Trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, các cửa hàng kinh doanh ăn uống cũng cần chủ động “số hóa” để có quy trình bán hàng trơn tru, tối ưu hơn. Trong đó, menu điện tử là một trong những giải pháp công nghệ ưu việt ra đời nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực cho các nhà hàng. Vậy menu điện tử là gì? Menu điện tử có những tính năng như thế nào? Sử dụng menu điện tử mang lại những lợi ích gì cho nhà hàng? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Nội dung [hiển thị]
1. Menu điện tử là gì?
Menu điện tử là một hình thức thực đơn các món ăn/đồ uống sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại, cho phép người dùng đưa ra lệnh yêu cầu bằng các thao tác trên các thiết bị như máy tính bảng tablet, điện thoại di động smartphone,… trên hệ điều hành Android, iOS. Chỉ với vài thao tác đơn giản như chạm, lướt, bạn đã có thể xem toàn bộ thông tin, thực hiện đặt món nhanh chóng và tiện lợi.
Menu điện tử sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, khắc phục được những hạn chế của menu truyền thống. Hiện nay, rất nhiều nhà hàng đang sử dụng menu điện tử vì tối ưu hóa quy trình vận hành và gia tăng trải nghiệm của thực khách. Giải pháp hiệu quả này hứa hẹn sẽ được ứng dụng phổ biến tại các nhà hàng nói riêng và ngành kinh doanh ăn uống F&B nói chung.
2. Lợi ích của menu điện tử với nhà hàng
2.1. Đối với chủ nhà hàng
Tối ưu quy trình vận hành
Menu điện tử cho phép quy trình xem thực đơn, lựa chọn và đặt món của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn. Hơn nữa, menu điện tử sẽ tự động đồng bộ dữ liệu với các thiết bị khác, đảm bảo tính chính xác, hạn chế sai sót, nhầm lẫn so với việc gọi món với nhân viên phục vụ theo cách truyền thống.
Tiết kiệm chi phí nhân sự
Menu điện tử có thể thay thế nhiều tác vụ thông thường của một nhân viên như giới thiệu món, đặt món, thanh toán,… Chủ nhà hàng hoàn toàn có thể cắt giảm chi phí nhân sự cho những công việc trên.
Tiết kiệm chi phí in ấn
Menu bằng giấy truyền thống có thể bị phai màu, ố màu, bị cong mép, bị rách,… rất mất thẩm mỹ sau một thời gian sử dụng. Hơn nữa, bạn cũng cần thay đổi thiết kế menu nếu muốn thêm món hay thay đổi giá. Thay vào đó, menu điện tử có độ bền cao, sử dụng được lâu dài và chỉ cần vài thao tác là có thể chỉnh sửa thông tin nhanh chóng, tiết kiệm rất nhiều chi phí in ấn cho nhà hàng.
Tăng doanh thu tối đa
Việc nhân viên phục vụ đứng cạnh bàn đợi ghi order khiến khách hàng sẽ rất nhanh và thường ít món hơn. Khách hàng có xu hướng gọi thêm nhiều món ăn hơn khi họ có thêm thời gian suy nghĩ, lựa chọn và có thể tự order. Hơn nữa, menu điện tử sở hữu tính năng tự gợi ý món ăn cho thực khách, khiến khách hàng gọi món nhiều hơn, từ đó giúp tăng doanh thu cho nhà hàng.
Thu thập ý kiến khách hàng dễ dàng
Thông thường, khách hàng sẽ rất “ngại”, thậm chí là khó chịu với việc xin ý kiến từ phía nhà hàng bằng cách điền vào những giấy tờ, phiếu khảo sát. Ngược lại, menu điện tử cho phép khách hàng nhập đánh giá, nhận xét về chất lượng món ăn, chất lượng phục vụ thuận tiện nhất. Thu thập được càng nhiều ý kiến, nhà hàng càng có nhiều thông tin cơ sở để cải thiện chất lượng món ăn, phục vụ của mình.
2.2. Đối với nhân viên
Giảm số lượng công việc
Với sự hỗ trợ của “đồng nghiệp” menu điện tử, công việc cần làm của nhân viên phục vụ sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Nhân viên chỉ cần xác nhận lại với khách hàng để đảm bảo thông tin order chính xác, giảm bớt áp lực cho nhân viên phục vụ khi nhà hàng quá đông khách.
Đảm bảo trả đồ chính xác
Giải pháp này giúp hạn chế sự nhầm lẫn và tiết kiệm thời gian cho nhân viên khi trả đồ cho khách hàng. Sau khi quét QR Code để gọi đồ ăn, ngay lập tức thông tin số bàn, món ăn sẽ tự động chuyển đến bộ phận bếp/bar để chế biến đồng thời đồng bộ dữ liệu với thiết bị cầm tay của nhân viên phục vụ. Bởi vậy, nhân viên có thể dễ dàng tìm được bàn của thực khách để trả đồ nhanh chóng và chính xác trong thời gian ngắn nhất.
Nâng cao hiệu suất làm việc
Khi nhà hàng ứng dụng menu điện tử, nhân viên phục vụ sẽ tiết kiệm thời gian đợi chờ khách suy nghĩ, thời gian di chuyển giữa các khu vực, thời gian tính tiền và thanh toán nếu khách hàng trả qua ví điện tử,… Từ đó, nhân viên sẽ có thêm thời gian để làm thêm những tập trung vào những nghiệp vụ khác quan trọng hơn.
2.3. Đối với khách hàng
Nâng cao trải nghiệm tại nhà hàng
Menu điện tử sẽ đưa khách hàng lên một nấc mới trong trải nghiệm ẩm thực, khiến họ ấn tượng với sự chuyên nghiệp của nhà hàng. Khách hàng thường có tâm lý e ngại, “lười” phải gọi nhân viên khi muốn gọi thêm món, đặc biệt là khi nhà hàng đang có đông khách. Giờ đây, chỉ với vài thao tác trên thiết bị, họ đã có thể order món ăn, đồ uống một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Trong trường hợp nhà hàng đông khách hay quá tải, khách hàng không cần phải xếp hàng chờ đợi hay áp lực thời gian chọn món mà có thể sử dụng menu điện tử để gọi đồ một cách tiện lợi nhất. Hơn nữa, nếu không có sẵn tiền mặt, khách hàng có thể thanh toán tiện lợi bằng ví điện tử Momo hoặc ZaloPay.
3. Nguyên tắc hoạt động của menu điện tử
Thông thường, phần lớn menu điện tử sẽ hoạt động theo cách thức như sau:
Mô hình thanh toán trả sau
Đối với mô hình trả sau, khi khách hàng đến ngồi bàn, sử dụng thiết bị máy tính bảng của nhà hàng hoặc điện thoại di động cá nhân quét mã QR Code để xem menu điện tử. Sau khi đã chọn món xong, khách hàng xem lại tổng hợp lần cuối rồi nhấn gửi đi để thực hiện đặt món.
Dữ liệu đặt món sẽ chuyển đến thiết bị máy tính bảng đã được cài đặt phần mềm order của nhân viên. Nhân viên sẽ đến xác nhận lại các món khách hàng đã đặt, đồng thời chuyển order vào máy POS bán hàng và bếp/quầy bar. Đầu bếp nhận được yêu cầu và thực hiện chế biến món, sau đó nhân viên phục vụ chỉ cần mang món đến cho khách. Phương thức này tiết kiệm được 70% thời gian phục vụ so với sử dụng menu truyền thống.
Mô hình thanh toán trả trước
Đối với mô hình trả trước, khách hàng cũng sẽ sử dụng điện thoại để quét QR Code và xem menu điện tử để chọn món. Sau khi gọi món trên giao diện menu điện tử, khách hàng sẽ chủ động thanh toán qua ví điện tử Momo hoặc Zalo Pay. Sau khi thanh toán thành công, order đặt món sẽ chuyển về máy POS bán hàng, bếp/quầy bar. Sau đó, nhân viên phục vụ chỉ cần trả đúng đồ cho khách hàng là hoàn tất quá trình bán hàng.
4. Các hình thức menu điện tử dành cho nhà hàng hiện nay
4.1. Menu điện tử sử dụng thiết bị máy tính bảng (Tablet)
Giải pháp menu điện tử sử dụng trên thiết bị máy tính bảng cho phép khách tự chọn món, đặt món và mọi dữ liệu sẽ tự động chuyển thẳng vào bộ phận bếp/bar. Nếu sử dụng menu điện tử theo phương thức này, bạn cần trang bị sẵn ở mỗi bàn một thiết bị máy tính bảng.
Với ưu điểm là giao diện đẹp mắt, thân thiện, hình ảnh rõ ràng, sắc nét, sản phẩm cho phép khách hàng cập nhật nhanh danh mục món ăn, đồ uống, nắm bắt thông tin giá cả rõ ràng để tiết kiệm thời gian, chi phí order. Việc tự chọn món trên máy tính bảng khiến khách hàng thoải mái khi lựa chọn món ăn, đồng thời đem lại trải nghiệm thú vị trong nhà hàng.
Hơn nữa, việc sử dụng menu điện tử trên máy tính bảng thể hiện phong cách chuyên nghiệp của nhà hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng. Một số chuỗi nhà hàng nổi bật hiện nay đang áp dụng menu điện tử trên máy tính bảng là Haidilao, Manwah,…
Tuy nhiên, việc dùng menu điện tử trên máy tính bảng có nhược điểm là chi phí đầu tư ban đầu khá cao. Với phương thức này, bạn cần trang bị mỗi bàn một máy tính bảng riêng. Vì vậy, ngoài chi phí phần mềm, bạn cần một khoản ngân sách khá lớn để mua thiết bị phần cứng.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng không cẩn thận có thể làm máy tính bảng bị rơi vỡ, làm bẩn do rớt đồ ăn,… Đặc biệt, những gia đình có trẻ nhỏ khi sử dụng thiết bị càng dễ xảy ra hư hỏng hơn.
4.2. Menu điện tử sử dụng điện thoại di động (Smartphone) để quét QR Code
Giải pháp menu điện tử sử dụng điện thoại di động smartphone để quét QR Code đang là xu hướng rất được ưa chuộng hiện nay vì sở hữu nhiều ưu điểm đáng kể so với phương thức khác. Với phương thức này, nhà hàng sẽ tạo ra mỗi bàn một mã QR Code, khách hàng tại bàn nào muốn gọi đồ chỉ cần sử dụng smartphone của chính mình để quét QR Code và xem menu. Điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hay iOS đều có thể quét qua ứng dụng Zalo. Ngoài ra, điện thoại trên nền tảng iOS còn có thể quét bằng camera thường vô cùng tiện lợi. Như vậy, nhà hàng sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí thay vì phải đầu tư thiết bị máy tính bảng như phương thức trên.
Hiện nay, giải pháp O2O do iPOS.vn phát triển là sản phẩm tiêu biểu của hình thức menu điện tử sử dụng smartphone để quét QR Code. Giải pháp O2O cho phép khách hàng xem menu, lựa chọn món ăn/đồ uống có trong menu, tạo lập giỏ hàng và thực hiện order. Ngoài ra, người dùng còn có thể gọi nhân viên phục vụ bất cứ lúc nào, nhân viên nhận được thông báo sẽ có mặt ngay lập tức.
Ngoài ra, khách hàng có thể tiến thành thanh toán tiện lợi ngay trên menu điện tử thông qua ví Momo hoặc ZaloPay. 85% nhà hàng sử dụng giải pháp O2O đều tăng doanh thu sau đó bởi sản phẩm sở hữu hệ thống gợi ý món thông minh. Ngoài ra, menu điện tử cho phép thu thập phản hồi của khách hàng ngay tại chỗ, nhằm giúp nhà hàng đánh giá chất lượng phục vụ để cải thiện vào lần sau. Ngoài ra, giải pháp iPOS O2O còn dễ dàng thu hút khách hàng đăng ký chương trình thành viên để nhà hàng thu thập thông tin và sử dụng vào các chương trình marketing.
Tham khảo ngay: Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giải pháp menu điện tử đang được sử dụng phổ biến trong các nhà hàng hiện nay. Menu điện tử đang và sẽ là xu hướng tất yếu không thể bỏ qua nếu các nhà hàng muốn gia tăng doanh thu, tối ưu vận hành và tiết kiệm chi phí. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về giải pháp menu điện tử, đừng ngần ngại chia sẻ với iPOS nhé!
Hãy tham khảo ngay một số phần mềm khác cũng hiệu quả không kém trong việc vận hành nhà hàng nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay