Buy Now

Tìm kiếm

Tiền tip là gì? Phân chia tiền tip cho nhân viên trong nhà hàng/quán ăn

  • Chia sẻ cái này:
Tiền tip là gì? Phân chia tiền tip cho nhân viên trong nhà hàng/quán ăn

Tin tức mới

Tiền tip là gì? Phân chia tiền tip cho nhân viên trong nhà hàng/quán ăn

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Chắc rằng với những ai làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng/quán ăn không thể không biết đến khái niệm tiền tip. Đã bao giờ bạn gặp trường hợp khó xử trong việc phân chia tiền tip cho nhân viên, chưa biết xử lý vấn đề này ra sao để “thuận cả đôi đường”!?
Hãy cùng iPOS.vn theo dõi bài viết dưới đây, để được bật mí về cách phân chia tiền tip trong nhà hàng/quán ăn của bạn nhé.

1. Tiền tip là gì?

Tiền tip được hiểu là 1 khoản tiền nhỏ mà khách hàng thưởng thêm cho nhân viên, khi họ cảm thấy thực sự hài lòng về chất lượng phục vụ, thay cho một lời cảm ơn tới người phục vụ. Thuật ngữ này bắt nguồn từ các nước phương Tây, với ý nghĩa là khoản tiền nhỏ giúp chia sẻ gánh nặng với người phục vụ có thu nhập thấp. Về lâu dài, khái niệm này dần phổ biến trong các ngành phục vụ. Ở Việt Nam tên gọi được dùng phổ biến hơn để chỉ khái niệm này là “tiền bo”. 
Trước đây, khoản tiền tip sẽ được chia cho một số nhân viên nhất định trong nhà hàng dựa theo vai trò của họ, chủ yếu là những vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như nhân viên phục vụ hoặc nhân viên pha chế. Tuy nhiên, điều này bắt đầu thay đổi khi các nhà hàng dần nhận thấy tính thiếu công bằng trong quy định phân chia tiền tip cũng như thái độ bất bình trong đội ngũ nhân viên. Mọi thứ đang được cải thiện tích cực hơn khi hiện nay đã có cách để phân chia tiền tip đồng đều cho cả nhân viên ở các bộ phận khác nhau.

2. Các loại tiền tip phổ biến trong nhà hàng/quán ăn

2.1. Tiền mặt

Đây là hình thức truyền thống và cơ bản nhất của việc để lại tiền tip. Khách hàng thường sẽ thêm một khoản tiền nhỏ để tip thêm cho nhân viên khi thanh toán, hoặc để lại trên bàn trước khi rời đi. Thậm chí, tại một số nhà hàng  có một lọ thủy tinh gọi là tip box ngay tại quầy giao dịch dành riêng cho khách hàng đặt tiền tip vào đó.

Hiển nhiên việc tip bằng tiền mặt đã quá đỗi quen thuộc với tất cả khách hàng cũng như những ai đang làm trong ngành dịch vụ. Thế nhưng, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tính khoản tiền này một cách thủ công và mất nhiều thời gian hơn, đi cùng với một số lo ngại khác không thể bỏ qua như dễ bị đếm sai, thất lạc hoặc đánh mất.

2.2. Thẻ tín dụng

Thanh toán bằng thẻ tín dụng và ví điện tử đang dần thay thế phương thức thanh toán bằng tiền mặt. Nhờ có sự hỗ trợ từ công nghệ, quá trình thanh toán khi mua hàng đã trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Tất cả những việc cần phải làm chỉ là chạm thẻ để thanh toán hoặc quét mã thanh toán trên ứng dụng di động, rồi hoàn tất giao dịch một cách vô cùng đơn giản.

Đối với những khách hàng tip qua thẻ tín dụng, họ không còn phải tự tính tiền tip nữa mà phần mềm thanh toán sẽ tự động làm việc đó kèm theo đề xuất số tiền hoặc tỷ lệ phần trăm tiền tip. Tuy nhiên, phương thức tip qua thẻ tín dụng này vẫn chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam. Dù vậy, hiện nay một số ứng dụng đặt món trực tuyến đã có các tùy chọn tip thêm cho nhân viên giao hàng khi thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử, hứa hẹn tương lai cũng sẽ được áp dụng trong các giao dịch tại nhà hàng.

2.3. Phí dịch vụ

Đây là khoản phí tính thêm (cùng với thuế VAT) được pháp luật cho phép thu và sẽ ghi trong hóa đơn thanh toán. Thông thường, tùy vào loại hình kinh doanh của nhà hàng mà phí dịch vụ sẽ dao động trong khoảng 5-10% trên tổng hóa đơn. Trên thực tế, phí dịch vụ và tiền tip là hai khoản phí tách biệt với nhau.

Tại nước ngoài, bên cạnh thanh toán hóa đơn đã bao gồm cả phí dịch vụ và thuế thì họ còn tip thêm tiền cho nhân viên. Thế nhưng tại Việt Nam thì nhiều khách hàng vẫn mặc định tiền tip cho nhân viên đã được bao gồm trong phí dịch vụ. Trong trường hợp này, phía nhà hàng cần quyết định rõ ràng về bản chất của khoản phí này để có cách phân chia công bằng cho nhân viên của mình.

3. Quy tắc phân chia tiền tip 

Đối với ngành F&B tại Việt Nam, tiền tip thường được sử dụng rộng rãi ở các nhà hàng lớn, sang trọng và cao cấp. Hình thức này được xem như 1 khoản thu nhập thêm cho nhân viên, đặc biệt là nhân sự đảm nhiệm vị trí phục vụ. 

Phân chia tiền tip không công bằng rất có thể là lý do tác động tới thái độ làm việc của nhân viên
Tuy nhiên, tiền bạc luôn là vấn đề gây nên nhiều mâu thuẫn bất đồng nếu chủ kinh doanh không phân chia rõ ràng, minh bạch. Vì vậy nên có những quy tắc trong việc chia tiền tip cho nhân viên, và có sự thỏa thuận trước để đảm bảo sự công bằng và giảm thiểu những đố kỵ trong nội bộ. 
Trường hợp, chủ kinh doanh chưa có phương án hợp lý, phân chia tiền tip không đồng đều sẽ ảnh hưởng tới chính quyền lợi của nhân viên. Đây rất có thể là lý do tác động tới thái độ làm việc của nhân viên, thậm chí là nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ việc. 
Các quy tắc bạn có thể tham khảo, giúp việc phân chia tiền tip cho nhân viên trong nhà hàng/quán ăn dễ dàng hơn sẽ được bật mí dưới đây.  

3.1. Của cá nhân nào, người đó hưởng

Lợi ích

Đây là hình thức khách hàng tip tiền trực tiếp cho nhân viên khiến họ hài lòng trong quá trình phục vụ. Nhân viên sẽ được hưởng trọn vẹn số tiền đó mà không chịu sự tác động nào của chủ kinh doanh. 
Đây được xem là hình thức sử dụng phổ biến nhất trong nhà hàng/quán ăn, giúp chủ kinh doanh không cần mất nhiều thời gian tính toán phân chia. 
Số tiền lớn hay nhỏ phụ thuộc vào mức độ hài lòng của khách hàng. Hình thức này sẽ đánh giá được đúng nhất hiệu quả làm việc từng nhân viên, tạo động lực để nhân viên phấn đấu hơn nữa. 
Bên cạnh đó, cách phân chia này giúp nhân viên cạnh tranh công bằng, ai làm tốt thì được hưởng quyền lợi chính đáng. Việc phân chia này rất văn minh, không ảnh hưởng tới “miếng cơm manh áo” của ai, tạo điều kiện cho nhân viên chủ động hơn trong thu nhập của mình hơn. 

Hạn chế

Bên cạnh những lợi ích kể trên, cách thức này cũng có những điểm còn hạn chế. Trong tập thể thì không thể tránh khỏi nhiều quan điểm mâu thuẫn, bởi “9 người 10 ý” nên rất có thể sẽ có những quan điểm đưa ra như: Tại sao tôi cũng cùng ca làm đó và hỗ trợ trong bộ phận mà lại không được chia tiền tip? Nếu trong khâu vận hành không có sự giúp đỡ của nhân viên bar/bếp thì làm sao có thể có đồ ăn ngon để phục vụ khách hàng? Hoặc thậm chí, có thể dẫn tới việc nhân viên chỉ phục vụ chu đáo cho khách hàng đã tip tiền cho họ, dành thái độ phục vụ hời hợt cho những khách hàng còn lại.

Xem thêm: Bật mí bộ câu hỏi khảo sát giúp chủ quán cải thiện chất lượng nhà hàng 

Giải pháp

Đây có thể xem là vấn đề trong nội bộ mà chủ kinh doanh cần sát sao để điều chỉnh ngay lập tức, tránh dẫn tới tình trạng nhân viên có sự phân biệt đối xử với khách hàng. Cần làm rõ cho nhân viên hiểu, không để xảy ra tình trạng nhân viên có suy nghĩ lệch lạc, tiền tip bị biến tướng bởi cách tư duy đó. 

Tránh để văn hóa tip tiền trở thành “biến tướng”
Vai trò của nhân viên là đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng 1 cách vô điều kiện, nên trong mọi hoàn cảnh nhân viên không được phép có thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp, làm mất hình ảnh thương hiệu của nhà hàng/quán ăn. 
Ngoài việc training nhân viên theo đúng chuẩn mực, nâng cao kỹ năng, để nhân viên luôn có phong cách làm việc chuyên nghiệp nhất. Chủ kinh doanh nên quan tâm tới mức thu nhập của nhân viên (về mức lương và thưởng), để xem xét mức đó đã tương xứng với khối lượng công việc và công sức nhân viên đã bỏ ra hay chưa. Điều đó nhằm giúp nhân viên có thể yên tâm làm việc, đáp ứng được mức chi tiêu cuộc sống, không quá bận tâm về tiền tip của khách hàng. 

3.2. Chia theo tỷ lệ phần trăm

Lợi ích

Một số nhà hàng áp dụng việc chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm dựa trên mức độ đóng góp của mỗi nhân viên. Điều này giúp đánh giá được hiệu quả công việc mỗi bộ phận, đồng thời nhân viên nào cũng được hưởng quyền lợi tương xứng với đóng góp của họ. Từ đó, thúc đẩy toàn bộ nhân viên hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể. 

Tiêu chí để có thể đánh giá đúng và phân chia chuẩn tỷ lệ phần trăm tiền tip dựa trên: 

– Khối lượng công việc nhân viên đảm nhận

– Mức độ tiếp xúc với khách hàng

– Hiệu suất công việc

Hạn chế

Mặc dù việc phân chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm giúp đảm bảo được công bằng, nhưng khi áp dụng hình thức này chủ kinh doanh sẽ mất thời gian hơn trong việc quản lý, giám sát và đánh giá nhân viên. 
Trong trường hợp, khối lượng công việc và thời gian làm việc của nhân viên có sự khác biệt lớn thì việc so sánh và phân chia theo tỷ lệ sẽ không được đảm bảo, dẫn tới sự chênh lệch, khó phân chia. 

Giải pháp

Khi áp dụng hình thức này chủ kinh doanh cũng cần lưu ý tới việc sắp xếp thời gian làm và phân chia công việc, để đảm bảo được quyền lợi cho nhân sự là như nhau. 

Thời gian làm việc khoa học giúp phân chia tiền tip theo tỷ lệ phần trăm hiệu quả hơn

Thảo luận với nhân sự của mình để xem xét về mong muốn và nguyện vọng của mỗi nhân viên, đưa ra được thời gian biểu phù hợp nhất tùy vào từng đối tượng (nhân viên làm toàn thời gian/nhân viên bán thời gian).

3.3. Chia đều cho toàn bộ nhân viên trong nhà hàng/quán ăn

Lợi ích

Phương án chia đều tiền tip cho toàn bộ nhân viên là cách phân chia nhanh chóng, giúp đảm bảo quyền lợi cho tất cả nhân sự. Vì số tiền mọi người nhận được sau khi đã chia đều như nhau, nên không có sự tị nạnh, dòm ngó xem ai nhiều hơn ai, hạn chế tối đa tình trạng lục đục trong nội bộ. 
Hình thức này còn như 1 phần thưởng khích lệ tinh thần, nhằm ghi nhận sự nỗ lực mà nhân viên đã hoàn thành trong quá trình làm việc. 

Hạn chế

Tuy nhiên, việc phân chia theo hình thức này vẫn còn nhiều kẽ hở. Bởi trong 1 tập thể khi xét về thái độ làm việc không phải tất cả đều như nhau, nên chỉ cần 1 cá nhân có thể ảnh hưởng tới lợi ích của cả tập thể. 

Ví dụ trong quá trình phục vụ khách hàng, nhân viên bộ phận phục vụ sơ suất không ghi chú lại yêu cầu của khách, khiến khách hàng không hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ. Từ đó, tất cả những quy trình trước đó dù có làm tốt cũng trở nên vô nghĩa, và việc khách hàng tặng tip là điều quá xa vời.

Không để tiền tip trở thành vấn đề ảnh hưởng tới thái độ làm việc của nhân viên
Ngoài ra, mỗi nhân viên sẽ có thái độ làm việc và năng lực khác nhau nên hình thức chia đều tiền tip sẽ dẫn tới việc không công nhận được đúng thành tích của mỗi nhân viên, không đánh giá được hiệu quả công việc. Sẽ có những trường hợp, người làm không tốt vẫn được hưởng quyền lợi như mọi người.

Giải pháp 

Vì vậy, chủ kinh doanh cần nhìn nhận và đánh giá đúng thực tế xem hình thức trên có phù hợp để áp dụng vào nhà hàng/quán cafe mình hay không? Dựa vào các tiêu chí về năng lực làm việc của toàn bộ nhân viên, hiệu quả thu về, mức độ hài lòng của khách,… 

4. Lựa chọn phương thức tiền tip phù hợp với loại hình kinh doanh

4.1. Nhà hàng phục vụ tại bàn (Full-service)

Thu nhập của các nhân viên trong các nhà hàng phục vụ tại bàn dựa vào tiền tip nhiều hơn bất kỳ loại hình kinh doanh nào khác. Điều quan trọng là bạn phải xem xét có bao nhiêu nhân viên ở các vị trí được nhận tiền tip, kinh nghiệm như thế nào, lịch làm việc và mức lương dự kiến đã bao gồm tiền tip.

Nếu mọi người trong đội ngũ có phần đồng đều cả về kinh nghiệm lẫn thời gian làm việc thì việc phân chia tiền tip sẽ không có quá nhiều sự chênh lệch. Bạn có thể chọn cách chia đều tiền tip bởi các nhân viên đều hiểu rõ trách nhiệm công việc của mình, biết cách hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, cũng như đều có sự gắn bó nhất định với nhà hàng để cùng nỗ lực đóng góp công sức.

Ngược lại, với mức kinh nghiệm khác nhau, việc cộng gộp tiền tip rồi chia đều có thể không thật sự thỏa đáng khi những nhân viên kinh nghiệm có thể không hài lòng vì phải chia sẻ thu nhập của mình với những “lính mới” chỉ vừa vào làm trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đừng quên rằng quyền lợi được chia đều tiền tip lại rất thu hút người mới trong quá trình tuyển dụng.

4.2. Nhà hàng thức ăn nhanh

Tại các nhà hàng thức ăn nhanh thì tiền tip thường sẽ được chia đều sau mỗi ca làm việc hoặc vào cuối ngày cho tất cả nhân viên tiền sảnh. Thế nhưng đồng thời vẫn sẽ có một số thương hiệu thức ăn nhanh như McDonald’s không cho phép nhân viên nhận tiền tip từ khách hàng. Do vậy, nếu nhà hàng của bạn cho phép nhận tip, hãy xác định cụ thể bộ phận nào có thể được nhận tiền tip, và vị trí nào sẽ được chia nhiều hơn những vị trí khác.

4.3. Quán cà phê 

Hầu hết trong các quán cà phê thường không có bộ phận hậu sảnh, chủ yếu là một nhóm nhân viên sẽ đảm nhận tất cả các công việc trong cửa hàng, từ pha chế thức uống, phục vụ khách hàng, vệ sinh cốc đĩa, lau dọn vệ sinh, cho đến quản lý và báo cáo sổ sách. Do không có bộ phận hậu sảnh và khối lượng công việc của mỗi người đều tương đương nhau nên việc phân chia tiền tip sẽ dễ dàng hơn so với những loại hình khác. Cũng giống như nhà hàng thức ăn nhanh, tiền tip có thể được tổng hợp để chia đều cho tất cả nhân viên sau mỗi ca làm hoặc vào cuối ngày.

4.4. Quán ăn bình dân

Tại các quán ăn bình dân thì văn hóa tiền tip có thể không quá phổ biến do đối tượng mục tiêu của loại hình này thường là những khách hàng thuộc phân khúc bình dân, có thu nhập trung bình. Mọi người sẽ tập trung vào chất lượng món ăn nhiều hơn, ít có nhu cầu về trải nghiệm chất lượng dịch vụ như nhà hàng cao cấp hay phục vụ tại bàn. Điều này đồng nghĩa với việc nhân viên phục vụ sẽ không có quá nhiều tương tác với khách hàng để nhận được tiền tip. Thế nhưng, bạn có thể cải thiện thu nhập cho nhân viên của mình bằng cách trả lương theo giờ cao hơn, hoặc nếu có tip sẽ chia theo thời gian làm việc của mỗi người để đảm bảo tính công bằng.

4.5. Nhà hàng cao cấp

Đối với loại hình kinh doanh nhà hàng cao cấp thì tiền tip là một phần đáng kể trong thu nhập của mỗi người. Bởi dịch vụ tại những cơ sở này đòi hỏi phải đạt tiêu chuẩn cao, tất cả nhân viên tiền sảnh đều phải được đào tạo bài bản, hoặc thậm chí là nhiều năm kinh nghiệm mới có thể đảm bảo hoàn thành tốt công việc của mình. Chính vì thế, những nhân viên trong nhà hàng cao cấp nên được trả lương tương xứng với chuyên môn của họ bằng tất cả tiền tip mà họ nhận được trực tiếp từ khách hàng, hoặc ít nhất là phần lớn trong số đó.

5. Lời kết

Trên đây là những quy tắc phân chia tiền tip cho nhân viên trong nhà hàng/quán cafe hiện đã và đang được áp dụng phổ biến. Hy vọng thông qua bài viết trên giúp bạn nhìn nhận được những ưu nhược điểm của từng quy tắc để áp dụng phù hợp nhất với mô hình nhà hàng/quán cafe của mình . 

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm sau để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất