Nhà hàng/quán cafe đầu tư nhiều chi phí và công sức để tạo website và ứng dụng riêng, nhưng không hiệu quả, khách hàng thờ ơ, không gia tăng doanh thu cho quán.
Vậy đâu là lý do khiến khách hàng không ưa chuộng và đánh giá cao, thậm chí lướt qua và thoát ngay lập tức, dẫn tới việc đầu tư cho website, ứng dụng trở nên công cốc. Hãy cùng iPOS.vn đi tìm lời giải và có phương án khắc phục kịp thời cho nhà hàng/quán cafe của bạn.
Nội dung [hiển thị]
1. Tầm quan trọng của ứng dụng, website nhà hàng/quán cafe
Ứng dụng, website được coi như bộ mặt thương hiệu, giúp khách hàng có thể nhanh chóng đánh giá và nhìn nhận tổng quan nhất. Do đó, khi một khách hàng chưa từng “tiếp xúc” với nhà hàng/quán cafe thì thông qua cách thức trên chính là điểm chạm đầu tiên với khách.
Ứng dụng, website còn được ví như “cửa hàng ảo” giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, tìm kiếm nội dung và mua hàng thuận tiện khi có nhu cầu.
Nhà hàng/quán cafe có thể xem đây là công cụ truyền thông, hỗ trợ đắc lực cho nhà hàng trong thời đại 4.0, khi mà xu hướng hành vi của khách hàng đã hoàn toàn thay đổi, nhờ sự xuất hiện của công nghệ.
2. Lý do khiến ứng dụng, website không được đánh giá cao
Không ít những trở ngại khiến khoảng cách khách hàng tiếp cận tới các ứng dụng, website của nhà hàng/quán cafe ngày một lớn. Tựu chung lại, những nguyên do phổ biến nhất có thể là:
2.1. Giao diện kém hấp dẫn
Tại một số giao diện website nhà hàng/quán cafe, khi chủ kinh doanh thiếu sự đầu tư chỉn chu và bài bản, thường áp dụng ngay những template có sẵn dẫn tới giao diện bị một màu, kém hấp dẫn.
Hệ lụy của việc này còn khiến nhiều nhà hàng/quán cafe bị “đụng hàng” giao diện khi cùng lựa chọn 1 template giống nhau, không tạo được cá tính cho thương hiệu.
Chính vì thế đối với giao diện website, chủ kinh doanh cần sáng tạo, “khoác” lên mình màu sắc, cá tính, tạo hình độc nhất của thương hiệu, để tạo ấn tượng với khách không lẫn với bất cứ thương hiệu nào khác.
Bên cạnh đó việc đầu tư hình ảnh cho trang web, ứng dụng cũng rất quan trọng, đối với nhà hàng đây chính là yếu tố ghi điểm cho khách. Bởi hình ảnh đẹp mắt sẽ chạm tới vị giác của khách, có sức hút, tạo cho khách hàng cảm giác muốn trải nghiệm ngay lập tức, ảnh hưởng tới quyết định sử dụng dịch vụ của họ.
Ngoài ra, trên giao diện cũng nên lựa chọn những font chữ dễ đọc, tránh rối mắt để khách hàng dễ dàng tiếp nhận thông tin ngay cả khi lướt nhanh qua.
Đọc thêm: 9 mẹo thiết kế website đẹp cho nhà hàng giúp tăng doanh thu
2.2. Thông tin cập nhật chậm
Lý do tiếp theo khiến khách hàng thờ ơ với website, ứng dụng là do thông tin đăng tải trên đó không được cập nhật liên tục. Giữa vô vàn những ứng dụng đặt đồ ăn khác trên thị trường, mà khách hàng lựa chọn sử dụng ứng dụng, website của thương hiệu chứng tỏ họ mong muốn nắm bắt được những thông tin/khuyến mãi độc quyền và được cập nhật thông tin sớm nhất.
Nếu chủ kinh doanh hời hợt, không chăm sóc với website, ứng dụng thường xuyên thì việc đầu tư này càng ngày sẽ “đổ xuống sông xuống bể”.
Thấu hiểu được tâm lý đó, The Coffee House đã áp dụng rất hiệu quả đối với ứng dụng riêng biệt của họ. Trên ứng dụng này, có sẵn menu được cập nhật món liên tục, khách hàng gọi món trực tiếp trên đó, với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn và giao hàng tận nơi trong vòng 30 phút. Ứng dụng được phát hành phổ biến trên các nền tảng thiết bị, giúp ai cũng có thể kết nối nhanh chóng.
Điều đặc biệt, chỉ trên ứng dụng này mới có những ưu đãi khuyến mãi độc quyền của The Coffee House mà không một ứng dụng nào có. Tại ứng dụng còn tích hợp chức năng tích điểm đổi quà cho những khách hàng đã là thành viên của thương hiệu.
2.3. Thường xuyên xảy ra lỗi
Bất kể một ứng dụng hay trang website nào nếu xảy ra lỗi thường xuyên khi sử dụng, gây khó chịu cho người dùng đều khiến họ lãng quên và cho vào dĩ vãng ngay lập tức.
Lỗi phổ biến thường xảy ra là website, ứng dụng không tương thích với nhiều thiết bị. Khi khách hàng sử dụng trên máy tính thì mọi thứ đều suôn sẻ nhưng khi họ chuyển sang các thiết bị điện thoại thì lại xảy ra các lỗi như: Font chữ sai chính tả, không tải được hình ảnh, thanh menu bị lệch, không click được các nút trên trang,…
Hoặc nhiều trường hợp, khách hàng không thể áp dụng được khuyến mãi trên ứng dụng. Nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời, rất có thể khách hàng sẽ quay lưng ngay với ứng dụng của bạn và tìm kiếm một ứng dụng/website khác để thay thế.
Để hạn chế tối đa các lỗi này, chủ kinh doanh cần có một đội ngũ kỹ thuật luôn luôn kiểm tra trong suốt quá trình vận hành. Trước mỗi phiên bản nâng cấp hay cập nhật website, ứng dụng, chủ kinh doanh cần thử nghiệm trên mọi thiết bị để rà soát xem còn thao tác nào lỗi, chưa được hỗ trợ hay không. Nhằm đảm bảo khách hàng có thể trải nghiệm trôi chảy khi sử dụng, mang tới cảm nhận tốt nhất.
2.4. Người dùng khó sử dụng
Với các trang web, ứng dụng việc áp dụng các tính năng, thao tác đơn giản, thân thiện với người dùng là hoàn toàn cần thiết.
Vì nếu muốn tập khách hàng mở rộng và ứng dụng, website hướng tới tất cả đối tượng thì chủ kinh doanh nên thiết lập một cách thông dụng nhất, để đối với người không thành thạo công nghệ cũng có thể sử dụng dễ dàng.
Chẳng hạn tại một số website, ứng dụng, khi khách hàng muốn xem hình ảnh, bình luận đồ ăn/thức uống của quán được khách hàng khác review lại trên ứng dụng, họ buộc phải đăng ký thành viên và đăng nhập để thông tin được hiển thị. Có thể thấy, với quy trình này khá phức tạp rườm rà, đòi hỏi người dùng phải trải qua nhiều bước, mất thời gian.
Khi khách hàng muốn nhanh chóng tiếp cận thông tin để đánh giá và quyết định ngay lập tức, thì với những công đoạn này chắc chắn sẽ khiến họ “mất kiên nhẫn”.
Chính vì thế, một website ứng dụng sẽ được khách hàng yêu thích và đánh giá cao nếu biết cách tối ưu hóa và thao tác nhanh gọn.
2.5. Không làm mới nội dung, thiếu thu hút
Để giúp khách hàng thích thú khi trải nghiệm trên website của nhà hàng/quán cafe của bạn hơn thì việc đa dạng các hình thức thể hiện là không thể bỏ qua. Có thể làm mới bằng cách sử dụng các hình thức media chuyển động ngay trên website như short video, gif,…
Theo một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thời gian chú ý của con người đã giảm từ 12 giây xuống 8,25 giây.
Do lượng thông tin ngày càng nhiều và dần trở nên bão hoà, khả năng chú ý của con người khi va chạm với thông tin ngày càng giảm. Người dùng có xu hướng lựa chọn những dạng nội dung ngắn, sinh động để tiếp cận. Vì vậy các hình thức thực hiện trên có thể “soán ngôi” các định dạng bằng văn bản thông thường.
Nhằm điều chỉnh phù hợp với khả năng tập trung cũng như thị hiếu của người xem, các nội dung tương tự cần đẩy mạnh, để khách hàng dễ dàng tiêu thụ thông tin.
2.6. Thiếu thông tin liên hệ và chỉ dẫn
Không ít chủ kinh doanh mắc sai lầm nghiêm trọng khi không cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ và địa chỉ, chỉ dẫn cho khách hàng trên website. Từ đó, khách hàng gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ, không liên hệ được với nhà hàng/quán cafe khi có thắc mắc, phản hồi.
Vì vậy chủ kinh doanh cần rút kinh nghiệm từ sai lầm trên, khi thiết kế website điều kiện cần và đủ là bổ sung đầy đủ thông tin liên hệ, địa chỉ và chỉ dẫn. Hơn nữa, việc làm nổi bật các thanh thông tin là là thực sự cần thiết, để khách hàng có thể tìm kiếm nhanh chóng, tiện lợi.
Lưu ý, nếu các thông tin này có sự thay đổi thì chủ kinh doanh cần cập nhật liên tục để khách hàng nắm bắt kịp thời, tránh xảy ra gián đoạn trong quá trình sử dụng.
3. Lời kết
Bài viết trên đã chỉ ra 6 lý do khiến cho khách hàng thờ ơ, không đánh giá cao ứng dụng, website của bạn. Nếu chủ kinh doanh đang gặp những lý do tương tự, hãy sửa đổi và khắc phục kịp thời, tránh biến những nhược điểm này thành khuyết điểm. Chúc chủ kinh doanh thành công!
Bạn hãy tham khảo thêm một số phần mềm sau đây để công việc kinh doanh trơn tru hơn nhé!
Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay