Buy Now

Tìm kiếm

“Thắng lớn” với kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê hiệu quả 2023

  • Chia sẻ cái này:
“Thắng lớn” với kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê hiệu quả 2023

Tin tức mới

“Thắng lớn” với kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê hiệu quả 2023

Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê hiệu quả

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Bước vào năm 2023 nhiều khó khăn và thử thách, chắc hẳn nhiều chủ nhà hàng, cà phê đều có chung băn khoăn là: Lập kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023 thế nào cho hiệu quả? Vậy thì ngay bây giờ, hãy cầm bút lên và cùng iPOS.vn phác thảo ngay kế hoạch Marketing nhà hàng, kế hoạch marketing quán cà phê, kế hoạch marketing quán trà sữa,… chi tiết và hiệu quả nhất nhé!

Xem thêm: Top 8 quán cà phê muối Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và Sài Gòn ngon “đỉnh chóp”

1. Nhìn lại thị trường F&B 2022 để Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023

Theo báo cáo thị trường F&B Việt Nam 2022 do iPOS.vn phát hành gần nhất, tính đến hết năm vừa qua Việt Nam có khoảng 338,600 nhà hàng, quán cà phê. Mặc dù năm 2021 và 2022 chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành F&B vẫn chứng kiến tốc độ tăng trưởng đều đặn. Trong đó, doanh thu toàn ngành tăng trưởng vượt bậc, đạt tới 610 tỷ (tăng 39% so với năm 2021). Thành phố Hồ Chí Minh được ghi nhận là nơi có số lượng nhà hàng, cà phê lớn nhất và chiếm 39,78% toàn quốc. Doanh thu từ cửa hàng café/bar đóng góp tỷ trọng lớn nhất (lên đến 44.30%) chứng tỏ “đi cà phê” vẫn là xu thế kinh doanh F&B hiện nay.

Thành phố Hồ Chí Minh được ghi nhận là nơi tập trung nhiều nhà hàng, cà phê nhất

Sau đại dịch, người Việt bắt đầu lại “thói quen cũ” là đi ăn ngoài, giúp doanh thu thị trường ăn ngoài tại Việt Nam năm 2022 đạt tới 333.69 tỷ đồng. Con số này gần chạm mốc năm 2019 trước đại dịch là 378.33 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa là, thói quen ăn ngoài không hề bị “mai một” sau 2 năm đại dịch hoành hành. Bên cạnh đó, các thương hiệu F&B nên chú ý đến “mỏ vàng” thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam hiện nay. Theo iPOS.vn, quy mô thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2022 tăng trưởng ở mức 29.9 nghìn tỷ đồng – nghĩa là tăng gấp 3 trước thời điểm dịch bùng phát. 

Đáng nói là, cơ cấu doanh thu dịch vụ F&B trên cả nước năm 2022 có sự phân hóa mạnh mẽ khi chỉ: 5% thị phần được ghi nhận cho mức doanh thu từ các chuỗi dịch vụ ăn uống. Như vậy, các nhà hàng, quán ăn uống độc lập vẫn được người dân ưa chuộng hơn cả tại thị trường nội địa, lý do lớn nhất chính là giá cả đồ ăn thức uống tại các chuỗi dịch vụ ăn uống vẫn khá cao so với thu nhập của người Việt Nam, và mới chỉ phổ biến ở các đô thị loại 1. 

Dựa vào những tín hiệu tích cực từ thị trường F&B 2022, chủ quán có thể lập kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023 hiệu quả và gặt hái được thành công vang dội. 

Xem thêm: Lập kế hoạch marketing hiệu quả cho quán cafe vừa và nhỏ

2. Chiến lược Marketing nhà hàng, quán cà phê hiệu quả năm 2023

Để lập kế hoạch marketing nhà hàng, quán cà phê hiệu quả trong năm 2023 này, chủ quán cần ưu tiên 5 chiến lược sau đây:

2.1. Ưu tiên TikTok đẩy mạnh Marketing nhà hàng, quán cà phê

Với số lượng người dùng tăng nhanh chóng mặt, “soán ngôi” Facebook và Instagram trong thời gian ngắn, TikTok đã trở thành kênh marketing hiệu quả bậc nhất hiện nay. Vậy nên, việc xây dựng một kênh TikTok chất lượng chắc chắn là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê năm 2023 này. Thay vì chỉ đăng ảnh, video thông thường lên mạng xã hội, các thương hiệu có thể “phô diễn” sản phẩm của mình bằng cách chia sẻ có thước phim ngắn gọn, hấp dẫn nhằm và “đánh nhanh thắng nhanh” vào tâm lý khách hàng. 

