Chúng ta thường sẽ cảm thấy yêu thích, hay thậm chí là tâm đắc với những bộ phim có nội dung hấp dẫn, truyền tải chân thực mọi thông điệp và chạm đến cảm xúc của người xem thông qua từng cảnh quay, để rồi sau khi xem xong chúng ta vẫn muốn thảo luận thêm về bộ phim đó. Và mang lại tất cả những hiệu ứng cảm xúc này cũng chính là mục tiêu mà một video quảng bá cần phải đạt được. Tận dụng sự phát triển của Tik Tok trong thời buổi công nghệ ngày nay, với những video ngắn có khả năng lan truyền rộng rãi, cho dù không có kỹ năng quay dựng hay chỉnh sửa chuyên nghiệp thì bạn vẫn có thể tạo ra video quảng bá cho nhà hàng, quán cà phê của mình trên nền tảng ứng dụng này.
[crp]
TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội hiện đang phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, đồng thời đây cũng là ứng dụng có lượt tải xuống nhiều nhất trên Apple App Store với 656 triệu lượt trong năm 2021. Theo số liệu từ Hootsuite cho biết, cứ mỗi giây trôi qua Tik Tok sẽ có thêm 8 người dùng mới với trung bình 650 nghìn người dùng mới tham gia mỗi ngày. Đặc điểm nội dung trên Tik Tok là các video ngắn với thời lượng không quá 60 giây, nhờ đó giúp người dùng có thể bỏ qua tâm lý ngại xem vì quá dài, và cũng dễ dàng chia sẻ lại trên các phương tiện truyền thông xã hội khác.
Với Tik Tok, hoàn toàn không có quy chuẩn nhất định bắt buộc người dùng phải tuân theo để đảm bảo video của mình được xuất hiện trên xu hướng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể áp dụng một số gợi ý sau đây để xây dựng lượt người theo dõi cho nhà hàng của mình. Vì thời lượng video trên Tiktok không nhiều, vậy nên bạn sẽ phải cô đọng nội dung sao cho có thể truyền tải mọi thông điệp mình muốn trong một video mà vẫn phải thật dễ hiểu, dễ tiếp cận cũng như hấp dẫn về mặt hình ảnh. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như bất ngờ, hài hước, hay hữu ích cũng sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý.
Nội dung chính
ToggleGiới thiệu món ăn của nhà hàng
TikTok là một nơi tuyệt vời để bạn giới thiệu các món mới trong menu của nhà hàng mình. Thay vì giới thiệu món ăn mới thông qua các phương thức truyền thống như phát tờ rơi, dựng banner, poster trước quán chỉ có thể trình bày món ăn dưới dạng 2D và ít người tiếp cận được, thì bạn có thể tận dụng tính lan truyền của Tiktok cũng như đặc tả hơn về món ăn thông qua các góc quay cận cảnh. Hơn hết, bạn phải đảm bảo món ăn được trình bày đẹp mắt và có tính thẩm mỹ cao thì sẽ càng đạt được hiệu quả tốt hơn, tạo cơ hội thu hút được nhiều người xem hơn.
Chia sẻ với người xem về “hậu trường” của nhà hàng
Có thể bạn không tin nhưng một trong những nội dung vô cùng hấp dẫn với người xem chính là hậu trường hoạt động của mọi người. Người xem (đang hoặc sẽ là khách hàng của bạn) thường rất quan tâm đến những gì diễn ra trong nội bộ nhà hàng. Bạn có thể quay một đoạn video về căn bếp của mình như một cách dẫn người xem đi tham quan nơi các đầu bếp làm việc, quá trình để có được một món ăn ngon để phục vụ khách hàng, hay bạn cũng có thể chia sẻ những khoảnh khắc vui đùa giữa nội bộ nhân viên với nhau,…
Maya Smith (@starbucksrecipeswithm) là một sinh viên hiện đang làm việc tại Starbucks và có một kênh Tik Tok riêng đăng tải các video chia sẻ công thức pha chế thức uống nhận được rất nhiều sự yêu thích. Có thể đó là những công thức pha chế có sẵn, do cô sáng tạo, hoặc thậm chí là công thức bí mật của cửa hàng. Chính từ những video này đã đưa cô trở thành một trong những ngôi sao trẻ tuổi nhất trên Tiktok với hơn 2 triệu người theo dõi. Điển hình có thể kể đến video về Skittles Frappuccino của cô đã đạt hơn 33 triệu lượt xem và được chia sẻ đến 5,8 triệu lần.
Giới thiệu nhà cung ứng của bạn
Những người trẻ tuổi – cũng chính là đối tượng chính của Tiktok, luôn tìm kiếm các thương hiệu mang lại cảm giác chân thực và minh bạch. Thông qua những video về nhà cung ứng sẽ phần nào giới thiệu với người xem về con người và địa điểm nơi bạn nhập nguyên liệu thực phẩm để phục vụ cho nhà hàng, nhờ đó thực khách cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn về nguồn gốc và xuất xứ của nguyên liệu, đồng thời củng cố hình ảnh uy tín và lòng tin trong mắt khách hàng. Chẳng hạn như bạn có thể giới thiệu về nông trại mà bạn nhập các loại rau củ quả để làm món salad trong menu, hay giới thiệu thợ làm bánh đã giúp bạn làm ra những chiếc bánh thơm ngon để phục vụ cho khách hàng.
Chia sẻ công thức nấu ăn
Bạn có thể đăng tải những đoạn video ngắn nhưng phải được cắt ghép cẩn thận để thể hiện hết toàn bộ quá trình đầu bếp làm ra một món ăn chỉ trong vài giây. Đầu bếp Vivian Aronson (@cookingbomb), một cựu thí sinh của chương trình Masterchef, đã xây dựng cho mình một lượng lớn người theo dõi trên Tiktok nhờ vào các video hướng dẫn người xem cách chế biến các món ăn yêu thích của mình từ ẩm thực châu Á như kim chi hay bánh kếp Trung Hoa. Bên cạnh đó, cô cũng cho lời khuyên về cách xử lý đũa hoặc làm thế nào chọn mua một con dao tốt nhất.
Chia sẻ hướng dẫn, bí quyết nấu ăn
Những video chia sẻ bí quyết nấu ăn, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản sẽ thu hút sự chú ý của đầu bếp tại gia. Đầu bếp riêng Adam Witt (@omnivorousadam) đã thành lập kênh Tiktok để đăng tải các video hướng dẫn người xem cách chế biến những món ăn mới lạ mà có thể họ chưa từng biết đến hoặc sẽ không bao giờ thực hiện vì các lý do như công thức rắc rối, nguyên liệu khó tìm, thao tác phức tạp,… Những video này được rất nhiều người yêu thích vì chúng không chỉ hữu ích mà còn kích thích được sự tò mò bởi những điều mới lạ mà người xem chưa biết.
Tổ chức các buổi livestream
Ngoài tính năng chia sẻ video thì Tiktok còn có thể tổ chức phát sóng trực tiếp với điều kiện tài khoản Tiktok của bạn phải có ít nhất 1000 người theo dõi. Thông qua những buổi livestream này cho phép chủ tài khoản được giao lưu trực tiếp với những người theo dõi của mình. Bạn có thể mở một buổi hướng dẫn nấu ăn cấp tốc, chia sẻ bí quyết và giải đáp thắc mắc về nấu ăn, hoặc tổ chức một cuộc thi nhỏ để mọi người theo dõi đều có thể tham gia.
Trong thời buổi công nghệ hiện đại phát triển như hiện nay, ngoài những cách tiếp thị truyền thống thì bạn cũng nên tìm cách kết hợp cả những phương thức quảng bá thông qua truyền thông mạng xã hội để đạt được hiệu quả tốt nhất, tiếp cận gần hơn đến nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là với giới trẻ – nhóm khách hàng tương lai của ngành F&B. Với các bước thao tác đơn giản cùng khả năng lan truyền của nền tảng này, Tik Tok sẽ là nơi hoàn hảo để bạn thử nghiệm các ý tưởng quảng bá cho quán cà phê, nhà hàng của mình.