Thị trường dịch vụ giao đồ ăn tận nơi tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh và làm thay đổi hoàn toàn ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nếu như trước đây, dịch vụ giao đồ ăn không quá phổ biến, chỉ xuất hiện manh mún ở một vài nhà hàng thức ăn nhanh, cửa hàng pizza thì hiện nay nó đang dần trở thành xu hướng của xã hội. Bởi vậy, càng sớm tập trung phát triển dịch vụ này bạn càng chủ động hơn cho công việc kinh doanh trong tương lai.
Một bữa tối trong thời kỳ đại dịch sẽ như thế nào? Thay vì kéo nhau ra hàng ăn, người dùng sẽ ngồi nhà, đặt món mình thích và chờ vài chục phút là có ngay một bữa tối trước cửa.
Không thể phủ nhận sự tiện lợi của dịch vụ giao đồ ăn, đặc biệt khi dịch bệnh bùng phát, nhiều cửa hàng đứng trước bờ vực phá sản vì không thể đón khách.
Sẽ có khá nhiều việc phải làm nếu quán của bạn quyết định sử dụng dịch vụ giao hàng như nguồn lực giao hàng từ đâu? Nguồn lực hiện tại có đủ để đáp ứng nhu cầu đặt hàng không? Có cần thuê thêm nhân công không?… Bên cạnh đó, việc cân nhắc thuê ngoài dịch vụ của đơn vị vận chuyển thứ 3 hay tự giao hàng cũng là một câu hỏi khó. Không có lựa chọn nào là hoàn hảo nhất bởi mỗi nhà hàng, quán ăn đều có những đặc thù riêng, không giống nhau. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Thị trường dịch vụ giao đồ đang tăng trưởng nhanh và làm thay đổi hoàn toàn ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Nội dung [hiển thị]
1. Liên kết với các đơn vị giao đồ ăn – Nên hay không?
Trong những năm gần đây, dịch vụ giao đồ ăn tận nơi ngày càng phổ biến, xu hướng này dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của các đơn vị giao đồ ăn như GrabFood, ShopeeFood, AhaMove,… Tuy nhiên, vẫn có không ít nhà hàng còn phân vân về việc có nên “bắt tay” với các đơn vị này hay không?
1.1. Ưu điểm
Tiết kiệm thời gian và công sức
Khi sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ 3 sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành đội ngũ giao hàng. Nhân viên chỉ tập trung nâng cao chất lượng món ăn, chế biến, chuẩn bị đồ ăn, vì toàn bộ các công đoạn giao nhận đồ ăn từ tìm địa chỉ, liên hệ khách hàng, giao đồ ăn, thu tiền,…. đã có nhân viên của các đơn vị dịch vụ thực hiện.
Khi nhà hàng đông khách, bận rộn làm đơn, nhân viên cũng không cần bỏ dở công việc để đi ship hàng cho khách. Quy trình bán hàng cũng trở nên tinh gọn hơn rất nhiều khi cắt giảm được khối lượng công việc cũng như thời gian cho phần giao hàng. Thêm nữa, các chủ quán cũng không cần phải lo lắng về các vấn đề như tuyển dụng đội ngũ shipper, mua sắm đồ dùng phục vụ giao hàng hay các chính sách bảo hiểm đi kèm.
Khi sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ 3 sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành đội ngũ giao hàng.
Thu hút thêm khách hàng mới
Khi sử dụng nền tảng giao hàng của các bên thứ 3, bạn có thể tận dụng hệ sinh thái với hàng triệu người dùng và tiếp cận hàng triệu khách hàng mà không cần chạy các chiến dịch marketing, quảng cáo tốn kém. Bởi các bên này đã có sẵn một nhóm khách hàng trung thành từ trước. Thông qua gợi ý trên các ứng dụng đặt món, thực khách sẽ có cơ hội tiếp cận và biết đến quán của bạn nhiều hơn.
Đặc biệt, nếu quán ăn của bạn có địa điểm ở gần những địa điểm đông đúc như khu vực văn phòng, căn hộ, trường học,… sẽ có cơ hội được lựa chọn nhiều hơn vì các ứng dụng có cơ chế gợi ý cho khách chọn nhà hàng dựa trên quãng đường ngắn nhất.
Tiềm năng tăng trưởng doanh thu
Việc sử dụng nền tảng của các bên thứ 3 cung cấp thêm cho thực khách một phương thức mua hàng khác, tiện lợi và nhanh chóng hơn, bởi vậy kích thích khách hàng mua nhiều hơn là điều hiển nhiên, là mấu chốt thúc đẩy doanh thu. Kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thời điểm mà thực khách ngày càng “lười” hơn và nhu cầu cao hơn, sử dụng dịch vụ giao hàng đương nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng.
