kho, nhiều điểm bán hàng và tích hợp nhiều đơn vị vận chuyển như GHN, Viettel Post,… Ngoài ra phần mềm cũng tích hợp sẵn với gian hàng trên các sàn Thương Mại Điện Tử (TMĐT) do Toko Tech triển khai (các sản phẩm sẽ tự động đẩy lên các sàn TMĐT) nhằm thúc đẩy doanh số online.
Hệ thống báo cáo của Toko Tech được hiển thị dạng đồ họa thân thiện và trực quan giúp bạn dễ dàng nắm bắt tình hình kinh doanh. Bên cạnh đó, phần mềm còn được xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây (cloud-based) nên không cần cài đặt tại máy trạm, chỉ cần có tài khoản và kết nối internet là người dùng có thể sử dụng tại bất kỳ đâu.
2.7. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí SaleKit
SaleKit là giải pháp tối ưu cho việc quản lý và bán hàng hiệu quả trên mọi kênh, từ online đến offline. Nền tảng cung cấp hai gói dịch vụ linh hoạt: miễn phí trọn đời và trả phí, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp.
SaleKit giúp bạn quản lý tập trung tất cả hoạt động bán hàng trên các kênh như website, sàn thương mại điện tử, Facebook, Zalo, cửa hàng,… Bên cạnh đó, phần mềm còn cung cấp đầy đủ tính năng cần thiết cho việc quản lý bán hàng như quản lý sản phẩm, đơn hàng, khách hàng, kho hàng, nhân viên,…
Đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng SaleKit có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành kinh doanh khác nhau như bán lẻ, spa, quán cafe, nhà hàng,…
Bên cạnh các tính năng cơ bản như bán hàng, thống kê doanh số, quản lý kho, theo dõi xuất nhập tồn, quản lý đại lý, nhà phân phối,… SaleKit còn hỗ trợ các tính năng bán hàng đa kênh như kết nối mạng xã hội Facebook, các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada,… và đồng bộ đơn hàng trên tất cả các kênh. Bên cạnh đó, SaleKit cũng kết nối với các đơn vị vận chuyển như GHN, GHTK, EMS,… giúp bạn tạo vận đơn nhanh chóng và quản lý vận chuyển thuận tiện hơn.
Xem thêm: Có nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng iPOS hay không?
Hiện nay SaleKit cung cấp gói phần mềm miễn phí dành cho các cửa hàng online. Phần mềm này phù hợp với những cửa hàng nhỏ, các shop mới khởi nghiệp muốn tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu.
2.8. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí VQFree
VQFree là phần mềm quản lý bán hàng miễn phí vĩnh viễn, được ra mắt thị trường từ năm 2012. Trải qua hơn 1200 bản nâng cấp, VQFree đã trở thành giải pháp tin cậy cho hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ.
Phần mềm VQFree phù hợp với các mô hình kinh doanh sau:
- Cửa hàng bán lẻ: Tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng mẹ & bé, cửa hàng thời trang, phụ kiện,…
- Kinh doanh vật liệu: Vật liệu xây dựng, vật tư, điện nước,…
- Phân phối: Phân phối phụ tùng xe máy, linh kiện ô tô,…
VQFree hỗ trợ các tính năng quản lý bán hàng như phân tích thông tin bán hàng, lập hóa đơn, quản lý thông tin khách hàng, quản lý doanh thu,… Mặc dù VQFree tập trung vào các tính năng cơ bản, nhưng phần mềm vẫn đáp ứng tốt nhu cầu quản lý bán hàng cho các cửa hàng nhỏ và vừa. Tuy nhiên, nếu bạn cần các tính năng quản lý chuyên sâu hơn như quản lý nhân viên, quản lý kho hàng, quản lý chi nhánh,… thì VQFree có thể chưa đáp ứng đầy đủ.
Phần mềm quản lý bán hàng VQFree là phần mềm offline, tương thích với mọi hệ điều hành Windows. Ngoài ra bạn cũng có thể nâng cấp VQFree quản lý từ xa online trên smartphone (iOS, Android) mà không mất phí.
2.9. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Winta Sales
Nếu bạn kinh doanh cửa hàng, siêu thị mini, kho hàng,… quy mô nhỏ thì có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Winta Sales để tiết kiệm chi phí.
