Seeding Facebook – Một công cụ bán hàng quá đỗi quen thuộc hay cụ thể hơn là Seeding trong các Group bán hàng, Post quảng cáo, Livestream,… Có thể nói đây là một bước vô cùng quan trọng, là “kim chỉ nam” để thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu. Thế nhưng bạn có thực sự hiểu loại hình này? Làm thế nào để Seeding Facebook thúc đẩy doanh số cho nhà hàng? Hãy cùng iPOS.vn theo dõi trong bài viết dưới đây.
Nội dung [hiển thị]
1. Giải mã hình thức Seeding Facebook
Seeding được dịch là “gieo mầm”, có thể hiểu nôm na nếu nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần trải qua quá trình gieo hạt, chăm bón, nảy mầm,… đến khi có được trái chín. Seeding Facebook là một bài đăng tạo nên cuộc hội thoại, trao đổi, bình luận có chủ đích về một sản phẩm/dịch vụ nào đó với mục đích tạo được niềm tin, hiệu ứng lan tỏa thương hiệu đến khách hàng đang thật sự có nhu cầu và khách hàng tiềm năng.
Seeding Facebook là một bước vô cùng quan trọng, là “kim chỉ nam” để thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu
Quan điểm mua hàng xưa nay vẫn là “mắt thấy tai nghe”, thậm chí những lời nói thuyết phục của chính chủ cửa hàng cũng không thể bằng tận mắt chứng kiến những người mua hàng giới thiệu về sản phẩm đó. Seeding Facebook sinh ra như một hình thức PR phổ biến và hiệu quả. Nếu như PR, quảng cáo đưa thông tin về sản phẩm một cách trực tiếp thì các Seeder đưa mọi người tiếp cận thông tin một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo. Đôi khi, chúng ta đang đón nhận thông tin từ các Seeder mà không hề biết, cứ đinh ninh rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc thông tin theo ý mình.
Hình thức này đã bắt đầu từ lâu, không còn quá xa lạ và trong ngành F&B cũng vậy. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy Seeding ở khắp mọi nơi, chẳng hạn như có thể là một vài người quen vào review 5 sao hoặc comment khen sản phẩm. Hay đơn giản hơn là một câu khen ngợi của một Food Reviewer về trải nghiệm khi đi ăn tại một nhà hàng nào đó, khiến mọi người tin tưởng vào sản phẩm.
2. Tầm quan trọng của Seeding Facebook
Theo số liệu thống kê tính tới tháng 06//2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng Xã Hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các Mạng Xã Hội phổ biến tại Việt Nam.
Seeding nói chung và Seeding trên Facebook nói riêng được xem là một trong những nghệ thuật marketing tạo hiệu ứng chim mồi và đặc biệt hiệu quả trong việc kích thích hành động mua hàng. Bởi khách hàng thường bị lôi cuốn bởi những bài post, bài quảng cáo có lượng tương tác cao thay vì một bài không có ai nhòm ngó tới. Vì Facebook có lượng người dùng rất lớn và kèm theo lượng bài đăng khổng lồ, cộng thêm các chính sách phê duyệt quảng cáo Facebook chặt chẽ nên rất có thể làm bài post của bạn sẽ bị trôi và lúc này Seeding đóng vai trò chống trôi bài cực kỳ hiệu quả.
Giờ đây, khi quảng cáo không còn là “miếng bánh béo bở” của các doanh nghiệp thì Seeding chính là “cứu tinh” để giúp họ tiếp cận tới một lượng lớn khách hàng tiềm năng với chi phí cực kỳ “khiêm tốn”. Nếu các nhà hàng biết tận dụng công cụ này thì sẽ tiết kiệm được kha khá tiền quảng cáo mà vẫn đảm bảo độ uy tín, lòng tin của khách hàng.
Seeding trên Facebook là một trong những nghệ thuật marketing tạo hiệu ứng chim mồi và đặc biệt hiệu quả trong việc kích thích hành động mua hàng.
Hãy nhớ rằng, kể cả những content có khả năng viral tốt nhất cũng không thể viral được nếu không can thiệp Seeding. Để sản phẩm trở thành “talked of town”, cần tạo ra một loạt các cuộc thảo luận trên mạng xã hội. Thử hình dung các hội nhóm, trang cộng đồng, mọi người vẫn ngày ngày bán tán râm ran về một món ăn mới, một thức uống bắt trend,… của nhà hàng đối thủ, trong khi thương hiệu của bạn hoàn toàn vắng bóng trong câu chuyện. Thật là một cơn ác mộng. Đó chính là lúc Seeding phát huy tác dụng, giữ cho sản phẩm của bạn luôn được xuất hiện trong câu chuyện thường ngày của công chúng mục tiêu.
Bản chất của nhiệm vụ “gieo mầm” bao gồm những mục đích sau:
- Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/dịch vụ của nhà hàng tới khách hàng
- Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động mua hàng
- Tăng tính nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu và gia tăng khả năng bán hàng
- Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của nhà hàng
Đọc thêm: Sức mạnh “tiềm ẩn” từ những hội review đồ ăn trên Facebook
3. Seeding thế nào để thúc đẩy doanh số nhà hàng?
Để thực hiện Seeding Facebook một cách chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả bán hàng cao cho nhà hàng, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản tiền đầu tư khiêm tốn, một chút công sức, một chút thời gian thì sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Đảm bảo lượng tương tác của khách hàng với bạn sẽ tăng lên, mà chi phí thì giảm đi rất nhiều, thậm chí là bằng 0đ.
Đương nhiên, khi đăng bài viết bạn sẽ mong muốn được nhiều người quan tâm, tương tác và trở thành một thành viên nổi bật trong nhóm. Để làm được điều này, đừng quên một vài lưu ý dưới đây.
3.1. Nghiên cứu và lựa chọn đúng Group
Trên mạng xã hội hiện nay có rất nhiều hội nhóm, diễn đàn khác nhau, mỗi một hội nhóm lại hướng tới một chủ đề, một tệp khách hàng khác nhau. Bởi vậy, trước khi thực hiện Seeding bạn cần tìm hiểu để xác định hội nhóm nào phù hợp với thương hiệu của mình. Bằng cách dựa vào những bài viết được chia sẻ trong group đó, đọc các bình luận và tìm hiểu, khi đó bạn sẽ hiểu rõ hơn về group cũng như đánh giá được chất lượng group ra sao, có nên tham gia hay không? Nếu bạn giới thiệu một món ăn mới trong một nhóm chuyên đồ công nghệ thì điều này hoàn toàn vô nghĩa.
Trước khi thực hiện Seeding bạn cần tìm hiểu để xác định hội nhóm nào phù hợp với thương hiệu của mình
Để Seeding hiệu quả, bạn cần tham khảo và lập một danh sách các hội nhóm liên quan đến đồ ăn, sau đó lựa chọn những hội nhóm có đông đảo thành viên và lượng tương tác tốt. Tiếp theo, cần phân tích hành vi, thói quen của các thành viên để biết được họ đang cần gì, đang tìm hiểu những thông tin gì, sở thích ra sao,…. để lên kế hoạch định hướng nội dung đạt hiệu quả cao nhất. Bạn có thể tham khảo những bài viết có nhiều tương tác like, share, comment về chủ đề gì, cách viết ra sao để hiểu rõ hơn về group và rút kinh nghiệm cho bài viết của mình. Nội dung chia sẻ cần thân thiện, cởi mở nhưng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để tạo sự tin tưởng cho các thành viên.
Một điều rất quan trọng không thể bỏ qua khi Seeding Facebook không thể bỏ qua là khung giờ các thành viên tương tác nhiều nhất.
Đây là bước vô cùng quan trọng để đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh và thành công.
Một vài hội review đồ ăn nổi bật hiện nay có thể kể đến như Hội review đồ ăn có tâm, Hội suốt ngày hỏi “Ăn gì bây giờ nhỉ?”, Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?, Saigon Ùm…, Ăn Sập Sài Gòn,….
3.2. Chú ý đến quy định của Group
Lưu ý rằng, mỗi một group đều có những quy định riêng về quy tắc đăng bài, nội dung nào được post, nội dung nào không,… nên hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đăng tải nội dung.
Khi Seeding quảng cáo, không nên đụng chạm đến lợi ích của các admin trong nhóm, tránh va chạm để bị kích ra khỏi group. Điều này không hề có lợi cho bạn chút nào cả, đặc biệt khi bài viết của bạn chia sẻ và đã tạo được chỗ đứng trong group.
3.3. Xây dựng nội dung Seeding
Nếu bạn đã từng đưa ra một topic nhưng không được cộng đồng đón nhận, thì lý do giải thích cho điều này là nội dung chưa đảm bảo tính hấp dẫn, không đánh trúng tâm lý cộng đồng. Vô hình trung kéo theo kế hoạch Seeding thất bại. Cho dù cố gắng “vớt vát” để nuôi sống topic cũng khó thay đổi sự thật là người đọc không hề quan tâm tới vấn đề bạn đưa ra.
Xây dựng nội dung Seeding không đơn giản chỉ là đăng “vô tội vạ” là xong, không cần biết người đọc nghĩ và đánh giá thế nào về bài đăng. Điều quan trọng là phải thu hút mọi người hứng thú, phản hồi lại và mục tiêu cao hơn là họ sẽ mua hàng của bạn. Để làm được điều đó, nội dung bài đăng đóng vai trò rất quan trọng, cần chăm chút và đầu tư kỹ lưỡng.
Nội dung Seeding cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, độc đáo, đánh đúng nhu cầu của người đọc.
Nội dung Seeding cần đáp ứng một vài yêu cầu như ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, độc đáo, đánh đúng nhu cầu của người đọc. Cần lồng ghép các thông điệp hành động như lời kêu gọi “Đến trải nghiệm ngay thôi”, “Đừng bỏ lỡ”,… Đừng nhìn thiển cận hay quá chủ quan, bạn hãy đứng ở góc độ người xem để đưa ra vấn đề đáng quan tâm, nói những điều người khác muốn nghe hay ít ra cũng là cách thể hiện vấn đề thu hút, gây tò mò hoặc tranh luận cho cộng đồng.
Một mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng là kết bạn thật nhiều với bạn bè trong group để mỗi khi bạn đăng, hoặc chia sẻ vấn đề gì họ đều nhận được thông báo và quan tâm đến bài viết của bạn. Và Facebook luôn ưu tiên hiển thị các bài viết của bạn bè hơn, góp phần tăng tương tác, chia sẻ, kết nối các thành viên trong Facebook cá nhân với nhau.
Để bắt đầu Seeding Facebook, bạn cần chuẩn bị vũ khí là 5-10 tài khoản Facebook, dùng để comment qua lại, tạo độ tin tưởng cho bài viết.
3.4. Triển khai chiến lược
Sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị, bước tiếp theo là bắt tay vào triển khai thực tế. Trong quá trình triển khai cần thường xuyên theo dõi bài đăng để xem phản ứng của người đọc hoặc các chiêu “dìm hàng” của đối thủ.
Việc cạnh tranh không lành mạnh vốn là vấn đề “như cơm bữa” khi Seeding. Khi đó, bạn cần tỉnh táo giải quyết vấn đề thay vì tranh cãi, đôi co qua lại. Việc theo dõi còn giúp bạn nắm bắt tình hình kịp thời, đâu là thời điểm nên khơi gợi lại chủ đề của bài đăng, giữ cho nó luôn trong độ “nóng” ổn định để đạt hiệu quả cao nhất.
Đọc thêm: TikTok – Nam châm F&B Marketing các nhà hàng không thể bỏ qua
4. Một vài kinh nghiệm Seeding Facebook hiệu quả
Khác với spam được tạo ra để “tấn công” và bỏ ngỏ thì Seeding nghĩa là “gieo mầm”, gieo rắc thông tin và chăm sóc đặc biệt. Bởi vậy, để Seeding Facebook hiệu quả, đừng bỏ qua những nguyên tắc dưới đây.
4.1. Seeding sao cho tự nhiên nhất
Người tiêu dùng hiện nay ngày càng thông minh, nếu không khéo léo thì rất dễ bị phát hiện, thậm chí còn gây phản cảm và ảnh hưởng xấu tới thương hiệu của bạn. Cách đem lại hiệu quả nhất là hãy Seeding như không Seeding, định hướng dư luận một cách tự nhiên nhất thông qua một kịch bản có sẵn. Nội dung phải gần gũi với xu hướng và thói quen người dùng, bám sát theo mục đích và mục tiêu ở từng thời điểm khác nhau.
Cách đem lại hiệu quả nhất là hãy Seeding như không Seeding, định hướng dư luận một cách tự nhiên nhất thông qua một kịch bản có sẵn.
Chẳng hạn như, trong mùa dịch bạn nên giới thiệu những sản phẩm đồ ăn được chế biến sẵn, sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu trong giai đoạn giãn cách, thay vì Seeding những nội dung giới thiệu về trải nghiệm dịch vụ tại nhà hàng. Hãy đặt mình vào vai trò của người tiếp nhận để trả lời những câu hỏi như mình có quan tâm vấn đề này? Liệu như thế đã hợp lý chưa? Đây có phải một bài PR?,… Hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến thông tin từ những người xung quanh để có ý kiến khách quan hơn.
Đưa ra những chủ đề hot, nhiều người quan tâm là điều cực kỳ quan trọng. Từ đó, hãy phân tích theo chiều sâu hoặc mở rộng để được cộng đồng hưởng ứng và tham gia xây dựng kịch bản với bạn. Không nên Seeding, tung hứng quá lộ liễu để tránh tình trạng bị đánh dấu spam hoặc admin xóa bài.
4.2. Tranh luận chứ không phải tranh cãi
Để tạo ra được nội dung hấp dẫn cộng đồng, nhất thiết phải đưa ra những tranh luận kịch tính. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ, kích thích cái “tôi” của cộng đồng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đó chỉ là cách thức để tiếp cận và thu hút người dùng chứ không phải để tranh cãi hơn thua với họ. Vì vậy, phải biết kiềm chế và điều tiết bình luận để cuộc tranh luận không đi quá xa mà vẫn có lợi cho chiến dịch.
Bạn cũng nên lắng nghe những bình luận của cộng để để thấu hiểu và “giao tiếp” với họ nhiều hơn. Thay vì lắp ghép kịch bản một cách cứng nhắc, hãy lắng nghe để kịp thời chia sẻ và định hướng theo tinh thần chung của kế hoạch Seeding.
4.3. Sẵn sàng kế hoạch xử lý khủng hoảng
Dư luận không phải lúc nào cũng đi một chiều và theo ý muốn của mình. Khi Seeding Facebook đồng nghĩa với việc “trà trộn” vào dư luận, khi đó bạn cần có kế hoạch xử lý khủng hoảng. Những thông tin trái chiều có thể xuất phát từ chính khách hàng hoặc là chiêu trò từ đối thủ cạnh tranh. Đừng đợi “mất bò mới lo làm chuồng”, hãy lường trước những vấn đề có thể xảy ra để có kế hoạch xử lý tối ưu nhất.
Hãy lường trước những vấn đề có thể xảy ra để có kế hoạch xử lý tối ưu nhất.
Ví dụ khi bạn Seeding giới thiệu món ăn mới ra mắt của nhà hàng nhưng liên tục có những phản ứng trái chiều từ phía cộng đồng rằng “món ăn quá tệ, không có gì đặc sắc”, “nhà hàng phục vụ kém”,…. thì phải xử lý như thế nào? Đầu tiên, hãy xem xét và đánh giá lại chất lượng sản phẩm của mình, có đúng như những gì được phản hồi không? Những bình luận tiêu cực đó là từ chính khách hàng của mình hay từ phía đối thủ? Nếu đó là cảm nhận thực tế từ khách hàng, hãy tiếp thu và cải thiện món ăn một cách tích cực. Trong trường hợp, đó là những bình luận phản cảm từ đối thủ, bạn hoàn toàn có quyền xóa bình luận, thậm chí phải giải quyết bằng cách xóa topic để ngăn chặn khủng hoảng lan truyền khi xảy ra những phản ứng ngược.
5. Tạm kết
Với sự bùng nổ của mạng xã hội, bão hòa thông tin, điều mà khách hàng cần không phải những con số đáng báo động hay Breaking news giật gân, họ cần những sự thật từ phía doanh nghiệp. Bởi vậy, Seeding Facebook chỉ thực sự hiệu quả khi sản phẩm, chất lượng dịch vụ của nhà hàng được đầu tư, chú trọng. Đây chính là yếu tố cốt lõi mà các nhà hàng cần để xây dựng lòng tin nơi khách hàng. Seeding Facebook sẽ tạo một tiền đề vững chắc để thâm nhập và lan tỏa trong thị trường mục tiêu nếu bạn ghi nhớ và làm tốt những nguyên tắc trên.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay