Buy Now

Tìm kiếm

Top 3 chuỗi thức ăn nhanh Jollibee, KFC, McDonald’s cạnh tranh khốc liệt trên mạng xã hội 2023

  • Chia sẻ cái này:
Top 3 chuỗi thức ăn nhanh Jollibee, KFC, McDonald’s cạnh tranh khốc liệt trên mạng xã hội 2023

Tin tức mới

Top 3 chuỗi thức ăn nhanh Jollibee, KFC, McDonald’s cạnh tranh khốc liệt trên mạng xã hội 2023

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Giữa bối cảnh thị trường đồ ăn phát triển nhanh chóng, đa dạng sản phẩm thay thế, cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu Chuỗi F&B càng lúc càng quyết liệt hơn để chiếm trọn sự chú ý của nhóm người dùng trẻ. Họ ganh đua nhau từ sản phẩm đến các chiến dịch marketing truyền thông trên mạng xã hội. Vậy đâu là những cái tên được chú ý nhất trong nửa năm đầu năm 2023? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Tổng quan thị trường chuỗi thức ăn nhanh trên MXH trong 8 tháng đầu năm 2023

1.1. Thị trường chuỗi thức ăn nhanh sôi động trên MXH trong 8 tháng đầu năm 2023

Theo nghiên cứu của tổ chức Euromonitor được công bố vào đầu năm nay, giá trị thị trường F&B Việt Nam trong năm 2023 dự kiến tăng 18% so với 2022, đạt mốc doanh thu khoảng 720.300 tỷ đồng. Toàn ngành đang trên đà tăng tốc phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhu cầu ăn uống, giải trí, cộng với thu nhập trung bình của người tiêu dùng đang nâng cao là cơ hội vàng để các thương hiệu F&B mở rộng thị phần của mình. 

Tuy nhiên, cơ hội lớn cũng đi kèm nhiều thách thức, thực tế cho thấy, để giữ vững thị phần cũng như mở rộng miếng bánh trong thị trường béo bở này, các Thương hiệu Chuỗi F&B Đồ ăn nhanh chưa bao giờ là những tay mơ. Bởi lẽ, giới trẻ (Gen Z, Gen Alpha) và các gia đình trẻ (Millennials Moms, Millennials Dads) – tệp khách hàng chính của họ là những khách hàng yêu thích sự mới mẻ và thường chịu sự ảnh hưởng lớn bởi các luồng ý kiến từ cộng đồng MXH.

Theo báo cáo của Q&Me 2022, số lượng cửa hàng của các thương hiệu F&B Chuỗi cửa hàng ăn uống liên tục tăng: 2021 – tăng 13,5%, 2022- tăng 9,7% sau khi giảm 5,2% vào năm 2020. Còn với dữ liệu Mạng xã hội, nền tảng SocialHeat của YouNet Media ghi nhận, trong 8 tháng đầu năm 2023, TOP 10 Thương hiệu F&B  chuỗi thức ăn nhanh đã thu hút hơn 518,000 người dùng MXH tạo ra 2,4 triệu thảo luận và 31 triệu tương tác trên đa nền tảng MXH (Facebook, TikTok, YouTube,…). Con số này còn đặc biệt tăng 70% mỗi tháng, liên tục khi bước vào quý II năm 2023 (tháng 6, 7 và 8). 

Thị trường chuỗi thức ăn nhanh ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm

1.2. “Thời điểm vàng” bùng nổ thảo luận của các thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh trong 3 quý đầu năm 2023  

Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2023, thị trường chuỗi thức ăn nhanh chứng kiến ba đợt sóng thảo luận lớn nhất. Cụ thể, đợt 1 vào tháng 3 năm 2023 với 373.188 thảo luận, đợt 2 rơi vào khoảng tháng 7 với 436.213 thảo luận và đợt ba là tháng 8 với 752.249 thảo luận. Có thể thấy, đỉnh điểm thảo luận của các thương hiệu thức ăn nhanh nói riêng và ngành F&B nói chung thường rơi vào những tháng có những ngày lễ đặc biệt (8/3) và khoảng thời gian hè, đặc biệt là lúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa kết thúc. 

Theo báo cáo của Q&Me, tại hai đỉnh điểm thảo luận có sự đóng góp không nhỏ từ các hoạt động truyền thông bùng nổ các thương hiệu dẫn đầu như Jollibee, KFC, McDonald’s. Hầu hết các thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh rất tích cực tung ra các hoạt động thu hút lượng lớn thảo luận và tương tác trong các “thời điểm vàng” này. Cụ thể:  

– Triển khai minigame: Minigame mừng 8/3 “COMMENT MÓN NGON – NHẬN TRỌN DEAL HỜI” của KFCxGrab,  Minigame quảng bá cho MV Chủ nhật boy của Lotteria hợp tác với Amee và Hứa Kim Tuyền;

– Tung chương trình khuyến mãi:  Combo 83K mừng 8/3 của Jollibee

– Ra mắt món mới: điển hình phải kể đến Pizza Nhộng của nhà Pizza Hut, gà Kpop của Popeyes,… 

– Tổ chức cuộc thi: “Triệu Khoảnh Khắc Gà Giòn Vui Vẻ!” – cuộc thi mang ý nghĩa nhân văn do Jollibee tổ chức đã thu hút hơn 1 triệu bình luận và hơn 840 lượt chia sẻ.

Jollibee là thương hiệu rất “chăm chỉ” tổ chức các sự kiện gắn kết với khách hàng

2. Jollibee, KFC, McDonald’s là TOP 3 chuỗi thức ăn nhanh được nhắc đến nhiều nhất trên Mạng xã hội

Theo dữ liệu ghi nhận được từ SocialHeat, từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2023, TOP 3 thương hiệu là Jollibee, KFC, và McDonald’s đã  tạo ra hơn 1,8 triệu thảo luận, chiếm hơn 77% thảo luận của TOP 10. Dẫn đầu cách biệt với 1.204.879 thảo luận, chiếm hơn 50% thị phần TOP 10, không quá bất ngờ khi Jollibee – thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu tại Philippine – trở thành thương hiệu thức ăn nhanh được nhắc đến nhiều nhất trên Mạng xã hội. 

Kế đến là cái tên không thể quen thuộc hơn với 140 cửa hàng tại Việt Nam – KFC, giành ngôi vị á vương với 472.942 thảo luận, chiếm gần 20% thảo luận của TOP 10. Khá bất ngờ khi McDonald’s đã “vượt mặt” Lotteria trở thành TOP 3  thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh được thảo luận nhiều nhất với 178.163 thảo luận. 

Lotteria có vẻ bớt “hot” hơn khi chỉ dừng chân ở vị trí thứ 4 trong TOP 10 thương hiệu thức ăn nhanh được quan tâm nhất trên Mạng xã hội với 156.821 thảo luận. Các vị trí tiếp theo lần lượt gọi tên: Pizza Hut – Top 5, Popeyes – Top 6, The Pizza Company – Top 7, Domino’s Pizza – Top 8, Texas Chicken – Top 9 & Burger King – Top 10.

KFC vẫn vững vàng ở “ngôi á vương” trong cuộc chiến các chuỗi thức ăn nhanh

Ở góc nhìn khác, nếu chỉ xét về các thương hiệu Pizza thì Pizza Hut là thương hiệu dẫn đầu về thị phần thảo luận với hơn 140.400 thảo luận, kế đến là The Pizza Company với 60.200 thảo luận, và Domino’s Pizza đứng vị trí thứ ba với hơn 51.000 thảo luận.

Cứ tưởng rằng các “ông lớn” mảng thức ăn nhanh sẽ ít dám mạo hiểm để đổi mới, sáng tạo, thế nhưng với sự cạnh tranh đang gia tăng không ngừng, sự thay đổi liên tục của khách hàng (nhất là Gen Z và Gen Alpha), không ít thương hiệu lớn mảng F&B Fast Food đã có những cú “đột phá” bất ngờ. Chẳng hạn như Pizza Hut đã tiên phong trong các thương hiệu thức ăn nhanh mở mô hình Pizza Hut Signature, đem đến trải nghiệm ăn trên cả 5 giác quan, tương tự như Starbuck Reserve, Phúc Long Premium hay Signature By The Coffee House. 

3. Những hoạt động truyền thông nổi bật trên Mạng xã hội của các chuỗi thức ăn nhanh trong nửa đầu năm 2023

3.1. “Giữ nhiệt” cho thương hiệu bằng cách ra mắt món mới

Trong 8 tháng đầu năm 2023 vừa qua, cơn sốt trà mãng cầu, cà phê muối, hay gỏi gà măng cụt, bánh đồng xu, trà chanh giã tay… đã càn quét các hàng quán từ bình dân đến thương hiệu lớn và tạo sức nóng đáng nể trong một thời gian dài. Dữ liệu từ SocialTrend của YouNet Media cho thấy, các món hot trend kể trên đều có thời gian trụ hạng trên BXH Ăn uống từ một đến ba tháng mới bắt đầu hạ nhiệt. 

Không ít người dùng sẵn sàng “dầm mưa dãi nắng” để thưởng thức, hay thậm chí chỉ để có một vài khoảnh khắc “bắt trend” cùng cộng đồng mạng. Người dùng, đặc biệt là gen Z rất cởi mở, sẵn sàng ghi nhận những món ăn mới, món ăn trending vào sổ tay ăn uống của mình. Do đó, việc nắm bắt đúng insight của “thượng đế”, ra mắt các sản phẩm mới là chiêu bài “giữ nhiệt”  thường thấy của các thương hiệu F&B nói chung và chuỗi thức ăn nhanh nói riêng.

Điển hình có thể kể đến chiến dịch ra mắt món mới – Pizza Bangkok Cà ri xanh tôm gà của Domino’s Pizza – khá là thành công khi thu hút gần 10.000 thảo luận trên Mạng xã hội. Hoạt động nổi bật nhất của chiến dịch này chính là cuộc thi “Chuyện thương 4 khung” với giải thưởng cao nhất là một chuyến vi vu Thái Lan 3N2Đ. Ngoài ra sự góp mặt của các KOLs, Hot TikTokers như Tun Phạm, Ông chú người bông, Trương Cát Ngọc,… và hội nhóm địa phương (local community) như Review Cần Thơ, Bình Dương độc đáo,… giúp chiến dịch này của Domino trở nên viral và tiếp cận đến nhiều người dùng.

Gây ấn tượng sâu sắc với người dùng có lẽ phải kể đến Pizza Hut với món Pizza Nhộng – nghe tên rất thú vị nhưng không phải ai cũng dám thử. Món ăn này giúp Pizza Hut thu hút hơn 8.800 thảo luận, không ít người dùng đã bày tỏ sự ngạc nhiên tột độ trước bước đi “tưởng giỡn mà thiệt này”. Bên cạnh đó cũng không ít  thảo luận bày tỏ sự yêu thích, muốn thử như “Phải thử thôi”, “cuối tuần qua chở tui đi ăn thử đi”,…

Pizza Hut “gây sốc” với món Pizza Nhộng cực kỳ độc lạ, mới mẻ

3.2. Tăng thảo luận và tương tác với Minigame

Trên các kênh owned media, minigame là chiến thuật quan trọng giúp các thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh duy trì sự tương tác hiệu quả với phần đông khán giả. Vốn dĩ đây không phải là hoạt động mới mẻ, thế nên các nhãn hàng F&B Thức ăn nhanh phải liên tục sáng tạo, đổi mới trong cách tiếp cận và triển khai. 

Thông thường, các thương hiệu thường tổ chức minigames để quảng bá cho cửa hàng sắp khai trương, món mới ra mắt, chương trình khuyến mãi, hoặc vào những dịp nghỉ lễ, mùa du lịch lớn trong năm. Sẽ đặc biệt và thu hút nhiều thảo luận hơn khi các nhãn hàng kết hợp tổ chức minigame cùng một đối tác lớn, một KOLs hoặc một trang thông tin giới trẻ đang có tác động lớn trên MXH. Điển hình như Jollibee kết hợp với Sài Gòn Tếu tổ chức minigame “Tếu Thả Thính” quảng bá cho mì spaghetti. Kết quả là minigame này giúp Jollibee thu hút hơn 73.000 bình luận và gần 100 lượt chia sẻ.

Xem thêm: 7 ‘quái chiêu’ quảng cáo KFC khiến khách hàng phấn khích 

3.3. Thu hút sự chú ý với Chương trình khuyến mãi

Tương tự như minigame, thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi là chiến thuật marketing liên tục phải làm mới trong ngành F&B. Cùng một chính sách như Giảm giá sốc, Mua 1 tặng 1, Tặng quà, Combo ưu đãi,… nhưng mỗi thương hiệu cần liên tục “làm mới mình” sao cho hấp dẫn truyền thông, thu hút được sự quan tâm, chú ý và khơi gợi được sự hứng thú.

Với ngành hàng đầy cạnh tranh và chủ yếu hướng đến người trẻ – thế hệ thân thuộc với công nghệ như thức ăn nhanh thì Mạng xã hội vừa là kênh truyền thông bán hàng vừa là nơi xây dựng lòng tin, sự yêu thích cho thương hiệu. Do đó, nền tảng Social Media đang  là kênh “chủ lực” thu hút lượt thảo luận “khủng” cho các chuỗi thức ăn nhanh. 

Những chương trình khuyến mãi của Jollibee luôn thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng

4. Các nhãn hàng thức ăn nhanh cần làm gì để duy trì sự quan tâm của khách hàng trên mạng xã hội? 

Các khách hàng trẻ hiện nay có phong cách sống cởi mở và yêu thích sự đổi mới, sáng tạo. Do đó, đây vừa là áp lực, cũng là cơ hội lớn để các nhãn hàng thức ăn nhanh tạo nên những chiến dịch, chiến thuật truyền thông gây được tiếng vang. Và để làm được điều này, các nhãn hàng cần liên tục lắng nghe, nhanh nhạy nắm bắt mọi thông tin thay đổi về khách hàng mục tiêu trên mọi nền tảng online – offline. 

Điều này cho phép thương hiệu thấu hiểu khách hàng của mình: họ là ai (Who); họ đang quan tâm điều gì (What); họ trò chuyện và rủ rê nhau đi ăn ở đâu (Where); họ chịu tác động bởi những KOLs, Influencers, KOCs nào (How); họ lựa chọn Thương hiệu Gà rán A thay vì Gà rán B vì lý do nào (Why); thị trường đang có xu hướng ăn uống, xu hướng trải nghiệm dịch vụ gì mới… 

Lắng nghe khách hàng là chìa khóa giúp mọi thương hiệu thành công

5. Tạm kết 

Có thể thấy bàn luận trên mạng xã hội có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến các chuỗi thức ăn nhanh nói riêng và thị trường F&B nói chung. Do đó, nếu đang làm trong ngành F&B, bạn nên tích cực thực hiện các chiến dịch marketing một cách bài bản, đúng hướng thông qua các case study của những chuỗi lớn như Jollibee, KFC, McDonald’s,..

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất