Mọi doanh nghiệp F&B đều muốn có sự hiện diện nổi bật trên Instagram. Đơn giản là bởi Instagram có lượng người dùng đông đảo và tương tác lớn, điều này rất có lợi cho việc mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu.
Hơn nữa, nền tảng này cung cấp cho bạn nhiều tính năng quản lý nội dung có thể giúp thương hiệu hoạt động hiệu quả. Instagram không chỉ mang đến cho các nhà hàng và quán cafe không gian để quảng bá thương hiệu mà còn cho phép họ tương tác với khách hàng mục tiêu.
Để tạo dấu ấn trên nền tảng cạnh tranh này, điều quan trọng là phải tập trung vào chiến lược nội dung trên Instagram hướng đến kết quả. Ngay từ việc sử dụng các tính năng khác nhau của nền tảng đến việc đưa ra các ý tưởng bài đăng thú vị, mọi thứ đều cần truyền tải được đặc trưng thương hiệu của bạn.
Dưới đây là các bước quảng bá nhà hàng/quán cafe hiệu quả nhất trên Instagram.
Nội dung [hiển thị]
1. Các bước cơ bản để bắt đầu với Instagram
Bước 1: Đảm bảo tài khoản trên Instagram đã hoàn chỉnh và được cập nhật
Bước đầu tiên để bắt đầu với tiếp thị trên Instagram cho tài khoản của nhà hàng/quán cafe là tạo hồ sơ trên nền tảng này. Hồ sơ phải có tất cả các thông tin quan trọng như chi tiết liên hệ, vị trí, v.v… Hồ sơ phải có logo thương hiệu của quán để mọi người có thể nhận ra bạn giữa các đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Lập kế hoạch chiến lược nội dung Instagram
Khi đã có trang trên nền tảng, bạn cũng phải có một kế hoạch nội dung. Các bài đăng sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng. Hãy bắt đầu bằng việc thể hiện những gì nhà hàng/quán cà phê của bạn cung cấp.
Bước 3: Tạo các bài đăng giúp tương tác với khách hàng
Sau khi bạn đạt được số lượng người theo dõi cơ bản, hãy thử tạo các bài đăng thu hút tương tác từ người dùng. Instagram có một số tính năng giúp bạn đưa ra các bài đăng sáng tạo. Hãy thử hỏi sở thích và ý kiến của người dùng trên tính năng Stories của Instagram để gần gũi và tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
Bước 4: Tập trung vào đối tượng mục tiêu
Khi bắt đầu đăng bài, bạn sẽ nhận được gợi ý về những người cảm thấy thu hút về bài đăng của thương hiệu. Hãy sử dụng các công cụ phân tích mạng xã hội để có cái nhìn rõ ràng và tổng quan hơn về đối tượng người dùng bạn đang có là gì.
Bước 5: Theo dõi đối thủ cạnh tranh và lập chiến lược tiếp thị độc đáo
Bước chân vào thế giới Instagram, bạn cũng phải theo dõi các đối thủ cạnh tranh. Để tạo ra một kế hoạch tiếp thị trên Instagram hiệu quả, chúng ta phải theo dõi xem các đối thủ cạnh tranh trong ngành đang làm gì, phản ứng của khách hàng đối với những chương trình tiếp thị đó thế nào. Điều này giúp thương hiệu của bạn nắm bắt được tâm lý khách hàng, biết họ quan tâm và cần gì, nhu cầu thế nào.
Năm bước cơ bản trên sẽ giúp bạn bắt đầu tiến hành tiếp thị trên Instagram cho doanh nghiệp F&B của mình. Còn dưới đây, hãy cùng chuyển sang chi tiết của việc triển khai kế hoạch tiếp thị trên Instagram.
2. Mẹo tiếp thị Instagram cho nhà hàng/quán cafe
2.1. Thiết lập Instagram bắt mắt
Các nhà hàng và quán cafe có rất nhiều thứ để giới thiệu với khách hàng. Instagram là cách tốt nhất để truyền tải điều này. Từ nội thất, đến món ăn ngon mà bạn phục vụ, mọi thứ đều có thể là một phần trong các bài đăng sáng tạo. Điều này sẽ giúp khách hàng mường tượng về những gì họ có thể mong đợi khi ghé thăm.
2.2. Đăng nội dung của chính khách hàng
Hãy thêm nội dung do khách hàng tạo vào chính trang Instagram của bạn. Mọi người đều thích chụp lại các bữa ăn tại nhà hàng và chia sẻ trên Instagram cá nhân.
Chính vì thế hãy bật tính năng gắn thẻ địa lý cho nhà hàng của bạn để mọi người có thể thêm vị trí nhà hàng trên các bài đăng. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy tất cả các bức ảnh được chụp tại nhà hàng của mình, chọn và đăng chúng lên tài khoản Instagram của thương hiệu để tăng thêm tương tác và gần gũi khách hàng.
Luôn xin phép trước khi chia sẻ nội dung đó. Cho dù đó là một câu chuyện hay một bài đăng ảnh/video giới thiệu nhà hàng, đừng quên thêm lời cảm ơn dành cho khách hàng sau mỗi lần đề cập như một lời tri ân gửi tới khách.
Nội dung do người dùng tạo ra hoạt động giống như cách thức truyền miệng. Càng nhiều người xem nội dung giới thiệu nhà hàng của bạn, thì càng có nhiều khả năng họ muốn đến thử một lần. Nội dung do người dùng tạo ra cũng giúp tăng độ nhận biết và uy tín của thương hiệu. Nó cũng tăng cường sự tương tác trên nền tảng.
2.3. Hợp tác với các KOL trong ngành F&B
Các blogger, reviewer, nhiếp ảnh gia về ẩm thực đều là những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực này. Hãy tìm những người có lượng người theo dõi lớn và có nội dung sáng tạo.
Hợp tác với các stylist và blogger ẩm thực sẽ giúp tạo ra các album ảnh thu hút khách hàng. Bạn cũng có thể yêu cầu họ đánh giá đồ ăn cho nhà hàng. Đừng quên, chiến dịch tiếp thị trên Instagram của bạn có thể mở rộng quy mô với sự trợ giúp của những KOL.
2.4. Tận dụng Hashtag
Sử dụng thẻ # rất quan trọng đối với tiếp thị trên Instagram cho nhà hàng. Đây là những công cụ có khả năng tìm kiếm rất tốt trên Instagram. Hãy thêm các thẻ bao hàm rộng hoặc hẹp, tập trung vào thương hiệu của bạn.
Tránh sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # quá cơ bản và rộng như #Đồ ăn, #Ngon. Điều này sẽ chỉ khiến bài đăng của bạn bị lạc trong một kho nội dung khổng lồ.
Bạn có thể sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # cụ thể hơn. Cố gắng nhấn mạnh các thẻ dựa trên vị trí như #Đồ ăn ngon Cầu Giấy hoặc #Nhà hàng Thái Lan vào nội dung của bạn.
2.5. Lưu ý thời gian đăng bài
Bạn dành nhiều công sức để xây dựng nội dung trên Instagram nhưng rồi chẳng ai thấy bài viết của bạn?
Một phần quan trọng của tiếp thị trên Instagram là cần đăng bài khi hầu hết người dùng đang hoạt động trên nền tảng. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ chú ý, quan tâm tới bài đăng của bạn nhiều hơn. Các công cụ phân tích sẽ giúp bạn điều này và hãy lưu ý thời gian đăng bài để tối ưu hiệu quả nhất.
2.6. Khai thác tính năng Stories trên Instagram
Tận dụng tính năng Stories trên Instagram để tạo nội dung hàng ngày. Điều này sẽ giúp người dùng trở thành một phần trong hành trình của bạn và luôn cảm thấy được kết nối với thương hiệu.
Bạn cũng có thể sử dụng Stories trên Instagram để giới thiệu các công thức chế biến, hoặc các góc bàn yêu thích của khách hàng,… Bạn cũng có thể đăng các cuộc thăm dò trên Instagram Stories để biết khán giả của bạn thích gì, có nhu cầu, mong muốn ra sao.
2.7. Sử dụng Instagram Live
Khi tổ chức một sự kiện gì tại nhà hàng, đừng quên bật tính năng Live. Điều này khiến khách hàng cảm thấy là một phần của cộng đồng mà bạn xây dựng khi có mặt trong các sự kiện, trực tiếp.
2.8. Khai thác tối đa Instagram Reels
Instagram Live và Instagram Stories là những tính năng hấp dẫn của nền tảng này nhưng Instagram Reels là cách tốt nhất để khiến người dùng chú ý đến thương hiệu của bạn. Cũng giống như TikTok, Instagram Reels hiện đang ngày càng được khách hàng yêu thích và dành nhiều thời gian để lướt xem
Xem thêm: 5 Hiệu ứng tâm lý nên ứng dụng khi quản lý nhân viên ngành F&B
3. Lời kết
Trên đây là các cách thức giúp bạn tận dụng tối đa các tính năng trên Instagram để tiếp thị cho nhà hàng/quán cafe của mình hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và có những chiến lược áp dụng đúng đắn, phù hợp để chinh phục mọi khách hàng.
Bạn hãy tham khảo trên các phần mềm sau để việc quản lý bán hàng trở nên suôn sẻ, dễ dàng hơn nhé!