Buy Now

Tìm kiếm

Những thương hiệu ẩm thực và đồ uống Việt “ăn nên làm ra” khi đi sang thị trường nước ngoài

  • Chia sẻ cái này:
Những thương hiệu ẩm thực và đồ uống Việt “ăn nên làm ra” khi đi sang thị trường nước ngoài

Tin tức mới

Những thương hiệu ẩm thực và đồ uống Việt “ăn nên làm ra” khi đi sang thị trường nước ngoài

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trong những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam ngày càng có dấu ấn hơn trên thị trường quốc tế khi xuất hiện trên hàng loạt các kênh truyền thông, MXH hay những sự kiện lớn. Từ chỗ chỉ gói gọn trong thị trường nội địa, giờ đây đã có nhiều thương hiệu đồ ăn, đồ uống đậm đà bản sắc Việt bắt đầu hành trình xuất ngoại, tìm kiếm cơ hội chinh phục thêm những “chân trời” mới. Hãy cùng iPOS.vn điểm danh một số thương hiệu đã thành công nhất khi lựa chọn mở thêm chi nhánh ở các nước khác nhé!

1. Cộng Cà phê

Là một thương hiệu lớn mạnh và có tiếng trong nước, Cộng Cà phê đã bắt đầu lựa chọn vươn tầm quốc tế khi khai trương những chi nhánh đầu tiên ở Hàn Quốc và Malaysia. Dù đi bất kỳ đâu, Cộng Cà phê vẫn giữ nguyên bản sắc của mình qua các chi tiết đặc trưng như: Phủ tông xanh màu lính quen thuộc, biển hiệu và menu đều viết bằng tiếng Việt, trang trí theo đúng concept thời bao cấp như những chi nhánh Việt Nam,… Tất cả đều gợi nên một không gian đậm sắc Việt không thể lẫn vào đâu, tạo ấn tượng và hứng thú tìm hiểu văn hóa Việt Nam cho các khách hàng nước ngoài.

Cộng Cà phê đã mang nét đẹp thuần Việt đến với người dân Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, quán Cộng Cà phê Korea đầu tiên chính thức ra mắt vào tháng 7/2018 tại một trong những con đường đông đúc tấp nập nhất tại quận Mapo của thủ đô Seoul và nhanh chóng trở thành một địa điểm check-in siêu hot trong giới trẻ Hàn Quốc. Tiếp nối thành công đó, Cộng Cà phê mở rộng thêm với các chi nhánh ở những tuyến phố sầm uất như Itaewon, D-Cube, Shindorim,… hay trong các trung tâm thương mại hiện đại của Lotte và Hyundai.

Cà phê cốt dừa – một trong những món signature của Cộng Cà phê – đã thành công chinh phục rất nhiều khách hàng trong nước và quốc tế. Vị thơm và đắng nhè nhẹ đúng chất cà phê nguyên bản (không bị pha bắp rang như nhiều quán khác) kết hợp với nước cốt dừa beo béo ngậy ngậy giúp vị giác của thực khách như được trải nghiệm một chuyến “hành trình” mới lạ sau khi đã quen với các món cà phê thông thường. 

Có lẽ bởi vì sự mới lạ ấy mà nhiều ngôi sao hay người nổi tiếng nước ngoài khi sang Việt Nam đều lựa chọn tới Cộng Cà phê, không chỉ để thưởng thức đồ uống mà còn muốn thử trải nghiệm uống cà phê Việt tại không gian “chuẩn” Việt.

Xem thêm: “Cuộc chiến cà phê” trong Lotte Mall Tây Hồ: Cafe Giảng lần đầu vào TTTM, cạnh tranh trực diện với Là Việt và %Arabica Coffee

2. Bánh mì Phượng Hội An

Nhắc đến thương hiệu bánh mì Hội An thì chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua Bánh mì Phượng – một trong những quán có tuổi đời lên tới hơn 35 năm, nổi tiếng với cả thực khách trong nước và thực khách nước ngoài sang Việt Nam du lịch. Ổ bánh mì Phượng có vỏ giòn rụm và đượm mùi thơm, bên trong được đặt ngập nhân là các loại thịt, rau xanh và đặc biệt là không thể bỏ qua thứ nước sốt đặc biệt đã làm nên thương hiệu cho quán. Dù đầy đặn như vậy nhưng một ổ bánh mì Phượng lại có giá rất rẻ, chỉ từ 15.000 – 30.000 VNĐ/chiếc.

Được yêu mến nồng nhiệt như vậy nên vào tháng 5/2019, bánh mì Phượng đã quyết định mở chi nhánh đầu tiên tại khu Yeonnam, quận Mapo, thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Đích thân bà Phượng – chủ thương hiệu Bánh mì Phượng – đã sang Hàn để truyền thụ kinh nghiệm, dạy nghề và kiểm tra chất lượng trong chi nhánh Hàn Quốc này trước ngày khai trương.

Bánh mì Phượng Hội An rất được yêu thích ở Hàn Quốc

Sang tới nước bạn thì bánh mì Phượng vẫn mang những nét đặc trưng đậm chất Hội An nhất từ màu vàng thân thuộc được sơn trên tường, chiếc biển gỗ đề tên “Bánh mì Phượng” bằng tiếng Việt, những bộ bàn ghế y đúc quán ở Hội An hay giàn hoa giấy, chiếc xích lô cũ và dàn đèn lồng vải,… Không gian xinh xắn, rộng rãi, hoài cổ và có nét mới lạ ấy đã thu hút không ít khách hàng Hàn Quốc tới xếp hàng check-in và chờ đợi thưởng thức món bánh mì trứ danh của Việt Nam.

Không chỉ “mang cả Hội An sang Hàn Quốc” mà cửa hàng Bánh mì Phượng ở Seoul cũng mang đúng hương vị ổ bánh mì đã làm mưa làm gió của mình sang nơi đây. Menu Bánh mì Phượng ở Hàn Quốc có 3 loại nhân chính là nhân thịt nướng, nhân thịt gà với phô mai và nhân thịt bò với trứng. Ngoài ra quán còn phục vụ thêm các món đồ uống Việt Nam như cà phê cốt dừa, cà phê, bia,… Các khách tới quán cho biết họ đều rất ấn tượng với món bánh mì Việt Nam và có thể cảm nhận được sự thú vị của ẩm thực đường phố Việt Nam thông qua những món ăn dân dã này.

3. Phở Thìn

Bên cạnh cà phê và bánh mì thì phở cũng là một trong những tinh túy ẩm thực Việt Nam được bè bạn quốc tế say mê nhất. Mà nhắc tới phở ở Hà Nội thì lại không thể không nhắc tới Phở Thìn Lò Đúc – thương hiệu nổi tiếng với món phở bò tái lăn và nước dùng đậm đà không thể tìm thấy ở bất kỳ một quán “ăn theo” nào khác. Một điểm đặc biệt nữa của Phở Thìn Lò Đúc là dùng loại hành đặc trưng không bán đại trà trên thị trường, tạo nét riêng biệt cho tô phở ở đây khác với đa số những quán phở khác.

Với uy tín đã duy trì lâu năm như vậy nên không lạ gì khi Phở Thìn Lò Đúc cũng là một trong những tên tuổi ẩm thực Việt Nam thành công khi “mang chuông đi đánh xứ người”. Ngày 09/03/2019, Phở Thìn Lò Đúc đã khai trương cửa hàng ngoại quốc đầu tiên tại Tokyo, Nhật Bản. Bất ngờ nhất là không chỉ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản tới ăn, mà còn có rất đông những khách hàng là người Nhật Bản chính gốc vẫn háo hức đến xếp hàng, bất chấp việc phải chờ đợi lâu chỉ để thưởng thức một bát phở Việt Nam.

Khách nước ngoài xếp hàng dài chỉ để được thưởng thức tô Phở Thìn Lò Đúc

Sau đó nửa năm, Phở Thìn Lò Đúc tiếp tục có một chuyến xuất ngoại thứ hai sang Melbourne (Úc). Rất nhanh chóng, thương hiệu lại nhận được sự chú ý từ thực khách nước ngoài. Nhiều người sau khi tới quán Phở Thìn Lò Đúc thưởng thức đã chụp ảnh check-in lại và khoe trên các MXH như sự tự hào vì đã có cơ hội nếm thử món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam. Đích thân nghệ nhân nấu phở Nguyễn Trọng Thìn – người sáng lập thương hiệu Phở Thìn Lò Đúc – đã bay sang cả Tokyo và Melbourne trực tiếp training, chia sẻ và truyền đạt cách nấu phở cho đội ngũ nhân viên trước ngày khai trương để hương vị tô phở dù ở nước ngoài vẫn giữ đúng sự đặc trưng như Phở Thìn Lò Đúc ở Việt Nam.

4. Trung Nguyên Cà phê

Là một thương hiệu cà phê đình đám ở Việt Nam, đến tháng 9/2022 thì Trung Nguyên đã quyết định thử sức ở thị trường nước ngoài bằng việc mở chi nhánh “Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend” ở Thượng Hải (Trung Quốc). Những tưởng một thương hiệu Việt sẽ khá khó khăn khi chen chân vào thị trường chuộng trà và hàng nội địa như Trung Quốc thì Trung Nguyên đã nhanh chóng đập tan định kiến đó bằng những thành công của chi nhánh Thượng Hải này.

Cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend có không gian rộng gần 500m2, thay vì trang trí cầu kỳ thì lại được hai tông màu đen – trắng làm chủ đạo, đề cao tính tối giản và tiết chế trong thiết kế để kích thích thị giác và trí tưởng tượng của những ai bước chân vào đây. Trong không gian đậm chất triển lãm ấy không chỉ có quầy pha chế và chỗ ngồi thông thường như những quán cà phê khác, mà còn có khu trưng bày sản phẩm liên quan tới 3 nền văn minh cà phê Ottoman-Roman-Thiền do Tập đoàn Trung Nguyên Legend dày công nghiên cứu.

Cửa hàng Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải đã trở thành một địa điểm hot đối với người dân thành phố này

Về hương vị cà phê, Trung Nguyên cũng tìm cách tạo dấu ấn đặc biệt trên thị trường Trung Quốc để làm nên sự độc đáo cho riêng mình. Trong khi những thương hiệu khác lựa chọn hạt cà phê Arabica với đặc điểm là chua nhẹ, ít đắng với hàm lượng cafein khá thấp thì Trung Nguyên sử dụng hạt cà phê Robusta Việt Nam có nhiều vị đắng, hàm lượng cafein cao hơn. Sự khác biệt này khiến khách hàng chỉ cần uống một ngụm là có thể ghi nhớ ngay hương vị của Trung Nguyên, không thể lẫn với những hãng khác. 

Sau khoảng 6 tháng xuất ngoại, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải với hạng mục “Must Try” – Nhất định phải thử, Top 1 cửa hàng cà phê hot nhất tại đường Tây Nam Kinh trên ứng dụng Dazhongdianpin (ứng dụng số 1 tại Trung Quốc đánh giá dịch vụ, địa điểm ăn uống). Cuối năm 2022, cửa hàng này cũng “ẵm trọn” hai giải thưởng danh giá tại thị trường Trung Quốc là “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán Cà Phê Nổi Tiếng Của Năm”.

5. Cà phê Giảng

Nếu là người yêu cà phê ở Hà Nội thì chắc chắn không một ai lại chưa từng biết tới “tứ trụ cà phê” đất thủ đô từ mấy chục năm trước kia: Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng. Là một trong “bộ tứ siêu đẳng” ấy, cà phê Giảng tạo dựng thương hiệu nhờ món cà phê trứng – loại đồ uống độc nhất vô nhị chưa từng có, được sáng tạo từ thời điểm đất nước ta còn khó khăn thiếu hụt nguồn nguyên liệu sữa tươi để làm cappucino. Với mùi vị độc đáo, hấp dẫn, ngậy béo và không chút vị tanh nào, cà phê trứng nhanh chóng được mọi người yêu thích và tìm đến để thưởng thức.

Ngót nghét hơn nửa thế kỷ phát triển, cà phê Giảng giờ đây trở thành một điểm đến không thể bỏ qua với những khách du lịch tới Hà Nội. Các thế hệ con, cháu của cà phê Giảng cũng tiếp tục giữ gìn, kế thừa và bảo vệ thương hiệu giữ nguyên được bản sắc gốc của mình; không nhượng quyền tràn lan hay mở ồ ạt các cơ sở mới mà vẫn duy trì một cơ sở duy nhất ở địa chỉ 39 Nguyễn Hữu Huân.

Cà phê Giảng ở Nhật Bản mô phỏng lại chính xác không gian và bầu không khí như ở cơ sở Việt Nam

Khi lựa chọn xuất ngoại, điểm đến đầu tiên của cà phê Giảng là thành phố Yokohama (Nhật Bản). Chi nhánh cà phê Giảng ở đây có sự mộc mạc, giản dị và tinh tế giống như phong cách của cơ sở gốc, lại pha thêm một chút xinh xắn và ấm cúng đặc trưng của kiến trúc nhà truyền thống Nhật Bản. Hương vị của cà phê trứng cũng thơm ngon và béo ngậy đúng như ly cà phê nguyên gốc ở Việt Nam. Ngay từ khi khai trương, quán đã nhận được sự chú ý của cộng động người Việt tại Nhật và cả khách hàng Nhật Bản mong muốn được một lần thử trải nghiệm món cà phê trứng nổi tiếng.

Xem thêm: Cẩm nang Michelin – Sự tôn vinh ẩm thực hay biểu tượng “ham muốn” thể hiện đẳng cấp?

Nổi tiếng là một quốc gia có nền ẩm thực đa dạng và phong phú, Việt Nam vẫn luôn là một điểm đến lý tưởng đối với các khách du lịch quốc tế muốn trải nghiệm những món ăn, đồ uống độc đáo và ngon – bổ – rẻ. Với xu hướng hoà nhập như hiện tại, trong tương lai có lẽ sẽ có thêm nhiều thương hiệu ẩm thực Việt Nam tiếp tục hành trình xuất ngoại, quảng bá văn hoá nước nhà tới với bạn bè năm châu.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất