Buy Now

Tìm kiếm

Bí kíp kinh doanh trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

  • Chia sẻ cái này:
Bí kíp kinh doanh trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

Tin tức mới

Bí kíp kinh doanh trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Thị trường F&B đang thay đổi hàng ngày cùng với sự phát triển của các nền tảng công nghệ như Now, Grab, Baemin, Loship,… đang góp phần vào việc thay đổi thói quen của các khách hàng. Sở hữu lượng người dùng lớn các nền tảng gọi đồ online đang là một trong những kênh bán hàng quan trọng của các cửa hàng kinh doanh F&B từ nhỏ đến lớn. Tuy nhiên, để kinh doanh hiệu quả trên các nền tảng này cũng đang làm các chủ cửa hàng phải đau đầu.

Việc các cửa hàng hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam bắt đầu vào năm 2017, khi Foody – Công ty nổi tiếng với nền tảng đề xuất và review đồ ăn phát triển thêm dịch vụ mới Now – mảng giao đồ ăn. Đến nay thị trường đặt đồ ăn trên các ứng dụng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết khi có sự góp mặt của hàng loạt các tên tuổi lớn như Grab, Gojeck, Baemin, Loship,…  Sự xuất hiện cửa những nền tảng này cùng sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng đã buộc các cửa hàng phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình để tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu của các thực khách. Nhưng để tham gia vào cuộc chơi này cùng các ứng dụng giao đồ ăn cũng không phải đơn giản khi hàng trăm, nghìn cửa hàng cũng đang mong muốn kiếm lợi nhuận kênh bán hàng này. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

Sự xuất hiện cửa những nền tảng app đã buộc các cửa hàng phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình để tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu của các thực khách

1. Bí kíp kinh doanh hiệu quả trên các nền tảng app là gì?

1.1. Chọn thực đơn để bán trên app

Nghe có vẻ đơn giản vì chúng ta có thể đưa cả chính của nhà hàng lên các nền tảng này một cách dễ dàng. Vấn đề là ở chỗ thực đơn của bạn có phù hợp với việc giao hàng? Không phải món ăn/đồ uống nào cũng thích hợp để mang đi bởi việc mang đồ ăn ra khỏi cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Một số đồ uống có ga (đồ uống có nền CO2), trang trí bắt mắt hay kết cấu phân tầng… không được khuyến khích bán online dù là cửa hàng tự giao hay thông qua các bên thứ ba. Với đồ ăn các món ăn cao cấp, cần dùng nóng ngay sau khi chế biến hoặc các món áp chảo cũng không nên được phục vụ ở ngoài phạm vi nhà hàng.

Một thực đơn tốt để kinh doanh phải đơn giản, dễ lựa chọn, giá cả phù hợp với mong muốn lượng khách hàng đông đảo trên app

Bên cạnh vấn đề chất lượng, thì giá cả cũng là một yếu tố quan trọng để quyết định thực đơn nào nên được bán trên các nền tảng online. Hãy nhớ rằng ngoài các chi phí cấu thành nên món ăn thì mỗi món bán ra đều chịu phí chiết khấu của các đơn vị giao đồ ăn trực tuyến. Vậy nên nếu chi phí nguyên vật liệu cho món ăn quá cao thì cửa hàng sẽ chẳng còn bao nhiêu lợi nhuận dù có nhiều đơn hàng bao nhiêu.

Một thực đơn tốt để kinh doanh là một thực đơn đơn giản, dễ lựa chọn, giá cả phải chăng phù hợp với mong muốn lượng khách hàng đông đảo trên app: Có một bữa ăn/một ly đồ uống nhanh chóng mà không cần ra khỏi văn phòng/nhà.

1.2. Trở thành cửa hàng được ưa thích

Một trong những yếu tố làm khách hàng chú ý đến cửa hàng của bạn trước vô vàn các lựa chọn trên app đó là “Quán ưa thích”. Tùy vào từng nền tảng mà cách thức để trở thành cửa hàng ưa thích là khác nhau, nhưng điểm chung của nó là làm khách hàng tin tưởng vào uy tín của cửa hàng hơn. Với Grab Food khi trở thành Quán ưa thích các đơn hàng thay vì chuyển đơn hàng cho tài xế để đến nhà hàng mua và thanh toán thì đơn hàng được chuyển trực tiếp cho cửa hàng, khi tài xế đến quán món ăn/đồ uống đã sẵn sàng để mang đi. Qua đó rút ngắn được thời gian chờ đợi của khách hàng. Để trở thành Quán ưa thích các cửa hàng buộc phải tuân theo các tiêu chuẩn của Grab về Vệ sinh An toàn Thực phẩm, thời gian chế biến món ăn, thức uống và các yêu cầu của Grab để liên kết các chương trình khuyến mại, thanh toán.

Khi có huy hiệu “Quán ưa thích” cửa hàng sẽ trở nên uy tín hơn trong mắt khách hàng

Hay với Now để trở thành quán ưa thích ngoài cửa hàng nổi bật các quản lý phải giúp quán của mình đạt được các tiêu chí về tốc độ giao hàng, các điểm đánh giá tốt từ khách hàng, và các điểm về chất lượng và vệ sinh được đưa ra bởi Now.

Khi có những huy hiệu này ngoài việc cửa hàng sẽ trở nên uy tín hơn trong mắt khách hàng, thì quán cũng sẽ có những vị trí hiển thị tốt hơn trên app và được hưởng các chương trình ưu đãi từ các nền tảng này.

1.3. Giới thiệu cửa hàng trên app và tạo chương trình khuyến mãi

Có một tâm lý mà các quản lý hay mắc phải đó là coi việc mang lại đơn hàng trên app là việc của các nền tảng này. Đây là một tâm lý khá sai lầm. Nếu đã coi các đơn vị này là một kênh bán hàng mới, các quản lý, chủ đầu tư cũng cần đầu tư cho nó tương xứng như bất kỳ kênh bán hàng của cửa hàng. Đừng ngần ngại trong việc giới thiệu cửa hàng trên app của mình trên các fanpage, group, instagram,… (các kênh truyền thông có sẵn của thương hiệu). Việc này giúp cho các khách hàng của cửa hàng tìm kiếm cửa hàng thay vì lựa chọn đối thủ của bạn để thay thế.

Ngoài ra, chương trình khuyến mại là một công cụ hiệu quả để giúp các cửa hàng tăng thêm lượng đơn hàng từ các khách hàng cũ và mới. Các cửa hàng có chương trình khuyến mại cũng được ưu tiên hiển thị ở các vị trí dễ thấy hơn cho khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, các cửa hàng cũng cần cân nhắc kĩ khi triển khai vì thêm các chương trình khuyến mại thì chi phí cho một đơn hàng thành công cũng sẽ cao. Để giảm thiểu phần chi phí này, các quản lý có thể hợp tác với các chương trình marketing của app, thông thường tùy vào chương trình mà các nền tảng sẽ có hỗ trợ cửa hàng chi phí khuyến mại để kích cầu người dùng.

Chương trình khuyến mại là một công cụ hiệu quả để giúp các cửa hàng tăng thêm lượng đơn hàng từ các khách hàng cũ và mới

Tính hiệu quả kinh doanh là điều mà các nền tảng giao hàng trực tuyến như Now và Grab đang hấp dẫn các cửa hàng kinh doanh F&B, nhưng đây tham gia vào sân chơi này cũng không phải chuyện dễ dàng. Rất nhiều nhà hàng, quán cà phê đã phải chịu lỗ sau một thời gian dài doanh thu tăng mà vẫn không có lợi nhuận. Để tránh được những điều này các chủ đầu tư buộc phải tỉnh táo để đọc kỹ các thỏa thuận giữa cửa hàng và app, hiểu rõ điểm lợi/hại khi kinh doanh trên nền tảng, và đặt mục tiêu rõ ràng khi tham gia.

2. Những lưu ý không thể bỏ qua

2.1. Mức chiết khấu

Nhìn chung mức chiết khấu định chung được biết đến thường khá cao từ 25 – 30% nhưng trên thực tế tùy vào tên tuổi của thương hiệu, quy mô và lượng khách hàng thực tế của cửa hàng mà phần chi phí này hoàn toàn có thể thương lượng. Trước khi bước vào vòng đàm phán về mức chiết khấu, các quản lý cần phải hiểu rõ vị trí của mình trên bàn thương lượng. Bên cạnh đó, quản lý cũng cần xem chi tiết các điều khoản đi kèm như chính sách tăng mức chiết khấu và năm sau khi gia hạn hợp đồng hoặc các chính sách hỗ trợ khác. Nếu cửa hàng của bạn không phải một địa điểm lý tưởng và đang phải chịu mức chiết khấu cao thì hãy cân đối lại menu, chi phí các món được bán ra,…. Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh nếu đơn hàng của cửa hàng tăng đáng kể thì cũng đừng ngần ngại hãy đàm phán lại để có mức chiết khấu tốt hơn.

Cần sắp xếp khu vực riêng cho shipper để chờ đơn hàng được hoàn thành. 

2.2. Phân bổ nguồn lực hợp lý

Với nhiều cửa hàng doanh thu từ các nền tảng trực tuyến đang đem lại có thể chiếm đến 50% tổng doanh thu. Không ít cửa hàng đã quyết định thu nhỏ mô hình để phù hợp với việc kinh doanh online nhằm tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân viên phục vụ khách tại quán. Nhưng nếu kế hoạch kinh doanh của thương hiệu vẫn hướng đến việc đưa khách hàng đến quán trải nghiệm không gian và dịch vụ thì các chủ cửa hàng phải cân đối các nguồn lực trong quán và có một kế hoạch kinh doanh hợp lý để tối ưu chi phí. Bởi việc phục vụ cho một lượng lớn các đơn hàng online sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian phục vụ các khách hàng đang ngồi tại quán. Bên cạnh đó, việc các shipper tập trung tại cửa hàng chờ lấy đồ cũng gây ảnh hưởng đến hình ảnh, trải nghiệm không gian của khách hàng tại đây.

Với những trường hợp này, quản lý nên sắp xếp cho các shipper một khu vực riêng để chờ đơn hàng được hoàn thành. Nhân viên cũng cần được training, sắp xếp một cách hợp lý trong ca cũng như có thêm các thiết bị phục vụ riêng cho các đơn hàng online để không ảnh hưởng đến các khách hàng khác tại quán.

2.3. Tính đến kế hoạch dài hơi

Việc kinh doanh trên app vẫn chỉ là một kế hoạch tăng doanh thu trong ngắn hạn, về lâu về dài chủ cửa hàng/quản lý nên có những tính toán mang tính dài hơi. Chiết khấu cao, cạnh tranh lớn đòi hỏi các chương trình trình khuyến mại thường xuyên và không có thông tin của khách hàng để chăm sóc, những điều này không tốt cho một cửa hàng có kế hoạch phát triển thương hiệu của riêng mình.

iPOS.vn kết nối trực tiếp trên Loship

Thời gian đầu hãy cứ hợp tác với các nền tảng này, cân đối chi phí để kênh bán hàng này có thể tạo ra lợi nhuận ngắn hạn cho cửa hàng. Nhưng lâu dài khi hành vi của khách hàng đã thay đổi, ưa thích việc mua hàng online thì các cửa hàng cũng cần tạo ra kênh bán hàng của riêng mình. Tùy vào từng quy mô của mỗi cửa hàng mà các kênh này được tạo dựng theo các cách thức khác nhau như app, website, facebook,… Tuy nhiên, phù hợp với hầu hết các cửa hàng phải kể đến OA Zalo. Bằng việc đăng ký một tài khoản Zalo cho cửa hàng của mình, các quản lý có thể setup một thực đơn bán hàng trực tuyến đơn giản cho phép khách hàng đặt hàng trực tiếp qua Zalo, theo dõi đơn hàng của mình sau khi đặt, tương tác trực tiếp với nhà hàng,…. Đặc biệt, hiện tại OA Zalo còn đang được tích hợp với hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM) của phần mềm quản lý bán hàng iPOS. Thông qua, CRM cửa hàng dễ dàng cài đặt menu trên Zalo, gửi voucher, tạo các chương trình khuyến mại và gửi cho khách hàng thông qua Zalo với chi phí tiết kiệm.

OA Zalo được tích hợp với hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM) của phần mềm quản lý bán hàng iPOS

Kinh doanh trên các nền tảng giao hàng trực tuyến là một bài toán khó trong việc cân bằng lợi nhuận – chi phí, doanh thu – thương hiệu,… Nó đòi hỏi chủ đầu tư cần có cái nhìn sáng suốt và một kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Phân tích được – mất, lợi – hại trước khi quyết định tham gia vào một cuộc cạnh tranh mới.

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành kinh doanh trở nên trơn tru hơn nhé!

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất