Buy Now

Tìm kiếm

Thị trường F&B cuối năm 2023: Các “ông lớn” đua nhau ra mắt đồ uống mới, nhiều trend nhỏ lẻ đến rồi đi nhanh chóng

  • Chia sẻ cái này:
Thị trường F&B cuối năm 2023: Các “ông lớn” đua nhau ra mắt đồ uống mới, nhiều trend nhỏ lẻ đến rồi đi nhanh chóng

Tin tức mới

Thị trường F&B cuối năm 2023: Các “ông lớn” đua nhau ra mắt đồ uống mới, nhiều trend nhỏ lẻ đến rồi đi nhanh chóng

Thị trường F&B Việt Nam cuỗi năm 2023

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Không nằm ngoài “cơn bão” suy thoái kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp F&B Việt Nam năm 2023 cũng phải gánh chịu nhiều sức ép từ lạm phát tăng và nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, bởi lẽ đây cũng là thời điểm tốt nhất để các doanh nghiệp bắt đầu chuyển mình, mở rộng quy mô với chi phí thấp hơn bình thường. 

Chẳng thế mà bất chấp những khó khăn “bủa vây”, thị trường F&B cuối năm 2023 vẫn vô cùng nhộn nhịp, sôi động. Các “ông lớn” trong ngành đua nhau chạy chiến dịch, ra mắt sản phẩm mới, trong khi, những hộ kinh doanh nhỏ lẻ “tất bật” đu theo các xu hướng ẩm thực “sớm nở tối tàn”. Cụ thể, bức tranh thị trường kinh doanh dịch vụ ăn uống cuối năm 2023 đang diễn biến như thế nào? Cùng iPOS.vn tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Tổng quan tình hình thị trường F&B cuối năm 2023 

Đứng trước khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường F&B Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 đã chứng kiến mức chi tiêu của khách hàng giảm sút rõ rệt so với cùng kỳ những năm trước. Tuy tình hình đã có chút khởi sắc và tăng trưởng nhẹ trong quý III năm 2023, nhưng về cơ bản thị trường vẫn rất khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp trong ngành F&B đều đang nỗ lực duy trì năng lực tài chính, “gồng” mình trước sức ép để hướng tới mùa lễ hội cuối năm. 

Thời kỳ kinh tế khó khăn, người tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng” cũng là lúc đồ uống giá rẻ “lên ngôi”. Chỉ trong nửa đầu năm 2023, mô hình đồ uống bình dân đã chứng kiến sự cạnh tranh lớn chưa từng có. Hàng loạt thương hiệu trong và ngoài nước “ồ ạt” tiến vào thị trường nhằm tranh giành “miếng bánh” phân khúc giá rẻ đầy tiềm năng này. Trong đó, những cái tên nổi bật nhất có thể kể đến như TocoToco, Cooler City, Chatthai, BingLong,… Chính điều này đã dồn Mixue (chuỗi đồ uống có quy mô cửa hàng lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại) vào thế phải tiếp tục giảm giá để cạnh tranh. Bởi lẽ đó, Mixue đã vô hình chung “khơi mào” cuộc chiến phá giá, làm “méo mó” bộ mặt thị trường F&B Việt Nam. 

Nhưng dường như những khó khăn hiện tại không liên quan đến các chuỗi F&B ở phân khúc trung và cao cấp. Với sự hậu thuẫn vững chắc từ công ty mẹ, những “ông lớn” như Starbucks, Highlands Coffee, Phúc Long, Phê La hay Katinat luôn có đủ nguồn lực để thực hiện các chiến dịch mới nhằm mở rộng quy mô và tăng thị phần. 

Gần đây nhất, Highlands Coffee đã thể hiện “thực lực” của thương hiệu Top 1 thị trường với lễ khởi công nhà máy rang cà phê trị giá 500 tỷ đồng, Phê La thì mở chi nhánh mới ở Hội An và Đà Nẵng, còn Katinat đã nâng quy mô chuỗi lên 58 cửa hàng. Trong khi đó, Trung Nguyên Legend và Cộng cà phê lựa chọn “xuất ngoại” với hàng loạt cửa hàng mới ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Canada. 

Phê La “cập bến” Đà Nẵng, đánh dấu bước trưởng thành mới

Bên cạnh việc không ngừng “bành trướng” quy mô cửa hàng, các “ông lớn” chuỗi cà phê này cũng liên tục cho ra mắt các món mới vào thời điểm cuối năm để giữ nhiệt cho thương hiệu. Đồng thời, việc này cũng kích thích nhu cầu tiêu dùng tăng và tạo động lực cho những nhà kinh doanh khác trên thị trường tiếp tục phát triển. Qua đó, cũng phần nào giúp bức tranh thị trường F&B thời điểm cuối năm trở lại sống động với nhiều gam màu rực rỡ hơn. 

Ở một diễn biến khác, dưới sức ảnh hưởng “mạnh mẽ” của mạng xã hội, thị trường thực phẩm và đồ uống Việt cuối năm 2023 “chào đón” hàng loạt trào lưu, xu hướng ẩm thực mới ra đời. Đơn cử như “hot trend” bánh đồng xu phô mai, bánh custard, bánh trứng lòng đào hay trà chanh giã tay,.. Không khó để bắt gặp những cá nhân, doanh nghiệp “ăn nên làm ra” nhờ bắt đúng trend, nhưng bên cạnh đó, cũng không ít người gặp cảnh “dở khóc dở cười” khi đu theo các trend ẩm thực này. 

2. Các chuỗi đồ uống lớn “đua nhau” ra mắt đồ uống mới dịp cuối năm 2023 

Cuối năm là thời điểm chạy đua gấp rút của các thương hiệu F&B với hàng loạt sản phẩm mới được ra mắt, để thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng doanh số bán. “Cuộc chiến” này càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự tham gia nhiệt tình của nhiều “ông lớn” đầu ngành. Cùng điểm qua một số món đồ uống mới toanh đến từ các thương hiệu F&B nổi tiếng trong thời gian qua nhé! 

2.1. Phê la 

Phê La luôn được biết tới là một trong những thương hiệu “chăm chỉ” nhất trong việc tìm tòi, nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm đồ uống mới để chinh phục khẩu vị của khách hàng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, thương hiệu này đã cho ra mắt hai bộ sưu tập đồ uống “siêu hot hit” là Ô long Matcha và Cà Phê Phê La. 

Ngay sau khi được “trình làng”, cả hai bộ sưu tập đồ uống này đều nhanh chóng nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của khách hàng. Qua đó, giúp thương hiệu “chiếm sóng” mạng xã hội trong một thời gian dài, thậm chí còn lot top các bảng xếp hạng độ thảo luận cao trên nhiều nền tảng. 

Tiếp nối những thành công đã đạt được, mới đây nhất, ngày 1 tháng 11 năm 2023, Phê La lại tiếp tục cho ra mắt đồ uống Phong Lan mới hay còn gọi là Ô Long Vani Sữa. BST đồ uống mới này của Phê La bao gồm bộ ba Phong Lan (Ô Long Vani Sữa), Trân Châu Phong Lan và Phong Lan Plus cùng phiên bản ly hoa đặc biệt. 

Phê La Phong Lan ra mắt với giao diện xinh xắn, hương vị độc đáo

Điểm nhấn của Phong Lan Phê La nằm ở nguyên liệu hạt vani đen nguyên bản (nguyên liệu cao cấp thuộc họ Lan nhiệt đới) được điểm xuyết trong mỗi sản phẩm, giúp tạo nên hương vị ngọt ngào hòa quyện cùng tầng hương tinh tế đầy mới mẻ. Ngoài ra, đồ uống Phong Lan sẽ đi kèm với trân châu Phong Lan giòn dai. Đây là sự kết hợp từ Ô Long Đặc Sản và trái Vani tự nhiên vùng Madagascar nhiệt đới, lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam. 

Chỉ vừa ra mắt được vài ngày, nhưng Phong Lan Phê La đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm cực lớn từ các “fan cứng” Phê La. Đồ uống mới này được nhiều người nhận xét là có hương vị độc đáo, thơm vị vani tự nhiên mà vẫn mang nét đặc trưng của lá ô long đặc sản, rất đáng để thử. 

2.2. Highlands Coffee 

Không nằm ngoài đường đua đồ uống cuối năm, Highlands Coffee cũng nhập cuộc với “bộ đôi yêu thương” – Trà & Freeze Quả Mọng. Trong đó, Trà Quả Mọng Anh Đào là sự kết hợp giữa trà thơm cùng quả mọng chua ngọt, thêm đài quả ngâm giòn giòn, vừa thú vị vừa độc đáo. Còn Freeze Quả Mọng Anh Đào là món đá xay mát lành kèm theo lớp kem béo đậm đà, hài hòa cùng vị chua của quả mọng và cherry, bùng nổ vị giác. 

Không chỉ đáp ứng khẩu vị tinh tế của khách hàng, Trà và Freeze Quả Mọng Anh Đào của Highlands còn thu hút mọi ánh nhìn với màu hồng siêu xinh, siêu bắt mắt. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, sắc hồng dịu dàng của chiếc “tân binh” này đã thu hút khách hàng và nhanh chóng trở thành “item rạng rỡ” mới được săn đón trong các bức ảnh “sống ảo”. 

Có thể thấy, Highlands Coffee là thương hiệu không ngừng đổi mới, luôn tìm cách kết hợp những yếu tố độc đáo để tạo nên trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Do đó, “chiếc tân binh” Trà & Freeze Quả Mọng Anh Đào từ nhà Highlands Coffee tiếp tục là thức uống được lòng giới trẻ, khiến các tín đồ “mê trà” xao xuyến, là món quà độc đáo cho ngày thu xuống phố.

Bộ đôi trà và freeze quả mọng làm các fan xao xuyến với sắc hồng xinh xắn

2.3. Phúc Long

Phúc Long đã từ lâu trở thành một biểu tượng đặc trưng của hương vị trà đậm đà và độc đáo tại Việt Nam. Nhằm mục đích tri ân khách hàng và tôn vinh “di sản” trà, mới đây, thương hiệu này đã cho ra mắt Bộ sưu tập “Di Sản Phúc Long” với nền trà ô long cao cấp cho 2 phiên bản trà sữa và trà cùng lớp kem phô mai thơm béo và mềm mịn như “lụa”. Qua đó,  Phúc Long mong muốn mang những nét “di sản” tinh hoa đã tồn tại cùng thương hiệu giới thiệu rộng rãi tới nhiều người hơn nữa. 

Dù mới “trình làng” được một thời gian ngắn, Di Sản Phúc Long đã nhanh chóng chinh phục khẩu vị của các “fan cứng” Phúc Long và trở thành món tủ của nhiều thực khách. Điều này cho thấy khả năng thấu hiểu khách hàng đáng khâm phục của Phục Long, dù thương hiệu không quá thường xuyên ra mắt sản phẩm mới, nhưng mỗi lần xuất hiện đều khiến thực khách “trầm trồ” và yêu thích không thôi. 

Phúc Long chính thức ra mắt topping Ô long hạt đác siêu mới lạ

2.4. Katinat Saigon Kafe

Dù là một thương hiệu “mới nổi”, Katinat được đánh giá là một trong những “tân binh khủng” có khả năng đe dọa đến các “ông lớn” trong ngành F&B tại Việt Nam. Với slogan “Hành Trình Chinh Phục Phong Vị Mới”, thương hiệu này liên tục ra mắt các sản phẩm mới, đem đến nhiều hương vị mới lạ hấp dẫn cho khách hàng.

Mới đây nhất, thương hiệu này vừa chính thức ra mắt món đồ uống mới mang tên Dâu Lắc Phô Mai. Món đồ uống này là sự quyện hoà tinh tế của tầng sữa chua và lớp dâu tươi chín mọng nơi vườn Đà Lạt thơ mộng, cùng tầng phô mai Macchiato sánh mịn thơm béo đặc biệt chỉ có tại Katinat. Tất cả tạo nên một hương vị sáng tạo, nịnh miệng, cân bằng vị giác, thỏa mãn mọi khẩu vị dù là khó tính nhất. 

Tuy chỉ ra mắt trước Dâu Lắc Phô Mai một thời gian ngắn, nhưng Bơ Già Dừa Non mới là món đồ uống nhận được nhiều sự yêu mến nhất của khách hàng trong menu nhà Katinat. Với một giao diện “mát mắt” – Bơ Già Dừa Non chính là khúc ca của sự hòa quyện tươi mới giữa giống Bơ 034 chất lượng số 1, đặc sản của “xứ Bơ” Đà Lạt trứ danh, hạt nhỏ, vỏ mỏng, thơm ngon, dẻo bùi, và sữa Dừa Non thanh tươi, nhiều dưỡng chất. 

Siêu phẩm này “ghi điểm” bởi những thớ thịt Bơ dẻo đầy đặn, chín vàng được xay mịn màng nằm trên lớp sữa Dừa non ngọt thanh sánh quyện, cùng điểm nhấn là Mầm Hạt Điều rang giòn giòn rôm rốp trên bề mặt. 

Vừa mới ra mắt, Bơ Già Dừa Non đã nhận được sự yêu mến “khủng” từ các tín đồ trà sữa

2.5. Cộng cà phê

Không để “chịu thua” các thương hiệu khác, Cộng cà phê cũng tăng tốc nhanh chóng tung ra bộ sưu tập đồ uống mới cho dịp cuối năm 2023. Đồ uống của Cộng vẫn tập trung tận dụng và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam và ghi đậm dấu ấn “hoài niệm” của thương hiệu. 

Bộ sưu tập đồ uống mới nhất của Cộng mang tên Cà Phê Phở, bao gồm 4 món đồ uống chính: cà phê phở kem kem, nâu phở, vina – cano phở, bạc xỉu phở. BST lần này được lấy cảm hứng từ “Phở” – món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam. Bởi vậy, nhóm Cà Phê Phở của Cộng mang hương thơm của quế hồi được chọn lọc kỹ càng, cùng với vị đắng vừa phải, thêm một chút chua thanh của hạt cà phê rang vừa, tạo nên những thức uống vừa thân quen, vừa mới lạ.

Cộng Cà Phê tiếp tục “ghi điểm” với BST Cà Phê Phở đậm nét văn hóa Hà Thành

3. Những trend ẩm thực nhỏ lẻ như bánh đồng xu, trà chanh giã tay,.. “sớm nở tối tàn”

Bên cạnh cuộc đua đầy gay cấn của các chuỗi lớn ngành đồ uống thì thị trường F&B cuối năm 2023 cũng đầy sôi động với nhiều trend ẩm thực mọc lên “như nấm sau mưa”. Điều này góp phần tạo động lực phát triển cho nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, tuy nhiên cũng mang đến những rủi to không hề nhỏ cho chủ kinh doanh. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé! 

3.1. Bánh đồng xu phô mai 

Có mặt tại thị trường Hà Nội vào cuối tháng 8, bánh đồng xu phô mai 10 won bỗng chốc trở thành món ăn vặt được giới trẻ yêu thích. Thời điểm này, khắp các trang mạng xã hội đều tràn ngập những hình ảnh của bánh đồng xu, giới trẻ đổ xô đi ăn thử, sẵn sàng xếp hàng hàng tiếng đồng hồ để được thưởng thức món ăn “hot trend”. 

Nắm bắt cơ hội này, các hàng bánh mọc lên như nấm khắp đường phố. Thậm chí, nhiều quán cà phê, trà sữa hay hay quán lẩu nướng còn đưa loại bánh này vào thực đơn chính để phục vụ khách hàng. Nhiều người bắt trend sớm “cá kiếm” doanh thu hàng chục triệu một ngày chỉ với một chiếc xe đẩy bánh đồng xu nhỏ.

Dù vậy, món ăn này cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người cho rằng một chiếc bánh đồng xu phô mai giá 30.000 đồng – 35.000 đồng là quá đắt, ngang giá của một bát phở ngon. Trong khi, chất lượng và độ ngon chưa thực sự đạt kỳ vọng. Có lẽ cũng bởi vậy, mà chỉ sau khoảng hơn 1 tháng, món đồ ăn hot trend này đã bị các thực khách quay lưng, nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách mua. 

3.2. “Hot trend” bánh trứng lòng đào 

Ngay khi món bánh đồng xu phô mai đã dần có dấu hiệu hạ nhiệt. Dân tình ở Hà Nội lại bắt đầu rủ nhau “săn lùng” một món bánh mới trông khá hấp dẫn. Đó chính là bánh trứng lòng đào. Được biết, món bánh trứng này chủ yếu làm từ bột, có phần nhân với các hương vị như trứng muối, socola, kem sữa, phô mai… Tạo hình thành quả trứng và lại được in thêm mắt, miệng nên nhìn khá dễ thương. 

Được biết xu hướng này bắt nguồn từ một cửa hàng làm bánh nhỏ nằm tại Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội). Sau đó, nó được dân cư “vũ trụ tóp tóp” khám phá và tạo nên trào lưu ẩm thực mới. Vào thời điểm hot nhất, các điểm bán bánh trứng lòng đào lúc nào cũng đông nghịt khách, thậm chí là xếp hàng dài, chờ cả tiếng mới mua được. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, món bánh trứng này cũng cùng chung “số phận” ế ẩm với bánh đồng xu phô mai. 

Ngoại hình bắt mắt, hương vị dễ ăn là “điểm cộng” giúp bánh trứng lòng đào trở nên viral

3.3. Món trà chanh giã tay siêu hot hit 

Món nước “hot” nhất hiện nay trên thị trường F&B gọi tên trà chanh giã tay. Xuất phát điểm của món đồ uống này được cho là xe bán đồ uống dạo tại quận Tây Hồ (Hà Nội) của anh Hoàng Thế Hảo, bắt đầu từ hồi tháng 7. Với cách thức pha chế độc lạ, hương vị cuốn hút, dễ uống, trà chanh giã tay đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm của nhiều khách hàng.

Nhờ hiệu ứng truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, tính đến hiện tại, món trà chanh giã tay đã xuất hiện ở rất nhiều nơi khác nhau trên cả nước. Hàng loạt các cửa hàng bày bán món thức uống này theo mô hình bình dân, vừa và nhỏ, với mức giá hoàn toàn khác nhau. Thấp nhất là 23.000 đồng và cao nhất lên tới 49.000 đồng/ly.

Tuy nhiên, món đồ uống này cũng gây tranh cãi lớn trong cộng đồng F&B Việt. Bởi lẽ, nguyên liệu chính của trà chanh giã tay là chanh nước hoa, hay còn gọi là chanh Quảng Đông, một loại chanh có nguồn gốc Trung Quốc. Nhiều người cho rằng, “đu trend” trà chanh giã tay là đang tiếp tay tiêu thụ nông sản Trung Quốc. Trong khi, nông sản Việt Nam vừa rẻ vừa chất lượng lại đang ế hàng và không được coi trọng. 

Xem thêm: Trà chanh giã tay – Thức uống “hot trend” mới đổ bộ vào Hà Nội khiến khách hàng mê mẩn

5. Tạm kết 

Nhìn chung, thị trường F&B Việt Nam cuối năm 2023 đang trên đà phục hồi và ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong toàn ngành. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát và cập nhật những thông tin mới nhất về bức tranh F&B Việt, từ đó định hướng và phát triển kế hoạch kinh doanh một cách hiệu quả trong tương lai.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất