Những năm gần đây, các mô hình kinh doanh cafe liên tục được đổi mới để đáp ứng thị hiếu khách hàng, nhiều mô hình mới, độc lạ “mọc lên như nấm”, tạo nên một thị trường kinh doanh ngành F&B có tính cạnh tranh rất cao.
Quán cafe kết hợp mô hình studio chụp ảnh cũng là một trong số đó, mô hình này có những ưu nhược điểm gì? Liệu bạn có nên kinh doanh theo mô hình này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Nội dung [hiển thị]
1. Xu hướng cà phê kết hợp studio
Mô hình cà phê kết hợp với studio hiện nay đã không còn quá xa lạ, đặc biệt đối với các bạn trẻ. Bởi tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu chụp hình “sống ảo” của khách hàng. Không đơn thuần chỉ là một quán cafe, thay vào đó quán kết hợp không gian được bài trí decor như một studio thu nhỏ, với nhiều phong cách trang trí khác nhau. Có 2 hình thức studio đang áp dụng phổ biến là trong nhà và ngoài trời. Với từng concept và đối tượng khách hàng mà quán hướng tới, chủ quán sẽ tập trung đầu tư vào thiết kế studio trong nhà hoặc ngoài trời, thậm chí là cả hai tùy vào ngân sách.
Khi lựa chọn mô hình quán cafe thông thường là điểm đến check-in các tín đồ đam mê chụp ảnh sẽ gặp phải rất nhiều trở ngại. Chẳng hạn, các góc chụp hình bị giới hạn, khi đứng tạo dáng sẽ làm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, hoặc đôi khi quán sẽ thu thêm phí chụp,… Trong khi đó, quán cafe kết hợp mô hình studio chụp ảnh giải quyết được hoàn toàn những hạn chế đó.
Hơn nữa, mô hình cafe kết hợp studio chụp ảnh hiện nay cũng rất được lòng khách hàng bởi việc giúp họ tiết kiệm đáng kể chi phí cũng như thời gian. Vì nếu phải thuê nguyên một studio riêng biệt để chụp hình, chi phí sẽ cao hơn so với việc đến một quán cà phê có thêm khu vực studio.
Đồng thời, khi có một mô hình kết hợp cả 2 loại hình trên sẽ tối ưu được thời gian cho khách, họ có thể kết hợp nhiều hoạt động cùng lúc khi đi cafe, không gây nhàm chán. Quán cũng mở rộng thêm nhiều đối tượng khách hàng mới, doanh thu sẽ đến từ nhiều nguồn hơn thay vì chỉ đến từ một nguồn như kinh doanh quán cafe thông thường. Bởi khi kết hợp mô hình này, ngoài khách hàng tìm đến quán cafe để thưởng thức như trước, họ còn tìm đến quán với mục đích chụp hình sống ảo.
Xem thêm: 20 câu hỏi chất lượng để khảo sát khách hàng trong nhà hàng
2. Khó khăn khi vận hành mô hình
Mô hình trên sở hữu rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên khi bắt tay vào kinh doanh một quán cafe kết hợp 2 trong 1 như vậy không phải là dễ dàng. Bởi một khi tích hợp nhiều loại hình để kinh doanh, chủ quán buộc phải quán xuyến và quản lý khối lượng gấp nhiều lần trước đó. Với mô hình kinh doanh 2 trong 1, bạn sẽ phải thiết kế quán cafe sao cho thật ấn tượng với khách hàng, đảm bảo chất lượng đồ uống, giám sát hoạt động của studio để phục vụ khách hàng hiệu quả, mang tới trải nghiệm tốt nhất cho họ,… Ngoài ra, không gian cần được thay đổi thường xuyên với từng concept để phù hợp với từng thời điểm như các dịp lễ tết, Halloween, Noel,…
Khó khăn lớn nhất chủ quán phải đối mặt khi mở quán cafe kết hợp studio chính là ngân sách. Để thực hiện hóa mô hình trên và vận hành trôi chảy, chủ quán cần có một nguồn vốn dồi dào để chi trả cho các chi phí như mặt bằng, nhân sự, thiết kế, hệ thống ánh sáng,…
3. Có nên mở quán cafe kết hợp mô hình studio chụp ảnh?
Như đã nói ở trên, mô hình quán cafe kết hợp studio trên thị trường hiện nay đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, có chỗ đứng nhất định trong tâm trí khách hàng, không phải bất cứ mô hình nào cũng có. Đây chính là cơ hội ngàn năm có một để bạn khám phá và khai thác “mỏ vàng” này. Chính vì thế, nếu nguồn vốn của bạn có khả năng đáp ứng chi phí để vận hành, thì đây chắc chắn là một mô hình rất đáng thử. Bạn nên nghiên cứu và xây dựng một bảng dự toán chi phí mở quán cafe thật chi tiết trước khi kinh doanh, để ước tính các khoản cần chi và cân đối với tài chính của mình, tránh xảy ra những sai lầm không đáng có.
Bên cạnh việc vượt qua những thách thức ban đầu khi lựa chọn theo đuổi mô hình này, trên thực tế chủ quán cần nắm rõ một số yêu cầu cơ bản cần đảm bảo để kinh doanh thành công. Thứ nhất, quán cần có những concept riêng độc đáo, theo xu hướng thịnh hành để thu hút khách hàng và tạo nên dấu ấn riêng cho thương hiệu, so với các đối thủ khác trên thị trường.
Thứ hai, quán cần đảm bảo giữ được hương vị, chất lượng đồ uống, món ăn đồng đều. Bởi không ít chủ quán cho rằng với mô hình quán cafe kết hợp studio chụp ảnh họ chỉ cần đầu tư vào thiết kế thật đẹp và bắt mắt là đã đủ. Tuy nhiên trên thực tế, khi chất lượng dịch vụ không đảm bảo sẽ là lý do đầu tiên khiến khách hàng dần “xa lánh” thương hiệu, có thể “một đi không trở lại” trong lần đầu tiên tới sử dụng dịch vụ.
Một yếu tố nữa mà chủ quán cần chú ý đó là tập trung xây dựng hình ảnh cho thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. Bởi sức lan tỏa của mạng xã hội là vô cùng nhanh chóng, chủ quán cần biết tận dụng để thu hút và giữ chân khách hàng. Bạn nên đầu tư để tạo nên “phần nhìn” thật hấp dẫn cho thương hiệu trên các nền tảng đang thịnh hành như TikTok, Instagram, Facebook,…
Ví dụ, xây dựng một giao diện thật bắt mắt cho fanpage quán bằng những hình ảnh được sắp xếp với bố cục, màu sắc cân xứng, video ngắn với âm nhạc bắt tai hay hot trend,…
Có thể đánh giá, mô hình quán cà phê kết hợp studio là loại hình rất tiềm năng dành cho các chủ quán có dự định kinh doanh ở thời điểm hiện tại. Nhưng dù vậy, chủ quán cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, bởi bên cạnh những thuận lợi, mô hình cũng có rất nhiều thử thách. Do mô hình này cần sự linh hoạt cao, chủ quán cần nhanh nhạy để bắt kịp xu hướng, chủ động thay đổi thiết kế khi cần thiết để đáp ứng thị hiếu khách hàng tại mỗi thời điểm.
Xem thêm: Xây dựng chiến lược tiếp thị quán cafe với chi phí thấp
4. Lời kết
Hy vọng, thông qua bài viết trên đây sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan về kinh doanh mô hình quán cafe kết hợp studio chụp ảnh. Tùy vào sở thích, tài chính cũng như tiềm năng phát triển, hãy đánh giá và nghiên cứu thật cẩn thận để có được quyết định sáng suốt, đúng đắn trước khi bắt tay vào đầu tư.
Hãy tham khảo thêm các phần mềm quản lý quán cà phê để công việc trở nên trơn tru hơn nhé!