Mùa hè là thời điểm mà nhu cầu tìm kiếm các loại đồ uống giải khát, giải nhiệt của mọi người bùng nổ hơn bao giờ hết. Đây cũng chính là cơ hội để các chủ quán “hốt bạc” nếu có thể bán sản phẩm đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng. Tuy nhiên, giữa thị trường cạnh tranh hàng trăm quán nước như vậy, làm thế nào để mọi người tới quán của bạn? Nếu vẫn đang phân vân không biết lựa chọn loại đồ uống nào và lên kế hoạch kinh doanh ra sao, hãy theo dõi những kinh nghiệm trong bài viết dưới đây cùng iPOS.vn nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Tại sao kinh doanh đồ uống mùa hè dễ dàng thành công?
Những ngày nắng nóng mùa hè là một cơn ác mộng đối với mọi người, ai cũng cảm thấy oi bức và ngột ngạt khi nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C. Dưới thời tiết như vậy, chẳng ai không ước được thưởng thức những cốc đồ uống mát lạnh để giải khát và làm mát cơ thể. Do vậy, lựa chọn kinh doanh đồ uống vào mùa hè là quyết định rất dễ gặt hái được thành công do đây là thời điểm “thiên thời – địa lợi – nhân hòa”.
Lợi thế đầu tiên khi kinh doanh đồ uống vào mùa hè là có đa dạng nguồn cung cấp nguyên vật liệu dồi dào và giá thành rẻ. Với khí hậu và thời tiết nhiệt đới tại Việt Nam, mùa hè là thời gian thu hoạch của đa dạng các loại trái cây, rau củ khác nhau. Không những nguyên vật liệu mùa này có chất lượng tốt, hương vị thơm ngon, nhiều sự lựa chọn mà còn có giá rẻ hơn so với các mùa khác. Với những ưu thế đó, kinh doanh đồ uống mùa hè vào dịp này giúp chủ quán thu được lợi nhuận cao hơn vì tiết kiệm được chi phí cho nguyên vật liệu.
Bên cạnh đó, số lượng và nhu cầu khách hàng tăng cao cũng là cơ hội để các chủ quán “hốt bạc” trong thời gian này. Vào mùa hè, giải khát là nhu cầu chung của mọi người nên phân khúc khách hàng cũng được mở rộng. Khách hàng của quán không chỉ giới hạn ở giới trẻ mà còn nới rộng ở mọi lứa tuổi khác nhau, bao gồm cả trẻ nhỏ, trung niên và cả người lớn tuổi. Hơn nữa, mùa hè cũng là thời điểm lý tưởng để nhiều người đi du lịch, dẫn đến lượng người tập trung ở các thành phố lớn và địa điểm du lịch tăng cao. Đây cũng là điều kiện thuận lợi như “cá gặp nước” để các quán tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng khác.
Xem thêm: 5 xu hướng đồ uống của quán cafe “làm mưa làm gió” trong năm 2022
2. Tổng hợp các loại đồ uống bán chạy nhất trong mùa hè
Có thể thấy, kinh doanh đồ uống mùa hè chỉ cần chi phí đầu tư thấp mà lại dễ dàng thu được lợi nhuận cao. Vì vậy, không bất ngờ khi nhiều người lựa chọn lĩnh vực này để kinh doanh. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt, và chuyện thành công không còn dễ dàng dù có nhiều điều kiện thuận lợi như trên. Do đó, bước đầu tiên để thu hút khách hàng chính là lựa chọn sản phẩm và lên menu cho quán. Chủ quán có thể tham khảo những loại đồ uống bán chạy nhất mùa hè năm nay:
2.1. Các loại nước ép, sinh tố trái cây
Nắng nóng khiến cho nhu cầu giải nhiệt bằng các loại nước ép trái cây, sinh tố tăng cao. Không chỉ xua tan cơn khát, những loại đồ uống này còn rất tốt cho sức khỏe nên đây là một trong những lựa chọn hàng đầu khi nhắc đến đồ uống mùa hè. Đặc biệt, xu hướng “Healthy Eating” nở rộ khiến mọi người ngày càng ưa chuộng các loại nước ép, sinh tố trái cây đầy màu sắc. Nếu dự định kinh doanh mùa hè thì nước ép và sinh tố trái cây chính là lựa chọn an toàn nhất, đảm bảo nhanh chóng thu hồi vốn và sinh lời. Tuy nhiên, chủ quán nên lưu ý lựa chọn nguồn cung đầu vào là các bên cung cấp hoa quả uy tín, chất lượng tốt và giá cả phải chăng, không biến động nhiều.
Fruity Fact là một thương hiệu thành công trong lĩnh vực kinh doanh các loại nước ép, sinh tố trái cây. Mặc dù chỉ phục vụ bán mang đi (take-away), quán vẫn đón tiếp hàng dài khách chờ đợi mỗi ngày để mua hàng vào những tháng mùa hè cao điểm nên đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi để tăng tốc độ phục vụ. Điểm đặc biệt tại Fruity Fact là các ly nước ép, sinh tố thường kết hợp 3 đến 4 loại quả, mang lại hương vị độc đáo riêng biệt của các loại trái cây tươi.
2.2. Trà sữa
Trà sữa là loại đồ uống chưa bao giờ “hạ nhiệt” và hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn vào mùa hè. Sự hấp dẫn của trà sữa đến từ sự hòa quyện độc đáo giữa các loại nguyên liệu giúp chinh phục được vị giác của đa số khách hàng trẻ. Tuy nhiên, đứng giữa “một rừng” các thương hiệu trà sữa, nếu chủ quán lựa chọn con đường này để kinh doanh mùa hè thì hãy cố gắng “biến hóa” ra nhiều loại khác nhau để phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Hiện nay, thị trường trà sữa chia thành nhiều “ngách” khác nhau nên chủ quán vẫn còn cơ hội để kinh doanh đồ uống này thành công. Nếu chủ quán muốn hướng tới đối tượng là các bạn học sinh, sinh viên thì sự sáng tạo trong hương vị và topping đi kèm sẽ là “chìa khóa” chinh phục những khách hàng này. Chẳng hạn như bên cạnh trà kem sữa, kem cheese thì trà sữa kem trứng cũng là món đang được ưa chuộng. Hay thay vì chỉ có trân châu đen thì hãy đưa thêm sự lựa chọn mới như trân châu đường đen, trân châu hạt nổ, trân châu sợi, trân châu hoàng kim,… Trà sữa mochi kéo dài của thương hiệu trà sữa Đô Đô cũng là một sự sáng tạo thú vị “hot hit” một thời.
“Fanclub” của trà sữa hiện nay không chỉ dừng lại ở học sinh, sinh viên mà còn mở rộng ra các bạn trẻ đã đi làm và dân văn phòng trong độ tuổi từ 25 – 35 tuổi. Không phải ngẫu nhiên mà đến “ông lớn” The Coffee House chuyên tập trung vào mảng cafe và trà cũng phải ra mắt bộ sưu tập “Trà sữa Nhà” với đa dạng lựa chọn như trà sữa Oolong nướng, hồng trà sữa, hồng trà latte macchiato. Gần đây, thương hiệu Phê La cũng “hot rần rần” khi đã biết cách sáng tạo để đem đến hương vị trà sữa Phê La có sự kết hợp tinh tế giữa vị trà thơm đậm đà từ Đà Lạt xen chút ngậy của sữa, hương hoa nhài hay vị gạo rang,..
2.3. Trà trái cây
Với cái nóng oi bức của ngày hè thì được thưởng thức một ly trà trái cây mát lạnh cũng là cách giải tỏa cơn nóng tuyệt nhất với nhiều người. Bên cạnh những loại trà trái cây “kinh điển” như trà đào cam sả, trà sen vàng,… chủ quán có thể đưa những hương vị mới với sự kết hợp của nhiều loại trái cây. Một số loại trà trái cây hứa hẹn sẽ bùng nổ vào mùa hè năm nay là trà bưởi mật ong, trà ổi hồng, trà cam đào dâu tây, trà chanh leo kim quất mật ong, trà việt quất,…
Bên cạnh các loại trà hiện đại, chủ quán có thể nâng cấp các loại trà truyền thống để tạo ra hương vị và hình thức mới lạ hơn. Chẳng hạn như món Trà dâu Đông Du với vị trà thơm nhẹ, ăn kèm cùng những miếng dâu tây hoặc dâu tằm được cắt lát, sên đường tạo nên vị ngọt tự nhiên, tươi mát. Trà bí đao cũng là một loại đồ uống hứa hẹn sẽ bán chạy trong mùa hè này với khả năng giải nhiệt tuyệt vời, hương vị thơm ngon thanh mát dễ uống trong mùa nắng nóng. Chủ quán có thể thêm các loại topping để trà bí đao hấp dẫn hơn như hạt chia, thạch, trân châu,…
2.4. Nước mía, nước dừa
Nước mía hay nước dừa đều được xem là đồ uống giải nhiệt bình dân nhưng được mọi người vô cùng ưa chuộng trong mùa hè. Đặc biệt, các phiên bản cải tiến lại càng được đón nhận nồng nhiệt hơn nữa. Chẳng hạn như nước mía trân châu vừa ngọt mát, vừa có dừa khô giòn giòn, trân châu dai dai, tạo cảm giác nhai vui miệng hơn. Nước mía sầu riêng cũng đã tạo “trend” một thời với hương vị độc đáo, lạ miệng. Nước mía kết hợp với các hoa quả khác hay cốt dừa ngọt béo ngậy ngậy cũng mang đến sự thú vị cho loại đồ uống này.
Nước dừa cũng có những biến tấu mới lạ để thu hút khách hàng vào mùa hè. Món nước vừa quen vừa lạ từng “gây bão” nhất định phải kể đến nước dừa trân châu hồng pastel. Sự kết hợp giữa nước dừa thanh mát, thạch củ năng và cơm dừa giòn giòn khiến bất cứ ai uống cũng cảm thấy “đã cái nư”. Một cốc dừa tắc đặc sản Sài Gòn vừa thanh mát, vừa chua chua thơm thơm cũng khiến khách hàng cảm thấy sảng khoái tức thì. Chủ quán cũng có thể nghiên cứu kết hợp nước dừa với các loại trái cây khác, chẳng hạn như nước dừa măng cụt với màu tím siêu bắt mắt cũng là một gợi ý hay ho.
2.5. Nước rau má
Siêu phẩm đồ uống giải nhiệt vào mùa hè tiếp theo phải kể đến nước rau má. Nước rau má nguyên chất có mùi hăng, vị hơi đắng nhưng lại là đồ uống có tính mát, tốt cho sức khỏe và làn da. Để nước rau má dễ uống và thơm ngon hơn, hãy kết hợp thêm với những nguyên liệu khác để tăng thêm hương vị của đồ uống như đậu xanh bùi bùi, sữa dừa béo béo, sầu riêng ngậy ngọt, khoai môn thơm bùi,… và các loại topping như trân châu trắng, trân châu đen, thạch củ năng, khúc bạch… Tất cả tạo nên một loại đồ uống đánh tan mùa hè nóng nực hứa hẹn sẽ bán chạy vào mùa hè năm nay.
Kinh doanh đồ uống mùa hè là cơ hội hứa hẹn mang lại nguồn lợi nhuận cao. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp chủ quán lựa chọn được sản phẩm phù hợp đưa vào menu phục vụ khách hàng hiệu quả và thành công.
Bạn có thể tham khảo các phần mềm sau để công việc kinh doanh đồ uống trở nên trơn tru hơn nhé!