Đối với Gen Z và Gen Alpha hiện nay, TikTok không chỉ là kênh giải trí thư giãn mà còn là công cụ tìm kiếm đắc lực mỗi khi không biết: “Hôm nay nên ăn gì?”. Nhiều số liệu đã chỉ ra rằng, người trẻ đang dần chuyển hướng thói quen tìm kiếm đồ ăn trên Google sang TikTok. Vậy nên, ngay từ bây giờ các thương hiệu F&B cần thức thời đẩy mạnh các hoạt động phủ sóng trang tìm kiếm TikTok. Một trong số đó là SEO TikTok – chiến thuật hữu hiệu giúp các thương hiệu F&B lên top TikTok một cách nhanh chóng!
Xem thêm: Kênh TikTok quán cà phê bỗng mất tương tác – Xử lý thế nào? (Update 2022)
Nội dung [hiển thị]
1. Quên Google đi, tìm đồ ăn trên TikTok mới là xu hướng
Không chỉ là ứng dụng để Gen Z vào xem video giải trí và thư giãn, TikTok hiện nay còn được sử dụng như một công cụ tìm kiếm thông tin, đạt độ tin cậy không khác gì Google. Nếu như trước đây tìm kiếm một cụm từ trên Google, người dùng phải thực hiện nhiều thao tác mới có thể thu thập đủ dữ liệu thì hiện nay, TikTok đã “đánh bật” Google nhờ việc cung cấp thông tin nhanh chóng và trực quan.
Theo eMarketer – một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ), doanh số TikTok năm nay sẽ dự kiến tăng gấp ba lần lên 12 tỷ USD. Tuy chưa thể sánh ngang với các “ông lớn” như Google hay Facebook, TikTok vẫn là một đối thủ đáng gờm, khi mới chỉ 5 năm tuổi nhưng đã sở hữu lượng người dùng khủng trên toàn cầu.
Riêng tại Mỹ, số lượng Gen Z sử dụng TikTok hàng ngày đã rơi vào khoảng 67 triệu. Cũng trong cuộc trao đổi với TechCrunch tháng 7 vừa qua, Prabhakar Raghavan – Phó Chủ tịch cấp cao của Google đã thừa nhận rằng: khoảng 40% người trẻ dùng TikTok hoặc Instagram để tìm kiếm chỗ ăn trưa thay vì dùng Google. Đây là kết quả khảo sát thực tế người dùng Mỹ từ 18 đến 24 tuổi.
TikTok đem đến cho người dùng thông tin nhanh chóng sau mỗi lượt click tìm kiếm. Gen Z ngày nay không muốn đọc chữ trên Google, họ thích những quyển sách tranh, âm thanh hoặc hình ảnh có thể nhìn thấy mọi thứ như trên TikTok. Tất cả những gì mà các thương hiệu F&B cần làm bây giờ là nắm bắt ngay xu hướng này của giới trẻ, áp dụng những chiến thuật SEO TikTok để lên top TikTok nhanh nhất có thể, nhằm trở thành “câu trả lời” mà họ đang tìm kiếm.
2. Bí thuật SEO TikTok giúp thương hiệu F&B lên top
Nếu chủ thương hiệu F&B vẫn chưa biết cách để lên top TikTok, hãy tham khảo các chiến lược được iPOS.vn tổng hợp dưới đây nhé!
2.1. Luôn luôn kèm hashtag khi đăng video
Hãy coi hashtag tương tự như những keyword (từ khóa) trong SEO Google mà bạn thường hay làm. Không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc SEO từ khóa. Nếu bạn SEO TikTok như SEO website, sử dụng nhiều nội dung và từ khóa liên quan thì khả năng một ngày kênh của bạn lên xu hướng là điều vô cùng dễ hiểu.
Thuật toán trên TikTok cho phép chủ thương hiệu F&B sử dụng nhiều hashtag đang trending để mở rộng phạm vi tiếp cận hơn. Đồng thời hãy sử dụng cả những từ khóa dài (long-tailed keywords) làm hashtag để tối ưu nội dung của mình. Chiến lược SEO TikTok này khá hiệu quả, nhưng thường bị người dùng bỏ qua.
2.2. Liên tục sáng tạo và tối ưu nội dung
Bạn có thể sáng tạo video tùy ý muốn, nhưng đừng bỏ quên việc tối ưu video với công cụ tìm kiếm nếu muốn lên top TikTok nhé. Thuật toán TikTok thường ưu tiên những video có độ dài dưới 60 giây, vì vậy các video đồ ăn thức uống cần được lên kịch bản tỉ mỉ, sao cho ngắn gọn súc tích mà vẫn truyền đạt được thông điệp tới khách hàng. Và tất nhiên, đừng quên sử dụng các từ khóa chính và từ khóa liên quan đặt vào tiêu đề và mô tả video để SEO TikTok hiệu quả nhé!
Bên cạnh đó để tạo được sự gắn kết với khách hàng của mình, chủ thương hiệu F&B hãy thường xuyên, tích cực phản hồi các bình luận của họ. Cách làm này giúp kênh tiếp nhận feedback khen, chê của khách hàng để cải thiện nội dung phù hợp hơn. Ngoài ra, hãy tận dụng triệt để cả hashtag lẫn trending sound phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng mới nữa nhé!
2.3. Điều hướng người dùng về website
Đã mất công xây một kênh TikTok hấp dẫn với nhiều lượt follow rồi mà không tận dụng để điều hướng người dùng về website thì quả là phí phạm phải không nào. Tương tự như việc đặt backlink trong SEO Google, bạn cũng có thể đặt backlink SEO TikTok ở các website để kéo khách hàng về kênh bán hàng của thương hiệu F&B nhé!
Tuy rằng TikTok đang trở thành một địa chỉ uy tín để người dùng đặt hàng, nhờ những chính sách kiểm duyệt khắt khe của mình. Tuy nhiên, nếu thương hiệu của bạn có website bán hàng đính kèm, điều đó vẫn tạo cho khách hàng một cảm giác chắc chắn và an tâm hơn khi quyết định mua sản phẩm.
2.4. Xúc tiến chéo các kênh mạng xã hội
Xúc tiến chéo (Cross-promote) là một chiến lược SEO TikTok quan trọng nhưng thường bị quên lãng. Việc cố “chen chân” với các video đang lên top TikTok không phải là lựa chọn sáng suốt. Hãy khéo léo kéo “view” và “follow” từ các nền tảng khác về kênh TikTok của bạn, chẳng hạn như LinkedIn hay Facebook. Hãy đăng tải cả video TikTok lên đó và để link dẫn để người dùng có thể truy cập trang TikTok của bạn nhé!
2.5. Sử dụng TikTok Analytics để phân tích người dùng trên kênh
Giống như Google, Facebook hay Instagram, việc phân tích kênh đóng vai trò là quan trọng để lên kế hoạch phát triển kênh phù hợp nhất. Công cụ TikTok Analytics sẽ cung cấp dữ liệu chuyên sâu về hành vi người dùng một cách trực quan và chi tiết nhất. Dựa vào những thông tin này, chủ doanh nghiệp có thể điều chỉnh nội dung, từ khóa SEO TikTok phù hợp để cải thiện lượt tương tác và lên top TikTok.
3. Tổng kết
Mạng xã hội TikTok đang ngày càng chiếm thế độc tôn trong lòng giới trẻ, thậm chí còn có khả năng “soán ngôi” Google trong tương lai gần. Ngày nay, để tìm kiếm đồ ăn thức uống, giới trẻ chỉ cần lên TikTok là có thể có được ngay câu trả lời cho mình, bao gồm cả địa điểm, review và video cận cảnh. Đây chính là “thời điểm vàng” để các thương hiệu F&B đẩy mạnh SEO TikTok và phủ sóng mạng xã hội này.
Hi vọng với những chiến thuật SEO TikTok mà chúng tôi vừa kể phía trên, chủ thương hiệu F&B sẽ vận dụng hiệu quả và kinh doanh bán hàng trên TikTok thành công!