Buy Now

Tìm kiếm

Vì sao quán cà phê, trà sữa kinh doanh đồ uống mùa hè không hiệu quả?

  • Chia sẻ cái này:
Vì sao quán cà phê, trà sữa kinh doanh đồ uống mùa hè không hiệu quả?

Tin tức mới

Vì sao quán cà phê, trà sữa kinh doanh đồ uống mùa hè không hiệu quả?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Vào mùa hè, do ảnh hưởng từ thời tiết nắng nóng, oi bức nên mọi người rất dễ khát, lúc nào cũng cần có một cốc nước mát lạnh, nhiều đá để giải nhiệt, xua tan đi cái nóng ngoài trời và trong người. Nhờ vậy mà không còn lạ gì khi người ta thường ví kinh doanh đồ uống mùa hè sẽ “hái ra tiền”.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ quán nào bán nước giải khát mùa hè cũng kiếm được nhiều lợi nhuận, thậm chí có những quán còn kinh doanh đồ uống không hiệu quả. Hãy cũng iPOS.vn tìm hiểu nguyên nhân tại sao qua bài viết dưới đây nhé!

1. Không có các món đồ uống đúng xu hướng mùa hè

Mùa hè là thời điểm có nhiệt độ cao nhất trong năm, cảm giác nóng nực, oi ả lúc nào cũng khiến chúng ta thấy khát nước và dễ mệt mỏi. Nếu mùa đông là thời điểm khách hàng thích những đồ uống đậm vị ngọt, béo ngậy, cung cấp nhiều năng lượng thì trong mùa hè, đây lại là những loại đồ uống dễ ngán nhất.

Thay vào đó, kinh doanh vào mùa hè chú trọng những loại đồ uống nhiều đá mát lạnh, vị chua chua ngọt nhẹ vì giúp chúng ta giảm sự oi nóng, giảm cảm giác khát, háo nước của cơ thể và kích thích vị giác ngon miệng hơn. 

Tuy nhiên, không phải quán cà phê hay trà sữa nào cũng có thể chớp thời cơ “ngàn vàng” như thế này để làm mới menu kinh doanh đồ uống mùa hè sau một mùa đông lạnh kéo dài. Thay vì thay đổi toàn bộ, nhiều quán vì ngại đổi menu, ngại đổi công thức hoặc không muốn nhập thêm nguyên liệu mà vẫn chỉ sử dụng duy nhất một menu lẫn lộn giữa đồ uống mùa đông và đồ uống mùa hè. 

Trà sữa là một món mà các quán kinh doanh đồ uống mùa hè bán nhiều nhất

Menu như vậy sẽ khiến khách hàng bị mất hứng vì khi đi vào một quán bán nước giải khát mùa hè, họ mong chờ có những món đồ uống giải nhiệt thanh mát chứ không phải là những món càng làm cơ thể thêm nóng nực hơn. 

Hơn nữa, khi khách hàng không tìm được món đồ uống mình yêu thích, họ sẽ bắt buộc phải gọi một món thay thế. Nhiều khách lựa chọn không gọi và bỏ đi quán khác, trong khi nhiều khách vẫn gọi nhưng họ sẽ đánh giá quán có menu không hợp và không quay lại trong lần sau. Đây là lý do khiến lượng khách của quán sụt giảm, không tối ưu được doanh thu khi kinh doanh vào mùa hè mà vẫn phải lãng phí duy trì nguyên liệu cho những món chỉ hợp bán trong mùa đông.

Để giải quyết vấn đề này, trong menu của các quán cà phê, trà sữa vào mùa hè có thể “cất bớt” những loại đồ uống nóng, nhiều kem ngọt, nhiều đường và thay thế bằng những món đồ uống lạnh, phù hợp với đa số khẩu vị của mọi người vào mùa hè. Một số thức uống như trà hoa quả thanh mát, trà sữa, sữa chua đánh đá, cà phê có đá,… thêm topping trân châu dai giòn chính là lựa chọn ưa thích của đa số khách hàng vào những ngày nắng nóng để bù nước giải nhiệt, có thêm năng lượng làm việc. 

Các loại đồ uống có đá nên được ưu tiên nhiều trong menu kinh doanh đồ uống mùa hè

Mùa hè cũng là lúc mà các thương hiệu “ăn nên làm ra” nhất vì thời gian nóng ở nước ta kéo dài nên nhu cầu giải khát cũng rất lớn, mọi người đều chuộng uống đồ có đá và mát lạnh. Các quán cà phê, trà sữa kinh doanh đồ uống mùa hè hãy tranh thủ thời điểm “hái ra vàng” này để cho ra mắt những menu độc đáo, những món chỉ bán độc quyền và phù hợp với trend mùa hè để khách hàng không thể bỏ qua. 

Xem thêm: Bánh keto, bánh giảm cân, bánh ngọt không đường,… có thật sự hiệu quả không?

2. Không cải thiện không gian quán

Ngoài đồ uống, không gian mát mẻ, thoải mái là một điều cần thiết khác để các quán cà phê, trà sữa có thể giữ chân khách hàng vào mùa hè. Khi thời tiết ngoài trời đã nóng nực và oi bức thì đồng thời cũng làm tâm trạng của chúng ta thêm bực bội, mệt mỏi hơn.

Vì thế sẽ không vị khách nào có thể vui vẻ nổi nếu bước chân vào một quán bán nước giải khát mùa hè mà lại có ánh đèn tù mù, rèm cửa che kín mít, điều hòa bật quá nhỏ, quạt thông gió cũng không có, không gian bí bức và bị nắng chiếu vào quá nhiều. 

Nhiều quán cà phê để tiết kiệm chi phí tu sửa, trang trí thì vẫn giữ nguyên một mẫu decor, một kiểu bố trí nội thất ngày này qua tháng khác, áp dụng cho cả mùa đông lẫn mùa hè. Điều này làm quán trở nên “lỗi mốt”, lạc hậu so với những quán có concept thú vị khác và cũng khiến quán “mất điểm” trong mắt khách hàng, các khách sẽ không còn hứng thú đặt chân vào quán, từ đó kinh doanh đồ uống không hiệu quả nữa. 

Không gian quán mát mẻ, thoải mái, nhiều cây xanh sẽ tốt cho việc kinh doanh vào mùa hè

Nếu muốn tiết kiệm chi phí hoặc sợ việc thay đổi decor sẽ phá hỏng concept thì quán có thể khắc phục bằng cách chỉ thay đổi một số điểm nho nhỏ như: bỏ rèm che tạo cảm giác bí bức, sử dụng các đồ vật trang trí có tông màu pastel mát mắt, cho thêm những chậu cây xanh vào làm dịu không gian trong nhà, sử dụng máy phun sương.

Không nên cho các tông màu nóng như vàng, đỏ, cam,… để thiết kế không gian, trang trí quán cà phê trong mùa hè vì đây là những tông màu dễ khiến khách hàng bị “ngợp”, đồng thời còn tăng thêm sự nóng bức và khó chịu nếu nhìn quá lâu.

3. Không có thực đơn ăn vặt kèm đồ uống phù hợp

Trong mùa đông thì chúng ta tiêu tốn rất nhiều năng lượng vào việc giữ ấm cho cơ thể, vì thế cũng dễ đói hơn và có xu hướng ăn nhiều hơn, đặc biệt là những đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, bánh mì hoặc đồ ngọt. Vậy nên vào mùa lạnh, các món đồ ăn vặt phổ biến, bán chạy và cũng hay được những quán cà phê, trà sữa bán kèm cùng đồ uống là khoai lang kén, quẩy nóng, nem chua rán, bánh ngô bánh khoai, xúc xích rán,… 

Trái ngược với điều đó, mùa hè là lúc thời tiết nóng bức, những món đồ chiên rán quá nhiều dầu mỡ hay bánh ngọt nhiều đường sẽ dễ gây ra cảm giác đầy bụng và bí bách. Tuy nhiên không phải quán cà phê, trà sữa kinh doanh đồ uống mùa hè nào cũng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng như vậy. Thông thường họ chỉ có một menu đồ ăn vặt cố định, được bán suốt cả năm và áp dụng cho cả hai mùa đông – hè. 

Những món bánh ngọt thanh, bông xốp, mát lạnh sẽ bán rất chạy trong mùa hè

Như vậy, vào mùa đông thì đồ ăn vặt có thể bán rất chạy nhưng vào mùa hè lại bán chậm hơn, hoặc thậm chí là không bán được vì khách ngại ngần khi ăn những món dễ ngấy, nhiều dầu mỡ gây nóng trong người. Tình trạng này kéo dài suốt mùa hè cũng đồng nghĩa với việc quán đã “bỏ qua” một lượng lớn khách hàng tiềm năng, bị thất thoát một khoản doanh thu đáng kể.

Vậy nếu quán vẫn muốn bán đồ ăn vặt đi kèm trong mùa hè để nâng cao doanh thu thì nên làm thế nào? Câu trả lời là hãy làm mới menu, loại bỏ bớt các món cần chế biến theo hình thức chiên rán ngập dầu, các món bánh ngọt nhiều đường. Thay vào đó, quán có thể bán một số đồ ăn vặt thanh đạm, dễ ăn và có cảm giác mát lạnh hơn như bánh mousse, bánh matcha, pudding, tiramisu, red velvet, các loại thạch và chè,… 

Quán hãy cố gắng để menu đồ vặt thật phù hợp với đồ uống nhé, như vậy khi khách order đồ uống thì nhân viên có thể tư vấn nên dùng kèm với món ăn vặt gì, giúp tăng thêm doanh số bán hàng và mang về lợi nhuận đáng kể.

4. Dịch vụ không chu đáo

Thời tiết nóng bức của mùa hè ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng con người, làm ai ai cũng trở nên bực bội, dễ cáu kỉnh hơn. Với tâm trạng chung như vậy, nếu đến một quán cà phê mà lại gặp phục vụ không chu đáo, không thân thiện, không nhiệt tình tiếp đón và tư vấn thì các “Thượng Đế” sẽ rất dễ bùng nổ, giận dữ. 

Họ có thể phê bình nhân viên ngay tại quán, feedback trực tiếp với quản lý hoặc về nhà viết bài “bóc phốt” đăng lên MXH. Dù trực tiếp hay gián tiếp thì việc này đều làm ảnh hưởng tới hình ảnh của quán trong mắt các khách hàng khác, làm việc kinh doanh đồ uống không hiệu quả.

Phục vụ chu đáo, tận tình sẽ là một điểm cộng cho quán

Một vấn đề nhỏ nhưng dễ gây mất khách nữa mà các quán chưa chú ý tới, đó là chỗ để xe của khách hàng. Vào mùa hè nắng to, xe cộ để ở vỉa hè nếu không có gì che chắn sẽ dễ gặp phải tình trạng như nổ lốp, yên xe nóng quá mức,… khi để lâu dưới nắng. Không chỉ vậy, khách hàng còn rất ngại nếu phải đứng dưới trời nắng quá lâu để loay hoay dắt xe, dong xe, tìm xe giữa một chỗ đỗ xe chật hẹp, xe cộ ngổn ngang.

Dù quán kinh doanh đồ uống mùa hè có ngon, tuyệt vời đến đâu nhưng nếu chỗ đỗ xe không tốt và cách phục vụ không chu đáo thì cũng rất dễ làm mất lòng các khách hàng, họ sẽ ngần ngừ và không muốn quay lại lần nữa. Vì thế, nếu không muốn mất khách từ những lý do rất nhỏ nhặt này, các quán cà phê hãy chú ý training thái độ làm việc của nhân viên thật cẩn thận từ khi mới tuyển dụng, cũng như sắp xếp khu vực để xe lý tưởng hơn nhé!

Xem thêm: Điểm danh những loại trà sữa ít béo ngon nhất cho hội chị em thưởng thức

5. Kết luận 

Kinh doanh đồ uống mùa hè có thể mang lại một khoản lợi nhuận hấp dẫn, với điều kiện là các quán phải biết thay đổi, làm mới mình phù hợp nhất với nhu cầu của khách. Nếu quán đang bán nước giải khát mùa hè mà không hiệu quả, hãy xem thử mình đang gặp vấn đề gì và tìm cách khắc phục ngay nhé! 

 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất