Chỉ mới bắt đầu rầm rộ trong khoảng hơn một năm trở lại đây, thế nhưng thương hiệu Phê La đã nghiễm nhiên trở thành “ông lớn” có tên tuổi trong ngành F&B. Tất cả là nhờ chiến lược kinh doanh thông minh, bài bản và có 1-0-2 đã tạo nên thành công vang dội của thương hiệu này. Hãy cùng iPOS.vn nghiên cứu, phân tích và học chiến lược kinh doanh của Phê La trong bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm: Chiến lược khác biệt hóa là gì? Xây dựng chiến lược khác biệt hóa trong ngành F&B như thế nào?
Không phải người sành cà phê, trà sữa thì cũng biết đến thương hiệu Phê La đang “làm mưa làm gió” mạng xã hội trong suốt thời gian qua. Ngoài chất lượng dịch vụ hay phong cách bài trí mới mẻ, “mấu chốt” thành công của Phê La nằm ở chiến lược kinh doanh và marketing cực kỳ thông minh, khác lạ. Nhờ vậy, không cần quảng cáo hay PR quá rầm rộ, Phê La cũng dễ dàng tìm được chỗ đứng nhất định giữa “đại dương đỏ” đầy rẫy các quán cà phê, trà sữa cạnh tranh nhau hiện nay.
Nội dung [hiển thị]
1. Thành công như “diều gặp gió” của thương hiệu Phê La
Tiếng vang của Phê La có lẽ bắt đầu xuất hiện từ giữa năm 2022. Thời điểm ấy, đại dịch đã qua đi và các thương hiệu bắt đầu nhập cuộc trở lại đường đua. Trong khi các quán cà phê, trà sữa khác vẫn loay hoay tìm phương án kinh doanh, Phê La đã dẫn trước ngoạn mục nhờ lối đi riêng biệt và khác lạ.
Tuy không có con số báo cáo cụ thể về doanh thu hay lợi nhuận của thương hiệu này, tuy nhiên, Phê La thực sự là một “hiện tượng” với giới trẻ. Thành công của Phê La cũng được ví như “diều gặp gió” nhờ chiến lược kinh doanh bài bản tạo hiệu ứng vang dội. Sau hơn 1 năm phát triển, Phê La hiện có 10 cửa hàng tại 3 thành phố lớn. Ít mà chất, thương hiệu không chủ trương “đánh nhanh thắng nhanh” để mở rộng chuỗi, mà tập trung vào phát triển giá trị cốt lõi, chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Vì vậy, dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng chỉ sau 1 năm ngắn ngủi, Phê La đã trở thành thương hiệu cà phê, trà sữa top đầu hiện nay với lượng “fan trung thành” cực kỳ hùng hậu.
Xem thêm: Katinat Saigon Café và chiến lược marketing tài tình đáng học hỏi
2. Phân tích mô hình SWOT thành công của Phê La
Trong kinh doanh và tiếp thị, SWOT là mô hình kinh điển giúp phân tích và nhìn nhận tổng quan của một thương hiệu, thể hiện qua 4 yếu tố: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Cùng chúng tôi phân tích mô hình SWOT của Phê La ngay sau đây nhé!
2.1. Điểm mạnh Phê La (Strengths)
Điểm mạnh của Phê La tập trung vào những yếu tố sau đây:
- Nguyên liệu đặc sản Đà Lạt: Phê La sở hữu nguồn nguyên liệu trà Ô Long đặc sản Đà Lạt, chất lượng và có hương vị riêng khác biệt với hương liệu công nghiệp.
- Bao bì thân thiện với môi trường: Phê La sử dụng toàn bộ cốc giấy bảo vệ môi trường để gây ấn tượng với khách hàng.
- Concept cắm trại độc đáo: Phong cách cắm trại, du mục của Phê La tạo ra sự tò mò, thích thú
- Dịch vụ khách hàng tốt: Phê La chú trọng phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm.
- Thực đơn sáng tạo: Phê La có cách pha chế sáng tạo cùng cách đặt tên gắn liền với Đà Lạt tạo ra sự hứng thú với khách hàng.
- Giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu ấn tượng: Phê La xây dựng cho mình những giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu khá ấn tượng, thành công trong định vị tâm trí khách hàng về sản phẩm trà Ô Long Đà Lạt.
2.2. Điểm yếu Phê La (Weaknesses)
Tuy nhiên, thương hiệu Phê La cũng có một vài hạn chế sau đây:
- Thực đơn khá tối gian: Menu đồ uống của Phê La tuy độc đáo, nhưng lại không quá đa dạng với khoảng 15 loại, tập trung vào trà Ô Long.
- Giá thành cao: Giá đồ uống của Phê La thuộc phân khúc trung và cao cấp, chưa tiếp cận được đa dạng đối tượng khách hàng.
- Độ phủ chuỗi chưa lớn: Phê La mới xuất hiện từ tháng 3/2021 nên chưa mạnh về độ phủ cũng như quy mô chuỗi cửa hàng.
2.3. Cơ hội Phê La (Opportunities)
Những cơ hội mà Phê La đang sở hữu là:
- Thị trường cafe, trà sữa vẫn “siêu” tiềm năng: Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực 2022 do iPOS.vn phát hành, doanh thu từ cửa hàng cà phê/trà sữa/bar đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong toàn ngành F&B, lên đến 44,30%. Điều này chứng tỏ các thương hiệu cafe, trà sữa vẫn đang “sống tốt” và nhiều tiềm năng phát triển sau đại dịch.
- Xu hướng tiêu thụ sản phẩm đặc sản: Xu hướng tiêu thụ trà, cà phê đặc sản trong vài năm trở lại đây được giới trẻ đón nhận và đặc biệt yêu thích.
- Sức hấp dẫn của Đà Lạt với người trẻ: Đà Lạt vẫn là “nàng thơ” và ước vọng với nhiều người trẻ. Chính vì vậy, những đặc sản đến từ địa phương cũng được khách hàng hưởng ứng tích cực.
2.4. Thách thức Phê La (Threats)
Những thách thức mà Phê La cần đương đầu là:
- Áp lực cạnh tranh trong ngành F&B: Phê La phải chịu những áp lực cạnh tranh đến từ những ông lớn như Gong Cha, Ding Tea, Tocotoco… hay những thương hiệu có điểm nhấn riêng như Rosier Tea & Coffee.
- Xu hướng tiêu dùng thay đổi hậu Covid 19: Sau đại dịch, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sức khoẻ. Trong khi đó, trà sữa được coi là đồ uống không lành mạnh và điều này tạo nên thách thức chung cho toàn ngành.
- Lạm phát báo động: Phê La đang phát triển ở một giai đoạn mà nền kinh tế trong và ngoài nước không mấy khả quan. Tất cả các loại chi phí từ mặt bằng, nguyên vật liệu, vay vốn,… đều không ngừng gia tăng tạo thách thức lớn với thương hiệu.
3. Chiến lược kinh doanh tạo nên thành công của Phê La
Để nói về chiến lược kinh doanh và marketing của Phê La, hai cụm từ “khác biệt” và “khôn ngoan” cũng chưa chắc bao quát hết. Với thế mạnh về nguồn nguyên liệu đặc sản, sự sáng tạo trong cách thức pha chế, khôn ngoan trong marketing thương hiệu và bản lĩnh trong kinh doanh, Phê La nhanh chóng chinh phục số đông khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Hãy cùng phân tích chiến lược kinh doanh của Phê La lý giải vì sao thương hiệu này thành công nhanh đến vậy nhé!
3.1. Thành công của Phê La đến từ thị trường ngách
Phê La là một thương hiệu “sinh sau đẻ muộn”, sau khi các ông lớn như Gong Cha, Ding Tea, Tocotoco… đã sở hữu một vị thế vững chãi tại thị trường trà sữa Việt Nam. Thế nhưng thay vì cạnh tranh trực tiếp, Phê La lại thông minh chọn “thị trường ngách” để đi, và sự khác biệt này đã tạo nên thành công sớm cho thương hiệu.
Phê La vẫn nhắm đối tượng khách hàng mục tiêu là các bạn trẻ. Trong khi các thương hiệu lớn tập trung nhấn mạnh vào sự thượng hạng, cao cấp hay giá rẻ, chiến lược kinh doanh của Phê La lại tập trung định vị bản thân thương hiệu là trà đặc sản Đà Lạt. Nông sản Việt trong những năm gần đây đã gây được tiếng vang toàn thế giới, và thu hút người tiêu dùng nhờ chất lượng và hương vị. Vì vậy, việc Phê La sử dụng nguyên liệu trà đặc sản, một phần khuyến khích “người Việt dùng hàng Việt”, một phần giúp nông sản chất lượng Việt tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
3.2. Thành công của Phê La đến từ mô hình độc lạ
Bên cạnh nguồn nguyên liệu đặc sản trà Ô Long Đà Lạt, chiến lược kinh doanh đem lại thành công của Phê La cũng đến từ mô hình độc lạ. Nếu Cộng Cà Phê nổi tiếng với concept “cà phê bao cấp”, thì Phê La lại tạo hình thành công và ghi dấu ấn với khách hàng bằng phong cách du mục cắm trại. Giữa lòng thành phố, có ai ngờ rằng mình sẽ được tận hưởng một không gian tựa Đà Lạt thu nhỏ “chill chill” như thế này cơ chứ? Đây chắc hẳn là một chiêu thức marketing đáng “ghi sách” để nhiều thương hiệu học hỏi theo.
3.3. Thành công của Phê La đến từ sản phẩm đặc thù
“Chúng tôi bán Ô long đặc sản Đà Lạt” – ngay từ đầu, Phê La đã rất thông minh khi định vị tâm trí khách hàng bằng sản phẩm đặc sản mang tính đặc thù địa phương và riêng biệt. Thương hiệu tiên phong mang thức trà Ô Long hảo hạng, thường chỉ được dùng để biếu tặng trong các dịp quan trọng, để bán với hình thức take-away.
Chiến lược kinh doanh khác biệt này đã tạo nên thành công của Phê La. Khách hàng không quá lấn cấn khi quyết định mua sản phẩm với mức giá nhỉnh hơn so với các hãng trà sữa khác, vì chính họ cũng tự lý giải được rằng vì sao menu Phê La lại được định giá như vậy. Đó là do chất lượng sản phẩm thực sự quá khác biệt và riêng biệt, mức chênh lệch này là vô cùng xứng đáng.
Xem thêm: Menu Phê La uống gì ngon? Phê La best seller là gì? Topping nào nên thử?
3.4. Thành công của Phê La đến từ dịch vụ khách hàng
Góp phần trong thành công của Phê La, không thể không kể đến chiến lược kinh doanh lấy khách hàng là cốt lõi. Mọi dịch vụ, sản phẩm hay chính sách thương hiệu đều nhắm mục tiêu cuối cùng đến những trải nghiệm của khách hàng.
Khi đến uống một tách trà Ô Long tại Phê La, mọi người có thể phải chờ đợi lâu hơn một chút. Tuy nhiên, quãng thời gian 15-20 phút đó là cực kỳ xứng đáng để các Barista pha chế cẩn thận, tỉ mỉ và chắt chiu tới từng ly trà. Trong khi đợi thức uống, khách hàng có thể tận hưởng không gian “chill chill”, hàn huyên nói chuyện trong không gian nồng đượm vị trà và cà phê.
3.5. Thành công của Phê La đến từ cách làm thương hiệu
Tính đến thời điểm hiện tại, Phê La có lẽ là thương hiệu thành công nhất với các chiến dịch marketing tạo được tiếng vang lớn. Có thể thấy, dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Phê La rất biết cách làm thương hiệu. Nhắc đến Phê La, người ta nghĩ ngay đến câu chuyện trà Ô Long Đà Lạt đầy cảm hứng, sự chỉn chu tỉ mỉ trong từng công đoạn, hay hình ảnh nhận diện cực kỳ đồng bộ, nhất quán với thông điệp ban đầu. Gần đây, Phê La cũng khiến cộng đồng mạng thích thú với TVC ghi lại hành trình thu hái, sơ chế và pha chế những lá trà “đậm vị nguyên bản”. Có thể thấy, trong suốt quãng thời gian hình thành và phát triển thương hiệu, Phê La cũng không phút giây nào rời xa yếu tố làm nên thành công của mình, chính là: trà Ô Long đặc sản Đà Lạt.
Xem thêm: Vì sao thương hiệu Phê La “nổi như cồn” trong thời gian gần đây?
4. Bài học từ chiến lược kinh doanh thành công của Phê La
Chưa phải là chuỗi F&B lớn và phủ rộng, nhưng Phê La vẫn cực kỳ thành công với chiến lược kinh doanh khác biệt trong từng điểm chạm của mình. Bài học kinh doanh rút ra được từ thành công của Phê La mà chủ quán nên học hỏi là:
4.1. Chiến lược kinh doanh khác biệt tạo thành công
Nếu bạn muốn mở một quán trà sữa mà mọi thứ đều có vẻ “na ná” một thương hiệu nào đó có trên thị trường, bạn có vẻ đã thất bại ngay từ bước đầu tiên. Để cạnh tranh trong ngành F&B khốc liệt như hiện nay, thương hiệu trà sữa cần có những “điểm chạm riêng” tạo nên khác biệt, khiến khách hàng nhớ đến. Đó có thể là hương vị, phong cách bài trí hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với thành công của Phê La, góp phần không nhỏ chính chiến lược kinh doanh sản phẩm trà Ô Long đặc sản Đà Lạt đầy thông minh và khôn khéo.
4.2. Chiến lược kinh doanh bài bản tạo sự bền vững
Với hiệu ứng vang dội như hiện tại, Phê La hoàn toàn có thể nghĩ đến việc nhượng quyền “nóng” để nhân chuỗi trong thời gian ngắn. Thế nhưng, thương hiệu chọn hướng đi dài, phát triển và mở chuỗi chậm với những tiêu chuẩn khá khắt khe dành cho đối tác. Điều này giúp thương hiệu luôn “ghi điểm 10” trong lòng khách hàng với các sản phẩm chất lượng, đồng thời tạo niềm tin vững chãi cho đối tác nhượng quyền đang đồng hành.
4.3. Chiến lược kinh doanh tập trung vào khách hàng
Như đã phân tích phía trên, cốt lõi trong thành công của chiến lược kinh doanh Phê La đến từ việc lấy khách hàng làm trọng tâm. Thương hiệu luôn luôn đề cao việc tối ưu các trải nghiệm khách hàng, đảm bảo chất lượng sản phẩm và nâng cao phục vụ bằng áp dụng các giải pháp công nghệ vào vận hành, đơn cử là giải pháp quản lý bán hàng FABi và giải pháp quản lý kho Inventory của iPOS.vn.
5. Tạm kết về câu chuyện thành công của Phê La
Câu chuyện thành công của Phê La có lẽ sẽ trở thành một case study truyền cảm hứng, hay thậm chí là “sách gối đầu” cho những ai đang loay hoay không biết làm thế nào để kinh doanh F&B thành công. Hy vọng với những gì mà chúng tôi phân tích ở phía trên, những ai quan tâm đến kinh doanh F&B sẽ có những hướng đi đúng đắn, khác biệt để làm nên thành công trên thị trường ẩm thực Việt Nam.