Các chức năng chính của phần mềm Winta Sales gồm bán hàng, quản lý xuất nhập tồn, quản lý doanh thu, quản lý sổ quỹ, thu chi, tiền mặt, quản lý công nợ, quản lý hợp đồng và tính hoa hồng, cảnh báo tồn kho tự động,…
Phần mềm có bản quyền sử dụng miễn phí và không hạn chế tính năng. Trường hợp bạn có nhu cầu quản lý cao hơn và muốn nâng cấp lên phần mềm có trả phí thì toàn bộ dữ liệu sẽ được bảo toàn.
2.10. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí ViettelSale (Kết hợp trả phí)
ViettelSale là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hợp nhất thuộc Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, hỗ trợ toàn diện từ quản lý bán hàng, quản lý kho cho đến quản lý khách hàng, quản lý nhân viên. Phần mềm này phù hợp cho đa dạng mô hình kinh doanh tạp hóa, thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng, quán cafe, vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc, nhà thuốc,…
Hiện nay, ViettelSale cung cấp đa dạng các gói dịch vụ, trong đó có gói Khởi nghiệp là gói phần mềm miễn phí với các tính năng cơ bản như tạo đơn hàng, quản lý kho, quản lý bán hàng trên Facebook, quản lý bán hàng tại cửa hàng, quản lý sản phẩm, quản lý nhóm khách hàng,… Các gói trả phí cũng đang có nhiều ưu đãi về giá nên bạn cũng có thể tham khảo thêm.
3. Những lưu ý khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng miễn phí
Phần mềm quản lý bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả bán hàng và quản lý hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, việc lựa chọn phần mềm không phù hợp sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực như tốn kém thời gian, chi phí, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Do đó, việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn phần mềm là vô cùng quan trọng, dù là phần mềm miễn phí hay có phí. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết để bạn đưa ra lựa chọn thông minh nhất.
3.1. Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với mô hình kinh doanh
Mỗi một ngành kinh doanh hay mỗi quy mô kinh doanh khác nhau đều có các nghiệp vụ bán hàng và yêu cầu quản lý đặc thù khác nhau. Sẽ rất khó để áp dụng một phần mềm dành cho ngành bán lẻ vào quản lý một nhà hàng hay các loại phần mềm chỉ có những tính năng cơ bản dành cho cửa hàng kinh doanh nhỏ không thể đáp ứng tốt cho việc vận hành một cửa hàng vừa và lớn,…
Do đó khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng, bạn cần hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì, những nghiệp vụ bán hàng hay quản lý nào cần sự hỗ trợ của phần mềm, phần mềm bạn định lựa chọn có thể đáp ứng những yêu cầu đó hay không,…
3.2. Khả năng mở rộng, tích hợp thêm các giải pháp hỗ trợ
3.3. Bảo mật và an toàn dữ liệu
Dữ liệu bán hàng luôn là tài nguyên quan trọng đối với việc kinh doanh. Việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn lưu trữ các dữ liệu này trên hệ thống phần mềm thay thế cho sổ sách truyền thống. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần đảm bảo những dữ liệu này được bảo mật và an toàn.
Bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, hệ thống phần mềm được đầu tư về vấn đề bảo mật. Bên cạnh đó, tính ổn định và sao lưu dữ liệu cũng cần được chú trọng, đề phòng trường hợp mất dữ liệu khi có sự cố xảy ra.
3.4. Hỗ trợ sau mua hàng
Khi bắt đầu sử dụng phần mềm, bạn có thể gặp phải những vấn đề như chưa quen giao diện, chưa biết cách sử dụng,… hay trong quá trình sử dụng bạn cũng có thể gặp phải những sự cố như gián đoạn hoạt động, một số tính năng bị lỗi,… Khi đó bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp phần mềm.
Do đó bạn nên tìm hiểu kỹ về vấn đề hỗ trợ sau mua như có hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt phần mềm hay không, hỗ trợ xử lý sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng như thế nào, có tính phí không, hỗ trợ online hay hỗ trợ tại chỗ,… Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mà bên cạnh bạn luôn có sự đồng hành từ nhà cung cấp thì sẽ mang lại sự đảm bảo và yên tâm hơn.
3.5. Nhược điểm của phần mềm quản lý bán hàng miễn phí
Lợi thế lớn của các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí chính là sự miễn phí. Bạn sẽ không phải mất chi phí cho những phần mềm này. Chỉ cần mua sắm một vài trang thiết bị, sau đó tải phần mềm về cài đặt, bạn sẽ không cần tiêu tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu. Đó cũng là lý do mà các phần mềm miễn phí được tìm kiếm rất nhiều và là lựa chọn của nhiều chủ kinh doanh nhỏ, ít vốn. Tuy nhiên, phần mềm quản lý bán hàng miễn phí sẽ có nhiều điểm hạn chế mà bạn cần phải lưu ý như:
Giao diện chưa thân thiện: Hiện nay đa số các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí có giao diện đơn giản, các dữ liệu được hiển thị dưới dạng bảng thống kê nên vẫn tương đối khó khăn trong việc theo dõi.
Tính bảo mật: Các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí thường có tính bảo mật không cao. Bên cạnh đó, việc tải phần mềm miễn phí từ những trang web không rõ nguồn gốc có thể có nguy cơ nhiễm virus hay các mã độc, dẫn đến việc bị đánh cắp dữ liệu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của bạn.
Hạn chế tính năng: Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí thường chỉ cung cấp các tính năng đơn giản và cơ bản nhất. Những tính năng phức tạp, cao cấp hơn thường không được hỗ trợ hoặc bạn sẽ phải trả thêm phí cho những tính năng này. Ngoài ra, vì các phần mềm miễn phí thường không được cập nhật thường xuyên nên một số tính năng có thể trở nên lỗi thời hoặc dễ xảy ra lỗi dẫn đến gián đoạn công việc quản lý và bán hàng, sai sót dữ liệu,…
Khả năng hoạt động: Tính ổn định của các phần mềm miễn phí thường không cao. Những thời điểm đông khách, hệ thống phải hoạt động quá tải dễ dẫn đến lỗi hệ thống, gây khó khăn trong quá trình bán hàng. Bên cạnh đó, một số phần mềm có thể không tương thích với các thiết bị phần cứng như không kết nối được với máy in, máy đọc mã vạch,… dẫn đến mất thời gian và bạn có thể phải tốn thêm chi phí để mua sắm các thiết bị mới để tương thích với phần mềm.
Hạn chế về hỗ trợ: Các nhà cung cấp phần mềm quản lý bán hàng miễn phí thường không chú trọng nhiều về vấn đề hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng. Hầu hết thường là hỗ trợ online (nếu có). Khi xảy ra lỗi hay gặp sự cố phần mềm, người dùng có thể không biết yêu cầu hỗ trợ như thế nào hoặc không nhận được sự hỗ trợ kịp thời gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Vì những lý do trên mà bạn cần cân nhắc thật kỹ khi quyết định sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng miễn phí. Hiện nay các phần mềm có trả phí cũng không quá đắt và bạn có thể trả phí thuê bao theo tháng nên đừng vì tiết kiệm một khoản phí nhỏ mà sử dụng phần mềm kém chất lượng, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của bạn.
Đặc biệt với những ngành mang tính đặc thù như kinh doanh ăn uống (F&B), bạn nên sử dụng phần mềm có phí để quản lý tốt hơn và đảm bảo vận hành thông suốt. Nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, quán cafe, trà sữa,… và cần tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp thì iPOS là một lựa chọn tin cậy.
Đây là phần mềm có trả phí đang nhận được sự tin tưởng sử dụng của hơn 30.000 thương hiệu F&B tại Việt Nam, tiêu biểu như The Coffee House, Cộng Cà Phê, ToCoToCo, Phê La, Tầm Vị,… iPOS.vn sở hữu hệ sinh thái công nghệ chuyên biệt cho ngành F&B, mang đến những giải pháp hỗ trợ đắc lực cho mọi mô hình kinh doanh từ nhỏ lẻ, vỉa hè cho đến các chuỗi lớn.
Hy vọng rằng với những thông tin về phần mềm quản lý bán hàng miễn phí mà iPOS.vn vừa cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh của mình. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí, ưu nhược điểm của từng phần mềm để đưa ra lựa chọn thông minh. Chúc bạn kinh doanh thành công!