Sự tăng trưởng vượt trội của thị trường F&B Việt Nam trong những năm gần đây khiến các doanh nghiệp không ngừng đầu tư vào lĩnh vực này. Theo đó, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, tốc độ đào thải nhanh và danh tiếng của doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi của khách hàng.
Vậy câu hỏi đặt ra là điều gì đã làm nên sự thành công của “ông lớn” như The Coffee House? Đằng sau thành công của thương hiệu lớn này ẩn chứa rất nhiều câu chuyện giá trị xoay quanh hai từ “quản lý”. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. The Coffee House kiện toàn hệ thống quản lý bán hàng và trở thành cánh chim đầu đàn của ngành F&B Việt
“Nếu nhà hàng hay quán cà phê không tạo được sự khác biệt hay một trải nghiệm “lạ” tới khách hàng, việc tồn tại là gần như không thể”.
The Coffee House là một trong những cái tên hiếm hoi đáp ứng được trải nghiệm “lạ” với hệ thống quản lý bán hàng bài bản của một hệ thống chuỗi. Thoạt đầu, ngỡ rằng The Coffee House là một doanh nghiệp thuần truyền thống, hoạt động trong lĩnh vực F&B với mô hình chuỗi cũ kỹ, chẳng có gì mới lạ. Nhưng nếu tìm hiểu sâu chúng ta sẽ vô cùng ngạc nhiên khi họ chẳng hề “cũ” chút nào.
“Công nghệ là trụ cột thứ hai tạo nên 50% sức mạnh của The Coffee House?”
Thay bằng việc quản lý truyền thống, ngay từ những ngày đầu bước ra thị trường, The Coffee House đã xác định mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý chuyên nghiệp với một nền tảng công nghệ mạnh mẽ, tích hợp nhiều bộ phận khác nhau, từ quản lý nhân sự đến vận hành doanh nghiệp. Sử dụng những thiết bị tân tiến để “thiết kế” lại hệ thống vận hành ngổn ngang một cách nhanh chóng hơn.
Coi trọng yếu tố công nghệ ngay từ lúc đầu khởi nghiệp, startup không tiếc tay đầu tư vào hệ thống công nghệ, liên tục nâng cấp theo kịp sự phát triển của doanh nghiệp, dịch vụ và khách hàng. Không chỉ giải quyết bài toán trước mắt, đây còn là định hướng phát triển lâu dài của The Coffee House, đặt nền móng để có thể liên tục nâng cấp theo sự phát triển của doanh nghiệp, dịch vụ và khách hàng.
Xem thêm: The Coffee House và những “tay ngang” F&B trong mùa bánh trung thu
2. “Số hóa” toàn bộ quy trình quản lý từ nhân sự đến vận hành
Với sự giúp sức của iPOS.vn – Đơn vị nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ cho ngành F&B Việt Nam, The Coffee House đã thay thế toàn bộ quy trình quản lý từ nhân sự đến vận hành.
Gây ấn tượng với khách hàng ngay bằng cách order chuyên nghiệp: Mọi thao tác order chọn món đều được nhân viên thao tác trên màn hình cảm ứng, thao tác nhanh chóng, hạn chế lỗi, nhân viên có thể chủ động nắm bắt thông tin các khuyến mãi, combo đã triển khai để gia tăng giá trị đơn hàng.
Sử dụng phần mềm quản lý từ xa mọi lúc, mọi nơi: Hãy hình dung xem, mỗi khi có việc đột xuất hay phải đi công tác xa chủ cửa hàng phải làm thế nào để giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh? Với phần mềm quản lý từ xa, chỉ cần một chiếc smartphone, giám sát cửa hàng đều có thể theo dõi số lượng bàn đang mở, bàn có khách ở mọi thời điểm. Mọi diễn biến hoạt động kinh doanh, hóa đơn bán hàng đều được cập nhật mọi lúc, mọi nơi khi có sự thay đổi diễn ra giúp kiểm soát và ra quyết định nhanh khi không có mặt trực tiếp tại cửa hàng.
Hệ thống quản trị chuyên nghiệp cho ngành F&B: Quản lý cửa hàng với hệ thống báo cáo quản trị đầy đủ (báo cáo doanh thu, chi phí, hóa đơn bán hàng, hàng hóa xuất nhập tồn kho, báo cáo công nợ,… hỗ trợ giúp kiểm soát hoạt động thu chi, ra quyết định kinh doanh chính xác theo từng thời điểm.
Mở rộng kết nối với nhiều đối tác trong ngành:
- Đối tác ví thanh toán: Hệ thống quản lý bán hàng tích hợp các hình thức thanh toán như thanh toán như ví điện tử MOMO, ZaloPay, GrabPay, VNPay cùng hệ thống thanh toán thẻ ATM, Visa, Mastercard giúp gia tăng tiện ích thanh toán cho khách hàng.
- Đối tác đặt hàng: Giải pháp tạo E-voucher, chương trình khuyến mãi, tích điểm hội viên để thu hút khách hàng.
- Đối tác vận chuyển: Kết nối với đối tác giao hàng Ahamove, Loship, GrabFood hỗ trợ khách hàng gọi shipper nhanh chóng mọi lúc mọi nơi.
Xem thêm: Gong Cha – Hoàn thiện “bức tranh” quản lý bán hàng với “mảnh ghép” iPOS.vn
“Công nghệ là cánh tay nối dài, đóng góp vào doanh thu trong tương lai”
Hiện tại iPOS.vn đã tích hợp API, đồng bộ với hệ sinh thái của The Coffee House (phiên bản App và Website) để “thông dòng” và chủ động kết nối với hệ sinh thái mà The Coffee House tự phát triển. Tạo nền tảng công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng. Nếu như các doanh nghiệp F&B truyền thống xem ứng dụng là kênh tương tác tạm thời, thì The Coffee House xem công nghệ là cánh tay nối dài, đóng góp vào doanh thu trong tương lai.
3. Chấp nhận đi chậm và ôm “tham vọng” trực tiếp phục vụ khách hàng
Trong cuộc chiến doanh thu giữa hàng loạt thương hiệu đồ uống, việc phát triển kênh Delivery được các nhà quản trị đặc biệt chú trọng và đánh giá cao. Không chỉ phát triển dịch vụ tự giao hàng, các thương hiệu cũng hợp tác với bên thứ ba, những “siêu ứng dụng” giao đồ ăn nhanh như Now, GrabFood, Gojek, BAEMIN,… để thúc đẩy gia tăng doanh số.
Bên cạnh việc bắt nhịp với xu hướng thị trường F&B, The Coffee House quyết định xây dựng ứng dụng riêng và trực tiếp phục vụ khách hàng. Phát triển kênh Delivery với mục tiêu cuối cùng để phục vụ khách hàng tốt nhất, ngay cả khi khách hàng không đến cửa hàng.
Vậy tại sao một chuỗi lớn như The Coffee House lại không bán hàng trên các App? Một quyết định khá lạ lùng?
Chấp nhận đi chậm, không đặt nặng vấn đề doanh thu trong thời gian đầu và phát triển hệ thống để tự quản lý để thực sự hiểu khách hàng, từ đó phục vụ họ tốt hơn là cách mà The Coffee House lựa chọn.
4. “Nối gót” Starbucks chính thức ra mắt hình thức Pick Up
Sau khi ra mắt dịch vụ Delivery, The Coffee House biết rằng, sớm thôi họ sẽ phải phát triển tiếp dịch vụ “Buy Online Pick-up in store”, mô hình bán lẻ trực tiếp đã xuất hiện ở hầu hết các hàng bán lẻ lớn trên thế giới đối với ngành F&B. Starbucks Mỹ cũng đã ra mắt hình thức Pick Up để gia tăng tiện lợi và giảm thiểu hóa sự tiêu tốn thời gian cho việc chờ đợi của khách hàng. Có thể thấy, đây là mô hình kinh doanh đầy hứa hẹn và là xu hướng mới trong ngành F&B chỉ trong vài năm tới.
Sau khi thu thập dữ liệu khách hàng cho thấy thời điểm buổi sáng các cửa hàng The Coffee House khá vắng khách trong khi nhiều đối thủ khác ngược lại. Lý do bởi The Coffee House chưa có dịch vụ thuận tiện cho khách hàng mua mang đi. Phân tích dữ liệu còn chỉ ra nhiều bạn trẻ làm việc trong khu vực trung tâm chỉ có 1 tiếng nghỉ trưa, họ chỉ có thể chờ đợi lấy cà phê trong 5 phút chứ không thể lâu hơn. Từ đó Pick Up đã ra đời.
“Kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ và con người với vị thế dẫn đầu”
Với sự đồng hành của iPOS.vn, hiện mô hình Pick Up đã được áp dụng với hệ thống cửa hàng The Coffee House vào đầu tháng 6/2020. The Coffee House đã trở thành chuỗi F&B tiên phong tại Việt Nam sử dụng dịch vụ này.
Khách hàng tiết kiệm thời gian tối đa khi chỉ cần đặt trước sản phẩm mong muốn trên App The Coffee House và ghé cửa hàng lấy đồ trong 1 phút. Khách hàng sẽ được tự động gợi ý các cửa hàng gần nhất để tiện cho việc đi lại, đồng thời kiểm soát được đơn hàng của mình, nhận thông báo trực tiếp khi đơn hàng đã chuẩn bị xong và sẵn sàng mang đi. Thay vì bỏ ra 10-15 phút chờ đợi order và nhận đồ, khách hàng chỉ cần bỏ ra 2-3 phút cho toàn bộ quá trình mua hàng. Đây là một bước tiến lớn khi Educate khách hàng và dẫn dắt thị trường F&B.
Mặc dù là thương hiệu “sinh sau đẻ muộn”, tưởng chừng sẽ bị “nuốt chửng” bởi nhiều “ông lớn” trong thị trường F&B Việt Nam. Nhưng với việc ứng dụng công nghệ để quy chuẩn hệ thống quản lý bán hàng trong giai đoạn chuyển đối số, The Coffee House đang là một trong những thương hiệu cà phê chuỗi có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường hiện nay.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!