Kịp thời cập nhật xu hướng
Theo báo cáo “Ứng dụng di động 2021” của Appota, người Việt đang có xu hướng tải và sử dụng nhiều ứng dụng di động hơn sau đại dịch. Trong đó, sôi động nhất là các ứng dụng giao đồ ăn với tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Trước khi đại dịch bùng phát, dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng là một khái niệm chưa quá phổ biến. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong năm 2020 khi lượng người sử dụng dịch vụ này thường xuyên đã đạt đến 80% trong khi năm 2016 chỉ có 20% lượng người sử dụng theo như khảo sát.
Có thể thấy, hiện nay việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh là điều không thể thiếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Hình ảnh món ăn bắt mắt, tin tức khuyến mãi kịp thời, nhanh chóng, tính tiện lợi cao là những yếu tố khiến các ứng dụng đặt hàng kích thích khách hàng “rút ví” chi tiêu nhiều hơn. Việc thúc đẩy bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến không những giúp gia tăng doanh số mà còn nâng cao trải nghiệm người dùng. Do đó, không ít nhà hàng, quán ăn coi việc liên kết với các đơn vị giao hàng là điều bắt buộc phải có trong bản kế hoạch kinh doanh.
Đọc thêm: Tổng quan các hình thức bán đồ ăn online và cách tạo dựng kênh bán hàng
1.2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm không phải bàn cãi, dịch vụ giao đồ ăn vẫn còn khiến chủ nhà hàng phải đắn đo bởi những hạn chế nhất định.
Phải chia sẻ doanh thu với mức chiết khấu cao
Bán hàng qua ứng dụng giao hàng đồng nghĩa với việc tiết kiệm được chi phí mặt bằng, nhân sự,… nhưng thay vào đó, người bán phải trả những khoản phí chiết khấu từ 20-30% tùy quy định mỗi bên. Trong quá trình đăng ký, các ứng dụng sẽ liên hệ với nhà hàng để đàm phán mức chiết khấu năm đầu và sẽ tăng lên ở các năm tiếp theo. Nếu các nhà hàng phụ thuộc quá nhiều vào các ứng dụng giao hàng thì nguy cơ doanh nghiệp hòa vốn, thậm chí bị lỗ là rất cao.
Để cân bằng lại điều này, nhiều nhà hàng đã đẩy mức giá bán trên ứng dụng cao hơn so với giá tại cửa hàng để giảm chi phí. Trong tương lai, nếu các ứng dụng giao hàng tiếp tục tăng phí chiết khấu thì nhà hàng sẽ phải đối mặt với khó khăn khi lợi nhuận sụt giảm, lợi nhuận không đủ để bù chiết khấu, nguy cơ hòa vốn, thậm chí là lỗ rất cao.
Nền tảng của các bên thứ 3 cung cấp cho thực khách một phương thức mua hàng tiện lợi và nhanh chóng
Thiếu kiểm soát và độ tin cậy
Khi thuê ngoài dịch vụ giao hàng là bạn đang giao một phần trong quy trình vận hành cho một “người ngoài”. Vấn đề là khi đồ ăn rời khỏi nhà hàng, bạn hoàn toàn không thể kiểm soát được chất lượng của chúng cho đến khi giao đến tay khách hàng. Về bản chất, các shipper không thuộc sự quản lý của bạn. Thế nhưng khi có vấn đề xảy ra ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm thì khách hàng không thể phân biệt được trách nhiệm thuộc về bên nào, về cơ bản họ sẽ quy chụp mọi lỗi lầm thuộc về bạn.
Chẳng hạn như, khi khách hàng đặt trà sữa và nhận được cốc bị bung nắp, đồ bị trào, đổ ra ngoài túi. Điều này có thể do shipper không cẩn thận trong quá trình vận chuyển, làm cốc bị xô đẩy và đổ ra túi, gây ảnh hưởng không tốt tới trải nghiệm khách hàng. Lỗi từ phía shipper nhưng khách hàng sẽ để lại ấn tượng xấu và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thương hiệu của bạn.
Tên tuổi mờ nhạt trong mắt khách hàng
Khách hàng thường khen ngợi nhiều về những trải nghiệm dịch vụ mà bỏ quên mất chất lượng của món ăn. Bởi vậy, bất cứ khi nào nghĩ đến các bữa ăn, thay vì nghĩ đến thương hiệu nhà hàng, thực khách thường liên tưởng nhiều hơn tới chất lượng vận chuyển của đơn vị vận chuyển của bên thứ ba. Điều này khá dễ hiểu bởi lẽ nhận diện của các công ty vận chuyển thường xuất hiện với tần suất dày đặc trong cuộc sống của họ, còn tên nhà hàng chỉ là một dòng nhỏ xíu trong một danh sách dài dằng dặc các sự lựa chọn trong ngày. Do đó, một số chủ nhà hàng có xu hướng mong muốn tự quản lý việc giao hàng để đảm bảo nâng cao nhận diện thương hiệu mình.
2. Vì sao nên tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng?
Để đảm bảo chất lượng đồ ăn đến tay người tiêu dùng tốt nhất, nhiều chủ thương hiệu lựa chọn phương án tự xây dựng đội ngũ giao hàng để dễ dàng kiểm soát và đồng bộ quy trình vận hành.
2.1. Ưu điểm
Nhanh chóng thu được lợi nhuận cao
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, xây dựng đội ngũ giao hàng riêng sẽ tiết kiệm được một nửa chi phí so với thuê ngoài các đơn vị chuyên nghiệp. Việc sở hữu một đội ngũ và tự quản lý sẽ tối ưu được chi phí vận hành và các chi phí phát sinh khi hợp tác với các đối tác giao hàng. Tuy nhiên, việc chấp nhận hình thức này đồng nghĩa với việc nhà hàng phải chịu trách nhiệm và gánh chịu mọi rủi ro trong quá trình phục vụ.
Để đảm bảo chất lượng đồ ăn đến tay người tiêu dùng, nhiều chủ thương hiệu lựa chọn phương án tự xây dựng đội ngũ giao hàng
Duy trì sự ổn định của thương hiệu
Khi sở hữu đội ngũ giao hàng riêng, các chủ nhà hàng có thể kiểm soát mọi vấn đề xung quanh thương hiệu của mình, từ chất lượng đồ ăn, đồ uống cho tới đóng gói, vận chuyển,… Nhiều khách hàng thân thiết có xu hướng thích điều này hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 76% khách hàng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn thích đặt hàng trực tiếp từ nhà hàng hơn thông qua các bên thứ ba. Trải nghiệm tiện lợi hơn là điều nhà hàng có thể đem đến cho thực khách thông qua hoạt động này. Đồng thời, nhà hàng cũng có thể nâng cao nhận diện thương hiệu và kiểm soát nhận điện trên các nền tảng.
Chủ động được nguồn thu
Đội ngũ giao hàng nằm dưới quyền điều hành của bạn, bạn có thể chủ động trong mọi vấn đề. Khi có bất cứ trục trặc gì xảy ra, người quản lý có thể trực tiếp điều chỉnh, giải quyết các vấn đề mà không cần thông qua một đơn vị trung gian nào khác. Nhờ vậy, chủ nhà hàng có sự chủ động trong cả vận hành và nguồn thu. Và tất nhiên, đi cùng lợi nhuận cao hơn sẽ là trách nhiệm cao hơn.
Đọc thêm: Những yếu tố quan trọng của dịch vụ giao đồ ăn để kinh doanh thành công
2.2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm từ việc xây dựng đội ngũ giao hàng riêng, thì hình thức này vẫn tồn tại những nhược điểm khiến chủ nhà hàng cần quan tâm.
Ôm quá nhiều trách nhiệm
Nhà hàng sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong toàn bộ quá trình, trách nhiệm này bao gồm các vấn đề về chi phí, phản hồi tiêu cực, kể cả phân bổ nguồn lực nhân sự cho việc vận hành shipper. Quyền hạn càng lớn, trách nhiệm càng nhiều là một điều hiển nhiên.
Khi sở hữu đội ngũ giao hàng riêng, các chủ nhà hàng có thể kiểm soát mọi vấn đề xung quanh thương hiệu của mình
Áp lực về chi phí nhân sự và bài toán quản trị
Xây dựng dịch vụ giao hàng cần đầu tư đội ngũ shipper và phương tiện di chuyển. Vấn đề về chi phí và bài toán làm thế nào để quản lý, phân bổ nhân viên giao hàng cho phù hợp là điều khiến không ít chủ nhà hàng đau đầu. Nếu thuê một bên thứ ba, họ sẽ lo từ A đến Z vấn đề này cho bạn thay vì phải gánh toàn bộ các vấn đề. Bởi vậy, trước khi lựa chọn hình thức này, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ nguồn lực và năng lực tài chính để đảm đương.
Chi phí đầu tư ban đầu cao
Khi xây dựng đội ngũ giao hàng bên cạnh việc trả lương cho nhân viên, bạn còn cần đầu tư phương tiện di chuyển, đồng phục, các dụng cụ cần thiết trong việc bảo quản đồ ăn khi giao, các chính sách bảo hiểm,…
Tuy nhiên, đây không nên là lý do để từ bỏ ý định xây dựng đội ngũ giao hàng của riêng mình. Trong trường hợp này, các nhà hàng có thể cân nhắc thuê một bên thứ ba thực hiện việc giao hàng trước, rồi sau đó mới ra mắt dịch vụ của riêng mình vào một thời gian thích hợp hơn.
Dự đoán trong tương lai dịch vụ giao đồ ăn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở thành xu hướng của xã hội. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những ưu, nhược điểm của hình thức tự giao hàng và đơn vị giao hàng của các bên thứ ba để đưa ra quyết định phù hợp nhất.
Tham khảo ngay một số phần mềm để vận hành nhà hàng trơn tru nhé!