Một trong những con đường có thể khiến lây nhiễm Covid-19 chính là qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn – đặc biệt là tiền mặt. Do vậy, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng được nhiều khách hàng ưa chuộng để đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ tại các nhà hàng/quán cafe.
Thanh toán không tiếp xúc (Contactless Payment) là phương thức hiện đại nổi bật nhất, đang được triển khai tại thị trường Việt Nam nói chung và một số thương hiệu F&B lớn như KFC, Circle K,… trong thời gian gần đây. Hình thức thanh toán này hứa hẹn là xu hướng công nghệ bùng nổ trong tương lai mà các chủ kinh doanh F&B cần nắm bắt để áp dụng cho cửa hàng của mình. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Thanh toán không tiếp xúc là gì?
Thanh toán không dùng tiền mặt không còn là định nghĩa xa lạ, mới mẻ, thậm chí là khá phổ biến và đang được sử dụng với tần suất đáng kể tại các nhà hàng, quán cafe hiện nay. Một số hình thức phổ biến quen thuộc nhất là quẹt thẻ nội địa, thẻ quốc tế hay thanh toán bằng mã QR thông qua các thiết bị di động. Bên cạnh đó, một xu hướng mới đang được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian gần đây chính là thanh toán không tiếp xúc với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các hình thức khác.
Thanh toán không tiếp xúc (Contactless Payment) là hình thức thanh toán mới, sử dụng công nghệ không dây tầm ngắn để thực hiện các giao dịch thanh toán an toàn giữa thẻ hoặc thiết bị hỗ trợ. Thẻ thanh toán không tiếp xúc là một thẻ chip có ăng-ten giao tiếp tầm ngắn (near-field communication, NFC) cho phép thực hiện các thanh toán trong phạm vi gần.
Hiểu một cách đơn giản, khách hàng chỉ cần chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ (có chức năng thanh toán không tiếp xúc) lên máy POS để thanh toán hóa đơn. Hiện nay, các loại thẻ có chức năng này được phát hành bởi nhiều ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, Techcombank,… với nhiều chính sách ưu đãi nên được nhiều khách hàng chú ý và bắt đầu sử dụng rộng rãi. Một số ngân hàng cũng đã triển khai công nghệ thanh toán không tiếp xúc tích hợp vào các dòng thẻ nội địa và quốc tế.
“Khảo sát thái độ thanh toán của người tiêu dùng” (4/2021) do Visa công bố cho biết, mức độ thanh toán không dùng tiền mặt mặt của người Việt tăng cao trong thời gian vừa qua. Trong đó, 32% sử dụng các công nghệ thanh toán không tiếp xúc. Con số này cho thấy người tiêu dùng đang dần hiểu rõ hơn những lợi ích mà công nghệ này mang lại trong các giao dịch. Đặc biệt, thanh toán không tiếp xúc được dùng nhiều nhất trong danh mục thực phẩm và ăn uống.
Xem thêm: Gọi đồ và thanh toán tại quầy, giải pháp nào khi đông khách?
2. Vì sao các nhà hàng, quán cafe nên áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc?
Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, việc hạn chế tiếp xúc khi thanh toán là một yêu cầu bắt buộc để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho cả nhân viên và khách hàng. Hình thức “trả tiền không chạm” có thể giúp giảm sự lây lan của Covid-19 vì hạn chế tiếp xúc với thiết bị quẹt thẻ, phím bấm, biên lai,… Hơn thế nữa, thanh toán không tiếp xúc chắc chắn sẽ vẫn tiếp tục phát triển trong tương lai vì nhiều ưu điểm đem lại cho cả phía nhà hàng/quán cafe và khách hàng.
2.1. Lợi ích đối với nhà hàng, quán cafe
Rút ngắn thời gian thanh toán, gia tăng năng suất kinh doanh
Ưu điểm đầu tiên của hình thức thanh toán không tiếp xúc là thao tác nhanh gọn, đơn giản, giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên. Hơn thế nữa, thanh toán không tiếp xúc có tốc độ xử lý thông tin cực kỳ nhanh chóng. Thẻ tín dụng không tiếp xúc của Visa cho phép các giao dịch chỉ mấy nửa giây để xử lý, nhanh hơn gấp 7 lần so với tiền mặt. Tốc độ thanh toán nhanh giúp nhà hàng/quán cafe tránh tình trạng bị chồng chéo hóa đơn, khách hàng phải xếp hàng đợi thanh toán, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm. Như vậy, cửa hàng sẽ phục vụ được nhiều khách hàng hơn, từ đó góp phần thúc đẩy gia tăng doanh thu.
Đảm bảo thanh toán chính xác, hạn chế nhân viên gian lận
Với sự trợ giúp của công nghệ thanh toán “không chạm”, nhân viên thu ngân sẽ không gặp phải tình trạng tính toán nhầm lẫn khi trả tiền thừa cho khách, hay nhập sai mã pin khi thao tác quẹt thẻ ngân hàng dẫn đến tốn kém thời gian, khách hàng phải đợi lâu. Hơn nữa, mỗi giao dịch thanh toán không tiếp xúc đều lưu lại lịch sử, giúp chủ nhà hàng/quán cafe quản lý bộ máy nhân sự chặt chẽ hơn. Với thông tin minh bạch, rõ ràng, nhân viên sẽ không có cơ hội sử dụng chiêu trò, tiểu xảo để “bòn rút” tiền của khách bỏ túi riêng như khi thanh toán bằng tiền mặt.
Thúc đẩy gia tăng doanh thu nhờ “giật dây” khách hàng chi tiêu nhiều hơn
Cụ thể, một nghiên cứu của Mastercard cho thấy người tiêu dùng sử dụng thẻ thanh toán không tiếp xúc đã chi tiêu nhiều hơn 30% trong 12 tháng đầu tiên kể từ khi nhận thẻ so với những người sử dụng hình thức quẹt thẻ thông thường. Những sự tiếp xúc mang giá trị hữu hình, vật chất của tiền giấy, những giao dịch vật lý – như móc ví ra, tìm tờ tiền cần đến, trao tiền mặt cho người khác – khách hàng sẽ cảm thấy “tiếc nuối” và chi tiêu tính toán, dè dặt và tỉnh táo, “cân đo đong đếm” kỹ lưỡng trước khi mua hàng.
Thay vào đó, thanh toán không tiếp xúc khiến khách hàng mất “cảm giác va chạm” khi trả bằng tiền mặt, điều này làm cho họ chi tiêu mạnh tay hơn rất nhiều. Hiện nay, thanh toán không tiếp xúc đã bắt đầu ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của khách hàng khi đi ăn uống ở nhà hàng/quán cafe. Họ ra quyết định chọn món nhanh hơn, nhiều hơn so với dự định và ít cảm thấy hối hận sau mỗi lần thanh toán.
Triển khai đơn giản, tiết kiệm chi phí vận hành
Thông thường, khi cửa hàng muốn thêm hình thức thanh toán khác thì lại phải đầu tư thêm chi phí thiết bị để phục vụ. Ví dụ như máy quẹt thẻ ngân hàng, bảng QR Code của đối tác thanh toán,… Tuy nhiên, công nghệ thanh toán không tiếp xúc có thể tích hợp đầu đọc thẻ vào phần mềm quản lý bán hàng (POS) mà vẫn hoạt động ổn định, hiệu quả. Không những tạo sự tiện lợi trong thao tác thanh toán, việc tích hợp trên còn giúp nhà hàng/quán cafe của bạn tiết kiệm chi phí đáng kể.
Ngoài ra, việc cho phép khách hàng sử dụng phương thức thanh toán không chạm là một trong những giải pháp để tiết kiệm ngân sách, tối ưu chi phí vận hành hoạt động đáng kể. Bạn nghĩ để áp dụng một hình thức thanh toán hiện đại sẽ cần tốn kém chi phí hơn? Thực tế, hiện nay đơn vị chấp nhận thanh toán không tiếp xúc không phải trả bất kỳ khoản phí bổ sung nào cho các ngân hàng.
2.2. Lợi ích đối với khách hàng
Đảm bảo vệ sinh, an toàn
Cho dù là thời điểm trong hay sau đại dịch, khách hàng ngày càng ý thức hơn về vấn đề sức khỏe. Nhà hàng/quán cafe thường không vệ sinh máy quẹt thẻ trong quá trình sử dụng, điều này có thể khiến các loại virus gây bệnh lây truyền từ người này sang người khác qua vật trung gian – chính là những chiếc thẻ ngân hàng và thiết bị quẹt thẻ. Với thanh toán không tiếp xúc, khách hàng là người trực tiếp cầm thẻ và thực hiện các thao tác để thanh toán chứ không đưa cho nhân viên để quẹt, đồng thời cũng không tiếp xúc với thiết bị nên sẽ giảm khả năng lây lan dịch bệnh, đảm bảo sự an toàn cho bản thân và mọi người.
Đơn giản, nhanh gọn, dễ thực hiện
Để thực hiện các giao dịch thanh toán không tiếp xúc, khách hàng chỉ cần làm một số thao tác đơn đơn giản, tiện lợi. Sau khi thu ngân nhập số tiền lên thiết bị chấp nhận thẻ, khách hàng tìm biểu tượng thanh toán chạm tại quầy thanh toán (biểu tượng sóng wifi), đưa thẻ lên gần biểu tượng, giữ ở khoảng cách gần (khoảng 4cm) và xác nhận giao dịch thành công khi có tiếng bíp. Khi màn hình hiển thị “Approved” và thiết bị đọc thẻ phát ra tiếng bíp hoặc nháy đèn xanh tức là đã giao dịch thanh toán thành công. Khách hàng cũng có thể thay thẻ bằng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng sở hữu công nghệ này.
Trong xã hội hiện đại, guồng quay công việc, cuộc sống khiến mọi người ngày càng vội vã, gấp gáp và cần làm mọi việc nhanh chóng. Phương thức thanh toán không tiếp xúc ra đời như một giải pháp hữu hiệu, rút ngắn công đoạn, thời gian xử lý giao dịch, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Công nghệ thanh toán mới này còn khá tiện lợi khi khách hàng không cần quan tâm đến tiền thừa, tiền lẻ hay ký tên trên hóa đơn với giao dịch giá trị nhỏ. Hình thức này góp phần cải thiện trải nghiệm thanh toán hiện đại, nâng cao sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại các nhà hàng/quán cafe.
Khả năng bảo mật cao
Thanh toán không tiếp xúc ra đời đã góp phần tăng cường tính bảo mật và an toàn thông tin của khách hàng trong quá trình giao dịch. Công nghệ hiện đại này giúp hạn chế việc khách hàng bị lợi dụng hoặc đánh cắp dữ liệu thẻ trong quá trình thanh toán tại các thiết bị POS như phương thức quẹt thẻ truyền thống.
Với hình thức thanh toán không tiếp xúc, phép chủ thẻ kiểm soát được thẻ trong suốt quá trình giao dịch, không rời thẻ khỏi tay, giảm thiểu rủi ro bị mất hay làm giả thông tin. Đặc biệt, công nghệ thanh toán này có chế độ bảo vệ để đảm bảo chỉ tính phí một lần nếu chẳng may khách hàng chạm thẻ nhiều lần vào máy POS. Bảo mật được gia tăng cho những lượt thanh toán có giá trị cao hơn, khách hàng sẽ phải ký tên trên hóa đơn với giao dịch trên 1.000.000 đồng.
Tại Việt Nam, công nghệ thanh toán không tiếp xúc vẫn đang ở giai đoạn đầu thâm nhập vào các hình thức thanh toán hiện đại tại các nhà hàng/quán cafe, sau ví điện tử và thanh toán qua mã QR. Điều này cho thấy tiềm năng thanh toán không tiếp xúc bùng nổ trong tương lai, đặc biệt khi sự đón nhận của người dùng đối với thẻ không tiếp xúc đang rất tích cực. Các chủ kinh doanh nên là người đón đầu xu thế để nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó phát triển bài toán kinh doanh F&B hiệu quả hơn.
Tham khảo ngay một số phần mềm quản lý sau để vận hành nhà hàng, quán cafe trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay