Buy Now

Tìm kiếm

Trước Khi Mở Nhà Hàng Cần Chuẩn Bị Những Gì?

  • Chia sẻ cái này:
Trước Khi Mở Nhà Hàng Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Mở Nhà Hàng Cần Chuẩn Bị Những Gì

Ăn uống là nhu cầu thiết thực và không thể thiếu của con người, nhất là khi khi quỹ thời gian đang ngày một bị lấp đầy bởi công việc, thì hầu như việc nấu ăn đang dần được giảm bớt, thay vào đó, mọi người ưu tiên lựa chọn hình thức ăn ngoài. Do đó, mở nhà hàng là ý tưởng khởi nghiệp khả thi cho những ai muốn bắt đầu con đường kinh doanh ngành F&B. Dù có số lượng khách hàng không ngừng gia tăng nên để thành công, nhưng không phải ai cũng có được thành công, vậy trước khi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì nếu muốn hoạt động kinh doanh nhà hàng đạt hiệu quả như mong đợi?

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và thậm chí là tiền bạc, vì thế, bạn cần xác định rõ trước khi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì để lập cho mình những kế hoạch và phương hướng phát triển. Trước khi nhà hàng chính thức đi vào hoạt động, dưới đây là 3 yếu tố quan trọng cần chú trọng và đây cũng là câu trả lời dành cho các chủ quán chưa biết mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì.

1. Nghiên cứu thị trường

Đứng đầu trong danh mục mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì đó là việc thực hiện các nghiên cứu để tìm hiểu rõ hơn về thị trường. Trong kinh doanh, hiểu về ngành và lĩnh vực là những cơ sở giúp bạn đạt được kết quả như mong đợi, bởi nếu bạn không biết về thị trường, bạn sẽ không có được những lợi thế để cạnh tranh với đối thủ. Hay tệ hơn là bạn định vị sai hoàn toàn thương hiệu của nhà hàng mình lẫn chọn sai nhóm khách hàng mục tiêu dẫn đến nhà hàng của bạn không nhận được sự chú ý và dẫn đến thất bại.

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn hiểu rõ, tuy nhiên, với các nhà hàng độc lập có quy mô nhỏ và vừa, có không ít chủ quan cho rằng đây là công đoạn không cần thiết. Tuy nhiên, đây là cách nghĩ hoàn toàn sai, vì thế, nếu bạn đang có ý định kinh doanh nhà hàng, hãy đảm bảo có sự nghiên cứu và tìm hiểu cẩn thận về thị trường.

mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì
Hãy nghiên cứu thị trường để có đầy đủ thông tin giúp việc kinh doanh thành công (Nguồn: Internet)

Để mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì việc tìm hiểu thị trường đạt hiệu quả? Khi thực hiện các khảo sát hoặc thu thập các số liệu, hãy chắc rằng bạn có đầy đủ thông tin liên quan đến:

– Nhu cầu của thị trường sẽ thay đổi như thế nào? 
– Tiềm năng phát triển của thị trường ra sao?
– Đâu là những xu hướng đang được ưa chuộng hiện tại? Những xu hướng này thay đổi ra sao trong tương lai?
– Những đối thủ mà bạn phải cạnh tranh gồm những thương hiệu, nhà hàng nào? Lợi thế của họ là gì và đâu là khuyết điểm mà bạn có thể khắc phục được?
– Khách hàng mục tiêu là những ai? Sở thích, nhu cầu và thu nhập của họ ra sao?

Xem thêm: Khi Mở Nhà Hàng Hải Sản Cần Những Gì Để Thu Hút Thực Khách

2. Xây dựng thương hiệu

Tiếp theo, muốn mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì thì xây dựng thương hiệu là công đoạn quan trọng mà các chủ sở hữu buộc phải thực hiện nếu muốn đạt được hiệu quả trong kinh doanh. Bởi thương hiệu chính là “bộ mặt” đại diện cho nhà hàng, nếu bạn không tạo ra được sự khác biệt và ấn tượng thì tên tuổi của bạn sẽ dần trở nên mờ nhạt và chìm vào quên lãng giữa một thị trường nhộn nhịp và sôi động. Có thể nói ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng, vì thế, muốn khách hàng chú ý và ghi nhớ đến nhà hàng của bạn, thì hãy xây dựng một nhận diện thương hiệu độc đáo và thu hút. Đó có thể là một tên gọi thật đặc biệt, dễ nhớ và thú vị hoặc một logo đại diện mang phong cách khác lạ, đặc biệt là không trùng với thương hiệu nào khác. 

mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì
Bạn nên tập trung đầu tư để thiết kế được bộ nhận diện thương hiệu, đặc biệt là logo thu hút khách hàng (Nguồn: Internet)

Khi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì để thiết kế nhận diện hút mắt khách hàng, bạn hãy dành thời gian nghiên cứu cách kết hợp màu sắc cũng như hình ảnh với nhau, chẳng hạn như các nhà hàng thức ăn nhanh sẽ ưa chuộng sử dụng các màu sắc đỏ và vàng để kích thích cảm giác thèm ăn cho thực khách cũng như khuyến khích bạn ăn nhanh hơn, từ đó rút ngắn thời gian khách ngồi tại quán. Trong khi đó, những nhà hàng hướng tới sự sang trọng và hiện đại thì hãy thiết kế logo với tông màu trắng, còn nếu chọn là nơi đến đáng tin cậy và muốn khách hàng quay lại thường xuyên, màu nâu là gam màu lý tưởng dành cho bạn. Nếu bạn không am hiểu quá nhiều về mỹ thuật, bạn hãy đầu tư để thuê thiết kế, hãy nhớ rằng nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện cho quán nên đừng vì tiết kiệm một chút mà khiến bạn mất đi ấn tượng đầu tiên với khách hàng.

3. Chiến lược tiếp thị

Việc truyền thông và quảng bá là công việc không thể thiếu đối với câu hỏi mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì. Nếu như trước đây, tiếp thị còn là một yếu tố cần đắn đo và phân vân bởi chi phí khá tốn kém, nhưng hiện nay, sự phát triển của mạng xã hội và mạng Internet đã tạo nhiều điều kiện để bạn thực hiện việc quảng cáo với mức chi phí phù hợp. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể thực hiện truyền thông miễn phí nếu bạn biết cách tận dụng khả năng tiếp cận rộng rãi của các trang mạng xã hội, điển hình như Facebook, Instagram, Zalo hay Tik Tok. Việc tận dụng sức ảnh hưởng các kênh truyền thông trực tuyến sẽ cực kỳ hiệu quả nếu bạn hướng tới nhóm khách hàng trẻ và nhân viên văn phòng có độ tuổi dưới 35. 

mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì
Xây dựng trang web và ứng dụng là 2 cách truyền thông chuyên nghiệp và tối ưu hơn cho nhà hàng (Nguồn: Internet)

Vậy nếu mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì để có thể quảng cáo theo cách chuyên nghiệp hơn, lúc này bạn nên sử dụng một phần chi phí trong nguồn vốn đầu tư ban đầu để tạo nên trang web riêng cho nhà hàng, đây là nơi bạn dễ dàng tùy chỉnh hơn so với các trang mạng xã hội cũng như cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp của nhà hàng cũng như thực hiện tiếp thị được hiệu quả hơn. Bởi khi có được website của nhà hàng, bạn có thể tích hợp được thêm các tính năng để biến nó trở thành những “đặc quyền” dành cho khách hàng như đặt trước bàn, gọi món online, cập nhật thông tin nhanh chóng và liên hệ trực tiếp với nhà hàng. Hoặc một chiến lược lâu dài hơn là bạn hãy thiết kế ứng dụng riêng cho điện thoại, vì nó sẽ trở thành công cụ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng, đồng thời bạn cũng cho phép thực khách tận hưởng những lợi ích riêng với tính tiện lợi cao hơn như tích điểm, đổi quà, đổi voucher, chơi game, nhận ưu đãi, đặt bàn, chỉ dẫn đến nhà hàng…

Mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì là vấn đề khiến nhiều chủ quán dễ mắc sai lầm bởi có quá nhiều công việc nhỏ mà họ cần đảm nhiệm, tuy nhiên, 3 gợi ý phía trên là những điều vô cùng cần thiết và quan trọng mà các chủ nhà hàng không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết trên sẽ là cơ sở giúp các chủ sở hữu dễ dàng xác định được mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì.

Như Quỳnh