Một chiến lược tiếp thị quán cafe đúng đắn, hiệu quả sẽ góp phần tạo nên sự thành công, mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Đặc biệt là trong thời điểm xu hướng kinh doanh quán cafe đang khá hot và thu hút nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp như hiện nay. Nếu chỉ đi theo lối mòn của hình thức kinh doanh cũ, ngồi chờ khách tự tìm đến mình, chắc hẳn bạn sẽ khó lòng tồn tại trong lĩnh vực này. Bạn phải quảng cáo và lôi kéo khách hàng thì mới có thể thu lợi nhuận và cạnh tranh với các quán khác. Vậy làm thế nào để xây dựng chiến lược tiếp thị quán cafe vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí? Hãy cùng iPOS.vn theo dõi bài viết dưới đây!
Nội dung [hiển thị]
1. Thu hút khách hàng với mặt tiền đẹp
Một trong những cách tiếp thị quán cafe đơn giản là làm cho quán “hiện diện” với người qua đường. Hãy thử tưởng tượng xem nhé! Vào cuối tuần, bạn cùng người thân đi uống cà phê nhưng chưa biết lựa chọn quán nào. Bạn lái xe một vòng dạo quanh phố phường để tìm quán. Hàng chục quán cafe bên đường nhưng bạn không lựa chọn và “ À đây rồi! Quán này được đấy!” bạn đã chọn được quán.
Vậy điều gì khiến bạn lựa chọn quán này mà không phải các quán khác? Câu trả lời chính là sự thu hút của mặt tiền quán. Đối với những người qua đường, chưa biết rõ về thương hiệu, điều để thu hút và lựa chọn quán cafe họ sẽ nhìn vào mặt tiền trước tiên. Bởi vậy, chúng ta cần trang hoàng lại bộ mặt của quán để thu hút khách vãng lai. Nhưng bằng cách nào? Hãy theo dõi ngay dưới đây.
Biển hiệu bắt mắt
Ấn tượng đầu tiên để khách hàng lựa chọn quán cafe chính là thiết kế biển hiệu quảng cáo. Biển hiệu có tác dụng kích thích tâm lý và níu chân khách hàng đến với quán nhiều hơn. Bởi vậy, thiết kế biển hiệu quán cafe càng độc đáo bao nhiêu thì càng đáp ứng được tính thẩm mỹ bấy nhiêu và cần chú ý những nguyên tắc sau:
Trước hết bạn phải đặt cho quán một cái tên và đó chính là thương hiệu để khách hàng nhận ra và tìm đến bạn. Hãy đặt tên ở vị trí trung tâm của biển hiệu quán cafe, đặc biệt in to và rõ nhất để khách hàng dễ dàng nhận diện. Lưu ý, không cần đặt tên quá dài và khiến khách hàng khó nhớ, khó đọc, hay đặt tên dễ trùng với những thương hiệu khác làm cho khách hàng có thể bị nhầm lẫn. Xung quanh tên thương hiệu bạn có thể thêm một vài chi tiết nhỏ như logo, hotline, hay những trang trí nhỏ để làm nổi bật biển hiện. Tuy nhiên, không nên quá cầu kì, nhiều chi tiết khiến biển hiệu rối mắt và khó đọc.
Bên cạnh đó, màu sắc của biển hiệu quảng cáo phải thật nổi bật. Bởi giữa hàng trăm biển hiệu quán cafe tràn lan trên thị trường hiện nay, nếu biển hiệu quả bạn không có màu sắc nổi bật thì tức là biển hiệu quảng cáo của bạn sẽ bị “chìm nghỉm”và không ai ngó ngàng đến. Vậy nên, cần chọn màu sắc thật ấn tượng với người nhìn để ngay từ lần đầu tiên thấy biển hiệu, khách hàng có thể ghi nhớ được quán của bạn. Và tất nhiên màu sắc biển hiệu phải được chọn theo màu sắc của thương hiệu, thể hiện được tính chuyên nghiệp, đồng nhất và gây ấn tượng mạnh mẽ với người nhìn. Không nên chọn những màu sắc quá sặc sỡ cho nền và chữ, cũng không nên chọn màu quá nhạt nhẽo làm mất đi tính thẩm mỹ, không tạo được dấu ấn với khách hàng. Màu sắc phải kết hợp hài hòa, làm nổi bật nhau chứ không làm lu mờ nhau.
Ngoài ra, kiểu chữ mềm mại hay cứng cáp tùy theo phong cách và sở thích của chủ quán cafe. Nếu quán hướng đến phong cách nhẹ nhàng, điềm tĩnh và có chút cổ điển thì nên chọn những font chữ đứng, in hoa và không quá mảnh. Nhờ đó, khách hàng có thể cảm nhận được không khí bên trong quán cafe ngay khi họ nhìn biển hiệu quảng cáo. Lưu ý nên chọn những kiểu chữ dễ đọc, tinh tế để khách hàng đi đường dù lướt qua cũng có thể đọc, không nên chọn chữ quá khó đọc khiến người nhìn cảm thấy khó chịu, rối mắt.
Đọc thêm: 6 kênh marketing “0 đồng” hiệu quả cho nhà hàng, quán cafe
Bài trí mặt tiền thu hút
Như đã nói ở trên, mặt tiền là “diện mạo”, là hình ảnh đầu tiên khách hàng nhìn thấy và tác động lên tâm lý khách hàng. Bởi vậy, trang trí mặt tiền sao cho thật đẹp mắt, độc, lạ sẽ giúp để lại ấn tượng trong mắt khách hàng, thu hút họ đến quán. Đặc biệt, nếu thương hiệu của bạn hướng tới những khách hàng mê cái đẹp, thích check-in “sống ảo” thì việc thiết kế từ mặt tiền tới không gian, bày trí nội thất theo một phong cách nào đó là điều rất cần thiết. Vì nếu mặt tiền và không gian thể hiện sự khác biệt của quán so với các đối thủ khác, có khả năng “sản sinh ra nhiều tấm hình đẹp”, khách hàng sẽ tự truyền tai nhau và kéo đến quán. Tất nhiên, sự quảng bá này là hoàn toàn miễn phí.
Mẫu thử miễn phí
Nếu mặt bằng quán nằm ở nơi nhiều người qua lại, đừng để họ đi qua quá nhanh. Hãy mở các quầy cung cấp cafe dùng thử miễn phí để giữ chân khách hàng nán lại và thử đồ uống trước quán. Trong thời đại quá tải thông tin như hiện nay, việc tạo ra bước đột phá là điều không dễ với các thương hiệu. Việc cung cấp các mẫu thử miễn phí là một cách thu hút khách hàng, khiến họ dừng chân tìm hiểu sản phẩm. Đặc biệt, đối với các thương hiệu mới khai trương, việc tặng mẫu dùng thử miễn phí là một cách hiệu quả để lôi kéo và giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng.
2. Marketing truyền miệng
Đây được xem là phương pháp marketing cho quán cafe hữu hiệu và tiết kiệm nhất. Tiếng lành đồn xa, những lời giới thiệu sẽ giúp ích cho bạn được rất nhiều. Khi bạn được giới thiệu một quán cafe bởi người bạn thân quen của mình. Chắc chắn rằng bạn sẽ tin tưởng nó nhiều hơn. Có rất nhiều thương hiệu đã thành công nhờ cách quảng bá này, nhưng nếu muốn áp dụng tốt nhất, các chủ quán cần tìm hiểu và lưu ý những chi tiết dưới đây.
Miễn phí đồ uống cho người giới thiệu
Một cách để tiếp thị quán cafe đơn giản khác là khuyến khích khách hàng giới thiệu về thương hiệu của bạn. Khi đó, họ sẽ được tặng một ưu đãi hấp dẫn.
Ví dụ, nếu khách hàng dẫn bạn bè đến quán uống cafe bạn sẽ được miễn phí 1 đồ uống bất kỳ và vẫn tính tiền những ly còn lại.
Hay combo mua 8 tặng 3, mua 4 tặng 1,… thường thấy trong các chương trình khuyến mãi của các quán kinh doanh nướng lẩu. Tuy nhiên, hiện nay chúng cũng được áp dụng tại các quán cafe. Tại sao không? Hình thức gọi món theo nhóm này đánh trúng tâm lý đám đông, kích thích khách hàng giới thiệu bạn bè đến để đông để hưởng những chương trình ưu đãi khi đi theo nhóm.
Sự hài lòng của khách hàng luôn là quan tâm hàng đầu
Khách hàng quyết định nói tốt về quán cafe của bạn và giới thiệu nó đến với mọi người. Điều này đồng nghĩa với việc họ đang dùng sự uy tín của mình để nhận được lòng tin. Do đó, điều bạn cần quan tâm chính là khiến cho những lời giới thiệu đó trở nên thiết thực. Bạn cần xây dựng quán của bạn tốt đẹp như lời nói của khách. Hãy cố gắng làm cho bất cứ khách hàng nào khi đến quán của bạn đều sẽ hài lòng vượt ngoài mong đợi. Ngoài ra, bạn cũng phải chắc rằng dù là khách hàng nào thì khi đến quán và ra về đều sẽ vui vẻ nhất có thể.
Đặt mình vào vị trí của khách hàng
Trong marketing truyền miệng, thử đặt mình vào vị trí của khách hàng sẽ giúp chủ quán có được cái nhìn khách quan. Hãy lắng nghe những phản hồi, đề xuất của khách hàng, khi đó, bạn sẽ đánh giá được chính xác hơn về sản phẩm và dịch vụ của quán. Bạn sẽ nhìn nhận được rằng không gian quán đã thực sự ổn hay chưa, đồ uống có ngon không hay phong cách phục vụ như thế nào. Từ đó sẽ đưa ra được phương pháp giúp quán cà phê thu hút khách hàng hơn.
3. Marketing mạng xã hội
Không nhất thiết phải kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm thì mới có thể sử dụng mạng xã hội để marketing. Một quán cafe cũng có thể sử dụng Facebook để xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Tương tác như một “con người”
Có một lỗi rất nhiều người mắc phải khi tiếp thị trên mạng xã hội. Họ xuất hiện với tư cách một doanh nghiệp và giao tiếp giống như một “cái máy”.
Trên thực tế, mạng xã hội không giống như các kênh truyền thông khác (TV, báo, radio…). Trên mạng xã hội, mọi người có thể tương tác trực tiếp với nhau còn các kênh khác thì không. Cách tiếp thị quán cafe tốt trên mạng xã hội là phải giao tiếp, tương tác với khách hàng như một “con người”. Thường xuyên hiện diện và trả lời câu hỏi của khách, giao tiếp 1-1 với khách hàng, hạn chế sử dụng hệ thống trả lời tự động.
Tiếp thị trước khai trương sau
Mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời để bạn tìm kiếm và tương tác trước với khách hàng. Thay vì khai trương rồi mới làm marketing cho quán cà phê, bạn có thể lập một Fanpage, đăng bài trên Foody… để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trước khi khai trương.
Cách tiếp thị quán cafe này sẽ giúp lan truyền nhận thức về thương hiệu mới của mình. Ngoài ra, nếu tiếp cận cộng đồng mạng xã hội trước, những thông báo quan trọng của bạn (chẳng hạn như thông báo ngày khai trương, chương trình khuyến mãi,…) sẽ được nhiều người biết đến.
Đọc thêm: Xây dựng nội dung và trang trí fanpage Facebook nhà hàng, quán cafe
Thường xuyên đăng tải và chia sẻ
Đừng lập Fanpage, thu hút người xem rồi sau đó biến mất. Bạn cần phải thường xuyên đăng tải và chia sẻ nội dung để duy trì tương tác với khách hàng. Nếu bạn “mất tích” lâu ngày, khách hàng sẽ tự bỏ đi.
Còn một điều nữa. Khi đăng tải nội dung lên mạng xã hội hãy cố gắng chọn những nội dung thú vị với khách hàng đồng thời phản ảnh được thương hiệu của bạn.
Trở thành một “chuyên gia” cafe
Đã mở quán cafe, chắc chắn bạn cần phải có kiến thức về pha chế nói chung và cafe nói riêng. Đừng giữ khư khư những kiến thức đó mà hãy chia sẻ với mọi người. Chẳng hạn bạn có thể viết một bài về “cách pha cafe ngon tại nhà” sau đó chia sẻ trên mạng xã hội. Làm như vậy bạn có thể thu hút thêm nhiều người thích cà phê đến với Fanpage, tăng tương tác cho page.
Có thể nói, dù mô hình kinh doanh quán cafe của bạn thuộc dạng nhỏ hay lớn đi chăng nữa thì việc xây dựng chiến lược tiếp thị là điều vô cùng quan trọng, tạo sự khác biệt và tăng khả năng chiến thắng trên thị trường. Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn “bỏ túi” được những kinh nghiệm bổ ích để xây dựng chiến lược tiếp thị thành công cho thương hiệu của mình.
Bạn có thể tham khảo ngay các phần mềm sau để vận hàng công việc tại quán cafe trơn tru hơn nhé!