Đặt bàn trước trong nhà hàng/quán ăn mang tới rất nhiều những lợi ích vô hình mà có thể bạn chưa biết, đồng thời là cách thức giúp tăng doanh thu hiệu quả và bền vững. Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây!
Nội dung [hiển thị]
1. Chủ động chuẩn bị nguồn nguyên liệu
Lợi ích đầu tiên của việc đặt bàn trước dễ nhìn thấy nhất là nhà hàng chủ động được nguồn nguyên liệu trong kho, bổ sung kịp thời nếu nguồn nguyên liệu sẵn có đang thiếu. Thông thường, người quản lý nhà hàng và bếp trưởng sẽ cùng tính toán và chốt số lượng nhập nguyên liệu đối với mỗi kỳ nhập hàng. Số lượng nhập hàng sẽ được tính toán dựa trên quan sát những tháng gần nhất và số lượng khách hàng đặt bàn cho tháng mới.
Việc tính toán này khó có thể chuẩn xác, đi kèm với nhiều rủi ro cho nhà hàng. Chẳng hạn nếu tính toán dư thừa sẽ khiến nhà hàng rơi vào tình trạng lãng phí, chi phí nguyên liệu đầu vào bị đội lên nhiều, thậm chí làm giảm lợi nhuận. Song, việc đặt bàn trước đã phần nào giúp nhà hàng/quán ăn giảm thiểu rủi ro trên.
Bởi khi khách hàng đặt bàn trước, đồng nghĩa nhà hàng sẽ được cung cấp một ngày giờ cụ thể, xác định được chính xác lượng khách hàng có mặt và sử dụng dịch vụ. Giúp nhà hàng chủ động hơn trong việc thu mua nguyên liệu, sản phẩm đầu vào (số lượng, sản phẩm cần bổ sung nhiều hơn, sản phẩm cần giảm tải,…). Hạn chế tình trạng khách hàng bất ngờ “ập” tới, nhà hàng bị động trong việc chuẩn bị nguyên liệu để chế biến đồ ăn/thức uống.
2. Dễ dàng sắp xếp và bố trí chỗ ngồi cho khách
Khách hàng đặt bàn trước thường với hy vọng sẽ được nhà hàng đón tiếp và chuẩn bị dịch vụ kỹ càng, không xảy ra nhiều sai sót. Bên cạnh đó, họ mong muốn sẽ được sắp xếp một vị trí ngồi phù hợp để được trải nghiệm chất lượng dịch vụ một cách tốt nhất.
Nhiều trường hợp khách hàng bất ngờ tới những nhà hàng/quán ăn đang hot, không đặt bàn trước đã xảy ra tình trạng phải “quay xe” ra về vì không còn chỗ ngồi. Hoặc họ phải chấp nhận ngồi ở phòng chờ rất lâu để nhân viên sắp xếp và kê thêm bàn ghế,… Nếu vấn đề này kéo dài liên tục, sẽ khiến khách hàng chán nản và bỏ về, mất đi nguồn thu quý báu cho cửa hàng.
Qua đó, có thể thấy việc đặt lịch/đặt bàn trước có tầm quan trọng trong việc đem đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng, tăng doanh thu cho cửa hàng. Ngoài ra, giúp nhà hàng sắp xếp và bố trí chỗ ngồi cho khách một cách tối ưu và hiệu quả.
Chính vì thế, chủ quán cần khuyến khích khách hàng liên hệ đặt bàn trước khi tới dùng bữa, có các chương trình khuyến mãi, ưu tiên cho khách để “điều hướng” họ sử dụng dịch vụ đặt bàn.
Xem thêm: Tips giúp khách hàng “không bùng” khi đã đặt bàn tại nhà hàng
3. Hạn chế tình trạng thiếu nhân sự
Rất nhiều trường hợp trong nhà hàng, có ca làm nhân viên phải “ba đầu sáu tay” phục vụ, ca lại “ngồi chơi dài cổ”, vấn đề này khá bất cập và ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý nhân viên của mỗi ca. Nguyên nhân đến từ đâu?
Điều này đến từ việc chủ quán chưa phân bố ca kíp phù hợp cho nhân viên, ca vắng khách thì đông nhân viên ở quán, giờ cao điểm lại thiếu nhân viên trầm trọng.
Thúc đẩy khách hàng đặt bàn, trước khi có ý định đi ăn thay vì tới quán bất chợt, giúp nhà hàng khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu hụt nhân sự trên. Đồng thời giúp chủ quán phân bố nhân sự phù hợp vào mỗi thời điểm trong ngày, nhân viên chuẩn bị tâm lý thoải mái, phục vụ chu đáo tận tình hơn. Không xảy ra tình trạng công việc quá tải, gây căng thẳng cho toàn bộ nhân viên nhà hàng/quán ăn.
4. Dự báo doanh thu và dòng tiền cho nhà hàng
Việc khách hàng đặt bàn trước phần nào giúp nhà hàng tính toán và dự đoán được doanh thu, điều này giúp chủ quán phân tích dữ liệu kinh doanh một cách hiệu quả.
Phân tích dữ liệu kinh doanh nhà hàng là một bước thiết yếu trong việc đưa ra những quyết định thông minh cho hoạt động kinh doanh nhà hàng. Biết được lượng doanh số bán hàng dự kiến sẽ giúp chủ quán điều chỉnh được giá bán và lập kế hoạch cụ thể để phát triển nhà hàng của mình. Ví dụ, khi dự tính được dòng tiền bạn sẽ dễ dàng quyết định có nên sắm sửa trang thiết bị mới hay cải tạo không gian nhà hàng,…
Dự báo doanh số nhà hàng mang đến cho bạn khả năng quản lý nhân sự, chuẩn bị nguyên liệu, hay ảnh hưởng lớn tới mọi quyết định quan trọng trong hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn.
5. Thiết lập chương trình khuyến mãi phù hợp
Chương trình khuyến mãi được ví như một thỏi nam châm để thu hút khách hàng mỗi khi nhà hàng ra món mới, hoặc những thời điểm vắng khách, dịp lễ tết,… Cách thức trên có ưu điểm và nhược điểm nhất định. Đối với nhà hàng, khi áp dụng một chiến lược khuyến mãi thường phải chịu thiệt hơn về doanh thu và chịu các chi phí về quảng cáo, truyền thông nói chung để quảng cáo, kích cầu hiệu quả.
Chính vì thế, đối với mỗi chương trình khuyến mãi bạn nên tính toán và theo dõi dựa trên lượt đặt bàn trước của khách hàng, để quyết định thiết lập các chương trình phù hợp. Hoặc đưa ra quyết định có nên áp dụng chương trình khuyến mại trong thời điểm đó nữa hay không.
Điều này giúp “bảo toàn” doanh số cho nhà hàng một cách trọn vẹn nhất mà vẫn kinh doanh hiệu quả.
6. Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Đối với những khách hàng đến bất ngờ chưa đặt bàn trước tại nhà hàng, bạn sẽ vẫn chuyên tâm phục vụ họ trọn vẹn mọi trải nghiệm tại nhà hàng. Nhưng đôi khi, bạn sẽ không đủ thông tin để biết họ là ai và chăm sóc sau đó, nhất là khi quán đông khách.
Nhưng với các khách đặt trước thì lại hoàn toàn khác, bạn được cung cấp rất nhiều thông tin về họ chẳng hạn như đặt bàn với mục đích gì, đi bao nhiêu người, cần bao nhiêu nhân viên phục vụ hay có yêu cầu đặc biệt gì khác không,… Đây thực sự là nguồn thông tin rất có giá trị, giúp bạn hiểu khách hàng mình hơn và biến họ trở thành khách hàng trung thành trong tương lai.
Nếu bạn biết tận dụng và khai thác các nguồn thông tin trên một cách triệt để, xây dựng các kịch bản chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trong các dịp lễ, ngày sinh nhật,… thì đây chính là một “quân cờ” để bạn hoàn thành bước đi trong ván cờ chiến lược khác biệt của mình. Tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng, tăng mức độ yêu mến, tăng doanh thu là điều tất yếu.
Xem thêm: Áp dụng thu phí dịch vụ khi khách mang đồ ăn vào quán liệu có nên?
7. Lời kết
Trên đây là 6 lợi ích của việc đặt bàn trước trong nhà hàng/quán ăn. Hy vọng qua bài viết trên chủ quán sẽ có cái nhìn tổng quan và có những phương án phù hợp để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ này, mang tới hiệu quả trong việc kinh doanh.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các phần mềm sau để công việc quản lý nhà hàng trở nên dễ dàng hơn!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay