Đối với bất cứ nhà hàng nào việc nhân rộng quy mô mở thêm nhiều chi nhánh đều là một sự thành công, mà chủ kinh doanh nào cũng mong đợi. Tất nhiên, không phải tất cả các chi nhánh khi mở rộng đều duy trì ổn định và vận hành trơn tru, do có những yếu tố khách quan không thể kiểm soát. Vậy làm thế nào để vận hành chi nhánh hiệu quả nhất và tránh những sai sót không đáng có. Hãy cùng iPOS.vn tham khảo bài viết dưới đây.
Nội dung [hiển thị]
1. Đồng đều chất lượng/dịch vụ giữa các chi nhánh
Yếu tố tiên quyết có thể ảnh hưởng đến thương hiệu và vận hành chi nhánh là sự thiếu đồng đều từ chất lượng và dịch vụ. Nguyên do dẫn tới vấn đề này là việc quản lý không quán xuyến, theo dõi thường xuyên bộ phận bếp và phục vụ.
Khi bộ phận bếp chế biến món ăn không đúng theo công thức, hoặc do thiếu nguyên vật liệu sẽ dẫn tới chất lượng món ăn không được đảm bảo “đúng vị”. Hoặc việc nhân viên phục vụ ở chi nhánh mới không được đào tạo bài bản, chưa thấu hiểu rõ tôn chỉ hoạt động của nhà hàng sẽ dẫn tới thái độ phục vụ hời hợt, mất đi hình ảnh thương hiệu.
Nếu vấn đề này không kịp thời sửa đổi thì vô tình sẽ khiến khách hàng mất lòng tin đối với thương hiệu. Không chỉ dừng lại ở việc mất đi nguồn khách hàng tiềm năng, mà về lâu dài khi không tạo ra lợi nhuận để duy trì, hoạt động kinh doanh không hiệu quả, sẽ buộc chi nhánh đó sẽ phải đóng cửa.
Do đó, chủ kinh doanh cần phải đảm bảo được chất lượng và dịch vụ của các chi nhánh có sự tương đồng. Điều này giúp khách hàng khi trải nghiệm ở bất cứ chi nhánh nào đều cảm thấy hài lòng, đánh giá cao sự chuyên nghiệp của nhà hàng, tránh có sự so sánh để xảy ra những mong muốn không đáng có.
Lời khuyên cho chủ kinh doanh khi bắt đầu mở các chi nhánh mới nên kiểm soát được các vấn đề liên quan tới chất lượng và dịch vụ có thể xảy ra. Lên kịch bản dự phòng để chăm sóc khách hàng khi phát sinh những phản hồi chưa tốt ban đầu, luôn lắng nghe những đóng góp, ý kiến từ khách hàng để cải thiện chất lượng kịp thời.
2. Duy trì mức giá niêm yết
Việc duy trì mức giá niêm yết đồng đều giữa các chi nhánh sẽ khiến khách hàng an tâm dù tới bất cứ địa chỉ nào cũng không phải lo lắng về việc mức giá bị thay đổi hay chênh lệch. Nhiều chủ kinh doanh thường có tâm lý tăng giá dịch vụ và giá món đồ ăn/thức uống ở các chi nhánh vị trí trung tâm cao hơn các chi nhánh nằm ở khu vực ngoại ô. Điều này dễ mang tới sự bất mãn cho khách hàng, vì cảm thấy không công bằng và họ sẵn sàng tìm 1 thương hiệu khác đáp ứng mức giá mong muốn để thay thế.
Bạn nên nhớ rằng, việc mở rộng quy mô nhà hàng giúp bạn tăng trưởng doanh thu và phát triển nhưng đồng thời cũng là đáp ứng nhu cầu khách hàng về sự tiện lợi và nhanh chóng. Tức là “đôi bên cùng có lợi”, vì vậy chủ kinh doanh nên cân nhắc phù hợp và có những chiến lược sáng suốt. Trong kinh doanh ngành ẩm thực nếu muốn đi đường dài bạn không nên vì lợi ích trước mắt mà ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình, đánh đổi làm mất uy tín đối với khách hàng.
Chính vì vậy, khi mở thêm chi nhánh cho các chuỗi nhà hàng bạn nên giữ mức giá chung cho toàn bộ hệ thống. Khách hàng trong trường hợp không thể sử dụng dịch vụ tại địa chỉ “quen thuộc” thì họ vẫn vô tư tới bất cứ chi nhánh nào thuộc chuỗi nhà hàng mà không phải lăn tăn về giá cả và chất lượng.
3. Kiểm soát số lượng nguyên vật liệu/hàng hóa
Khi nhà hàng có nhiều chi nhánh, việc nhập/xuất và điều chuyển nguyên vật liệu từ các kho giữa các cơ sở sẽ diễn ra thường xuyên và phổ biến. Do đó, việc quản lý kho là rất cần thiết, nếu không kiểm soát và quản lý chặt chẽ sẽ dễ nảy sinh tới việc thất thoát hoặc ảnh hưởng tới việc kinh doanh của nhà hàng.
Việc thất thoát nguyên vật liệu có thể xảy ra khi vận chuyển giữa các kho, nhân viên kiểm kê số lượng không chuẩn xác, hoặc thất lạc trong quá trình vận chuyển. Thậm chí nhiều trường hợp nhân viên gian lận, thay đổi nguyên vật liệu của nhà hàng bằng loại kém chất lượng hơn gây ảnh hưởng tới uy tín nhà hàng và trải nghiệm của khách hàng.
Chính vì thế, để vận hành chi nhánh cho các chuỗi nhà hàng đạt hiệu quả chủ kinh doanh cũng không nên xem nhẹ việc quản lý và kiểm soát hàng hóa/nguyên vật liệu trong kho.
Thấu hiểu nhu cầu trên của chủ kinh doanh, iPOS.vn cho ra đời iPOS Inventory – Hệ thống quản trị kho thông minh và toàn diện ngành F&B.
iPOS Inventory là giải pháp hỗ trợ đắc lực việc kiểm soát hàng hóa/nguyên vật liệu chính xác theo thời gian thực, đáp ứng quy trình nghiệp vụ quản trị kho. Giải pháp này không chỉ cung cấp các báo cáo thống kê đơn thuần, mà còn cung cấp các báo cáo, dashboard phân tích chuyên sâu về quá trình mua hàng, dự trữ tồn kho, nhà cung cấp, thời gian order hàng, hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu,… giúp cho việc quản lý kho trở nên vô cùng khoa học.
Ngoài ra, iPOS Inventory còn kết nối trực tiếp với hệ thống POS và được cập nhật dữ liệu theo thời gian thực, dù ở bất cứ đâu chủ kinh doanh cũng có thể theo dõi được trữ lượng tồn kho tại các điểm bán hàng trên từng mặt hàng/nguyên vật liệu.
Điều này sẽ khắc phục hoàn toàn những vấn đề mà chủ kinh doanh lo ngại khi quản trị kho hàng với nhiều chi nhánh.
Đọc thêm: Nguyên nhân gây thất thoát trong nhà hàng mà chủ kinh doanh không biết
4. Tạo chính sách thành viên
Việc tạo chính sách thành viên trên cùng một hệ thống sẽ giúp chủ kinh doanh lưu trữ và quản lý được thông tin của khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của nhà hàng. Đây là tiền đề rất quan trọng, từ những thông tin mà khách hàng cung cấp sẽ giúp chủ kinh doanh nghiên cứu và đánh giá được hành vi tiêu dùng, sở thích cũng như giúp việc chăm sóc khách hàng trở nên dễ dàng hơn.
Thương hiệu có thể lựa chọn bằng cách dùng thẻ thành viên, đây được coi như giấy “thông hành” giúp khách hàng có thể nhận các đặc quyền của mình. Ví dụ như mua với giá thành viên, giảm giá, quà tặng,… và nhiều ưu đãi khác. Tất nhiên, thẻ này sẽ được áp dụng với toàn bộ các chi nhánh của chuỗi nhà hàng, tạo nên sự linh hoạt và đồng bộ hơn.
Nghĩa là khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ở mọi địa điểm mà vẫn được đảm bảo các quyền lợi, ưu đãi của mình, khi đã trở thành thành viên.
5. Quản lý nhân sự các chi nhánh
Khi bạn nhân rộng chi nhánh cho chuỗi nhà hàng đồng nghĩa với việc số lượng nhân viên ngày một tăng lên. Việc chủ kinh doanh cần làm là phân bổ, sắp xếp vị trí công việc và phân quyền, để đảm bảo kiểm soát được mọi hoạt động và duy trì công việc ổn định.
Do đó chủ kinh doanh cần có kế hoạch, xây dựng chiến lược bài bản và dài hạn, luôn có phương án dự phòng trong mọi kịch bản có thể xảy ra.
Chủ kinh doanh rất có thể sẽ phải đối mặt với các rủi ro như giao việc không đúng người, không giám sát được nhân sự 24/7, không kiểm soát khối lượng công việc của nhân viên, chưa đánh giá đúng hiệu quả làm việc của họ.
Chính vì thế, ngay từ ban đầu chủ kinh doanh nên xây dựng quy trình tuyển dụng nghiêm ngặt, nhằm chọn lọc được ứng viên thích hợp, có đủ năng lực để gia nhập vào đội ngũ nhân sự.
Đặc biệt, chủ kinh doanh nên sở hữu những nhân sự cốt cán để yên tâm giao việc và giám sát nội bộ khi không có mặt trực tiếp.
Luôn thường xuyên đào tạo để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, có các buổi chia sẻ, lắng nghe, đóng góp ý kiến từ phía nhân sự để chất lượng dịch vụ ngày một cải thiện và sửa đổi.
6. Lời kết
Trên đây là những tips giúp chủ kinh doanh vận hành chi nhánh hiệu quả chuỗi nhà hàng, hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho chủ kinh doanh những thông tin bổ ích để vận dụng vào hoạt động kinh doanh của mình một cách trôi chảy!
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để vận hành nhà hàng trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay