Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có ngành F&B. Cùng iPOS.vn tìm hiểu nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Big Data là gì?
Big Data – hay còn gọi cách khác là “Dữ liệu lớn” – là một thuật ngữ trong ngành công nghệ thông tin, dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu có độ lớn và độ phức tạp cao mà những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không đảm đương được.
Với 3 đặc điểm chính: dung lượng lớn, tốc độ xử lý cao và đa dạng về chủng loại; Big Data giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa được nguồn dữ liệu về sản phẩm, khách hàng mà họ lưu trữ bấy lâu.
2. Big Data ảnh hưởng đến ngành F&B như thế nào?
F&B không đứng ngoài xu hướng chuyển đổi số tất yếu của cả thế giới. Là một ngành dịch vụ dựa phần nhiều vào việc khai thác insights để làm hài lòng khách hàng, trong “cơn lốc” chuyển đổi số này các doanh nghiệp F&B đã và đang hiểu được sự quan trọng của Big Data đối với việc vận hành trơn tru của mình. Tập hợp dữ liệu đồ sộ, chi tiết của công nghệ Big Data đang từng bước thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành F&B và được kỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng ngành dịch vụ này hơn nữa.
2.1. Giúp các doanh nghiệp F&B phân tích khách hàng chi tiết hơn
Nguồn cơ sở dữ liệu của Big Data cho phép những người đứng đầu các doanh nghiệp F&B có thể thu thập thông tin chi tiết có giá trị về khách hàng của mình, lưu trữ chúng và tiến hành phân tích chi tiết ở tất cả các khía cạnh: giới tính, độ tuổi, sở thích, thói quen,… Kết luận thu được từ những phân tích này sẽ là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp xác định được những thông tin như: chân dung khách hàng mục tiêu, sản phẩm nào mà họ đang quan tâm, những cách tốt nhất để tiếp cận họ thông qua mạng xã hội, email và các kênh trực tuyến khác…
Với những phân tích chi tiết trên từng tập khách hàng như vậy, các doanh nghiệp F&B có thể dựa vào đó để xây dựng các chiến dịch marketing cá nhân hóa phù hợp với từng đối tượng cụ thể, qua đó nâng cao trải nghiệm của nhóm khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Xem thêm: 5 lý do khiến doanh nghiệp F&B chuyển đổi số nhưng chưa “đổi đời”
2.2. Đưa tới cơ hội phát triển và đổi mới sản phẩm tốt hơn
Khi ra mắt một món ăn hay thức uống mới, các doanh nghiệp F&B đều mong muốn đây sẽ là một sản phẩm đột phá về doanh thu đồng thời nhận lại phản ứng tích cực của khách hàng. Trong lĩnh vực này, Big Data đem lại cho các doanh nghiệp F&B lợi thế cạnh tranh và trở thành “làn gió” tiên phong trên thị trường từ việc nghiên cứu và xác định các xu thế, biến động sắp tới trên thị trường nhờ hệ thống dữ liệu khổng lồ.
Không dừng lại ở đó, Big Data còn giúp các doanh nghiệp F&B định hình sản phẩm từ khâu lên ý tưởng bằng cách nghiên cứu nhu cầu và mong muốn của đối tượng sản phẩm hướng tới, kết hợp với tham khảo giá và tính năng từ sản phẩm của các đối thủ để cho ra đời sản phẩm chất lượng có mức giá tốt nhất. Sau khi sản phẩm đi vào hoạt động, với tập hợp phản hồi và dữ liệu tương tác của khách hàng được Big Data ghi nhận lại, doanh nghiệp F&B còn có thể xác định sản phẩm nào thành công và sản phẩm nào cần cải tiến nhiều hơn nữa.
2.3. Kiểm soát chất lượng sản phẩm và vấn đề an toàn thực phẩm
Nguồn nguyên liệu đầu vào là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng của món ăn, chính vì vậy các nhà hàng luôn rất chặt chẽ trong khâu kiểm duyệt nguyên liệu. Với sự giúp sức của Big Data, nhà hàng sẽ nắm được toàn bộ các khâu trong quá trình nhập sản phẩm từ nhà cung cấp: nguồn gốc, chất lượng kiểm định, quá trình sản xuất,… của nguyên liệu.
Các nhà hàng, doanh nghiệp F&B còn có thể đánh giá hiệu suất và so sánh chất lượng của từng nhà cung cấp, đảm bảo chất lượng và tuân thủ các quy định; tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình bằng cách dự đoán biến động nhu cầu và xác định các tuyến đường vận chuyển sản phẩm hiệu quả nhất.
Tiếp đến, sau khi đã nhập kho, bất kỳ sự thay đổi nào về về màu sắc, hương vị, nguồn gốc,… của nguyên liệu so với tiêu chuẩn nhập vào hệ thống Big Data cũng đều sẽ được kiểm soát, điều này giúp đảm bảo tính đồng nhất về chất lượng thành phẩm sau này.
Bên cạnh đó, việc Big Data được ứng dụng trong việc thực hiện đánh giá rủi ro sẽ cho phép các nhà hàng đưa ra những quyết định kinh doanh kỹ lưỡng hơn, giúp họ an toàn trước các mối nguy về sức khỏe như ngộ độc thực phẩm và các đợt bùng phát khác. Ngoài ra, Big Data còn giúp các doanh nghiệp F&B phát hiện gian lận thực phẩm khi nguyên liệu cố tình dán nhãn sai hoặc pha trộn để thu lợi tài chính.
Xem thêm: Chuyển đổi số – “kim chỉ nam” thúc đẩy doanh nghiệp F&B phát triển gấp bội
2.4. Cắt giảm lượng chất thải
Lãng phí nguyên vật liệu trong quá trình chế biến và kinh doanh là nỗi trăn trở của mọi chủ nhà hàng. Tuy nhiên, với Big Data, chúng ta có thể theo dõi mức tồn kho chính xác hơn, cũng như nắm được thông tin chính xác về những sản phẩm đang bán chạy và những sản phẩm nào bán không tốt để đưa ra quyết định cắt giảm những sản phẩm không được ưa thích.
Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ Big Data để theo dõi hàng tồn kho cũng cho phép các doanh nghiệp F&B tránh mua quá nhiều hoặc quá ít một sản phẩm. Điều này có thể giúp họ tiết kiệm tiền, tránh phung phí những khoản không cần thiết và giảm tải lượng rác thải ra môi trường. Trong thời đại cả thế giới đang chạy theo xu hướng “sống xanh” như hiện tại, những nhà hàng đề cao việc bảo vệ môi trường sẽ ghi điểm rất lớn với thực khách.
3. Kết thúc
Dưới sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp F&B cũng đang từng bước “thay da đổi thịt”, đưa những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào quản lý và vận hành hoạt động. Trong quá trình đó, tận dụng tất cả những gì mà Big Data cung cấp có thể làm các doanh nghiệp F&B hiệu quả hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn.
Bạn có thể tìm hiểu thêm các phần mềm sau đây nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay