“Bán mang về”, “Giao tận nơi”,… là hàng loạt khẩu hiệu của các nhà hàng, quán ăn trong kỷ nguyên COVID-19. Dịch bệnh đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, điều này đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp, nhà hàng phải chuyển hướng sang kinh doanh online để đáp ứng nhu cầu khách hàng và bù lấp đi khoảng trống doanh thu do lượng khách hàng đến ăn giảm sút. Nếu trước đây hình thức bán mang về/giao đi chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu của các nhà hàng, thì bây giờ đây là hình thức chính để nhà hàng duy trì doanh thu và “sống chung với lũ”. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Đơn “nổ” liên tục trong mùa dịch
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang được đánh giá là tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp “nhảy” vào lĩnh vực này. Năm 2021 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về giao hàng thực phẩm trước tình hình dịch COVID-19 xuất hiện trở lại và diễn biến phức tạp. Các nhà hàng, quán ăn phải đảm bảo giãn cách hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, hạn chế tiếp xúc và khuyến khích mua hàng mang về.
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang được đánh giá là tăng trưởng mạnh mẽ
Điều này khiến nhiều người thay đổi thói quen, thay vì ra hàng quán để ăn uống thì họ đặt hàng online và người giao hàng sẽ giao tận nơi. Theo thống kê của Nielsen, có tới 62% khách hàng Việt Nam cho rằng muốn mua đồ ăn về nhà, họ ngại đến những nơi đông đức như quán ăn, nhà hàng. Bởi vậy, bán đồ ăn online như một giải pháp sống còn được nhiều thương hiệu lựa chọn để thích nghi trong mùa dịch. Ngay cả những thương hiệu tưởng chừng luôn đứng ngoài cuộc chơi đặt hàng online như Gogi, Manwah, Hutong, King BBQ, Pizza 4p’s,… cũng đã mở dịch vụ đặt hàng online để giảm thiểu thiệt hại tối đa.
Kéo theo đó, không bất ngờ khi nghề shipper trở nên khá bận rộn trong thời điểm này, có những ngày shipper nhận cả trăm đơn đồ ăn không xử lý kịp. Thực tế, hình thức đặt đồ ăn online không còn xa lạ với người tiêu dùng hiện đại nhưng trong mùa dịch, hình thức này lại được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Thậm chí, nhiều thương hiệu còn liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá khiến dịch vụ này ngày càng “được lòng” khách hàng.
Đọc thêm: Chuyển đổi số – Giải pháp cho ngành F&B vượt qua đại dịch COVID-19
2. Những yếu tố của dịch vụ giao đồ ăn để kinh doanh thành công
Hiện nay, tần suất sử dụng các dịch vụ giao nhận đồ ăn khá cao, mở ra tiềm năng to lớn cho thị trường này tại Việt Nam trong thời gian tới. Vậy các thương hiệu phải làm thế nào để bắt kịp xu thế và chinh phục thực khách?
Theo nghiên cứu gần nhất về thị trường giao thức ăn của GCOMM (tháng 12/2018), trong 600 khách hàng được khảo sát tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có ít nhất một lần sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn thông qua các ứng dụng điện thoại. Trong đó, giá cước không phải vấn đề lớn với dịch vụ, 5 yếu tố tiên quyết tác động đến hành vi lựa chọn dịch vụ đặt món, bao gồm:
- Tốc độ giao hàng chiếm 65%
- Đóng gói bao bì gọn gàng, sạch sẽ chiếm 58%
- Món ăn được giao chính xác theo đơn đặt hàng chiếm 50%
- Menu đa dạng và giá cả phải chăng chiếm 45%
2.1. Thị trường giao đồ ăn – Kẻ nào nhanh, kẻ đó thắng?
Trong cuộc đua khốc liệt của dịch vụ giao đồ ăn thì yếu tố tốc độ đang trở thành “con át chủ bài” để giữ chân người dùng lâu dài. Bởi để đảm bảo món ăn giữ trọn hương vị khi đến tay người tiêu dùng phần lớn phụ thuộc vào hai chữ “tốc độ”. Cơn bão khuyến mãi, giảm giá chỉ có hiệu quả kích cầu tùy thời điểm, trong khi tốc độ giao hàng nhanh chóng mới là “hạt nhân” mang đến sự hài lòng từ đó xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Để đảm bảo món ăn giữ trọn hương vị khi đến tay người tiêu dùng phần lớn phụ thuộc vào hai chữ “tốc độ”
Hãy thử nghĩ xem, khi nào khách hàng tìm kiếm và gọi đồ ăn trực tuyến? Câu trả lời là họ có một “chiếc bụng đói”, yếu tố tốc độ sẽ là chân lý để chinh phục khách hàng. Món ăn phải ngon, đảm bảo hương vị và nóng hổi như vừa được mang ra từ bếp, khách hàng nào cũng muốn vậy. Món ăn ngon, giao hàng nhanh sẽ thỏa mãn vị giác của người đang đợi thức ăn. Bởi vậy, thời gian giao hàng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Các thương hiệu tự xây dựng đội ngũ shipper giao hàng hoặc sử dụng các đối tượng giao hàng cần nhanh chóng gia nhập cuộc đua tốc độ này.
Now là một ví dụ điển hình khi “phủ đầu” truyền thông với câu khẩu hiệu dễ hiểu những đánh thẳng vào trọng tâm “Đặt đồ ăn, giao hàng từ 25 phút”. Đi cùng khẩu hiệu ấy, Now liên kết chặt chẽ với các nhà hàng để đơn giản hoá thủ tục đặt mua, cam kết rút ngắn thời gian giao hàng, cải thiện tốc độ giao đồ ăn tới người tiêu dùng. Hay GrabFood cũng không chịu thua kém khi đưa ra khẩu hiệu “Món gì cũng có, mà còn giao nhanh”; “Giao món 20 phút hoặc 0 đồng” như một lời cam kết với khách hàng về tốc độ, dịch vụ nào có đội ngũ tài xế giao hàng đông đảo nhất sẽ chiếm lợi thế và phần nào đáp ứng được yêu cầu về tốc độ giao hàng này.
2.2. Đóng gói bao bì gọn gàng sạch sẽ
Theo khảo sát của QSR Magazine vào tháng 06/2020, 84% khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi đồ ăn mang về đồng ý rằng cách đóng gói bao bì là yếu tố quan trọng tác động tới nhu cầu đặt hàng của họ. Không thể phủ nhận những lợi ích đáng kể từ việc đóng gói bao bì gọn gàng, sạch sẽ như:
- Đảm bảo chất lượng đồ ăn, đồ uống khi đến tay khách hàng có độ hoàn thiện gần nhất so với việc dùng bữa tại chỗ
- Cải thiện nhận diện thương hiệu thông qua bao bì bắt mắt
- Theo BXP Magazine, khách hàng sẵn chi trả 20% chi phí cho thực phẩm được đóng gói cẩn thận, đẹp mắt và thân thiện với môi trường. Do đó, việc đảm bảo đóng gói bao bì thực phẩm là một cách để “rút ví” khách hàng.
Khi đặt hàng trực tuyến khách hàng luôn mong muốn sản phẩm đúng như quảng cáo, đóng gói cẩn thận, không bị xô đẩy, móp méo, ảnh hưởng đến chất lượng và hình thức sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Thực tế cho thấy, khách hàng không ngần ngại đánh giá 1sao, 2 sao cho những đơn hàng giao nhầm sản phẩm, đóng gói không cẩn thận gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ngược lại, khách hàng cũng sẵn sàng đánh giá 5 sao, ủng hộ và giới thiệu bạn bè đối với những thương hiệu đầu tư cho hoạt động đóng gói đồ ăn.
Cách đóng gói bao bì là yếu tố quan trọng tác động tới nhu cầu đặt hàng của khách hàng
Bao bì sản phẩm cần thể hiện được công năng phù hợp với hoạt động vận chuyển. Chẳng hạn như với những đồ ăn được chế biến nóng, cần đảm bảo độ giòn thì bao bì nên được thiết kế các lỗi thông hơi để tránh tình trạng hấp hơi, mềm, ỉu thực phẩm khiến chất lượng thực phẩm bị giảm sút. Hay đối với các món có nhiều đồ ăn kèm, bao gồm nhiều thành phần khác nhau bạn có thể tích hợp trong một bao bì được chia thành nhiều ngăn, thay vì phải đóng gói thành nhiều phần riêng lẻ. Hạn chế tối đa sự rườm rà, cồng kềnh khi vận chuyển. Và để hoàn thiện trải nghiệm khách hàng một cách tốt nhất, đừng quên đính kèm các dụng cụ ăn uống như đũa, thìa, giấy ăn, ống hút, tăm tre,…
Khách hàng không được nhìn tận mắt, sờ tận tay khi mua sản phẩm online. Bởi vậy yếu tố đóng gói sạch sẽ, giao hàng chính xác sẽ củng cố niềm tin của họ, điều này đặc biệt quan trọng với sản phẩm đồ ăn. Khi bạn không thể gặp khách hàng trực tiếp thì đồ ăn và cách đóng gói chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Bao bì sản phẩm cần có các thông tin về tên thương hiệu, địa chỉ, số điện thoại, các kênh bán hàng,… để khách hàng có thể tiếp thu thông tin trọng tâm một cách nhanh nhất
2.3. Món ăn được giao chính xác theo đơn đặt hàng
Đặt đồ ăn online có ưu điểm là nhanh gọn, không tốn công đi lại. Tuy nhiên, hình thức này cũng có hạn chế trong nhiều trường hợp giao hàng không đúng sản phẩm. Sẽ là một trải nghiệm không tốt khi khách hàng đặt đồ nhưng shipper giao sai hàng, giá trị đơn hàng không đúng như đơn đặt hàng.
Khách hàng sẽ cảm thấy bị “thiệt thòi” khi mất công chờ đợi nhưng nhận lại không đúng giá trị mặt hàng mình chi trả. Nhiều khách hàng phải chờ đợi để nhận đồ ăn, nhưng phải “nhắm mắt qua cho” vì chẳng lẽ lại không nhận đồ, nếu hủy đơn thì tội shipper, nhưng kiên nhẫn nhận hàng thì rất bực. Để đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, các thương hiệu cần kiểm tra đơn hàng, những lưu ý đặc biệt của khách hàng trước khi đóng gói và giao hàng.
2.4. Menu đa dạng và giá cả phải chăng
Thương hiệu nào có menu đa dạng và cho phép người dùng lựa chọn được nhiều món ăn, nhiều địa điểm sẽ ghi điểm với khách hàng. Bởi nếu tự mua, người dùng phải mất nhiều thời gian để đi đến nhà hàng, chọn món, chờ đợi để lấy hàng, chưa kể nếu họ muốn ăn nhiều món sẽ phải đến nhiều nhà hàng khác nhau và thời gian chờ đợi càng lâu hơn. Với một menu đa dạng, họ chỉ cần làm điều này trong ít phút nghỉ giải lao.
Thương hiệu nào có menu đa dạng và cho phép người dùng lựa chọn được nhiều món ăn, nhiều địa điểm sẽ ghi điểm với khách hàng.
Đó cũng là lý do vì sao khiến thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình cao. Trong thời đại 4.0, nhu cầu về sự tiện lợi đã làm phát sinh hàng loạt các sản phẩm đơn giản hóa cuộc sống như các bữa ăn nhanh, được chế biến sẵn, những dịch vụ ăn nhanh, dịch vụ giao hàng tận nhà theo yêu cầu. Một vài tên tuổi hot đang được đông đảo người tiêu dùng biết đến là Now, GrabFood, Beamin,… Các ứng dụng này đều có độ phủ về món ăn và tốc độ tăng trưởng nhanh khi kết nối nhà hàng với mạng lưới hàng nghìn tài xế. Qua đó khách hàng có thể đặt nhiều đơn hàng tại các nhà hàng khác nhau cùng một lúc.
Có thể thấy xu hướng đặt hàng, giao nhận đồ ăn trực tuyến mới bắt đầu từ năm 2018 nhưng trong tiềm thức người dùng đã qua rồi cái thời phải di chuyển hàng chục cây số mới mua được món quen ở quán ruột. Các ứng dụng gọi món ra đời được mọi người ủng hộ bởi lối sống hiện đại bận rộn. Đồng thời, xu hướng này cũng nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhà hàng khi tận dụng nền tảng của bên thứ ba để tối ưu doanh thu bán hàng, tạo cơ hội cho nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ. Thậm chí, nhiều chị em phụ nữ nội trợ, các gia đình có sở trường nấu ăn không có điều kiện mở mặt bằng có thể bắt đầu khởi nghiệp với số vốn khiêm tốn, có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng, gia tăng đơn hàng, giảm áp lực về diện tích mặt hàng, bớt thời gian dọn dẹp, nhân viên phục vụ. Thay vì tốn công tìm kiếm khách hàng, các thương hiệu có thêm thời gian tập trung nâng cao chất lượng để giữ chân người dùng.
Bên cạnh đó, ứng dụng đặt hàng còn hỗ trợ tích cực khi cải thiện lòng trung thành của khách hàng nhờ tính năng ghi nhận lịch sử đơn hàng, nhà hàng mà người dùng hay đặt món. Qua đó, khách hàng có thể dễ dàng đặt lại món ăn yêu thích tại nhà hàng quen thuộc.
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang được đánh giá là tăng trưởng mạnh mẽ và ngày càng có nhiều doanh nghiệp “nhảy” vào khẳng định vị thế của bản thân. Cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và chưa có dấu hiệu dừng lại nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Để kinh doanh thành công, việc nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng là chiến lược lâu dài và đúng đắn đối với thị trường tiềm năng nhưng không kém phần cạnh tranh này.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!