Buy Now

Tìm kiếm

Trào lưu “đồ ăn độc lạ” từ Tiktok: Nguồn cảm hứng sáng tạo mới cho thị trường F&B

  • Chia sẻ cái này:
Trào lưu “đồ ăn độc lạ” từ Tiktok: Nguồn cảm hứng sáng tạo mới cho thị trường F&B

Tin tức mới

Trào lưu “đồ ăn độc lạ” từ Tiktok: Nguồn cảm hứng sáng tạo mới cho thị trường F&B

Trào lưu đồ ăn độc lạ từ TikTok

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trong vòng hai năm trở lại đây, TikTok dường như đã trở thành một vùng đất hứa cho những “nhà sáng tạo nội dung ẩm thực” – một nơi mà họ có thể thỏa sức “tạo trend” và “đu trend” không giới hạn. Có không ít những xu hướng ẩm thực độc lạ ra đời từ đây và nhanh chóng trở thành đề tài tranh cãi sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội. Trong bài viết này, hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về những trào lưu đồ ăn độc lạ từ TikTok và những xôn xao xung quanh chúng. 

1. Điểm danh một vài xu hướng đồ ăn “độc lạ” từ TikTok làm dân mạng phát cuồng 

Nền tảng TikTok đã và đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây tại Việt Nam. Trong giới ẩm thực, hàng ngàn TikToker, food reviewer chuyên đánh giá và sáng tạo món ăn “mọc lên như nấm sau mưa” với vô số video thu hút hàng triệu views. Thậm chí, TikTok cũng đang dần thay thế vị trí của các nền tảng truyền thống như sách, báo, blog, youtube,… để trở thành nguồn cung cấp các công thức, hướng dẫn nấu ăn đa dạng, tiện lợi. 

Có thể thấy hiện nay phần lớn các trend món ăn mới đều được cập nhật từ nền tảng TikTok, đặc biệt là các món ăn độc lạ, ít ai biết đến. Gần đây nhất có thể kể đến như món gỏi gà măng cụt xanh “làm mưa làm gió” trên khắp cả nước suốt một thời gian dài, hay các món ăn “hot hit” được nhiều bạn trẻ săn lùng bằng được như mochi chấm kem sữa, trà mãng cầu, cà phê muối, gà trộn lá ổi non,… 

Xem thêm: Cơn sốt trà mãng cầu và những ảnh hưởng từ việc “bắt trend”

Tuy nhiên bên cạnh những món ăn “độc, lạ” được sáng tạo với mục đích lan tỏa sự phong phú của ẩm thực vùng miền như kể trên, cũng có không ít các món ăn “khiến người xem khiếp vía” như  trà sữa nấu mì tôm, kem ốc quế bún bò, cà phê trứng bắc thảo,… Hầu hết những món ăn “đáng sợ” này đều được tạo nên với mục đích câu view, gây sốc nhằm tạo độ thảo luận giữa những người xem. 

Món gỏi gà măng cụt “gây sốt” thời gian gần đây

2. Ảnh hưởng của đồ ăn “ảo” trong thế giới thực

Mạng xã hội là ảo nhưng không có nghĩa là nó không có tác động gì đến thế giới thực. Thậm chí hiện nay những xu hướng từ mạng xã hội còn có ảnh hưởng rất sâu sắc đến những hoạt động trong đời sống của người dân. Tất nhiên là trào lưu sáng tạo các món ăn “độc, lạ” bắt nguồn từ TikTok cũng không phải ngoại lệ, nó đã tác động rất lớn tới văn hóa ẩm thực Việt Nam hiện nay. 

Một ví dụ gần đây nhất có thể kể đến những ảnh hưởng do trend “gỏi gà măng cụt” mang lại. Mùa hè năm ngoái, khi dân tình còn chưa “rầm rộ” về món ăn này, giá một cân măng cụt chín dao động từ 45.000 – 65.000 VNĐ/Kg, còn măng cụt xanh thì không ai ăn và cũng chẳng có ai hỏi mua cả. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, một ký măng cụt xanh chưa gọt vỏ có giá từ 55.000 – 80.000 VNĐ, măng cụt xăng đã gọt vỏ có giá lên đến tận 500.000 – 600.000 VNĐ/kg. 

Sau khi trà mãng cầu thành trend, giá mãng cầu tăng gấp đôi năm trước

Cùng chung số phận với măng cụt xanh còn có giá mãng cầu, năm nay một ký mãng cầu có giá từ 40.000 – 70.000 VNĐ, cao gấp hai lần so với giá cùng kỳ năm ngoái. Và mặc cho giá có tăng cao “chót vót” thì món trái cây này vẫn liên tục trong tình trạng “cháy hàng”, muốn tìm mua cũng khó. Thậm chí, có rất nhiều quán cafe, trà sữa hay chuỗi đồ uống lớn thêm trà mãng cầu vào món chính trong menu, càng khiến cho loại quả này trở nên khan hiếm và được săn đón. 

Có thể thấy, hot trend đồ uống “độc, lạ” từ TikTok không chỉ giới hạn trong phạm vi người dùng mạng xã hội nữa mà nó còn lan tỏa và ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng trong xã hội. Thậm chí, thông qua các trend đồ ăn mới mẻ này còn góp phần đẩy mạnh tiêu thụ thực phẩm và tạo thêm các công ăn việc làm ngắn hạn cho người dân. 

3. Trào lưu đồ ăn “độc lạ” từ TikTok – nguồn cảm hứng sáng tạo mới hay “hủy hoại” ẩm thực thuần túy 

Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ của xu hướng TikTok như hiện tại, có rất nhiều ý kiến cho rằng đây là một cơ hội tốt giúp ngành F&B Việt Nam có cơ hội phát triển và lan tỏa ẩm thực dân tộc từ những món ăn đầy sáng tạo này. Vì những món ăn “độc lạ” này không hẳn là “độc lạ”, đôi khi nó chỉ là một món ăn dân dã của một vùng quê nào đó nhưng người xem không biết tới hoặc không thân thuộc với vùng miền đó mà thôi. Đơn cử như món gỏi gà măng cụt – một món ăn dân dã từ xa xưa của bà con miền Tây nhưng ít được quảng bá nên chỉ có người bản xứ mới biết. 

Nhiều đầu bếp nổi tiếng tại Việt Nam cũng từng phải thừa nhận rằng chính những video về các món ăn “độc, lạ” trên TikTok là yếu tố chính nhắc nhở họ nhớ lại những món ăn thôn quê của hàng chục năm về trước hay gợi nhớ lại các kỷ niệm tuổi thơ. Từ đó trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo để họ tạo ra các món ăn theo tiêu chuẩn chất lượng phục vụ cho nhà hàng của mình. 

TikTok gợi nhắc ký ức tuổi thơ và trở thành cảm hứng sáng tạo cho nhiều đầu bếp

Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến tích cực thì nhiều cư dân mạng cũng cho rằng có không ít các nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực trên TikTok đang lấy cái cớ sáng tạo để thỏa sức tạo ra các món ăn “khủng khiếp” nhằm câu view, thu hút sự chú ý của người xem. Họ cho rằng những điều này đang đi ngược lại giá trị của ẩm thực Việt và khiến người xem hoang mang không biết có nên đặt niềm tin vào những công thức nấu ăn được truyền tải trên mạng xã hội như vậy hay không. 

4. Đu trend không sai nhưng phải thật tỉnh táo 

Dù còn nhiều tranh cãi nhưng cũng không thể phủ nhận sức hút của những món ăn độc lạ được các nhà sáng tạo nội dung TikTok nhiệt tình “lăng xê”. Không chỉ dừng lại ở trải nghiệm cá nhân, nhiều cơ sở kinh doanh đồ ăn online nhanh nhạy cũng đã nắm bắt cơ hội, sản xuất các món ăn này với số lượng lớn để rao bán kiếm lời. Ngay cả những thương hiệu lớn như Phúc Long cũng sử dụng TikTok để nắm bắt thị hiếu người dùng và học hỏi từ các món ăn từ TikTok. 

Hàng loạt quán trà sữa đưa trà mãng cầu vào menu chính của cửa hàng

Có thể thấy rằng “trend” đồ ăn TikTok không phải một điều gì quá tiêu cực, thậm chí nó còn mang lại lợi nhuận cho nhiều nhà kinh doanh. Tuy nhiên, cần phải thật cẩn thận khi đu “trend” và thử sức với những trào lưu mới này. Có không ít những chủ cửa hàng đã phải “ngậm đắng nuốt cay” khi đu trend nhưng lại bị trend đè. Vì những trend đồ ăn mới từ TikTok thường có tuổi thọ ngắn, nên nếu muốn “đu trend”, người kinh doanh phải thật nhạy bén với thị trường, phân tích rõ tiềm năng và dự đoán đúng xu hướng của nó. 

5. Lời kết 

Với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội như hiện nay, chắc chắn trong tương lai sẽ còn nhiều “cơn sốt” ẩm thực mới lắm khuấy đảo thị trường F&B. Do đó dù là những nhãn hàng lớn hay chủ quán nhỏ đều cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để bắt kịp với những xu hướng mới này, kịp thời và nhạy bén với thị trường để phát triển hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất