Katinat Saigon Cafe hay còn gọi là Katinat đang là cái tên “làm mưa làm gió” trên thị trường chuỗi cà phê Việt trong thời gian gần đây. Thương hiệu này đã tạo nên dấu ấn sâu đậm trong giới F&B bằng cú chuyển mình mạnh mẽ từ “tiểu tốt vô danh” đến “chuỗi đồ uống kỳ lân” ngay trong thời điểm đại dịch Covid 19.
Gần đây nhất, Katinat đã nhanh chóng chen chân vào hàng ngũ những chuỗi đồ uống được quan tâm nhất mạng xã hội, thậm chí vượt mặt nhiều “ông lớn tỷ đô” như Starbucks. Trong bài viết này hãy cũng iPOS.vn tìm hiểu về Katinat Saigon Cafe và hành trình bứt tốc đầy ngoạn mục của chuỗi đồ uống này nhé!
Nội dung [hiển thị]
1. Tổng quan về Katinat Saigon Cafe
Katinat Saigon Cafe được thành lập năm 2016 và thuộc sở hữu của công ty Công ty CP Café Katinat. Bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của Katinat bắt đầu kể từ khi Việt Nam gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, bước vào thời kỳ bình thường mới. Đây được coi là thời điểm thị trường F&B Việt Nam tái cơ cấu và định hình lại thị phần khi nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa. thu hẹp quy mô cửa hàng để cắt giảm chi phí, tối ưu hoạt động vận hành.
Tận dụng cơ hội này, tới cuối tháng 07 năm 2022, Katinat Saigon Kafe liên tục mở rộng thêm 23 chi nhánh, nâng tổng số lên tới 33 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố lớn như TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang. Đầu tháng 04 năm 2023, Katinat chính thức Bắc tiến, mở liên tiếp hai cửa hàng tại phố Lý Thường Kiệt, Phan Đình Phùng và nhanh chóng tạo thành cơn sốt với giới trẻ Hà Nội.
2. Tình hình kinh doanh của Katinat
Thị trường chuỗi đồ uống Việt nhiều năm nay luôn là sân chơi của các ông lớn như Highlands Coffee, Trung Nguyên, Phúc Long, The Coffee House,… Với sự cạnh tranh khốc liệt như vậy, 7 cửa hàng của Katinat trong giai đoạn 2016 – 2019 thậm chí còn không được nhắc đến là “chuỗi” và chưa bao giờ được đặt vào bàn cân cùng các tên tuổi lớn khác trong ngành.
Mặc dù giai đoạn 2016 – 2019, tên tuổi của Katinat còn chưa được biết đến nhiều nhưng các cửa hàng vẫn có lời vì địa điểm có vị trí thuận lợi, khách hàng qua lại rất đông. Như cửa hàng đầu tiên của hãng ở ngã tư Đồng Khởi – Mạc Thị Bưởi, doanh thu đạt gần 40 triệu mỗi ngày. Và đặc biệt mô hình kinh doanh của Katinat sẽ là cửa hàng bán sau dựa trên tiền lời của các điểm trước đó nên tạo thành chu kỳ lợi nhuận, giúp thương hiệu đứng vững.
Sau khi D1 – Concepts bắt đầu tham gia vào vận hành, Katinat đã thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyển sang thời kỳ “bành trướng” gia tăng số lượng cửa hàng một cách chóng mặt. Trong ba tháng cuối năm 2021, Katinat mở thêm hơn 15 điểm, đầu năm 2022 đạt 23 cửa hàng, tốc độ bình quân mở mới 2–3 cửa hàng mỗi tháng. Đầu năm 2023, Katinat đạt 45 cửa hàng.
Việc mở rộng quy mô cửa hàng và gia tăng độ phủ giúp Katinat “bứt phá” nhanh chóng trong cuộc đua giành thị phần ngành F&B. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ khách hàng mua mang về tăng gấp 3 lần so với năm 2019. Đặc biệt sau khi chiến dịch “Ly cầu vồng” bùng nổ và nhận được sự quan tâm đông đảo từ netizens, số khách tới cửa hàng của Katinat trung bình tăng 10%.
3. Katinat nằm trong Top 5 chuỗi cà phê được quan tâm nhất trên mạng xã hội, vượt mặt Starbucks?
Theo thống kê mới nhất của công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, từ ngày 1/1 – 14/6/2023 có đến 7,1 triệu tương tác và 704.639 thảo luận được tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội, chủ yếu xoay quanh hơn 25 thương hiệu chuỗi cà phê tại Việt Nam. Trong đó, top 10 thương hiệu dẫn đầu tạo ra 699.486 thảo luận, chiếm hơn 76% thảo luận toàn ngành.
Dẫn đầu top 10 là Highlands Coffee với 272.620 thảo luận, chiếm gần 39% thị phần, cao hơn gấp đôi độ thảo luận của vị trí thứ 2. Kết quả này được đáng giá là không có gì đáng ngạc nhiên bởi danh tiếng và độ bao phủ rộng khắp của thương hiệu.
Đáng chú ý trong danh sách này phải kể đến “ngôi sao mới” Katinat Saigon Cafe, thương hiệu này đã vượt mặt “gã khổng lồ” Starbucks và nhiều tên tuổi lớn trong ngành để lọt vào top 4 thương hiệu chuỗi cà phê được quan tâm nhất mạng xã hội với 47.843 thảo luận. Những cái tên còn lại trong bảng xếp hạng lần lượt là Starbucks Vietnam, Trung Nguyên Legend, King Coffee, Cheese Coffee, Cộng Cà Phê và Café Amazon.
YouNet chỉ ra rằng Katinat gây được tiếng vang và viral rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội là nhờ chiếc ly cầu vồng có thể đổi màu theo sắc độ. Chiến dịch thành công đến mức hàng dài khách hàng có thể đợi 2 – 3 tiếng để sở hữu chiếc ly “hot trend’ và trở thành đề tài được giới mộ điệu bán tán xôn xao trong suốt một thời gian dài. Thậm chí đến The Coffee House cũng học hỏi ý tưởng này với phiên bản ly cầu vồng dịp Noel.
4. Vì sao Katinat vẫn “bành trướng” thần tốc trong thời điểm thị trường F&B suy thoái
4.1. Thấu hiểu khách hàng
Đối với một doanh nghiệp ngành F&B, đặc biệt là trong lĩnh vực đồ uống thì việc thấu hiểu nhu cầu và hành vi khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất. Nhờ tìm đúng insight người dùng mà các chiến lược marketing của Katinat luôn nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận và nhanh chóng trở thành xu hướng mỗi lần tung ra chiến dịch mới.
Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này phải kể đến chiến dịch “tặng ly cầu vồng” của Katinat hồi cuối năm 2022. Biết được khách hàng của mình yêu thích những trải nghiệm mới lạ và thú vị, “ly cầu vồng” của Katinat không chỉ được thiết kế bắt mắt mà còn có khả năng biến đổi màu sắc tùy vào nhiệt độ của nước.
Chính sự độc đáo này đã giúp Katinat thành công thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng, nhận được hàng loạt chia sẻ đến từ nhiều phương tiện truyền thông khác nhau và tạo nên trào lưu tặng kèm ly khi mua thức uống cho cả những thương hiệu F&B khác.
4.2. Sản phẩm đa dạng, phong phú, không ngừng đổi mới
Một trong những điểm nhấn giúp Katinat thu hút hơn các đối thủ khác cùng ngành là menu vô cùng đa dạng với hơn 40 loại đồ uống khác nhau mang đủ màu sắc từ truyền thống cho tới hiện đại. Trong đó các món Trà Đào Hồng Đài, Trà Oolong Tứ Quý Sữa, Caramel Socola Đá Xay, Cà phê sữa,… là những thức uống được khách hàng yêu thích và recommend nhiều nhất.
Mặc dù Katinat Saigon Cafe hiện đang là một trong những chuỗi có menu đồ uống đa dạng nhất nhì trong ngành, nhưng thương hiệu này vẫn luôn không ngừng sáng tạo và phát triển thêm nhiều món đồ uống mới nhằm phục vụ những nhu cầu luôn luôn thay đổi của thực khách. Đây cũng là một trong những lý do giúp Katinat giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.
Đọc thêm: Review menu Katinat Saigon Kafe: Katinat món nào ngon nhất?
4.3. Đúng “người” đúng thời điểm
Vì sao trong khi các chuỗi đồ uống khác đang “loay hoay” để giữ mình sau giai đoạn dịch bệnh khó khăn thì Katinat lại lựa chọn phát triển thêm các chi nhánh mới và thậm chí còn thành công lớn? Câu trả lời nằm ở tầm nhìn của thương hiệu, Katinat đã biến khó khăn thành cơ hội giúp thương hiệu phát triển ngay trong giai đoạn toàn ngành đang bước chậm lại.
Tận dụng thời cơ nhiều cửa hàng phải sang nhượng lại do kinh doanh khó khăn trong thời điểm dịch, Katinat đã “chiếm đóng” nhiều mặt bằng với vị trí đẹp, chi phí hợp lý (dưới 10% doanh thu). Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất giúp hãng có thể mở rộng từ 9 chi nhánh lên 33 chi nhánh một cách nhanh chóng.
5. Tạm kết
Nhìn chung, Katinat Saigon Cafe đang là ngôi sao mới của ngành F&B Việt với những bước phát triển nhanh chóng. Sự bứt tốc mạnh mẽ của “tân binh” này được dự đoán sẽ nhân tố mới khiến cuộc cạnh tranh các chuỗi đồ uống thêm phần khốc liệt và thú vị trong thời gian tới.