TikTok là kênh Marketing hiệu quả năm 2023 dành cho nhà hàng, quán cà phê

Giống như các kênh thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến, TikTok cũng đã phát triển nền tảng bán hàng online của riêng mình là TikTok Shop. Nhờ có sẵn lượng người dùng “khủng” và chính sách hoa hồng “dễ thở”, TikTok Shop đã nhanh chóng thu hút được nhiều seller mang sản phẩm từ các trang TMĐT khác về nền tảng này. Bán đồ ăn trên TikTok Shop trở thành “chìa khóa” thành công cho những chủ quán mới bước chân vào ngành F&B. Vì vậy việc xây dựng được một kênh bán hàng trên TikTok Shop là ưu tiên hàng đầu trong lập kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê năm 2023 này. 

2.2. Tận dụng Facebook Reels để đẩy mạnh content Marketing nhà hàng, quán cà phê

Tương tự như Instagram Reels, Facebook Reels là nền tảng chia sẻ các video ngắn từ 15 – 60 giây. Nếu như trước đây Facebook Reels bị đánh giá là khá “rác” và không target video đúng đối tượng người dùng, thì hiện tính năng này đã có những cải tiến nhất định. Chủ quán có thể tận dụng Facebook Reels để chia sẻ những thước phim ngắn về nhà hàng, cà phê bên cạnh việc đăng video thông thường. Những nội dung mang tính giải trí cao sẽ có lượt tương tác cao, rất dễ viral trên nền tảng Reels – đây là điều là chủ quán cần ghi nhớ khi lập kế hoạch marketing nhà hàng, quán cà phê trong năm 2023. 

Facebook Reels cũng là “điểm sáng” trong kế hoạch Marketing nhà hàng 2023

2.3. Sử dụng CRM để làm Marketing nhà hàng, quán cà phê hiệu quả

CRM – Customer Relationship Management – là một thuật ngữ tiếng anh mang ý nghĩa là “quản lý mối quan hệ khách hàng”. Tại Việt Nam, CRM được hiểu như việc quản lý và chăm sóc khách hàng. Các thương hiệu ngày nay đã “tỉnh táo” hơn trong cuộc đua chiếm thị phần. Họ không chỉ “cắm đầu” chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng mới, mà đã quan tâm hơn đến việc chăm sóc để giữ chân khách hàng cũ. Và ngành F&B cũng không là ngoại lệ!

Phần mềm CRM giúp nhà hàng, quán cà phê chăm sóc khách hàng tự động

Các nhà hàng, quán cà phê muốn lập kế hoạch Marketing 2023 hiệu quả thì không thể thiếu việc chăm sóc khách hàng. Đơn cử là sử dụng phần mềm CRM để:

  • Thu thập và theo dõi hành vi khách hàng
  • Gia tăng doanh thu từ đơn hàng online
  • Tự động tương tác và chăm sóc khách hàng
  • Nắm được báo cáo, dữ liệu phân tích khách hàng

Xem thêm: Top 10 phần mềm CRM được nhà hàng, quán cà phê tin dùng nhất

2.4. Đẩy mạnh sản phẩm lên kênh Food App để Marketing nhà hàng, quán cà phê

Không thể bàn cãi, kênh Food App đã “cứu cánh” cho nhiều nhà hàng, quán cà phê khi đại dịch và thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng ngay cả trong thời kỳ bình thường mới. Ngày nay, hầu hết các thương hiệu F&B đã chủ động mở thêm một gian hàng online trên ShopeeFood, GrabFood, Baemin… để có thể tiếp cận được lượng người dùng đông đảo trên các nền tảng này. Chính vì vậy, để không bị bỏ lại trong “cuộc chơi” này, chủ quán nên thêm hạng mục Food App vào trong kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023.

Kế hoạch Marketing nhà hàng 2023 không thể thiếu kênh Food App

Cũng theo báo cáo của iPOS.vn, GrabFood và ShopeeFood đang là 2 ứng dụng bán hàng trực tuyến được chủ quán ưa chuộng nhất. Bạn có thể xem thêm Toplist App đặt đồ ăn được yêu thích nhất hiện nay để lựa chọn cho nhà hàng, quán ăn của mình một nền tảng phù hợp. 

2.5. Mở điểm thanh toán MoMo để Marketing nhà hàng, quán cà phê

Hầu hết các nhà hàng, quán cà phê hiện nay đều đã mở điểm thanh toán MoMo để khách hàng có thêm sự lựa chọn trả tiền. Hàng chục triệu kết quả trả về khi tìm kiếm cụm từ “nhà hàng thanh toán MoMo”, “quán cà phê thanh toán MoMo”, “quán ăn thanh toán MoMo”,… đã nói lên phần nào nhu cầu thiết thực của khách hàng đối với dịch vụ này. Vì vậy việc nhà hàng, quán cà phê của bạn có điểm thanh toán MoMo chính là chiến lược tiếp thị hiệu quả để bắt kịp thị hiếu khách hàng. 

Mở điểm thanh toán MoMo là một cách Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023

Hiện nay, việc kết nối và thanh toán MoMo cũng vô cùng đơn giản, tiện lợi chỉ sau 5 phút kết nối. Bạn có thể tham khảo bài viết cách mở điểm thanh toán MoMo để lập kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023 thành công nhé!

3. Mẫu kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023 chi tiết

Nhiều chủ quán chưa biết làm thế nào để có thể lên kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023 chi tiết và hiệu quả nhất. Nếu cứ để “nước đến chân mới nhảy” thì bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng: Làm marketing cho có, làm marketing không hiệu quả hoặc làm marketing nhạt nhòa. Hãy tham khảo ngay mẫu kế hoạch marketing nhà hàng, quán cà phê 2023 dưới đây để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất nhé!

Xem thêm: 11 bước lập kế hoạch Marketing kinh doanh nhà hàng

3.1. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 1 

Tập trung vào chiến dịch Marketing Tết dương lịch và sau Tết dương lịch.

3.2. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 2

Tập trung vào chiến dịch Marketing các ngày đặc biệt như Valentine Đỏ, Lễ Nguyên Tiêu => Có thể kết hợp chạy chiến dịch Marketing từ 14/2 đến 8/3.

3.3. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 3

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày 8/3, Valentine Trắng và Quốc tế Hạnh phúc.

3.4. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 4

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày Valentine Đen, và đặc biệt là chuỗi nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Giải phóng miền nam – Thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động.

3.5. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 5

Tập trung vào chiến dịch Marketing các ngày đặc biệt như chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày sinh nhật Bác Hồ, ngày của Mẹ,…

3.6. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 6

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày của Cha, ngày Gia Đình,… => Có thể chạy chiến dịch Marketing trong khoảng 1 tháng liên quan đến chủ đề gia đình. 

3.7. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 7

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày Quốc tế nụ hôn, Quốc tế tình bạn,…

3.8. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 8

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày Vu Lan báo hiếu, tháng cô hồn,…

3.9. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 9

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày Quốc khánh, ngày tựu trường, tết Trung Thu,… => Có thể kết hợp chạy chiến dịch Marketing trong vòng 1 tháng, có chủ đề liên quan đến đối tượng thiếu nhi, học sinh – sinh viên.

3.10. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 10

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày Phụ nữ Việt Nam, Halloween,..

3.11. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 11

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày nhà giáo Việt Nam, Single Day, Black Friday, Cyber Monday,… => Có thể kết hợp thành một chiến dịch Marketing “sale khủng” suốt cả tháng.

3.12. Kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê Tháng 12 

Tập trung vào chiến dịch Marketing ngày Noel, dịp Tết Nguyên Đán, dịp cuối năm,…

Tải đầy đủ mẫu kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023 tại ĐÂY.

Trên đây là kế hoạch Marketing nhà hàng, quán cà phê 2023 chi tiết và hiệu quả nhất. Chúc chủ quán sẽ có một năm 2023 kinh doanh khởi sắc và bội thu.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất