Buy Now

Tìm kiếm

Vì sao nhà hàng cần đầu tư mạnh mẽ vào việc chụp ảnh món ăn?

  • Chia sẻ cái này:
Vì sao nhà hàng cần đầu tư mạnh mẽ vào việc chụp ảnh món ăn?

Tin tức mới

Vì sao nhà hàng cần đầu tư mạnh mẽ vào việc chụp ảnh món ăn?

chụp ảnh món ăn

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Ngày càng nhiều nhà hàng đang nhận ra và chú trọng vào việc chụp ảnh món ăn. Những tấm ảnh đẹp mắt, hấp dẫn còn có thể kích thích cảm giác thèm ăn của khách hàng và thôi thúc họ “rút ví” gọi nhiều món hơn khi tới nhà hàng dùng bữa.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, mọi người thường chỉ nhớ 10% thông tin họ đọc hoặc nghe, tuy nhiên nếu thông tin đó được kèm theo một hình ảnh đẹp thì tỷ lệ phần trăm sẽ tăng vọt lên 65%. Tương tự đối với ngành F&B, sức hút của việc “ăn bằng mắt” cũng rất lớn khi có tới 82% mọi người mua một món ăn chỉ vì hình ảnh của nó trong menu hoặc trên MXH đẹp, bất kể họ có muốn món ăn đó ngay từ đầu hay không. 

Hiện nay, rất nhiều nhà hàng đang có xu hướng chuyển menu từ việc đơn thuần là trình bày tên và giá các món ăn theo cách truyền thống trở thành menu dưới dạng hình ảnh nhiều hơn. Có thể nói, chụp ảnh món ăn – food photography – đang được nhiều nhà hàng nhận ra tầm quan trọng của nó.

Vậy những bức ảnh đẹp về các món ăn trong nhà hàng sẽ tác động như thế nào đến tâm lý của khách hàng? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những bức ảnh tạo nên ấn tượng đầu tiên của khách hàng về món ăn

Con người thường có xu hướng ghi nhớ và ấn tượng với những thông tin dưới dạng hình ảnh ngắn gọn, cô đọng hơn là những thông tin văn bản dài dòng, hoa mỹ. Rất khó để thay đổi ấn tượng đầu tiên của con người về một sự vật/sự việc gì đó, vậy nên nhà hàng cần đảm bảo những bức ảnh chụp đồ ăn của mình phải luôn độc đáo, vừa thể hiện được sự bày trí chỉn chu vừa thể hiện được chất lượng của món ăn. Đồng thời, những bức ảnh này còn phải thu hút sự chú ý của khách hàng, kích thích sự thèm ăn của họ và thôi thúc họ ghé đến nhà hàng để thưởng thức. 

Một bức ảnh bắt mắt sẽ lôi kéo sự chú ý của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên

Nếu khách hàng biết đến một món ăn của nhà hàng bằng cách nhìn thấy một bức ảnh hấp dẫn của món ăn đó, họ sẽ có ấn tượng tốt và thường sẽ gọi món ăn đó khi ghé đến nhà hàng. Ngược lại, nếu khách hàng thấy được những hình ảnh không đẹp về một món ăn của nhà hàng, kể cả khi chưa nếm thử thì họ vẫn sẽ mặc định đây là một món ăn không ngon và xác suất họ gọi món ăn này dùng thử gần như là 0%.

2. Những bức ảnh đẹp giúp tăng doanh số bán hàng

Vì bị ảnh hưởng bởi ấn tượng thị giác nên rất nhiều khách hàng khi đi ăn thường có xu hướng đặt hàng nếu thấy trong menu có những món nổi bật: màu sắc đẹp, các nguyên liệu hài hoà, hình thức ấn tượng,… Đặc biệt, trong thời đại công nghệ như hiện nay khi xu hướng đặt đồ ăn online đang tăng mạnh, thì thứ khiến khách hàng quyết định “rút ví” ra cho một nhà hàng, quán ăn nào đó ngoài phần giới thiệu món ăn của nhà hàng hay review của khách trước đó còn có cả hình ảnh các món ăn nữa.

Thậm chí, những bức ảnh đồ ăn đẹp, ấn tượng còn giúp nhà hàng có lợi thế vượt xa hơn hẳn so với các đối thủ. Trên các bài quảng cáo Facebook, Instagram, nhà hàng có thể chọn làm nổi bật một bức ảnh chuyên nghiệp của mỗi bữa ăn hoặc để highlight các món ăn signature và best-seller của mình bằng những hình ảnh đặc biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng hơn. 

Xem thêm: 9 Tips giúp chủ quán chụp ảnh món đẹp như Food Blogger

3. Những bức ảnh đẹp xây dựng niềm tin và uy tín cho nhà hàng

Trong thời đại ngày nay, khách hàng luôn đòi hỏi chất lượng rất cao khi tới nhà hàng dùng bữa và muốn số tiền họ bỏ ra sẽ được nhận về là một bữa ăn ngon miệng, hấp dẫn. Để phục vu cho nhu cầu này của khách hàng, nhà hàng cần phải đảm bảo “những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được” – tức là những bức ảnh quảng bá cho các món ăn của mình vừa phải đẹp, vừa phải sát với thực tế tới 80-90%.

Đối với nhiều khách hàng, đặc biệt là các khách hàng lần đầu tới nhà hàng, trong thời gian gọi món hoặc chờ đợi chế biến, họ luôn muốn biết các món ăn của nhà hàng có bề ngoài như thế nào, các nguyên liệu có được sắp xếp chỉn chu hay không,… Vậy nên, việc có hình ảnh món ăn trên trang web và menu của nhà hàng thể hiện sự chuyên nghiệp và đầu tư của nhà hàng, cũng như sự quan tâm tới trải nghiệm khách hàng.

Nhà hàng nên đầu tư chụp ảnh món ăn chuyên nghiệp

Tuy nhiên, nhà hàng cũng không nên sử dụng quá nhiều mánh khoé khi đưa ra những bức ảnh chụp đồ ăn khác “một trời một vực” so với món mà khách sẽ nhận được. Như vậy không chỉ gây thất vọng khi khách hàng nhận được bữa ăn thực sự mà còn khiến họ không tin tưởng vào chất lượng phục vụ của nhà hàng nữa. Vì thế, trước khi chụp đẹp, nhà hàng cần phải đề cao tiêu chí chụp sao cho món ăn không được khác biệt với món ăn thật. 

4. Những bức ảnh đẹp giúp ích cho việc lựa chọn của khách hàng dễ dàng hơn

Phần lớn khách hàng sẽ định hình trước mức chi tiêu cụ thế cho một bữa ăn, vì thế khi gọi món họ thường sẽ phân vân để lựa chọn những món phù hợp với định mức chi tiêu của mình. Khách hàng sẽ khá khó khăn trong việc lựa chọn món ăn vì với menu giấy truyền thống, họ sẽ không thể biết món nào ngon, món nào không ngon hay chúng trông thế nào,…

Một menu ảnh chỉn chu sẽ rất hấp dẫn thực khách

Lúc này đây, những menu ảnh hoặc catalogue được đầu tư chỉn chu của nhà hàng sẽ giúp ích cho khách trong việc tìm ra món ăn thích hợp nhất với họ. Đặc biệt, với cách sắp xếp bố cục và hình ảnh món ăn theo một số “mẹo” nhỏ sẽ càng kích thích cảm giác thèm ăn của khách hàng và khiến họ có xu hướng gọi thêm món. Lúc này đây, những bức ảnh đẹp thậm chí còn giúp cho nhà hàng dễ dàng “lấy lòng” khách và tăng thêm doanh thu từ những món mà khách không chủ đích gọi.

5. Những bức ảnh đẹp giúp nhà hàng xây dựng thương hiệu tốt hơn

Để nhà hàng có một hình tượng nhất quán trong tâm trí khách hàng, chủ nhà hàng cần phải quan tâm tới việc xây dựng thương hiệu, mang những nét đặc trưng và nổi bật nhất của nhà hàng mình thể hiện ra bên ngoài. Những bức ảnh món ăn đẹp mắt và sáng tạo có thể giúp nhà hàng xây dựng thương hiệu nổi bật và định hình bản sắc rõ ràng.

Khi đã có một ý tưởng chủ đạo xuyên suốt cho quán từ cách sắp xếp, cách decor không gian, hương vị và phong cách của các món ăn,… thì lúc này đây, nhà hàng nên đầu tư thêm những bộ ảnh “đắt giá” về các sản phẩm của mình để gây ấn tượng hơn với khách.

Những bức ảnh đẹp có thể được nhà hàng tận dụng để đăng lên website quảng cáo

Tùy theo định vị hình ảnh của nhà hàng và tệp khách hàng mà nhà hàng hướng đến là gì mà chủ nhà hàng và bộ phận marketing có thể quyết định mức độ sáng tạo cũng như concept chính của các bộ ảnh. Nếu là một nhà hàng Âu sang trọng, những catalogue hay hình ảnh món ăn nên đi theo tông màu pastel nhã nhặn thanh lịch, nếu là một nhà hàng chuyên món Việt thì có thể lựa chọn tông màu ấm áp và concept mang tính gia đình hơn.

Xem thêm: Mẹo tiếp thị nhà hàng/quán cafe hiệu quả trên Instagram

6. Kết luận

Với mức độ cạnh tranh gay gắt trong ngành F&B như hiện nay, các doanh nghiệp F&B và nhà hàng rất cần đầu tư để chụp những bộ ảnh sản phẩm chỉn chu, đẹp mắt và hấp dẫn. Ảnh đẹp không chỉ để quảng bá cho nhà hàng mà còn giúp nhà hàng thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đồng thời có khả năng mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà hàng.

Bạn có thể tham khảo thêm: 

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất