Bên cạnh TikTok và Instagram Reels, Youtube Shorts cũng được nhận định là “mỏ vàng” kinh doanh đồ ăn trong năm 2023 tới đây. Youtube Shorts là gì? Vì sao Youtube Shorts lại là công cụ đắc lực giúp các thương hiệu kiếm tiền tỷ trong tương lai? Hãy cùng iPOS.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: Cách bán đồ ăn trên TikTok Shop cho các thương hiệu F&B
Nội dung [hiển thị]
1. Youtube Shorts là gì?
Tương tự như TikTok hay Instagram Reels, Youtube shorts là nền tảng chia sẻ video ngắn (từ 15-60s) được phát hành trên nền tảng Youtube của Google. Youtube Shorts bao gồm những tính năng cơ bản ghép nhạc, chỉnh sửa tốc độ, thêm văn bản, sao chép âm thanh,… để người dùng không chuyên cũng có thể tự tạo cho mình những thước phim ngắn nhanh chóng, bắt trend cực đỉnh.
Youtube Short dù mới chỉ xuất hiện tại thị trường Việt Nam (từ 15/6/2022) nhưng đã thu hút đông đảo sự quan tâm của những người làm nội dung, đặc biệt là những người muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh, bán hàng trên một nền tảng mới ngoài TikTok. Nếu nói về vị thế hiện tại, Youtube Short khó mà cạnh tranh với “ông lớn” TikTok – một “hiện tượng” mạng xã hội liên tục thăng hạng, đã chính thức soán ngôi của Facebook, Google về mức độ truy cập phổ biến hiện nay. Tuy nhiên trong tương lai, Youtube Short với bệ phóng tuyệt vời từ Youtube và Google có thể là đối thủ đáng gờm của TikTok. Vì vậy, những người làm nội dung hay kinh doanh online nên trang bị sẵn sàng kiến thức về Youtube Short để không bỏ lỡ “mỏ vàng” đầy tiềm năng này.
2. Youtube shorts và TikTok: đâu là kênh bán hàng tiềm năng?
Ngay từ thời điểm ra mắt, Youtube Shorts đã được đặt lên bàn cân để so sánh với TikTok và Instagram Reels. Cả ba đều sở hữu định dạng video 9:16 và kết cấu cơ bản gồm: video, caption và âm thanh. Tuy nhiên, TikTok, Instagram Reels hay Youtube Shorts đều có một vài điểm khác biệt, thể hiện “mục tiêu ẩn giấu” của từng kênh.
Instagram Reels hiện đang tỏ rõ vị thế của mình trong việc tạo nên các nội dung đầy tính “thẩm mỹ”. Ngay từ khi ra mắt, Reels đã định vị mình là “sàn diễn” của các fashionista, người có sở thích thể thao, du lịch, mix & match, chụp hình nghệ thuật,… Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực thời trang và chăm sóc sắc đẹp, Instagram Reels sẽ là một kênh bán hàng online mang lại doanh thu đột phá cho thương hiệu.
Ngược lại, tuyến nội dung trên TikTok lại không được đề cao về tính thẩm mỹ như Instagram Reels. Thậm chí khi mới xuất hiện, các video của TikTok được nhận xét là video rác, mang nội dung bẩn lên mạng xã hội. Thế nhưng “đường dài mới biết ngựa hay”. Sau khi liên tục cải tiến, sàng lọc nội dung bằng các thuật toán thông minh, nội dung các video trên nền tảng TikTok hiện nay vô cùng sâu sắc và đánh trúng insight của người dùng. Một loạt thử thách thú vị được tạo ra khiến Gen Z phát cuồng, “đu trend” cho bằng được. Thậm chí, hầu hết các content creators lâu năm của nhiều nền tảng khác cũng có xu hướng dịch chuyển dần sang TikTok để không bỏ lỡ công cụ kiếm tiền tiềm năng này.
Xem thêm: Hướng dẫn tạo và chạy quảng cáo TikTok hiệu quả cho các chủ doanh nghiệp F&B
Vốn là công cụ “sinh sau đẻ muộn” nên nội dung trên Youtube Shorts vẫn chủ yếu được các nhà sáng tạo nội dung convert từ TikTok hay Instagram. Điểm trừ lớn nhất hiện nay của Youtube Shorts chính là chưa có nút “Not Interested” để “đọc vị” người dùng hiệu quả, dẫn đến có nhiều video “nhảm” xuất hiện, tạo nên trải nghiệm không tốt cho người dùng. Dù vậy, Youtube Shorts vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nội dung kênh và tạo sức hút với các nhà sáng tạo nội dung. Với lợi thế hơn 2 tỷ người dùng và mức thù lao lên đến 10.000 đô la/tháng, Youtube Shorts đang là “thỏi nam châm” hút các content creators từ nhiều nền tảng khác chuyển sang.
Hiện nay, quảng cáo TikTok lại đang ở thời kỳ đỉnh cao, nở rộ với các hình thức quảng cáo in-feed-ads, brand takeover hay affiliate marketing. Đặc biệt, TikTok sở hữu TikTok Shop còn là kênh bán hàng cực kỳ tiềm năng trong giai đoạn sắp tới. Nhìn chung, nếu xét về khía cạnh kinh doanh kiếm tiền, Youtube Short còn trong giai đoạn thu hút người dùng nên chưa đẩy mạnh. Tuy nhiên, để không bị chậm nhịp kinh doanh, các chủ thương hiệu cầm nắm bắt ngay cách thức để bán hàng trên Youtube Short và chờ thời cơ để bứt tốc.
3. Cách bán đồ ăn trên Youtube Short kiếm tiền tỷ mỗi tháng
Cách để kinh doanh đồ ăn trên Youtube Short cũng tương tự như trên nền tảng TikTok hay Instagram Reels. Đầu tiên bạn cần cập nhật phiên bản mới nhất của Youtube thì mới có thể sử dụng tính năng Youtube Reels.
- Bước 1: Truy cập vào Youtube, chọn Shorts (phía cuối màn hình)
- Bước 2: Chọn Tạo video ngắn (thử nghiệm) về sản phẩm đồ ăn mà bạn muốn bán
- Bước 3: Bấm vào nút tròn màu đỏ để bắt đầu quay, tiếp tục bấm nút tròn đỏ để dừng quay (nhấn vào biểu tượng 15s để tạo video Youtube Shorts dài hơn 15 giây).
- Bước 4: Chọn Tiếp theo để thêm thông tin chi tiết cho video của bạn (tiêu đề, âm thanh,…).
- Bước 5: Bẩm Tải lên để hoàn thành video bán đồ ăn.
Hiện nay, không chỉ các nhà sáng tạo nội dung hay các chủ thương hiệu quan tâm đến, Youtube Shorts còn thu hút một lượng lớn các food reviewers hay influencers nổi tiếng nhờ các chính sách hoa hồng hậu hĩnh. Nếu chủ doanh nghiệp F&B biết nắm bắt cơ hội này, kết hợp cùng với họ để xây dựng thương hiệu ngay từ hôm nay, tương lai bán đồ ăn kiếm tiền tỷ trong năm 2023 là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm bán đồ ăn trên TikTok Shop từ A – Z
Youtube Shorts quả thực là một “mỏ vàng” kinh doanh đồ ăn tiềm năng trong năm 2023. Với vị thế sẵn có kèm theo chính sách hoa hồng hậu hĩnh, Youtube Short sẽ sớm trở thành đối thủ mạnh của TikTok và Instagram Reels. Chủ quán còn chần chờ gì mà không nắm bắt cơ hội này để bán đồ ăn kiếm tiền tỷ trong năm 2023 chứ?