Buy Now

Tìm kiếm

6 xu hướng kinh doanh nhà hàng bùng nổ trong thời đại 4.0

  • Chia sẻ cái này:
6 xu hướng kinh doanh nhà hàng bùng nổ trong thời đại 4.0

Tin tức mới

6 xu hướng kinh doanh nhà hàng bùng nổ trong thời đại 4.0

xu hướng kinh doanh nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Việc ứng dụng công nghệ vào quá trình vận hành, quản lý đã tạo nên bước tiến vượt bậc cho ngành F&B trong những năm gần đây. Và ngành F&B cũng không phải ngoại lệ, điều này đã thúc đẩy công nghệ ngành F&B phát triển vượt trội. Ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ, lược bỏ những thao tác thủ công, rườm rà, kém hiệu quả. Để nắm bắt được những cơ hội mới, các doanh nghiệp cần quan tâm đến các xu hướng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Kinh doanh dịch vụ ăn uống đang là một trong những ngành hot nhất hiện nay, thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Khi số lượng hàng quán xuất hiện ngày càng nhiều, chất lượng món ăn không còn là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công của nhà hàng, mà đòi hỏi phải kết hợp thêm những yếu tố quan trọng khác. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tham khảo 6 xu hướng kinh doanh nhà hàng bùng nổ trong thời đại 4.0 ngay dưới đây!

1. Xu hướng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt

Không thể phủ nhận được việc ứng dụng công nghệ, sử dụng phần mềm sẽ rút ngắn được thời gian hơn rất nhiều so với việc ghi chép sổ sách, excel, quản lý thủ công, thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động kinh doanh nhà hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng còn giúp quản lý hoạt động kinh doanh một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn

Tất cả các công đoạn từ tiếp nhận order, chuyển order tới bộ phận bếp/bar, ra đồ, thanh toán,… đều được tối ưu, lược bỏ công đoạn dư thừa. Từ đó, hiệu suất hoạt động được nâng cao, nhân viên phục vụ được nhiều lượt khách hơn, hạn chế sai sót trong quá trình phục vụ khách hàng. Mọi quy trình đều được tự động hóa, rút ngắn thời gian phục vụ, tiết kiệm chi phí thuê nhân sự. Sẽ không còn cảnh khách hàng phải chờ đợi lâu để order, khó chịu vì nhà hàng lên món chậm, sai món, thiếu món, bất tiện trong quá trình thanh toán,… Sự hỗ trợ của công nghệ giúp thực khách được trải nghiệm nhiều hơn, không chỉ là những món ăn ngon mà còn cả quy trình phục vụ chuyên nghiệp.

Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng còn giúp quản lý hoạt động kinh doanh một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn nhờ hệ thống báo cáo lịch sử giao dịch, tình hình doanh thu, chi phí, quản lý tồn kho,… Đây cũng là cơ sở để đối chiếu, rà soát khi có vấn đề xảy ra để đưa ra những điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

2. Xu hướng sử dụng thiết bị di động để order món

Nếu như trước đây chúng ta vẫn thường thấy quy trình order truyền thống là nhân viên phục vụ sẽ sử dụng giấy/phiếu order để ghi lại yêu cầu của khách hàng. Sau đó, nhân viên sẽ di chuyển và gửi yêu cầu tới bộ phận thu ngân và bar/bếp. Tuy nhiên, quy trình này tốn kém thời gian và thường hay xảy ra các vấn đề như nhân viên ghi nhầm món, phải di chuyển order món cho khách nhiều làm giảm năng suất phục vụ,… 

Ngày nay, tại nhiều nhà hàng, quán ăn, chúng ta thường thấy họ thay thế quy trình order truyền thống bằng việc sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại để gọi món. Theo đó, các khâu từ order món, chuyển thông tin đơn hàng tới bộ phận thu ngân và bar/bếp,… Tất cả các công việc đều được thực hiện một khách hoàn toàn tự động. Ngoài ra, thiết bị này cũng được tích hợp với hệ thống quản lý bán hàng, bạn có thể đưa ra những gợi ý phù hợp thông qua lịch sử giao dịch của khách hàng.

Việc ứng dụng công nghệ để gọi món giúp tăng thời gian quay vòng bàn, nhân viên có thể phục vụ được nhiều lượt khách hàng

Việc ứng dụng công nghệ để gọi món còn giúp tăng đáng kể thời gian quay vòng bàn, nhân viên có thể phục vụ được nhiều lượt khách hàng hơn thay vì đặt món thủ công, hạn chế sai sót, nhầm lẫn, mọi quá trình đều được tự động hóa. Bên cạnh đó, nhà bếp có thể bắt đầu chuẩn bị món ăn, thức uống ngay khi có đơn order. Từ đó, tăng tốc độ phục vụ, tối ưu hóa các hoạt động vận hành.

Nhà hàng, quán cafe có thể tiết kiệm chi phí nhân sự, hạn chế quá tải trong khung giờ cao điểm nhờ công nghệ gọi món này. Khách hàng được phục vụ nhanh chóng cũng hài lòng hơn về chất lượng dịch vụ.

3. Xu hướng quét mã QR Code để order

Menu giấy vẫn thường được sử dụng trong các nhà hàng, quán cafe như một công cụ để khách hàng lựa chọn các món ăn phù hợp sở thích, xem giá món. Tuy nhiên việc sử dụng menu giấy có nhiều nhược điểm như thiếu linh hoạt khi muốn điều chỉnh, thay đổi menu; tốn kém chi phí in ấn mỗi lần thay đổi món, giá bán; khách khó theo dõi khi menu nhiều món, nhiều trang,… Sự ra đời của menu điện tử dưới dạng quét mã QR Code ngày càng được sử dụng phổ biến và mang lại nhiều trải nghiệm tiện lợi hơn so với menu giấy truyền thống.

Tất cả những gì bạn cần chỉ là một chiếc smartphone, quét mã QR Code trên bàn và bạn sẽ thấy menu cửa hàng hiển thị trên điện thoại của mình. Thông qua đó, khách hàng có thể xem menu, lựa chọn và chủ động đặt món cực kỳ nhanh chóng. 

Sự ra đời của menu điện tử dưới dạng quét mã QR Code mang lại nhiều trải nghiệm tiện lợi hơn so với menu giấy truyền thống

Toàn bộ thông tin như số bàn, danh sách món order, ghi chú về món ăn,… sẽ ngay lập tức được chuyển đến bộ phận thu ngân và bộ phận bếp/bar ngay sau khi khách hàng xác nhận hoàn tất order. Từ đó, nhân viên có thể tiết kiệm thời gian di chuyển, giảm thiểu tối đa tình trang sai sót, nhầm món và phục vụ được nhiều lượt khách hàng hơn. Việc để khách hàng tự chủ động order sẽ mang lại những trải nghiệm mới cho họ, đồng thời giúp giảm bớt số lượng nhân viên order, từ đó tiết kiệm chi phí nhân sự mà vẫn đảm bảo phục vụ nhanh chóng, chính xác.

Xem thêm: Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?

4. Xu hướng tự phục vụ

Giải pháp công nghệ tự phục vụ (Self Order) đang dần thay đổi cách vận hành của các ngành dịch vụ ăn uống và được xem là một xu hướng bùng nổ trong tương lai. 

Self Order là một thiết bị tự đặt đồ hay còn gọi là thiết bị tự phục vụ, được sử dụng trong các nhà hàng, quán cafe,… Thông qua thiết bị này, khách hàng có thể tự mình xem menu, đặt món và thanh toán trực tiếp mà không cần chờ đợi nhân viên phục vụ như trong cách vận hành truyền thống.

Giải pháp công nghệ tự phục vụ đang dần thay đổi cách vận hành của các ngành dịch vụ ăn uống và được xem là một xu hướng bùng nổ trong tương lai

Các thiết bị Self Order chính là giải pháp cho bài toán nhân sự trong nhà hàng, quán cafe. Các nghiệp vụ bán hàng tiêu tốn nhiều nhân sự này có thể thực hiện được dễ dàng trên các máy Self Order. Với việc khách hàng tự chủ động order, thanh toán, tích điểm thành viên,… bạn hoàn toàn có thể cắt giảm nhiều vị trí nhân sự không cần thiết. Chỉ cần một vài nhân viên vận hành hệ thống là bạn có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra trơn tru.

Ngoài ra, khách hàng là người trực tiếp lựa chọn và gọi món, nhờ đó họ có thể đặt chính xác món mong muốn, ghi chú thêm các yêu cầu riêng (không cay, không hành, ít ngọt,…), các order sau đó được chuyển trực tiếp đến khu vực bếp/bar tạo thành một quy trình khép kín mà không có sự tham gia của các nhân viên trung gian như phục vụ, thu ngân, hạn chế tối đa những sai sót từ phía nhân viên như ghi nhầm món, order viết vội khó đọc,… Khi khách hàng tự gọi món thì nhân viên nhà hàng sẽ có thêm thời gian để tập trung việc cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến sự hài lòng cho thực khách.

Tiêu biểu cho việc ứng dụng các thiết bị Self Order vào quy trình hoạt động chính là “ông lớn” lĩnh vực thức ăn nhanh McDonald’s vào cuối năm 2016 và đến giữa năm 2017. Hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp những thiết bị Self Order này tại các sân bay hay một số nhà hàng, quán cafe lớn,… Nằm trong hệ thống các giải pháp gọi món tự động, thiết bị Self Order trở thành một giải pháp đắc lực cho những khó khăn trong vận hành nhà hàng, quán cafe.

5. Xu hướng kinh doanh đa kênh

Bán hàng đa kênh (Omnichannel), đa điểm từ online đến offline đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua trong kinh doanh F&B. Với mô hình này, quy trình bán hàng sẽ được đồng bộ trên tất cả các kênh và được quản lý tập trung trên một hệ thống duy nhất. Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, việc phân phối đa kênh sẽ là xu hướng tất yếu của mọi loại hình kinh doanh chứ không riêng lĩnh vực F&B.

Bán hàng đa kênh đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua trong kinh doanh F&B

Sự tăng tốc mạnh mẽ của công nghệ cũng tạo đà cho sự bùng nổ của xu hướng này. Các loại hình thanh toán trực tiếp thông qua ví điện tử, QR Code; đặt món, đánh giá phản hồi, tích điểm – đổi voucher ngay trên thiết bị di động,… tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, các dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến, giao hàng,… cũng được hưởng lợi từ sự bùng nổ của thương mại điện tử với sự gia tăng nhanh chóng lượng người dùng mới của nền tảng dịch vụ này.  

6. Dịch vụ Food Delivery

Các ứng dụng, phần mềm quản lý bán hàng ra đời hỗ trợ quy trình vận hành, quản lý hệ thống đơn giản, nhanh chóng và tiện ích hơn. Trong khi đó, dịch vụ Food Delivery được khai sinh với mục đích để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và tất nhiên, nó cũng mang lại lợi ích không nhỏ cho các chủ nhà hàng, quán cafe, đặc biệt trong giai đoạn cần thích nghi với tình hình hiện nay, khi các dịch vụ này ngày càng “bùng nổ” hơn.

Hơn 10 năm trước, dịch vụ Food Delivery đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Đến hiện tại, gần như bất cứ quán ăn hay nhà hàng nào cũng đều có dịch vụ giao hàng hoặc liên kết với các dịch vụ giao đồ ăn nào đó.

Dịch vụ giao hàng mang lại lợi ích không nhỏ cho các chủ nhà hàng, quán cafe

Sự khốc liệt trong ngành F&B buộc các nhà quản lý phải thay đổi cách thức vận hành, ứng dụng công nghệ trong quy trình quản lý đơn hàng, giao hàng một cách linh hoạt để tồn tại trong giai đoạn cạnh tranh hiện nay. 

Xem thêm: Chiến lược Omnichannel – bán hàng đa kênh giúp kinh doanh nhà hàng thành công

Với sự phát triển và bùng nổ công nghệ, việc thay đổi, hội nhập trong phương thức quản lý và hoạt động của các hàng quán là yếu tố tất yếu để mang lại hiệu quả kinh doanh của ngành dịch vụ kinh doanh ăn uống nếu không muốn bị tụt hậu. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất