Trong ngành kinh doanh thực phẩm & đồ uống, khái niệm “ngon miệng” là rất quan trọng. Vậy làm cách nào để khi khách hàng nhìn thấy 1 bức ảnh món ăn/đồ uống của thương hiệu mà họ muốn trải nghiệm ngay lập tức? Liệu thương hiệu có cần đầu tư “công phu” để truyền tải được hương vị sản phẩm, hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây để đi tìm lời giải đáp.
Một bức ảnh dễ hình dung sẽ giúp cho người xem nhanh chóng tiếp nhận thông tin, ghi nhớ chúng được hiệu quả hơn. Cách để giúp cho khách hàng có thể nắm bắt được món ăn/đồ uống chính là nội dung hình ảnh cần nổi bật được chủ thể.
Khi nhìn vào khách hàng có thể biết được đây là món gì và có những nguyên liệu gì được sử dụng để tạo nên nó sẽ là một bức ảnh dễ hiểu.
Ví dụ với 1 cốc trà đào cam sả, khách hàng có thể thấy ngay các nguyên liệu có trong đó như cam, đào, sả, đá,… điều đó vô hình trung giúp người xem có thể tưởng tượng và cảm nhận được vị hòa quyện của nguyên liệu, sự tươi mát của cốc nước một cách rõ rệt hơn.
Bức ảnh thành công là khi bày ra trước mắt khách hàng, họ có thể cảm nhận được hương vị của món ăn đó, và món ăn trở nên thu hút hơn trong tâm trí khách hơn.
Hãy đặt vị trí của bản thân mình là khách hàng, nếu bạn trông thấy 1 bức ảnh với quá nhiều “thứ” nằm trong đó, sẽ rất khó để nắm bắt và nhận biết được thông tin chính của bức ảnh muốn truyền tải.
Sai lầm của nhiều chủ nhà hàng khi chụp hình, là họ hơi “tham” và muốn tận dụng bức ảnh để đưa quá nhiều thông tin vào, điều đó không giúp cho bức ảnh trở nên phong phú mà trái ngược còn khiến người xem bị ngợp thông tin và không hiểu rõ được sản phẩm.
Vậy nên, hình ảnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tiềm thức của khách hàng giúp kích thích vị giác. Nhờ vào điều đó, khi tạo hình sản phẩm chủ nhà hàng cần sự cân đối để khách hàng dễ dàng “hấp thụ” và khơi dậy hương vị.
2. Sự chân thực
Cái bẫy mà nhiều người sa vào khi chụp hình đó là cố để tạo ra 1 bức ảnh thật đẹp. Nhưng 1 tấm ảnh đẹp chưa hẳn là tấm ảnh “ngon mắt”.
Không khó để tìm những bức hình tràn lan trên mạng được chỉnh sửa cùng 1 kiểu cách, tone màu. Khi xếp tất cả chung 1 album thì tổng thể vô tình tạo thành 1 hiệu ứng nhóm trông có vẻ đặc sắc nhưng khi chỉ là những tấm ảnh đơn lẻ thì “khuyết điểm” trong bức hình đó lại lộ ra rõ.
Để bức ảnh có tính bán hàng nhiều hơn hãy lựa chọn 1 màu ảnh phù hợp nhất với màu món ăn và thức uống của thương hiệu bạn, để khiến cho sản phẩm được nhìn đúng nhất với bản chất của nó.
Nếu chỉ tạo ra 1 bức hình thật đẹp và bóng bẩy để lôi kéo khách hàng tới, thì khi trực tiếp trải nghiệm món ăn/thức uống không giống như hình ảnh, khách hàng sẽ vô cùng thất vọng, có thể không bao giờ quay trở lại thương hiệu của bạn nữa.
Thậm chí, tiêu cực hơn khách hàng sẽ có những đánh giá không tốt trên các hội Review và ứng dụng giao đồ ăn, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu của bạn.
Đừng để bức ảnh món ăn/đồ uống của thương hiệu bạn “chỉ mang tính chất minh họa”, hãy tạo nên 1 bức ảnh chân thực nhất để kết nối cảm xúc của khách hàng.
Bối cảnh khi chụp hình cũng là yếu tố cần chú ý. Khi tạo nên 1 bức hình “ngon miệng” không nhất thiết bức ảnh đó phải chụp ở các studio với đủ concept. Hãy tận dụng bức ảnh để khiến cho khách hàng có thể hình dung được bản thân họ ở đó. Vì khách hàng sẽ thích những điều gần gũi và thân thiện với họ hơn.
Với từng thương hiệu sẽ có những đối tượng khác nhau, điều quan trọng là thương hiệu phải đi đúng hướng.
Ví dụ 1 thương hiệu chủ yếu hướng tới đối tượng học sinh/sinh viên nhưng trong album ảnh lại toàn những món ăn/thức uống cầu kỳ được chụp trông xa xỉ, đắt tiền thì chỉ cần trông thấy khách hàng đã phải lăn tăn khi lựa chọn.
Hãy tạo nên những bức hình dưới góc nhìn của khách hàng để giúp thương hiệu được đến gần hơn đối tượng họ mong muốn. Lựa chọn cách chụp làm sao để tạo cảm giác như người xem đang trải nghiệm dùng bữa.
Góc chụp có thể là sản phẩm đặt tại vị trí bàn khách ngồi ăn, hoặc đồ ăn/thức uống đang được trộn lên, cũng có thể đồ ăn vừa mang ra với hình ảnh bốc khói nghi ngút,…
4. Màu sắc
Như đã nói ở trên, để tạo nên 1 bức ảnh “ngon miệng” đòi hỏi bức hình đó phải chân thật. Yếu tố màu sắc cũng không nên bỏ qua, màu sắc là sự kết hợp của các nguyên liệu để tạo nên món ăn/thức uống hoặc lựa chọn thời điểm để chụp hình món ăn phù hợp.
Nếu là món salad hãy chọn những nguyên liệu tươi mới, và bài trí hòa quyện giữa màu sắc của rau và củ quả để thấy rõ từng nguyên liệu, món ăn khi lên hình tạo nên cảm nhận thanh mát, giòn ngon mà không có 1 chút dầu mỡ nào.
Còn nếu chụp hình món gà rán thì hãy lựa chọn thời điểm lúc miếng gà vừa chế biến xong chín tới, khi đó sẽ thấy được màu vàng giòn của thịt gà. Đem tới cảm giác miếng gà với lớp da giòn tan, nóng hổi mà người xem sẽ muốn thưởng thức ngay lập tức.
Trong trường hợp, bạn đã để miếng gà quá lâu hoặc bị hấp hơi, khi lên hình miếng gà sẽ mất đi màu sắc tự nhiên đẹp nhất và trông món ăn như bị ỉu kém hấp dẫn, sẽ mất đi cảm giác ngon miệng cho người xem.
Vậy nên, lựa chọn thời điểm và kết hợp các nguyên liệu để có được màu sắc thật nhất cho bức hình thêm sinh động cũng cần lưu ý khi chụp hình.
Lời kết
Trên đây là 1 số chia sẻ để giúp bức ảnh của nhà hàng/quán cafe của bạn trở nên ấn tượng “ngon mắt” trong mắt khách hàng, khiến cho người xem “thấy là thèm”. Hãy tham khảo những tips trên và áp dụng phù hợp để mang đến hiệu quả tối đa cho thương hiệu của bạn nhé!
Một số phần mềm sau sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc vận hành nhà hàng, quán cafe đó!
Kính gửi Quý khách hàng, iPOS.vn xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng thời gian nghỉ lễ của công ty như sau: Lịch nghỉ lễ (cho khối văn phòng): Từ Thứ 3 ngày 30/04/2024 đến hết Thứ 4 ngày 01/05/2024. Thứ
Kính gửi Quý khách hàng, iPOS.vn xin trân trọng thông báo đến Quý khách hàng thời gian nghỉ lễ của công ty như sau: Lịch nghỉ lễ (cho khối văn phòng và bộ phận kho): Công ty sẽ bắt đầu nghỉ lễ từ