Phục vụ nhầm món nhầm bàn, lên món chậm, ghi thiếu order,… là những trường hợp thường xuyên xảy ra đối với những nhà hàng/quán cà phê vào giờ cao điểm. Nếu không kịp thời có phương án xử lý nhanh chóng, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, phàn nàn và có thể chẳng ghé lại quán bạn thêm bất kỳ lần nào nữa. Dưới đây là top 4 phần mềm hỗ trợ nhân viên phục vụ khi quán đông khách, cùng tham khảo và áp dụng ngay vào mô hình kinh doanh của mình nhé!
Xem thêm: Top 5 phần mềm POS tốt nhất dành cho nhà hàng, quán cafe
Nội dung [hiển thị]
1. Phần mềm quản lý bán hàng F&B
Phần mềm quản lý bán hàng F&B là phần mềm được xây dựng, thiết kế nhằm hỗ trợ kinh doanh nhà hàng/quán cà phê hiệu quả, giúp xử lý các nghiệp vụ bán hàng chuyên nghiệp, từ đó tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí vận hành. Một số tính năng của phần mềm quản lý nhà hàng có thể kể đến như: gọi món và thanh toán, quản lý đơn hàng, phân quyền và quản lý nhân viên, theo dõi doanh thu, chi phí hay kiểm soát nguyên vật liệu,…
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là cách giải quyết hiệu quả nhất tình trạng phục vụ nhầm lẫn, quá tải khi quán đông khách. Đặc biệt, đem lại những lợi ích nổi bật sau đây:
– Đối với chủ kinh doanh: Công cụ đắc lực hỗ trợ chủ quán điều hành, kiểm soát hoạt động kinh doanh toàn diện. Giải pháp này cũng có thể giải quyết được những nghiệp vụ cơ bản của một nhân viên phục vụ, giúp nhà hàng/quán cà phê tiết kiệm được nguồn nhân lực khi quán đông khách.
– Đối với nhân viên phục vụ: Với sự trợ giúp của phần mềm, nhân viên phục vụ sẽ giảm tải được khối lượng công việc, đảm bảo sự chính xác và tiết kiệm thời gian để có thể phục vụ nhiều khách hàng cùng một thời điểm. Thông tin order trên phần mềm bán hàng cũng được chuyển trực tiếp xuống bộ phận thu ngân/bar/bếp giúp nhân viên phục vụ hạn chế thời gian và công sức di chuyển, đặc biệt là với nhà hàng vừa đông khách, vừa rộng và nhiều tầng.
– Đối với khách hàng: Một lợi ích khác không thể bỏ qua của phần mềm quản lý bán hàng là nâng cao trải nghiệm của thực khách. Khi quan sát thấy nhân viên ghi nhận order gọi món trên phần mềm bán hàng, chắc chắn thực hàng sẽ cảm thấy nhà hàng này chuyên nghiệp hơn các quán ăn ghi order bằng tay. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ tránh gặp phải tình trạng lên nhầm món, thiếu món và chờ đợi lâu.
Trong kinh doanh dịch vụ ăn uống thời hiện đại, hiếm có nhà hàng/quán cà phê nào chưa sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Đây được coi là một “bước đột phá” công nghệ, nâng trải nghiệm khách hàng lên một tầm cao mới. Vậy nên, khi quán đông khách, thiếu nhân viên hay khối lượng công việc quá tải, chủ quán đừng bỏ qua việc tham khảo phần mềm bán hàng nhé!
Tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý bán hàng tại ĐÂY.
2. Giải pháp Order tại bàn Menu điện tử
Menu điện tử là giải pháp công nghệ thông minh, hiện đại có thể thay thế 90% tác vụ thông thường của một nhân viên order, hỗ trợ thực khách tự đặt đồ, thanh toán tại bàn đơn giản và nhanh chóng.
Giải pháp Menu điện tử sẽ phát huy tác dụng nhất trong trường hợp quán đông khách. Thực khách chỉ cần sử dụng smartphone của mình để quét mã QR – giao diện thực đơn sẽ hiện ra để khách hàng có thể tự gọi món và thanh toán trực tiếp. Không những vậy, khách hàng còn có thể gọi nhân viên, gọi thêm món, đánh giá,… nhờ những tính năng mới update trên Menu điện tử hiện nay. Những lợi ích vượt trội khác có thể kể đến khi áp dụng Menu điện tử là:
– Tiết kiệm chi phí nhân sự: Menu điện tử có thể thay thế hoàn toàn menu giấy, giảm tải công việc của một nhân viên phục vụ, từ đó đảm bảo hoạt động vận hành được diễn ra trơn tru trong bối cảnh nhà hàng/quán cà phê quá tải.
– Tăng tốc phục vụ nhưng vẫn đảm bảo quy trình vận hành: Menu điện tử đồng bộ trực tiếp với các thiết bị trong hệ thống quản lý bán hàng. Sau khi khách hàng tự gọi món, thông tin order sẽ tự động được đẩy xuống bar/bếp/thu ngân, từ đó tăng tốc độ phục vụ và giảm thiểu sai sót trong quá trình phục vụ.
– Nâng cao trải nghiệm thực khách: So với việc ngồi đợi nhân viên phục vụ đến ghi order, Menu điện tử giúp thực khách có thể chủ động gọi món, thay đổi món, thêm món, xin giấy ăn,… mà hoàn toàn không phải trải qua “áp lực gọi món”, từ đó gia tăng tối đa trải nghiệm khách hàng.
Tìm hiểu thêm về giải pháp Order tại bàn Menu điện tử tại ĐÂY.
3. Thiết bị cầm tay PDA tích hợp phần mềm Order
Thiết bị cầm tay PDA là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhân viên phục vụ, giúp họ thuận tiện đặt món và dễ dàng mang theo bên mình. So với phương pháp order thủ công – thường xảy ra các vấn đề như nhầm món, di chuyển nhiều để order món cho khách làm giảm năng suất phục vụ,… thiết bị cầm tay tích hợp phần mềm Order là một giải pháp công nghệ vừa tiết kiệm chi phí, vừa mang lại hiệu quả rõ rệt. Những ưu điểm vượt trội của thiết bị cầm tay PDA là:
– Dễ sử dụng: Với thiết kế trực quan, thân thiện với người dùng, thiết bị PDA có thể giúp nhân viên dễ dàng thao tác chỉ trong một vài lần sử dụng.
– Đặt món nhanh chóng: Nhân viên phục vụ có thể dùng bất kỳ thiết bị nào như điện thoại, máy tính bảng, máy bán hàng cầm tay là có thể order món.
– Đồng bộ quy trình order món: Quy trình order trên thiết bị PDA khép kín, kết nối, giữa các bộ phận nhân viên phục vụ – thu ngân – bar/bếp đúng quy trình ngành F&B.
– Hạn chế tối đa sai món, thiếu món: Hệ thống phần mềm order được tích hợp trên thiết bị PDA sắp xếp theo thứ tự, phân biệt rõ món được order theo từng bàn và có thể hiển thị ghi chú. Từ đó, phần mềm này có thể giúp phục vụ hạn chế tình trạng sai sót, nhầm lẫn đơn hàng khi quán quá đông khách.
Tìm hiểu thêm về thiết bị cầm tay tích hợp phần mềm Order tại ĐÂY.
4. Giải pháp công nghệ tự phục vụ Kiosk
Giải pháp công nghệ cuối cùng được ví như “trợ thủ đắc lực” của nhân viên phục vụ trong giờ cao điểm là thiết bị Kiosk.
Kiosk là một thiết bị bán hàng cho phép thực khách có thể tự phục vụ (tự order, tự thanh toán) mà không cần đến sự hỗ trợ của nhân viên phục vụ. Đây là một phương án tối ưu có thể giải quyết phần nào tình trạng quán đông khách và phục vụ quá tải.
Kiosk có thể chuyển trực tiếp đơn hàng khách vừa order vào quầy thu ngân ngay sau khi hoàn tất trên máy bán hàng tự động, với quy trình khép kín như sau: nhận đơn – thanh toán – ra đồ. Từ đó, giải pháp công nghệ này có thể rút ngắn quy trình phục vụ, giảm bớt gánh nặng cho nhân viên order và từ đó xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Tìm hiểu thêm về giải pháp công nghệ tự phục vụ Kiosk Self Order tại ĐÂY.
Trên đây là top 4 phần mềm hỗ trợ nhân viên phục vụ trong giờ cao điểm. Ngày nay với sự hỗ trợ của công nghệ, nhân viên phục vụ có thể giảm tải được khối lượng công việc, phục vụ được nhiều lượt khách hơn và từ đó có thể gia tăng trải nghiệm khách hàng, kể cả khi quán đông khách.