Buy Now

Tìm kiếm

Vì sao một số nhà hàng không cho phép khách mang đồ ăn thừa về nhà?

  • Chia sẻ cái này:
Vì sao một số nhà hàng không cho phép khách mang đồ ăn thừa về nhà?

Tin tức mới

Vì sao một số nhà hàng không cho phép khách mang đồ ăn thừa về nhà?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Khi đi ăn, chúng ta thường có thói quen gói đồ ăn thừa trong nhà hàng mang về để ăn cho đỡ lãng phí, vì để lại thì rồi chúng cũng sẽ bị đổ đi. Tuy nhiên, có những nhà hàng lại có quy định là “Không cho khách mang đồ ăn thừa về”. Quy định có phần kỳ lạ so với thói quen thông thường của đa phần khách hàng này làm rất nhiều người thắc mắc, phải chăng vì nhà hàng muốn tận dụng lại những đồ ăn thừa đó nên mới không cho khách mang về?

Lý do vì sao các nhà hàng, nhất là nhà hàng nhiều sao, không cho phép khách mang đồ ăn thừa về nhà sẽ được hé lộ trong bài viết dưới đây của iPOS.vn!

1. Ảnh hưởng tới cách trình bày và thưởng thức món ăn

Ở các nhà hàng lớn, đặc biệt là các nhà hàng 4-5 sao đạt chuẩn, họ đều có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt trong quá trình nấu nướng, không chỉ để đảm bảo vệ sinh – an toàn thực phẩm hay chất lượng đồ ăn mà còn yêu cầu đầu bếp phải trình bày món thật đẹp, thật bắt mắt. Sở dĩ họ phải đặt ra những quy định như vậy là để tương xứng với giá tiền mà khách hàng thuộc phân khúc cao cấp đã bỏ ra khi đi ăn ở đây. 

Sự kết hợp hài hòa của các yếu tố từ phần nhìn, phần nghe,… giúp quá trình thưởng thức món ăn trọn vẹn hơn

Hơn nữa, chỉ khi khách hàng tới ăn trực tiếp ở nhà hàng thì họ mới được thưởng thức món ăn với hương vị đúng chuẩn nhất ngay khi vừa làm xong. Ngoài “nhân vật chính” là đĩa đồ ăn thì mỗi một chi tiết nhỏ từ chiếc khăn trải bàn, lọ hoa trên bàn, mùi hương thơm trong phòng ăn, bản nhạc đang phát,… đều là những yếu tố góp phần giúp quá trình trải nghiệm ẩm thực bằng tất cả các giác quan của khách hàng trọn vẹn hơn. 

Vì thế, việc gói đồ ăn mang về chắc chắn sẽ khiến món ăn không còn trong trạng thái nguyên vẹn, hoàn hảo nhất như khi vừa “ra lò” nữa. Đồng thời khi mang về nhà ăn thì chúng ta cũng không thể bố trí không gian và trang trí như khi ở nhà hàng, phá vỡ ý đồ sáng tạo ban đầu của người đầu bếp cho món ăn đó. Điều này sẽ làm giảm cảm nhận của chúng ta về món ăn, khiến cho trải nghiệm khi thưởng thức không còn được ngon như ăn tại nhà hàng nữa. 

Xem thêm: Điểm danh các chiến dịch Marketing mùa Trung thu ý nghĩa nhất của các thương hiệu F&B

2. Giảm chất lượng và hương vị của món ăn

Dùng bữa trực tiếp tại chỗ vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu được các nhà hàng khuyến khích nhất, vì khi thực khách đến ăn sẽ được phục vụ tận tình bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được tư vấn các món ăn theo như ý muốn và có thể gia giảm nguyên liệu theo yêu cầu.

Hơn nữa, những món ăn nóng hổi, vừa bê ra từ bếp và được thưởng thức ngay mới có thể đảm bảo hương vị đúng chuẩn nhất, còn khi để càng lâu hoặc nhiệt độ món bị nguội đi thì hương vị cũng không ngon nữa, khiến cho đánh giá của khách về món ăn không thể công tâm và chính xác hoàn toàn. 

Càng để lâu thì hương vị của món ăn sẽ không ngon như khi mới nấu xong nữa

Vì lý do này mà dù có dịch vụ giao hàng tại nhà cho những ai không thể đến ăn trực tiếp nhưng các nhà hàng vẫn luôn ưu tiên việc phục vụ trực tiếp cho khách hơn, dù rằng so với việc phục vụ khách mua hàng online thì sẽ tốn kém hơn nhiều. 

3. Không đảm bảo vệ sinh – an toàn thực phẩm

Khi mang đồ ăn thừa về, hầu hết khách hàng đều sẽ cho chúng vào những vật đựng như túi nilon, hộp nhựa, túi giấy,… Tất cả những đồ này đều tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới chất lượng đồ ăn, làm thay đổi mùi vị, màu sắc,… thậm chí có thể sản sinh ra vi khuẩn gây hại và những chất độc cho cơ thể chúng ta nếu không sạch sẽ. 

Sẽ có nhiều vấn đề khác phát sinh khi nhà hàng cho phép khách mang thức ăn về. Ví dụ như khách không ăn nốt đồ ăn ngay mà để lâu ngày trong tủ lạnh hoặc bảo quản không đúng cách thì đều sẽ làm giảm chất lượng món ăn, tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm. Khi đó, khách hàng lại quay ra trách nhà hàng nấu đồ không đúng tiêu chuẩn bởi họ bị ngộ độc ngay sau khi ăn thức ăn của nhà hàng. Họ có thể vin vào cớ này để đòi được bồi thường viện phí, tổn thất trong khi lỗi không phải do nhà hàng gây nên!

Nếu khách hàng không biết bảo quản đồ ăn đúng cách có thể làm giảm chất lượng món ăn mang về

Chưa kể tới nếu sự việc bị lan truyền trên các trang mạng xã hội, hình ảnh của nhà hàng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ kể cả khi chứng minh được lỗi không phải do mình gây ra. Nhiều người đọc được các thông tin không đầy đủ về vụ việc lại có ác cảm và nghĩ nhà hàng kinh doanh không đàng hoàng, làm đồ không chất lượng và không bao giờ đặt chân đến đây.

4. Xử lý thế nào khi khách muốn mang đồ ăn thừa trong nhà hàng về?

Việc cho hoặc không cho khách mang đồ ăn thừa về nhà đều có cả mặt ưu điểm và nhược điểm, tùy theo mỗi nhà hàng sẽ cân nhắc để đưa ra quy định cho riêng mình. Hầu hết các nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam vẫn rất thoải mái trong việc cho phép khách mang đồ ăn thừa về, trừ một số nhà hàng lớn hoặc phân khúc cao cấp sẽ làm chặt chẽ hơn trong vấn đề này. 

Nhà hàng có thể cho khách mang về chỉ một số món nhất định và dễ bảo quản

Trong trường hợp khách hàng nhất quyết muốn mang đồ ăn về dù quy định của nhà hàng không cho phép, có thể xử lý theo hướng sau:

  • Thông báo ngay quy định của nhà hàng cho khách khi tư vấn món để tránh việc khách gọi quá nhiều đồ mà có thể không ăn hết; đồng thời giải thích lý do vì sao nhà hàng phải đưa ra quy định này.
  • Tư vấn cho khách chọn món vừa đủ theo số lượng người, nhu cầu, sở thích và thói quen ăn uống; tránh việc khách thừa nhiều đồ không mang về được rồi lại trách nhà hàng cố tình upsale.
  • Nếu khách nhất quyết muốn mang đồ về, hãy hướng dẫn khách cách bảo quản, khuyến cáo thời gian dùng giới hạn của món ăn, nêu những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra và đề nghị khách ký cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm sau đó nếu được.
  • Ngoài ra, với số lượng thức ăn thừa mỗi ngày, nhà hàng nên có giải pháp xử lý hiệu quả, tránh lãng phí và gây ô nhiễm môi trường như bán lại cho các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm hoặc xử lý theo đúng quy định. Tuyệt đối không sử dụng thức ăn thừa này để đi làm từ thiện hoặc cho người vô gia cư, tránh các rắc rối phát sinh.

Xem thêm: Trang trí nhà hàng, quán cafe mùa lễ Trung thu sao cho hút khách?

5. Kết luận

Tuy việc không cho phép khách mang đồ ăn thừa về vẫn chưa thật sự phổ biến trong văn hóa ăn uống ngoài hàng quán ở Việt Nam, nhưng nếu nhà hàng cân nhắc tới lợi ích của mình thì có thể áp dụng với một số món khó bảo quản, khó để lâu. Hãy từ tốn giải thích để khách hiểu và thông cảm với quy định của nhà hàng nữa nhé!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất