Thực đơn được ví như là bộ mặt của một nhà hàng. Cơ sở kinh doanh của bạn càng có tiếng, khách hàng sẽ càng khắt khe hơn đối với mọi thứ kể cả menu. Họ sẽ đánh giá phong cách, văn hóa ẩm thực và đẳng cấp của nhà hàng qua cách thiết kế menu quán ăn. Để giúp bạn ghi điểm trong mắt thực khách, chúng tôi đã tổng hợp lại 6 “bí kíp” thiết kế chuyên nghiệp sau đây.
Nội dung [hiển thị]
1. Nhấn mạnh vào “điểm vàng”
Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi xem thực đơn, thực khách sẽ tập trung đầu tiên vào phần vị trí trên cao ở góc phải. Đây được xem là một “điểm vàng”. Do đó, khi thiết kế menu quán ăn cần ưu tiên những món mà bạn muốn bán nhất và thông thường là những món đắt tiền ở nhà hàng.
2. Làm nổi bật các món ăn
Khi làm menu cần lưu ý đến nguyên tắc “sức hút thị giác” chính là công nghệ thu hút ánh mắt qua cái nhìn đầu tiên. Những món ăn cần nhấn mạnh nên được đặt trong khung, trang trí viền xung quanh hoặc đặt những họa tiết trang trí với màu sắc tươi sáng, lôi cuốn người nhìn. Đó cũng là cách khiến cho khách hàng cảm giác sự lựa chọn của họ trở nên đa dạng hơn.
3. Phối màu hợp lý
Màu sắc là yếu tố tác động rất lớn đến tâm lý của thực khách. Màu sắc đa dạng sẽ khiến người nhìn cảm thấy bị thu hút nhiều hơn. Tuy nhiên nó sẽ vô tình phản tác dụng khi chúng ta sử dụng màu “vô tội vạ”. Bạn cần chọn một màu làm nhân tố chủ đạo, còn lại nên dùng ở mức độ vừa phải và hợp lý. Xanh dương và đỏ là 2 màu được áp dụng nhiều nhất trong thiết kế menu quán ăn bởi nó khiến thực khách muốn gọi thêm nhiều món nữa khi nhìn vào đó.
Đọc thêm: Lựa chọn màu sắc trong kinh doanh: có thể bạn chưa biết
4. Hình ảnh minh họa phong phú
Thiết kế menu sinh động
Không chỉ riêng thiết kế menu quán ăn mà hầu như tất cả các loại văn bản có kèm hình ảnh sẽ luôn sinh động và có ảnh hưởng tốt hơn. Nhưng không nên đính kèm hình cho từng món ăn mà mỗi trang chỉ nên có 1-2 tấm minh họa, như vậy sẽ không khiến khách hàng bị rối mắt mà theo một nghiên cứu khoa học, nó giúp doanh số có thể tăng lên đến 30%.
Đọc thêm: Menu nhà hàng Fast Food
5. Ngôn ngữ miêu tả
Ngôn ngữ viết trong thực đơn cần phải ngắn gọn, sinh động, hấp dẫn và thật “đắt”. Việc thiên về sử dụng những từ ngữ gợi hình và gợi lên vị giác như chua, cay, mặn, ngọt…sẽ được khách hàng đánh giá cao. Cách viết thực đơn hiệu quả nhất chính là viết tên kèm mô tả thành phần của món ăn. Đây cũng là nơi cung cấp thông tin và căn cứ để khách hàng chọn đồ ăn. Đặc biệt những tên gọi nên đặt theo xu hướng hoài cổ, gợi lại những món dân dã đã từng ăn trước đây giúp tiếp cận người dùng dễ dàng.
6. Ghi giá tiền một cách thông minh
Hãy xem xét đến việc bỏ ký hiệu đơn vị tiền hoặc bỏ luôn cột giá ra khỏi thực đơn
Giá cả là một vấn đề khá nhạy cảm trong thiết kế menu quán ăn, nếu không khéo léo, bạn sẽ đánh mất khách hàng. Hãy xem xét đến việc bỏ ký hiệu đơn vị tiền hoặc bỏ luôn cột giá ra khỏi thực đơn. Bởi nó sẽ làm khách hàng phân tâm, chỉ nhất nhất quan tâm đến giá mà bỏ qua thành phần và chất lượng món ăn.