Buy Now

Tìm kiếm

Tìm hiểu về các hình thức thanh toán không chạm – yếu tố hút khách của các thương hiệu F&B trong tương lai

  • Chia sẻ cái này:
Tìm hiểu về các hình thức thanh toán không chạm – yếu tố hút khách của các thương hiệu F&B trong tương lai

Tin tức mới

Tìm hiểu về các hình thức thanh toán không chạm – yếu tố hút khách của các thương hiệu F&B trong tương lai

Cac hinh thuc thanh toan khong cham

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trước làn sóng dùng bữa không tiếp xúc châm ngòi từ sự bùng nổ của thời kỳ bình thường mới, nhà hàng/quán cafe đang có sự chuyển mình rõ rệt, tiếp cận với những công nghệ hiện đại để hoàn thiện trải nghiệm khách hàng. Trong đó, nổi bật nhất là các phương thức thanh toán. Nếu như trước đây, chỉ có một hình thức thanh toán duy nhất là tiền mặt, thì hiện nay, để có thể đáp ứng được đòi hỏi khắt khe từ khách hàng, nhiều chủ quán cấp tiến đã và đang dần cung cấp các phương thức thanh toán không chạm –  tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít các chủ quán chưa hiểu rõ về cách thức triển khai và nguyên lý hoạt động của các hình thức thanh toán không chạm kiểu mới này. Bài viết dưới đây sẽ giúp các chủ quán hiểu hơn về chúng và có kiến thức để triển khai ngay trong thực tế vận hành tại quán. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

1. Thanh toán không chạm qua quét mã QR

Đây được xem là hình thức thanh toán không chạm phổ biến nhất hiện nay, bởi khả năng thanh toán nhanh chóng cũng như cách thức áp dụng không quá phức tạp. Với cách thức này, quán của bạn sẽ cần tạo một tài khoản thanh toán với đối tác dịch vụ thứ 3 sau đó trích xuất mã QR liên kết với tài khoản. Cuối cùng, bạn chỉ cần dán mã QR này tại quầy gọi món, thu ngân hay tại bàn để khách hàng có thể quét và hoàn thành việc thanh toán.

Quét mã QR để thanh toán đang dần trở nên thông dụng hơn tại Việt Nam

Hiện tại ở Việt Nam đang có 2 loại hình đối tác chính cung cấp dịch vụ thanh toán không chạm qua mã QR, bao gồm:

Ngân hàng – Với hình thức thanh toán qua đối tác này, bạn sẽ cần đăng ký tài khoản ngân hàng và cho phép sử dụng dịch vụ internet banking – thanh toán trực tuyến. Sau đó, với tài khoản được tạo, bạn sẽ được ngân hàng cung cấp mã QR của tài khoản. Khi khách hàng quét mã và thanh toán, tiền sẽ được chuyển về số tài khoản của bạn.

Cách thức này được xem là phù hợp với đại đa số khách hàng, bởi hiện nay, bất kỳ ai cũng có tài khoản và ứng dụng của ngân hàng. Vì thế, họ không cần phải tốn nhiều bước để hoàn thành việc thanh toán, mà chỉ cần sử dụng trực tiếp ứng dụng của ngân hàng. 

Đồng thời, khách hàng cũng không cần phải mang theo thẻ mà chỉ cần một chiếc điện thoại là đủ. Do đó, phương thức này “được lòng” rất nhiều khách hàng. Cho nên, nếu quán của bạn vẫn chưa áp dụng, bạn nên trang bị hình thức thanh toán không chạm này càng sớm càng tốt để thu hút thêm nhiều khách hàng.

Ví điện tử – Cũng dựa trên nguyên tắc sử dụng mã QR, với ví điện tử bạn cũng cần đăng ký tài khoản ví để được cấp mã QR liên quan. Lúc này, số tiền khách hàng thanh toán sẽ được chuyển vào ví điện tử. Bạn có thể tùy chọn giữ số tiền này lại trong ví điện tử hoặc rút về tài khoản ngân hàng liên kết đều được. Hoặc với một số ví điện tử, bạn chỉ cần quét mã QR của ví điện tử của khách hàng để hoàn tất việc thanh toán mà không lo có những sai sót về số tiền cần chi trả.

So với việc quét mã QR qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử chỉ mới phổ biến với giới trẻ, đặc biệt là dân văn phòng. Do đó, nếu bạn hướng tới khách hàng tiềm năng là những nhóm khách này, bạn nên trang bị phương thức thanh toán không chạm này. 

Một ưu điểm nữa khi thanh toán bằng ví điện tử là bạn có thể cài đặt sẵn những chương trình khuyến mãi, khi đó, trong quá trình thanh toán, sẽ giảm giá trực tiếp cho khách hàng. Hoặc khách hàng có thể đổi mã khuyến mãi, khi đó có mã QR ưu đãi tương ứng, bạn chỉ cần quét mã thì hệ thống sẽ tự động tính lại mức giá tiền khách hàng cần thanh toán.

Đọc thêm: Menu Điện tử: Giải pháp kinh doanh an toàn – hiệu quả thời “không chạm”

2. Thanh toán không chạm NFC (Thanh toán tiếp xúc gần)

Một phương thức thanh toán không chạm phổ biến trong thời gian gần đây là hình thức thanh toán tiếp xúc gần – NFC. Hình thức này được đưa vào sử dụng nhờ sự phổ cập nhanh chóng của các ứng dụng thanh toán cài đặt sẵn trong điện thoại thông minh cũng như các thẻ ngân hàng có tích hợp chức năng NFC.

NFC cũng là một hình thức trả thanh toán không tiếp xúc đang phát triển nhanh

Ưu điểm của hình thức này là khách hàng không cần kết nối wifi hay 4G để thực hiện thanh toán. Bởi đây là phương thức truyền dữ liệu không dây nên khách hàng chỉ cần đặt điện thoại hay thẻ vào thiết bị hỗ trợ là đã sử dụng được. Nếu có khả năng đầu tư, bạn hoàn toàn có thể trang bị các thiết bị thanh toán có công nghệ NFC, bởi việc sử dụng hình thức này khá dễ dàng và tiện lợi, chắc hẳn, trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn cách thức thanh toán này. 

Thanh toán NFC thường hỗ trợ cả 2 hình thức thanh toán chạm là sử dụng thẻ và qua ứng dụng điện thoại mặc định như Samsung Pay, Google Pay, Apple Pay. Dù khách hàng thanh toán bằng cách thức nào thì số tiền bạn nhận được sẽ được chuyển về thẳng tài khoản ngân hàng. 

3. Thanh toán không chạm bằng sim điện thoại

Đây là hình thức thanh toán không chạm mới và chưa được triển khai nhiều tại Việt Nam, chủ yếu được biết đến với cái tên dịch vụ thanh toán di động – mobile money. Về nguyên lý hoạt động, cách thức này sẽ cho phép người dùng có thể thanh toán và nhận tiền thông qua số điện thoại chính chủ mà không cần liên kết với tài khoản ngân hàng. Mọi lịch sử giao dịch liên quan sẽ được thông báo và lưu qua tin nhắn di động. 

Hiện nay, tại Việt Nam, cả 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam là Viettel, Mobifone, Vinaphone đều đăng ký và được Nhà nước đồng ý cho phép triển khai hoạt động Mobile Money. Với cách thức thanh toán này, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán với số điện thoại được đăng ký trong cửa hàng, hạn chế được tối đa việc sai số tài khoản. 

Mobile money chưa được sử dụng rộng rãi, nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều đất diễn trong tương lai

Tuy nhiên, một bất lợi khi sử dụng hình thức này là chỉ được giao dịch trong giới hạn dưới 10 triệu đồng/tháng. Dù vậy, đây là khoảng thời gian các chủ quán có thể cân nhắc áp dụng để có thể làm quen với quy trình hoạt động của cách thức này.

Để đăng ký dịch vụ Mobile Money, bạn cần cung cấp CMND/CCCD trùng với thông tin đăng ký trên số điện thoại. Thuê bao di động dùng để đăng ký tài khoản phải là thuê bao chính chủ, đã được xác định danh tính. Mỗi nhà mạng, bạn chỉ được đăng ký một tài khoản Mobile Money và thuê bao đăng ký phải hoạt động ít nhất 3 tháng tính từ thời điểm đăng ký.

Đọc thêm: Dùng bữa không tiếp xúc: Tìm hiểu về mô hình cung cấp dịch vụ F&B “tối thượng” mùa COVID

Tạm kết

Các phương thức thanh toán không chạm, hạn chế tiền mặt đang ngày một được nhiều khách hàng sử dụng. Vì thế, nếu bạn vẫn chưa áp dụng bất kỳ cách thức nào, bạn nên nghiên cứu và lựa chọn triển khai các hình thức thanh tới mới này để có thể thu hút khách hàng. Bởi nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt là dân văn phòng, đây được xem là cách thức thanh toán chủ đạo. Nếu không thể đáp ứng được những nhu cầu này, rất có thể bạn sẽ đánh mất một số lượng lớn khách hàng.

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành nhà hàng trơn tru hơn nhé!

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất