Buy Now

Tìm kiếm

Những Lưu Ý Khi Xây Dựng Thương Hiệu Cho Quán Nhỏ

  • Chia sẻ cái này:
Những Lưu Ý Khi Xây Dựng Thương Hiệu Cho Quán Nhỏ

Để tiếp cận và thu hút được khách hàng đến với quán của mình, các chủ quán sẽ cần phải xây dựng thương hiệu cho cửa hàng. Nhiệm vụ này càng quan trọng và không thể thiếu đối với những quán có quy mô nhỏ, vốn không có nhiều lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, để có thể xây dựng thương hiệu cho quán nhỏ, các chủ quán cũng cần chú ý đến một số quy tắc quan trọng nhất định.

[crp]

Xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, vì nếu xác định sai nhận diện hoặc mang đến hình ảnh thương hiệu không phù hợp, bạn sẽ rất khó để tạo ấn tượng với khách hàng. Với những quán nhỏ, việc tạo dựng thương hiệu được xem như là nền tảng phát triển, bởi đây là yếu tố chính giúp quán trở nên nổi bật và thu hút khách hàng. Để có thể xây dựng thương hiệu “chạm” đến khách hàng, các chủ quán nhỏ cần chú ý đến một số yếu tố quan trọng dưới đây.

1. Dựa trên sự độc đáo

Điều đầu tiên khi xây dựng thương hiệu cho quán nhỏ của bạn chính là hãy tập trung vào sự độc đáo. Bởi chỉ khi thương hiệu của bạn mang một “màu sắc, cá tính” riêng, mới có thể thu hút được khách hàng. Vì nếu xây dựng hình ảnh trùng với các thương hiệu lớn hoặc có lịch sự phát triển lâu đời, bạn sẽ không đủ sức để cạnh tranh với họ. Chính vì thế, điều quan trọng là bạn cần xác định được yếu tố khác biệt cho quán và dựa trên đặc điểm này bạn sẽ bắt đầu xây dựng thương hiệu cho quán.

Với việc tạo nên hình ảnh độc đáo, các chủ quán không cần bắt buộc phải tìm ra một yếu tố hoàn toàn mới, bởi nhiệm vụ này gần như là không thể khi ngành F&B đang có vô vàn loại hình khác nhau. Thay vào đó, các bạn nên tạo ra đặc trưng bằng việc sáng tạo dựa trên những yếu tố sẵn có khác. Điển hình như có nhiều mô hình quán nhỏ vẫn chọn đi theo hướng fine dining – loại hình vốn chỉ được các nhà hàng lớn áp dụng, nhưng họ tạo nét riêng bằng việc xây dựng hình ảnh là một không gian thân thiện, ấm cúng hơn. Hay có không ít quán cà phê nhỏ và hướng tới phong cách cà phê đặc sản – specialty coffee – nhưng vẫn tạo được ấn tượng với khác nhờ việc tùy chỉnh độ caffeine cho khách hàng.

Có thể thấy việc tạo nên nét riêng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình. Tuy nhiên, một điều các chủ quán cần chú ý là ngoài việc hướng tới sự độc đáo, bạn vẫn cần đảm bảo xây dựng thương hiệu phù hợp với thị hiếu khách hàng. Bởi nếu bạn có được sự khác lạ, nhưng lại không “hợp gu” với nhóm khách hàng tiềm năng thì việc tạo dựng thương hiệu của bạn cũng trở nên vô nghĩa. Chính vì thế, trước khi quyết định xây dựng thương hiệu dựa trên một điểm đặc trưng nào đó, bạn cần xem xét kỹ lượng để chắc rằng nét riêng này sẽ được khách hàng mục tiêu đón nhận.

2. Tìm kiếm yếu tố tạo thương hiệu lâu dài

Một trong những lưu ý nữa mà các chủ quán cần chú tâm khi xây dựng thương hiệu cho quán nhỏ của mình chính là lựa chọn yếu tố mà thương hiệu của bạn có thể gắn bó lâu dài. Có không ít chủ quán mắc phải một sai lầm, đó là họ nghĩ rằng chỉ cần xây dựng thương hiệu ngắn hạn cho quán nhỏ, bởi khi quy mô đã phát triển, họ hoàn toàn có thể thay đổi hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, đây không phải là một phương án lý tưởng, vì điều quan trọng trong kinh doanh là bạn cần tạo dựng được vị thế vững chắc cho thương hiệu của mình. Và điều này chỉ thực hiện được khi hình ảnh thương hiệu của bạn được xây dựng đồng nhất ngay từ giai đoạn mới thành lập. Dễ dàng nhận thấy các thương hiệu đạt thành công và tạo được “brand love” đều đến từ việc họ xây dựng thương hiệu dựa trên một đặc điểm cố định từ khi mới ra mắt.

Những Lưu Ý Khi Xây Dựng Thương Hiệu Cho Quán Nhỏ
Hãy xây dựng thương hiệu dựa trên những yếu tố mang tính lâu dài (Nguồn: Internet)

Và để có thể xây dựng thương hiệu lâu dài, với vai trò là một chủ quán, bạn sẽ cần nghiên cứu, đánh giá và chọn lọc xem đâu là yếu tố mà bạn có thể xây dựng thương hiệu một cách lâu dài. Bởi có những đặc điểm sẽ chỉ mang tính “thời điểm” và chỉ có thể duy trì trong một thời gian ngắn. Nếu không có sự lựa chọn kỹ càng, khi rơi vào tình huống này, bạn sẽ mất một thời gian loay hoay để xây dựng lại thương hiệu cho quán của bạn. Điều này sẽ khiến cho hành trình gây dựng thương hiệu bị ảnh hưởng đáng kể. Một số gợi ý để bạn cân nhắc khi xây dựng thương hiệu của mình là môi trường, thực phẩm “sạch”, nguyên liệu thuần chay… Đây được xem là những xu hướng bền vững mà khách hàng sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn.

3. Hạn chế cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu lớn

Khi xây dựng thương hiệu cho quán nhỏ của mình, một điểm nữa mà các chủ quán cần chú ý nữa đó là hãy tránh việc cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn”. Bởi những thương hiệu có danh tiếng đã tạo được brand love nhất định, do đó, nếu bạn ra mắt sau và mang phong cách giống với những tên tuổi lớn này, khách hàng sẽ cho rằng bạn đang cố “ăn theo” và họ có thể bỏ qua, thậm chí có ác cảm với thương hiệu của bạn.

Chính vì thế, bạn hãy cố gắng tìm kiếm được những yếu tố riêng để tách biệt thương hiệu cho mình. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn làm những điều quá độc đáo, bởi nó có thể sẽ không được khách hàng. Mà bạn chỉ nên tạo nên dấu ấn riêng, chẳng hạn như cùng hướng đến hình ảnh thân thiện với môi trường, bạn có thể xây dựng thương hiệu theo hướng không rác thải, toàn bộ vật dụng đều được làm từ nguyên liệu tái chế hoặc đơn giản là bạn hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm đóng gói sẵn để giảm lượng nhựa bao bì thải ra.

Có được nét riêng sẽ giúp bạn dễ dàng tạo được ấn tượng sâu đậm, do đó, đừng cố gắng xây dựng thương hiệu dựa trên một tên tuổi khác chỉ vì bạn thấy chuỗi hoặc cửa hàng của họ đạt được thành công lớn. Trong kinh doanh, người dẫn đầu luôn có lợi thế hơn bởi khách hàng sẽ chỉ nhớ đến thương hiệu đầu tiên thành công với đặc điểm đó. Vì vậy, hãy cố gắng tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn. Đặc biệt là khi quán của bạn chỉ ở quy mô nhỏ, bởi bạn vốn không có những lợi thế cạnh tranh như mặt bằng, danh tiếng và khách hàng. Do đó, đây gần như là yếu tố giúp bạn có thể vượt qua các đối thủ khác.

Việc xây dựng thương hiệu cho quán nhỏ là vô cùng quan trọng, vì bạn không có được những ưu thế nhất định. Cho nên việc xây dựng thương hiệu hiệu quả sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc thu hút khách hàng. Tuy nhiên, để tạo dựng được thương hiệu ấn tượng, các chủ quán sẽ cần chú ý một số yếu tố quan trọng.