Nếu như trước đây mạng xã hội Facebook cần 7 năm để thu hút được 800 triệu người dùng thì với TikTok chỉ mất 3 năm để đạt được cột mốc tương tự. Sự phát triển thần tốc của TikTok ở thị trường Việt Nam khiến nhiều chủ nhà hàng, quán cafe tìm đến TikTok Shop như một kênh bán hàng mới đầy tiềm năng. Liệu rằng đây có phải là thị trường màu mỡ, đem đến những lợi nhuận đầy tiềm năng như những nền tảng bán hàng online trước đó đã từng lập kỷ lục? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về TikTok Shop và bí quyết kinh doanh online hiệu quả nhé.
Nội dung [hiển thị]
1. TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng mới của TikTok được công bố vào năm 2022, cho phép người dùng TikTok mở gian hàng và kiếm tiền trực tiếp trên ứng dụng thông qua tài khoản kinh doanh. Các sản phẩm sẽ được giới thiệu đến khách hàng theo hình thức video nguồn dữ liệu, livestream và tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của người bán. Thay vì phải thực hiện đặt hàng trên ứng dụng thứ 3, người dùng có thể thao tác trực tiếp đặt hàng ngay khi xem video trên ứng dụng.
Vào thời điểm ra mắt tại thị trường Việt Nam, hình thức kinh doanh, bán hàng trên TikTok Shop chủ yếu vẫn là livestream. Điều này sở dĩ là từ thói quen kinh doanh của người Việt đã hình thành từ lâu trên nền tảng Facebook trước đó. Tuy nhiên, bằng các động thái đẩy mạnh kinh doanh dựa trên nội dung video và các chiến dịch hỗ trợ bán hàng của TikTok Shop càng cho thấy rõ hơn lợi ích của kênh bán hàng này.
Với những đặc thù riêng biệt, TikTok Shop đã thành công trong việc thu hút không chỉ các bạn trẻ mà còn cả những đối tượng lớn tuổi hơn tham gia. So với các nền tảng khác đang dần trong giai đoạn bị bão hòa, tại thị trường Việt Nam TikTok Shop được dự đoán sẽ trở thành xu thế trong tương lai, cạnh tranh ngang tầm ngang sức với các ông lớn khác như Facebook, Shopee, Lazada,…
Tất cả những điều trên đã tạo ra một nền tảng kinh doanh vô cùng hấp dẫn, một sân chơi không thể bỏ lỡ với bất kỳ chủ nhà hàng, quán cafe nào.
Xem thêm: Cách bán đồ ăn trên TikTok Shop cho các thương hiệu F&B
2. Ưu và nhược điểm của nền tảng TikTok Shop
2.1. Ưu điểm
Tệp khách hàng phát triển mạnh, đa dạng độ tuổi
Đối tượng khách hàng của TikTok Shop đa dạng và trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có nhu cầu mua sắm và chi tiêu vô cùng lớn. Đồng thời, đây cũng là độ tuổi có thói quen sử dụng mạng xã hội, mua hàng trực tuyến cao hơn rất nhiều, đặc biệt là lứa tuổi 12 – 29. Có thể thấy, mức tuổi này là tệp khách hàng lý tưởng đối với bất kỳ chủ nhà hàng, quán cafe nào.
Đây cũng là tệp khách hàng có thói quen thanh toán online, ưa tính tiện dụng, không thích chuyển đổi nhiều nền tảng và thường đưa ra các quyết định mua sắm dựa vào việc nghe các review uy tín, chất lượng từ video, livestream.
Phân phối nội dung có giá trị tốt
Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về việc sẽ không bị lép vế do “sinh sau đẻ muộn”, gia nhập thị trường TikTok Shop chậm hơn người khác. Điểm đặc biệt trong thuật toán của TikTok là sẽ phân phối nội dung bán hàng đến nhóm đối tượng khách hàng ngẫu nhiên. Sau đó, mở rộng tệp khách hàng tiếp cận khi nhận thấy tín hiệu khả quan từ những nhóm khách hàng thử nghiệm. Bởi vậy, khả năng phân phối và mức độ lan tỏa nội dung rất nhanh.
Video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm nếu nội dung có chất lượng tốt. Khác với những nền tảng mạng xã hội khác, cần thời gian để phân tích hành vi và tính cách của người dùng. Từ đó lựa chọn đối tượng phân phối nội dung, mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới.
Thuật toán của TikTok Shop được triển khai theo hình thức “khen thưởng” các nhà sáng tạo nội dung chăm chỉ hoạt động và đầu tư chất xám, ngược lại sẽ trừng phạt các nhà sáng tạo nội dung ngừng đăng tải video đều đặn dù kênh đó có nổi tiếng đến đâu đi nữa. Chỉ cần bạn chăm chỉ sáng tạo, đăng tải video đều đặn, các nội dung của bạn sẽ được TikTok đẩy lên đề xuất thường xuyên và tiếp cận được càng nhiều người dùng, là những người rất có thể sau này sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.
Đây được coi là điểm cộng trong thuật toán của TikTok Shop, mang lại sự bình đẳng cho những người kinh doanh. Không cần điều kiện ràng buộc shop mới hay cũ, nhiều lượt theo dõi hay ít lượt theo dõi, tỷ lệ phân phối nội dung là như nhau.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Điểm mạnh của nền tảng TikTok là hoạt động dưới định dạng video. Bởi vậy thường dễ thôi thúc cảm xúc người xem và phát sinh nhu cầu mua sắm dễ hơn các định dạng nội dung khác (hình ảnh, mô tả,…). Có thể thấy, ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube, Shopee, hay gần đây là Facebook Reels, Instagram Reels cũng không đứng ngoài cuộc chạy đua với hình thức video ngắn. Youtube thì triển khai Short video, Shopee chuyển Shopee live thành Shopee Video. Facebook, Instagram mới đây đã triển khai Reels có định dạng tương đồng với TikTok với dạng video khổ dọc.
Chẳng hạn với nền tảng bán hàng Shopee, từ khi bắt đầu lập gian hàng, đăng sản phẩm thì mất rất nhiều thời gian, công sức mới có được đơn hàng đầu tiên. Gần như không thể bùng nổ hàng trăm đơn hàng chỉ sau một đêm. Nhưng với TikTok thì hoàn toàn có thể, chỉ cần có nội dung hấp dẫn, kênh của bạn hoàn toàn có khả năng lên xu hướng và kiếm về hàng nghìn đơn hàng qua việc đăng tải video đều đặn. Thuật toán và chính sách của TikTok Shop hiện đang đẩy mạnh cho hoạt động bán hàng bị động thông qua nội dung, khiến cho TikTok hiện nay là nền tảng sở hữu tiềm năng vô cùng lớn trong số các nền tảng TMĐT hiện thời.
Hạn chế quảng cáo
Hiện tại TikTok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị. Đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin Trung Quốc thì dễ nhận thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều, có khi lướt Douyin cả ngày cũng không gặp.
Tương lai TikTok Việt Nam rất có thể cũng đi theo hướng đó. Nhất là sau khi triển khai TikTok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Điều này dựa trên tâm lý của người xem vì mật độ quảng cáo quá nhiều sẽ gây khó chịu. TikTok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng thay vì bỏ tiền ra để chạy quảng cáo.
Hành trình mua hàng tại TikTok shop sẽ bao gồm những giai đoạn: Khách xem video => Click vào biểu tượng giỏ hàng => Chuyển đến trang chi tiết sản phẩm => Đến trang lựa chọn => Hoàn thiện thông tin mua hàng và thanh toán.
Xem thêm: Tiết lộ cách quay TikTok nổ nghìn đơn cho chủ nhà hàng/cafe
2.2. Nhược điểm
Yêu cầu cao về mặt nội dung
Nếu như nhà bán hàng trên Shopee thường đã quen với việc xây dựng bán hàng bền vững, chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm cao,… sẽ mang lại doanh thu đều. Sàn sẽ chủ động điều phối traffic cho các gian hàng chất lượng. Thì nền tảng TikTok Shop lại hoạt động hoàn toàn khác. Video chỉ được phân phối khi có nội dung chất lượng. Thuật toán đề xuất của TikTok ép nhà sáng tạo nội dung phải cung cấp nội dung hấp dẫn một cách liên tục, bởi một khi đã flop hoặc không đạt đủ mức đề xuất, các video, livestream của bạn rất dễ không được đề xuất đến với khách hàng. Mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào, nếu không sản xuất nội dung mới thì rất có thể gian hàng sẽ không được hiển thị nữa. Với TikTok – bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng nội dung.
Đơn hàng không xuất phát từ nhu cầu
Đối với các nền tảng TMĐT khác thì nhu cầu thường xuất phát từ người mua, sau đó họ mới chủ động tìm kiếm sản phẩm trên thị trường để tham khảo rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Dựa trên các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của người bán (lượt bán, tỷ lệ đánh giá, tỷ lệ phản hồi,…) người bán biết rõ cần cải thiện các chỉ số gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tuy nhiên đối với nền tảng TikTok Shop thì ngược lại, nhu cầu của người xem được hình thành và đánh thức cảm xúc sau khi xem video. Việc ra quyết định mua hàng diễn ra dựa trên sự hứng thú nhất thời đối với nội dung mà họ được xem dẫn đến tính ổn định không hề cao và không có tính phát triển sản phẩm. Bởi vậy, khả năng chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và dự đoán. Đây là thách thức đối với người bán khi cần tập trung vào chất lượng nội dung.
Lượt xem và tương tác
Thuật toán của TikTok được thiết kế để “thưởng” cho các nội dung hấp dẫn và “phạt” những nội dung khó lên được đề xuất khá nặng bằng cách hạn chế sự xuất hiện của nội dung đó đến với mọi người. Điều đó khiến cho lượt xem và lượt tương tác có sức ảnh hưởng tuyệt đối trên nền tảng này. Bạn sẽ luôn bán được hàng chừng nào lượt view của bạn còn tăng lên và sẽ ngừng gần như hoàn toàn khi nội dung không được đề xuất nữa. Điều này sẽ ảnh hưởng nặng lên tuổi thọ của sản phẩm trên kệ và yêu cầu nhà sáng tạo nội dung phải đưa nội dung liên tục nếu muốn tiếp tục có thêm đơn hàng.
3. Bí quyết kinh doanh hiệu quả trên TikTok cho nhà hàng, quán cafe
3.1. Chú trọng vào việc xây dựng nội dung
Toàn bộ công việc bán hàng trên TikTok Shop đều xoay quanh hoạt động “xây kênh”. Xây kênh được hiểu là xây dựng chủ đề, định hướng kênh và thực hiện tuyến nội dung phù hợp. Chẳng hạn như kênh phát triển theo định hướng chia sẻ kiến thức, thì các nội dung cần đảm bảo khả năng chia sẻ, dễ dàng tiếp thu và cài cắm sản phẩm liên quan tới chủ đề video đó một cách khéo léo.
Việc định hướng nội dung rõ ràng, sẽ tạo ấn tượng và dễ dàng tiếp cận với tệp người xem có hứng thú, có nhu cầu với nội dung bạn cung cấp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng làm nên tiền cho chủ nhà hàng, quán cafe.
3.2. Tích cực tương tác khi livestream
Livestream là một trong những hình thức bán hàng phổ biến và vô cùng hiệu quả trên nền tảng TikTok. Điểm mấu chốt ở đây là sự tương tác giữa người bán và người mua trong quá trình live.
Như đã đề cập ở trên, TikTok sẽ “thưởng” cho những nhà sáng tạo nội dung có mức độ tương tác tốt bằng cách đẩy mạnh đề xuất. Bạn càng tương tác nhiều thì TikTok càng đề xuất livestream của bạn với nhiều người. Bởi vậy, bạn có thể kết hợp tổ chức các hoạt động như tặng voucher, giảm giá trực tiếp với những khách mua hàng trực tiếp qua live, chơi trò chơi nhận quà,… để thu hút được càng nhiều người xem càng tốt.
Nếu bạn là người mới bắt đầu livestream bán hàng, đừng quá quan tâm tới việc phải kiếm được đơn hàng ngay lập tức. Thay vào đó, hãy tập trung thu hút người xem và tương tác không ngừng với khách hàng. Khi lượt người xem đạt con số mong muốn, việc bán hàng mới trở nên hiệu quả.
Lưu ý rằng, trong quá trình livestream sẽ đến một thời điểm bị tụt view. Khi đó, hãy tăng lượng bình luận, tương tác qua lại cùng người mua; kêu gọi người xem tương tác bằng cách “thả tim”, hoặc “bấm vào nút trên màn hình”,…
Và quan trọng nhất là hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước bất kỳ phiên livestream nào. Bạn cần chắc chắn rằng sản phẩm bạn show ra phải đẹp, được đóng gói cẩn thận và không bị lỗi. Ngoài ra bạn cũng cần lên sẵn kịch bản cho buổi livestream của bạn nhằm hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh trong quá trình live, nâng cao trải nghiệm người xem nội dung của bạn.
3.3. Tạo sự hấp dẫn cho nội dung của bạn
Vì TikTok là một nền tảng giải trí, nên bạn phải đảm bảo được tính giải trí, đầu tư chất lượng nội dung cho mỗi video, dù là video với mục đích bán hàng. Đa số khách hàng mua hàng trên TikTok Shop do họ bị hấp dẫn bởi nội dung của video hơn là do họ đang có nhu cầu, và họ coi đó là một cách để ủng hộ nhà sáng tạo nội dung ưa thích của mình. Do đó, việc tạo ra sự hấp dẫn cho nội dung của bạn trở nên đặc biệt quan trong trên nền tảng này.
Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó một cách đơn giản, bắt đầu bằng cách tối ưu từ một đoạn tiêu đề, mô tả ngắn gọn, hấp dẫn. Nội dung của bạn cũng nên sử dụng các điệu nhảy vui tươi, các bản nhạc đang thịnh hành, có sự xuất hiện của vật nuôi, đan xen sự giải trí vào giữa các nội dung bán hàng,… Đó đều là những thứ đơn giản nhất có thể nhanh chóng thu hút được sự chú ý và thiện cảm từ phía người xem.
Các nội dung “mặn mòi”, mới mẻ cũng ẩn chứa nhiều tiềm năng tạo ra trend trên TikTok. Độc, dị, lạ chính là những điều bạn muốn hướng đến khi vận dụng chất xám vào các nội dung trên nền tảng này. Nếu bạn chẳng may bị bí ý tưởng, bạn hoàn toàn có thể tham khảo các nội dung trên nền tảng khác, đặc biệt là nền tảng Douyin, một nền tảng tương tự TikTok Shop ở Trung Quốc, với rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá hết.
4. Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trên TikTok Shop cho nhà hàng, quán cafe
Sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị video để đăng tải, bước tiếp theo là cần thực hiện các phương pháp để gia tăng khả năng chuyển đổi, bán hàng trên TikTok Shop.
4.1. Chạy quảng cáo video TikTok
Một trong những phương pháp đơn giản và mang lại hiệu quả nhanh chóng là chạy quảng cáo cho nội dung trên TikTok Shop.
Việc chạy quảng cáo sẽ giúp các nội dung của bạn dễ dàng tiếp cận được một cách rộng rãi khách hàng tiềm năng phù hợp với nội dung và sản phẩm của bạn. Thời lượng chạy quảng cáo hoàn toàn phụ thuộc vào mức kinh phí ban đầu tư vào. Do đó bạn cần lên kế hoạch chạy quảng cáo hiệu quả nhất nhằm tối ưu hiệu quả thu về.
4.2. Tăng lượng người theo dõi trên kênh của bạn
Lượng người theo dõi là một trong những chỉ số có tác động mạnh mẽ tới khả năng bán hàng trên kênh của bạn. Do đó, tăng lượng người theo dõi kênh là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trên TikTok.
Bạn có thể dễ dàng nhận về các lượt Follow bằng cách lợi dụng tâm lý người dùng trên TikTok. Các khảo sát đã chỉ ra rằng đa số người dùng sẽ theo dõi lại một người nếu như họ nhận được lượt theo dõi từ chính người đó, dù hai người có thể không hề quen biết gì nhau. Bằng cách đi “Follow dạo”, bạn có thể nhận về được không ít lượt theo dõi từ rất nhiều người, và rất có thể những người đó sẽ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai.
Khi kênh của bạn có được khoảng 200-300 người theo dõi, đó chính là thời điểm thích hợp để bạn bắt đầu thực hiện các nội dung nhằm gia tăng lượng người theo dõi kênh bạn và đan xen vào các nội dung bán hàng. Dần dần bạn sẽ thành công trong việc xây dựng kênh TikTok Shop giúp đem lại nhiều tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu cho bạn.
Có thể nói TikTok Shop là một mảnh đất màu mỡ, nhiều tiềm năng mà chủ nhà hàng, quán cafe có thể khai phá. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để kinh doanh online trên nền tảng TikTok Shop hiệu quả. Nếu thấy hữu ích, đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo từ iPOS.vn nhé!