Buy Now

Tìm kiếm

Cafe công nghệ – Xu hướng “làm mưa làm gió” trong thời đại số

  • Chia sẻ cái này:
Cafe công nghệ – Xu hướng “làm mưa làm gió” trong thời đại số

Tin tức mới

Cafe công nghệ – Xu hướng “làm mưa làm gió” trong thời đại số

Cafe công nghệ

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Nếu như trước đây, mục đích của mọi người khi đến quán cafe chỉ đơn giản để tận hưởng hương vị một tách cafe thì ngày nay không chỉ đơn giản như vậy. Trong thời đại công nghệ số, nhu cầu của khách hàng không đơn thuần như trước, họ mong muốn nhiều hơn thế, Nhiều mô hình cafe công nghệ mọc lên đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng như cafe take away, nhanh chóng, tiện lợi để khách mua mang đi; mô hình cafe co-working với không gian thoải mái và thân thiện để tụ tập bạn bè hay tập trung làm việc. Cùng với đó nhiều quán cafe còn ứng dụng các thiết bị và ứng dụng thông minh để thu hút khách hàng, khiến họ cảm thấy yêu thích và coi nơi đây là một nơi thân thuộc thứ hai sau ngôi nhà của mình.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng iPOS.vn dự đoán những xu hướng công nghệ sẽ được áp dụng ở các quán cafe trong tương lai.

Cafe công nghệ
Sự phát triển của công nghệ hiện đại buộc chủ kinh doanh phải đối mặt với vấn đề đón đầu xu hướng

1. Vì sao cần áp dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh quán cafe?

Trên thực tế, với sự phát triển của công nghệ hiện đại buộc chủ kinh doanh phải đối mặt với vấn đề đón đầu xu hướng. Ngoài ra, việc nắm thời cơ và áp dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh sẽ giúp chủ thương hiệu có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn như:

  • Chủ doanh nghiệp sẽ kiểm soát chặt chẽ được nguồn nguyên liệu thực phẩm của doanh nghiệp với bộ não thông minh của phần mềm
  • Áp dụng công nghệ trong hệ thống, phần mềm quản lý giúp tiết kiệm nguồn nhân lực bằng việc hoạt động giao dịch, đặt hàng, phục vụ
  • Mô hình hoạt động kinh doanh của cửa hàng sẽ chuyên nghiệp, khoa học và chắc chẽ hơn
  • Hệ thống Internet giúp kết nối số lượng lớn khách hàng dễ dàng và thuận tiện
  • …..

2. Những công nghệ hiện đại hiện nay được áp dụng

2.1. Cung cấp mạng wifi tốc độ cao

Ngày nay, wifi gần như là thứ mặc định không thể thiếu đối với các quán cafe. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, điều đầu tiên khi khách hàng bước vào nhà hàng sẽ hỏi về wifi và nó trở thành một giá trị cộng thêm không thể thay thế vào dịch vụ của quán.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, có hơn 85% khách hàng vào quán cafe để sử dụng máy tính, điện thoại hàng giờ liên tục, chưa tính đến các giờ cao điểm. Một trong những yếu tố cần thiết để khách hàng lựa chọn quán cafe dựa vào tốc độ mạng đủ đáp ứng nhu cầu của họ. Chẳng hạn, nếu tín hiệu mạng, tốc độ đường truyền trong quán của bạn chậm, thì chắc chắn bạn sẽ mất một lượng khách đáng kể.

Wifi gần như là thứ mặc định không thể thiếu đối với các quán cafe

Suy cho cùng, wifi là một trong những dịch vụ cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Một giải pháp wifi tốt sẽ nâng tầm dịch vụ, đem lại sự hài lòng và ấn tượng từ phía khách hàng. Hãy thử tưởng tượng rằng bạn đang đi du lịch ở nước ngoài, nhưng có một vài lý do đột xuất khiến bạn phải thay đổi kế hoạch và thời gian ở lại. Điều cần làm lúc này là tạt ngay vào một nhà hàng hay quán cafe nào đó, tranh thủ lướt web để tìm kiếm thêm thông tin hoặc thay đổi vé máy bay. Tuy nhiên wifi ở đây liên tục không thể kết nối hoặc sóng rất yếu, ly cafe bạn vừa gọi cũng sẽ mất hương vị theo cảm xúc của bạn lúc này.

2.2. Trang bị ổ điện và sạc điện thoại

Nếu bạn đang có ý nghĩ rằng nơi làm việc và học tập lý tưởng là thư viện hoặc ở nhà thì bạn đã lầm to. Phần lớn khách hàng thừa nhận rằng làm việc hoặc học bài trong quán cafe khiến họ có động lực và tập trung hơn, nhất là khi bên cạnh cũng có nhiều người đang tập trung xử lý công việc giống mình. Việc ngồi một lúc lâu sẽ khiến pin trên thiết bị của bị cạn kiệt và cần phải có ổ điện để sạc.

Điều này giải thích vì sao có rất nhiều khách hàng quan tâm đến việc quán cafe mình sắp tới có nhiều ổ cắm điện hay không, bởi nếu chẳng may laptop hoặc điện thoại hết pin sẽ khiến khách hàng muốn bỏ về.

Thiết bị sạc không dây tại một cửa hàng của Starbucks

Vì thế, việc thiết kế quán cà phê có nhiều ổ cắm điện tại mỗi bàn sẽ khiến thu hút nhiều khách hàng và níu giữ họ ngồi tại quán lâu hơn. Những quán cà phê như vậy thường sẽ là điểm đến quen thuộc của lượng lớn khách hàng sinh viên và người đi làm bận rộn.

Các quán cafe có số lượng sinh viên và người đi làm ghé đông như The Coffee House, Caztus,… là ví dụ tiêu biểu. Thậm chí thương hiệu cafe hàng đầu thế giới Starbucks còn trang bị những thiết bị sạc không dây ngay tại bàn cho khách hàng của họ.

Đọc thêm: Chuyển đổi số – Giải pháp cho ngành F&B vượt qua đại dịch COVID-19

2.3. Trang bị các thiết bị điện tử

Không chỉ đơn giản là ổ điện, sạc pin cho điện thoại, máy tính,… nhiều quán cafe công nghệ còn trang bị các thiết bị điện tử cao cấp như máy tính bảng, máy ảnh, điện thoại, cung cấp dịch vụ bán sách, đọc báo online… để mỗi khách hàng khi đến quán có cơ hội trải nghiệm công nghệ độc đáo bên ly cafe.

Xu hướng cafe công nghệ thu hút được rất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người đam mê công nghệ

 Chẳng hạn như, quán MTB tại một khu phố yên tĩnh tại trung tâm quận 1 gây bất ngờ bởi việc trưng bày nhiều loại máy tính bảng như iPad 2, Galaxy Tab, Asus Transformer, Kindle,… Mỗi khách sẽ được mượn máy miễn phí trong 30 phút, thời gian tiếp theo sẽ tính 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng. Có thể nói, đây là một ý tưởng kinh doanh thú vị, phù hợp với những khách hàng yêu công nghệ, muốn có một nơi sử dụng và trải nghiệm các dòng máy khác nhau. Hay một vài mô hình quán cafe photo dành cho giới mê nhiếp ảnh; cafe trải nghiệm công nghệ 3D, xem phim tại các phòng chiếu,… cũng là một sự lựa chọn mới mẻ. 

Xu hướng cafe công nghệ thu hút được rất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người đam mê công nghệ. Tuy nhiên, theo các chủ kinh doanh, khó khăn của mô hình này luôn là chi phí đầu tư vào sản phẩm công nghệ rất lớn. 

2.4. Xây dựng app riêng cho quán cafe

Việc sở hữu một kênh bán hàng riêng mang lại cho thương hiệu rất nhiều quyền lợi giá trị. Ngày nay, để xây dựng một app bán hàng riêng cho thương hiệu không còn là điều quá phức tạp mà hiệu quả mang lại vô cùng lớn. Ngoài việc thúc đẩy doanh số, đầu tư cho quán cafe một ứng dụng trên di động là cách khiến bạn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp với khách hàng.

Việc xây dựng một kênh bán hàng riêng mang lại cho thương hiệu rất nhiều quyền lợi giá trị

Bạn có thể cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về địa điểm cửa hàng, các chương trình khuyến mãi, tài khoản tích điểm tại quán,… Và qua đây, bạn cũng có thể theo dõi được lịch sử gọi đồ, hành vi tiêu dùng, thói quen của những khách hàng thân thiết. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể thanh toán online thông qua các ví điện tử hoặc kết nối trực tiếp với thẻ ngân hàng,… phù hợp với xu thế phát triển chung khi con người ngày càng ít tiêu tiền mặt.

Điển hình như The Coffee House là một trong những ông lớn đi đầu trong việc xây dựng app bán hàng riêng, phát triển hệ thống để quản lý và phục vụ khách hàng. Hay vào năm 2021, ông lớn Highland cũng đã mạnh tay đầu tư vào app mobile để số hóa dần hoạt động quản lý bán hàng. Cùng với đó, việc xây dựng mobile app riêng giúp ông lớn quan sát được từng điểm chạm và phác thảo chân dung khách hàng. Từ đó, tối ưu hóa mọi hoạt động, chính sách và xây dựng chương trình marketing phù hợp.

2.5. Sử dụng phần mềm quản lý giúp tối ưu quy trình vận hành

Hiện nay, hầu hết các quán cafe đều sử dụng phần mềm quản lý để tối ưu quy trình vận hành từ việc order, thanh toán; quản lý kho, nguyên liệu; quản lý doanh thu; quản lý số lượng bàn phục vụ trong một ngày,…. thay thế các thao tác thủ công truyền thống. 

Đa số các phần mềm quản lý nhà hàng hiện nay đều được thiết kế với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, tạo điều kiện để người dùng có thể thao tác nhanh chóng, mọi nghiệp vụ trong quán cafe đều diễn ra thuận lợi.

Đặc biệt là vào những giờ cao điểm đông khách, sự hỗ trợ của phần mềm quản lý quán cafe giúp giảm tình trạng quá tải cho nhân viên, hạn chế những sai sót trong quá trình phục vụ khách hàng.

Hầu hết các quán cafe đều sử dụng phần mềm quản lý để tối ưu quy trình vận hành

2.6. Kết nối với các đơn vị vận chuyển

Sự xuất hiện của các đơn vị giao hàng online ngày càng nhiều như GrabFood, ShopeeFood, Baemin,… Điều này tạo cho khách hàng sự thuận tiện, khi chỉ việc ở nhà cầm chiếc điện thoại smartphone trong tay và nhấn nút đặt hàng. Ngay lập tức, chỉ sau thời gian ngắn những món được đặt đã đến tận nhà khách hàng. Lượng khách hàng có xu hướng chọn đặt thức uống qua online ngày càng nhiều bởi tính thuận tiện của các dịch vụ giao hàng. Vì vậy, chủ kinh doanh có thể liên kết với các đơn vị vận chuyển để tiếp cận những đối tượng khách hàng này nhiều hơn, giúp không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng của quán.

Có thể nói, công nghệ phát triển đi đầu xu hướng, các mô hình quán cafe luôn phải đảm bảo những nhu cầu cơ bản về công nghệ. Và điều đặc biệt, sự xuất hiện của công nghệ làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng lựa chọn ghé quán của khách hàng. Áp dụng công nghệ hiện đại, sẽ giúp chủ doanh nghiệp tận dụng được thời cơ tiếp cận khách hàng tốt nhất. Đồng thời, mô hình kinh doanh quản lý quán cà phê của chủ kinh doanh sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Tham khảo ngay một số phần mềm để vận hành nhà hàng trở nên trơn tru hơn nhé!

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất