Khách hàng ngày nay khi có nhu cầu đặt một món ăn hay đồ uống nào đó, họ muốn phải được phục vụ càng nhanh càng tốt. Chẳng hạn như khi thèm pizza? Họ muốn có thể đặt hàng dễ dàng ngay khi nghĩ về nó.
Khách hàng luôn mặc định rằng các nhà hàng sẽ phải có hệ thống đặt hàng trực tuyến luôn sẵn sàng hoạt động khi họ muốn đặt món. Bởi giờ là thời đại của sự hài lòng tức thì, mỗi nhà hàng đều phải chú tâm vào việc vận hành trơn tru hệ thống đặt hàng của mình.
Hãy cùng xem xét 10 thủ thuật giúp thúc đẩy đơn hàng trực tuyến dưới đây.
Nội dung [hiển thị]
1. Tự xây dựng hệ thống đặt giao hàng
Điều đầu tiên bạn có thể làm để tăng đơn đặt hàng trực tuyến là cung cấp dịch vụ đặt hàng trực tuyến ngay trên trang web chính.
Bằng cách bỏ qua sự phụ thuộc vào dịch vụ giao hàng bên ngoài, bạn đang tránh được khoản phí hoa hồng lên đến 35% trên mỗi đơn hàng.
Nói một cách đơn giản, khi tự xây dựng hệ thống đặt hàng trực tuyến trên trang web của mình, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn vì không phải chia một phần lợi nhuận cho đối tác.
Ngoài ra, bạn có thể giữ chân khách hàng trên trang web của mình nơi họ không bị các nhà hàng khác cám dỗ. Họ hoàn toàn tập trung vào việc đặt hàng từ bạn thay vì phân tâm bởi một loạt các nhà hàng khác trên trang web hay app giao hàng.
2. Hợp lý hóa menu trực tuyến
Một mẹo khác cần xem xét là trải nghiệm tổng thể của khách hàng trên trang web.
Bạn cần đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy thực đơn trực tuyến cũng như đặt hàng từ thực đơn đó tại nhà hàng nhanh chóng. Một điều khác cần xem xét đó là chất lượng của một số món liệu có bị thay đổi khi chúng được giao đi hay không (bị nguội, tan chảy, không giòn,…)
Ngoài ra, bạn cần cân nhắc để không loại bỏ bất kỳ sản phẩm bán chạy nào ra khỏi thực đơn trực tuyến của nhà hàng, nếu không sẽ gây ra sự thất vọng cho khách hàng khi không tìm thấy món yêu thích của họ trên thực đơn trực tuyến.
Bạn cũng có thể cân nhắc tới việc ghép các món ăn lại với nhau và giảm giá một chút cho khách khi đặt hàng trực tuyến để kích thích họ đặt hàng với số lượng lớn hơn. Ví dụ: Ghép một combo phù hợp với bốn người trong gia đình.
3. Tích hợp menu trực tuyến
Bạn cũng có thể tăng doanh số từ đơn đặt hàng trực tuyến bằng cách tích hợp menu trực tuyến với hệ thống bán hàng của nhà hàng. Điều này giúp bạn giảm chi phí bằng cách hợp lý hóa hệ thống đặt hàng. Tất cả các đơn đặt hàng trực tuyến và offline của nhà hàng đều ở cùng một nơi, giúp bạn hoàn thành tất cả các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng.
Bên cạnh đó, bằng cách tích hợp thực đơn trực tuyến trên hệ thống bán hàng, nhà hàng có thể được cung cấp vô số dữ liệu trên đó, giúp bạn lập kế hoạch đặt món cũng như tiếp thị trong tương lai tốt hơn.
4. Quảng bá đặt hàng trực tuyến
Bạn có một trang web tuyệt vời và một hệ thống đặt hàng trực quan, nhưng bạn cần khách hàng biết đến và sử dụng nó.
Vậy những chiến lược tiếp thị mà nhà hàng cần làm là:
- Đặt các hướng dẫn về đặt hàng trực tuyến của bạn khắp nhà hàng, để khách hàng có thể biết đến.
- Tặng thực khách phiếu giảm giá sử dụng trong lần đặt hàng tiếp theo để gia tăng tỷ lệ khách hàng quay trở lại.
- Gửi 1 email tiếp thị tới các khách hàng để khách hàng tiếp cận, thúc đẩy việc đặt hàng trực tuyến.
- Sử dụng Facebook, Instagram và Google,… để quảng cáo thực đơn trực tuyến của nhà hàng.
Cuối cùng, hãy chinh phục và khiến khách hàng yêu thích việc đặt hàng trực tuyến, đảm bảo khách hàng có thể lan truyền cho bạn bè của họ biết rằng nhà hàng của bạn có thể đặt món trực tuyến và rất đáng thử.
Xem thêm: 7 tính năng cần thiết để giữ chân khách hàng trên website nhà hàng
5. Sử dụng Instagram
Thông qua các bài đăng và story trên Instagram, bạn cũng có thể thúc đẩy đơn đặt hàng.
Bởi Instagram được biết đến như một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, là một nền tảng trực quan, nơi rất thích hợp cho việc quảng bá nhà hàng. Vì thế hãy chia sẻ những bức ảnh đẹp và kích thích vị giác về món ăn của nhà hàng bạn. Hay thậm chí bạn có thể sử dụng ảnh của khách hàng miễn là được sự cho phép của họ để tăng thêm sự gần gũi. Và đừng quên sáng tạo những bức ảnh và đoạn video ngắn thể hiện được trọng tâm thông điệp, làm nổi bật nên hình ảnh nhân viên, thực đơn và thậm chí cả đầu bếp của bạn một cách chân thực nhất.
Bạn có thể thử làm một video có sự xuất hiện của đầu bếp chia sẻ về các món ăn trong nhà hàng. Hoặc bạn có thể giới thiệu nhà hàng bằng một chuyến tham quan ảo. Cuối cùng, cũng là bước quan trọng nhất, bạn hãy đính kèm liên kết đặt món trực tuyến trên tiểu sử của trang để điều hướng họ tới phần đặt hàng.
Ngoài ra, bạn có thể nghĩ đến việc xây dựng một chương trình khách hàng đặt món trực tuyến thân thiết (tùy vào nhu cầu và ngân sách của nhà hàng). Chương trình khách hàng thân thiết trên nền tảng trực tuyến này sẽ là một cách tuyệt vời để khuyến khích các lượt truy cập trở lại và lòng trung thành của khách hàng.
Khi đã sẵn có một lượng khách dồi dào, bạn có thể tận dụng ngược điều này để quảng bá về việc nhà hàng có hệ thống đặt hàng trực tuyến trên chính trang web, mạng xã hội hay quảng cáo để tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn.
7. Sử dụng Email Marketing
Gửi Email là một chiến thuật không hề lỗi thời. Có thể nói Email là một trong những cách thức khá phổ biến và chuyên nghiệp để giao tiếp với khách hàng hiện tại. Công việc của chủ kinh doanh là quyết định số lần mỗi tháng bạn sẽ gửi email cho khách hàng và duy trì điều đó.
Bên cạnh đó, hãy cân nhắc thêm một số loại ưu đãi đặc biệt đi kèm cho khách hàng nếu bạn muốn kích thích việc sử dụng thay vì chỉ gửi thông tin đơn giản tới khách, điều này nhằm gia tăng độ hiệu quả cho việc triển khai.
8. Tạo ứng dụng
Một cách khác để tăng đơn đặt hàng trực tuyến là tạo ứng dụng nhà hàng của riêng bạn.
Hãy cung cấp cho khách hàng không chỉ một trang web dành riêng để đặt hàng mà còn một ứng dụng chuyên dụng, mang tới sự tiện lợi, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu khách, bạn sẽ thấy doanh số bán hàng trực tuyến của mình tăng trưởng đáng kể.
Bên cạnh đó, hãy khiến khách hàng thích thú với việc sử dụng ứng dụng riêng, bằng cách chỉ khi dùng nó khách hàng mới được hưởng những chương trình khuyến mãi độc quyền của nhà hàng.
Ngoài ra, việc tạo lập 1 ứng dụng riêng sẽ giúp khách hàng luôn nhớ tới nhà hàng, tăng tỷ lệ khách quay trở lại sử dụng thường xuyên hơn. Vì ứng dụng riêng sẽ luôn hiển thị và xuất hiện ngay trên màn hình điện thoại của khách, bất kể khi nào họ có nhu cầu đặt món, nhà hàng của bạn hiện diện ngay trong tâm trí khách hàng đầu tiên.
9. Tăng tốc thời gian giao hàng
Điều cuối cùng bạn có thể làm để tăng đơn đặt hàng trực tuyến là tăng tốc thời gian giao hàng.
Bằng cách này, khách hàng sẽ càng tăng thêm mức độ hài lòng và sự tin tưởng, gia tăng tỷ lệ quay trở lại đặt hàng của khách. Bạn cũng sẽ sở hữu những vị khách hài lòng về chất lượng dịch vụ nhà hàng, họ sẽ để lại đánh giá tốt và lan truyền với tất cả bạn bè của họ về việc nhà hàng đã cung cấp bữa ăn cho họ nhanh như thế nào, giúp nhà hàng nhanh chóng mở rộng thêm tệp khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: 5 tuyệt chiêu tối ưu công suất nhà hàng để kinh doanh hiệu quả
10. Lời kết
Bước chân vào ngành dịch vụ, đừng bao giờ thiếu những cách khuyến khích khách hàng quay trở lại thay vì để khách chỉ sử dụng một lần rồi biến mất. Đặt hàng trực tuyến đang phát triển theo cấp số nhân. Hơn nữa, các đơn đặt hàng theo hình thức trực tuyến trung bình lớn hơn 20% so với các đơn hàng mua mang đi qua điện thoại. Việc bán thêm hàng trên nền tảng trực tuyến dễ dàng hơn so với trực tiếp vì bạn có thể sử dụng hình ảnh để tác động đến quyết định của khách hàng. Thêm vào đó, khách hàng thích đặt hàng trực tuyến vì họ không vội vã và có thể xem qua toàn bộ menu bao nhiêu lần tùy thích mà không bị áp lực khi nhân viên chờ đợi chọn món quá lâu.
Bạn sẽ thấy rằng bằng cách sử dụng một vài chiến thuật nói trên trong hệ thống đặt hàng trực tuyến của mình, bạn sẽ tăng số lượng đơn hàng trực tuyến chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.
Bạn có thể tham khảo các phần mềm sau để quản lý cũng như vận hàng cửa hàng trơn tru hơn nhé!