Buy Now

Tìm kiếm

R&D là gì? Các nhà hàng, quán cafe nhỏ có cần bộ phận R&D không?

  • Chia sẻ cái này:
R&D là gì? Các nhà hàng, quán cafe nhỏ có cần bộ phận R&D không?

Tin tức mới

R&D là gì? Các nhà hàng, quán cafe nhỏ có cần bộ phận R&D không?

R&D là gì

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trong ngành dịch vụ ăn uống, R&D được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định năng lực cạnh tranh cũng như khả năng chiếm lĩnh thị trường của nhà hàng/quán cafe. Câu hỏi cho bộ phận R&D luôn là: Làm thế nào để nghiên cứu và phát triển món mới trên menu đúng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng? Vậy R&D là gì?  Các nhà hàng, quán cafe nhỏ có cần bộ phận R&D không? Cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. R&D là gì?

R&D có nghĩa là nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
R&D có nghĩa là nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

R&D là viết tắt của “Research and Development” trong tiếng Anh, có nghĩa là Nghiên cứu và Phát triển. R&D đề cập đến quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, ước tính rủi ro để phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có trong một tổ chức/doanh nghiệp. 

Các ngành sản xuất, tiêu dùng, cung cấp dịch vụ hoặc chế biến thực phẩm luôn cần đến bộ phận R&D để giúp doanh nghiệp đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và có định hướng phát triển rõ ràng.

2. R&D trong ngành F&B là làm gì? 

Trong ngành F&B (Food and Beverage), hoạt động R&D tập trung vào việc nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra mắt món mới trên menu quán để liên tục thu hút khách hàng đến trải nghiệm. 

Các công việc của bộ phận R&D trong ngành F&B bao gồm:

  • Nghiên cứu xu hướng: Theo dõi các xu hướng mới trong khẩu vị, dinh dưỡng và yêu cầu của khách hàng để đưa ra những ý tưởng sáng tạo cho đồ ăn/đồ uống mới.
  • Phát triển công thức: Tìm hiểu tỷ lệ thành phần, quy trình chế biến và kỹ thuật nấu nướng để tạo ra các món ăn hoặc đồ uống mới có hương vị độc đáo và hấp dẫn.
  • Kiểm tra chất lượng: Tiến hành kiểm tra chất lượng món thông qua các cuộc thử nghiệm mùi vị, kết cấu hay tính an toàn để đảm bảo rằng đồ ăn/đồ uống đáp ứng được tiêu chuẩn cao nhất.
  • Cải tiến quy trình: Xem xét lại quy trình làm việc từ khâu chọn nguyên liệu cho đến sơ chế, chế biến để tìm cách tối ưu hiệu suất và giảm chi phí món. 
  • Nghiên cứu nguyên liệu: Tìm hiểu về các loại nguyên liệu mới, giá thành tốt hơn hoặc có lợi cho sức khỏe hơn để áp dụng vào món mới.
  • Thử nghiệm thị trường: Tiến hành các cuộc thử nghiệm mẫu trên một số nhóm thực khách để đánh giá sự chấp nhận của khách hàng và thu thập phản hồi để điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm. 

Xem thêm: 5 lưu ý khi thiết kế thực đơn mùa hè cho nhà hàng, quán cafe

3. Tầm quan trọng của R&D trong kinh doanh F&B

Việc đầu tư vào R&D là một cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững.

Hoạt động R&D có vai trò rất quan trọng trong kinh doanh F&B bởi một số lý do sau: 

  • Sáng tạo sản phẩm: R&D giúp tạo ra những món ăn, đồ uống mới độc đáo và hấp dẫn thu hút khách hàng. 
  • Tăng tính cạnh tranh: Trong môi trường kinh doanh F&B cạnh tranh gay gắt, R&D là yếu tố cốt lõi quyết định thành công của nhà hàng/quán cafe. Bằng việc liên tục nghiên cứu, cải tiến công thức hay thay đổi hình thức sản phẩm, quán có thể nâng cao chất lượng và tính sáng tạo của mình để chiếm lĩnh vị trí tiên phong trong ngành.
  • Đáp ứng mong muốn khách hàng: Khách hàng luôn mong muốn được khám phá những điều mới mẻ và độc đáo trong ẩm thực. R&D giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm mới, cải tiến hoặc phát triển quy trình chế biến để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
  • Tối ưu hoá quy trình làm việc: R&D không chỉ tập trung vào việc phát triển món mới mà còn tối ưu hóa các quy trình là việc hiện có. Bằng cách ứng dụng công nghệ mới, sử dụng nguyên liệu tiết kiệm chi phí hay tổ chức lại luồng làm việc, doanh nghiệp F&B có thể gia tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành.
  • Xây dựng lòng tin khách hàng: Khi khách hàng nhận thấy quán của bạn luôn mang lại những sản phẩm chất lượng cao, sáng tạo và duy trì cam kết, điều này góp phần xây dựng lòng tin và niềm yêu mến từ phía khách hàng, giúp duy trì mối quan hệ lâu dài và thu hút được lượng khách hàng tiềm năng.

Với tính cạnh tranh gay gắt của ngành F&B như hiện nay, R&D không chỉ là một yếu tố quan trọng, mà còn là bước đầu tiên để thúc đẩy thành công trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. 

4. Các nhà hàng, quán cafe nhỏ có cần bộ phận R&D không?

Các nhà hàng, quán cafe nhỏ có cần bộ phận R&D không?

R&D là bộ phận quen thuộc hơn với các doanh nghiệp F&B lớn bởi nó đòi hỏi chi phí đầu tư cao, thời gian thu hồi vốn lâu dài. Với các nhà hàng/quán cafe nhỏ việc có bộ phận R&D hay không không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu chủ quán có tham vọng tạo dấu ấn trên thị trường và mở rộng hệ thống, R&D lại cực kỳ cần thiết. 

Đối với các nhà hàng/quán cafe nhỏ, chưa đủ nguồn lực hoặc tài chính để duy trì một bộ phận R&D riêng biệt, chủ quán có thể cân nhắc sử dụng các giải pháp khác để thay thế như: 

  • Hợp tác với chuyên gia: Thay vì thành lập một bộ phận R&D toàn diện, chủ quán có thể hợp tác với các chuyên gia ngành F&B để nhận tư vấn, triển khai nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
  • Sử dụng công nghệ thông tin: Công nghệ thông tin hiện đại mang lại rất nhiều tiện ích trong việc thu thập ý kiến ​​phản hồi từ khách hàng và theo dõi xu hướng trong ngành F&B. Bạn có thể sử dụng các công cụ phần mềm để xây dựng một hệ thống quản lý thông tin khách hàng – Phần mềm CRM hoặc tổ chức các cuộc khảo sát trực tuyến.
  • Liên tục tìm kiếm nhà cung ứng mới: Việc mở rộng kết nối với những nhà cung ứng mới hoặc trang trại địa phương có thể giúp bạn tiếp cận với các nguồn nguyên liệu sạch, giá thành tốt. Từ đó, liên lục cải tiến thành phần, hương vị món ăn phù hợp với khách hàng. 
  • “Bắt trend” trên mạng xã hội: Khi không có đội ngũ R&D chịu trách nghiệm nghiên cứu thị trường, chính chủ quán hoặc các bếp trưởng/trưởng quầy bar sẽ phải tự mình cập nhật xu hướng. Bạn có thể tận dụng mạng xã hội như một kênh theo dõi xu hướng và kết nối với những người yêu thích ẩm thực để tìm kiếm thông tin mới và tương tác với khách hàng. 

Như vậy, qua bài viết trên đây, iPOS.vn đã đem đến thông tin hữu ích giúp cho các chủ quán hiểu hơn về khái niệm R&D là gì? Đồng thời gợi ý trả lời cho câu hỏi: Nhà hàng, quán cafe nhỏ có cần bộ phận R&D hay không? Hy vọng, chủ quán sẽ tự đưa ra được quyết định sáng suốt cho cho công việc kinh doanh của mình.   

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất