Buy Now

Tìm kiếm

Những điều chủ quán phải đối mặt khi kinh doanh quán cafe xuyên Tết

  • Chia sẻ cái này:
Những điều chủ quán phải đối mặt khi kinh doanh quán cafe xuyên Tết

Tin tức mới

Những điều chủ quán phải đối mặt khi kinh doanh quán cafe xuyên Tết

kinh-doanh-quan-cafe-xuyen-Tet

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Cứ mỗi dịp lễ Tết cận kề, sẽ có không ít chủ quán lại rơi vào tình trạng băn khoăn, đau đầu khi lựa chọn giữa việc tạm nghỉ bán hay tiếp tục kinh doanh quán cafe xuyên Tết. Tất nhiên, mỗi quyết định đều sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Nhưng dù thế nào, nếu dự định kinh doanh quán cafe xuyên Tết, chủ quán chắc chắn sẽ cần chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những khó khăn gặp phải khi mở quán trong thời điểm này. 

Vậy những khó khăn đó là gì? Mời chủ quán theo dõi bài viết dưới đây để được cung cấp thêm những thông tin bổ ích, giúp xây dựng các kế hoạch phù hợp để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng nhé! 

1. Nguyên liệu thiếu hụt, tăng giá

Nếu như trước đây, việc kinh doanh quán cafe xuyên Tết thường rất hạn chế bởi không nhiều khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ kinh doanh ăn uống bên ngoài, thì trong những năm qua (sau dịch bệnh Covid-19), lượng khách hàng lại có xu hướng tăng lên đột biến. Vì thế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, số lượng cửa hàng bán xuyên Tết cũng không ngừng tăng lên.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn mà rất nhiều chủ quán gặp phải khi lựa chọn mở bán xuyên Tết là việc thiếu hụt nguyên liệu hoặc bị tăng giá “cắt cổ”. Chính điều này đã gây cho không ít các chủ quán có tâm lý e dè, hoang mang và có suy nghĩ nếu kinh doanh thì lợi nhuận cũng chẳng thu về là bao, nên họ quyết định tạm nghỉ bán trong Tết, mặc dù nhận thấy nhu cầu cao của khách hàng. 

Có thể hiểu rằng, khi giá nguyên liệu bị đẩy lên cao đồng nghĩa với việc quán sẽ phải tăng giá bán để kinh doanh không “lỗ vốn”. Tuy nhiên, việc tăng giá đột ngột lại là một vấn đề khá nhạy cảm, đặc biệt là với những khách hàng khó tính. Điều này sẽ vô tình khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, không thoải mái, thậm chí là có ấn tượng xấu về thương hiệu.

Trong trường hợp khác tệ hơn, bạn có thể còn phải đối mặt với việc nhà cung cấp không có đủ nguyên liệu để phân phối. Vì lễ Tết là kỳ nghỉ dài sẽ không chỉ có một mình quán của bạn cần nhập hàng và tích trữ nguyên liệu, mà sẽ có rất nhiều đơn vị khác “đặt cọc” từ sớm để tránh trường hợp “cháy hàng”. 

Để đáp ứng nguyên liệu cho kỳ nghỉ dài, bạn cần kiểm tra lại số lượng tồn kho thật kỹ càng

Vì thế nếu không có cách giải quyết phù hợp, rất có thể quán của bạn sẽ không thể vận hành được xuyên Tết, vì không có đủ nguyên liệu để sử dụng. Quán sẽ chỉ có những món giới hạn, không đáp ứng được những món thức uống yêu thích của khách hàng, khiến cho trải nghiệm của họ bị ảnh hưởng không nhỏ. 

Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguyên liệu cũng khiến cho chất lượng mặt hàng của bạn giảm sút, điều này cũng có thể là nguyên nhân trong tương lai khiến nhiều khách hàng sẽ chỉ ghé quán bạn một lần mà không muốn quay lại những lần sau.

Có thể thấy những khó khăn về nguyên liệu ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu, chính vì thế, các chủ quán sẽ cần có những cách khắc phục nhằm đảm bảo mang đến sản phẩm và trải nghiệm tốt cho khách hàng. 

Để tránh tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, bạn nên có những thỏa thuận, cam kết bằng hợp đồng với các nhà phân phối từ đầu nhằm đảm bảo họ sẽ có đủ nguyên liệu để cung cấp cho bạn trong suốt mùa Tết. Ngoài ra, với những thực phẩm có thể bảo quản lâu, bạn nên lấy dư số lượng và dự trữ để sử dụng trong những ngày Tết. Việc này giúp bạn luôn có đủ nguyên liệu để phục vụ khách hàng.

Về giá nguyên liệu bị tăng trong mùa Tết, bạn nên yêu cầu phía nhà cung cấp đưa ra mức giá mà họ sẽ bán trong những ngày “cao điểm”, để bạn có thể điều chỉnh và kịp thời thông báo đến khách hàng. 

Việc đưa ra thông báo về giá bán Tết sẽ giúp khách hàng chủ động hơn, nhờ đó, mà họ cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Khi thông báo mức giá mới, bạn nên nêu rõ nguyên nhân của việc tăng giá, điều này sẽ giúp cho khách hàng thông cảm và sẵn sàng để chi trả cho mức giá mới.

2. Công việc quá tải, không phục vụ khách tốt

Một trong những thách thức cho việc kinh doanh quán cafe xuyên Tết là lượng khách hàng tới quán tăng vọt. Ở một số khu vực, do số lượng quán mở bán trong những ngày này khá ít nên lượng khách hàng dồn đến quán của bạn cũng tăng theo. 

Do đó, khi có ý định kinh doanh quán cafe xuyên Tết, bạn phải có kế hoạch phân bổ cụ thể, nhằm giúp cho nhân viên không bị lúng túng khi công việc quá tải và phải phục vụ quá nhiều khách cùng lúc. 

Việc không có kế hoạch phân bổ hay sự chuẩn bị từ trước sẽ khiến cho quá trình vận hành quán không thuận lợi, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng phục vụ. Các yêu cầu dồn dập hoàn toàn có thể khiến cho không chỉ nhân viên cứng làm việc lâu năm dễ mắc lỗi mà nhân viên thời vụ cũng có thể gặp phải những sai lầm nghiêm trọng. Chính điều này vô hình trung sẽ khiến khách hàng có ấn tượng không tốt về thương hiệu của bạn.

Vì thế, để hạn chế tình huống nhân viên bị “ngợp” trước lượng khách lớn chủ quán cần có những phương án kế hoạch kịp thời, như tăng lượng nhân viên vào lúc cao điểm, phân bổ lượng nhân viên phù hợp đối với mỗi công đoạn, cũng như hướng dẫn cách khắc phục một số tình huống lỗi dễ xảy ra. 

Công việc quá tải sẽ khiến nhân viên không quán xuyến và phục vụ tốt cho mọi khách hàng

Việc có sự chuẩn bị cũng như phân việc rõ ràng trước khi chính thức bước vào giai đoạn bận rộn sẽ giúp nhân viên hợp tác ăn ý và làm việc hiệu quả hơn. Nhờ đó mà nhân viên có thể phối hợp tốt với nhau để duy trì quy trình phục vụ nhịp nhàng, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chủ quán cũng là một nhân tố quan trọng giúp cho việc kinh doanh quán cafe xuyên Tết đạt hiệu quả. Nếu trong các ngày mở quán bình thường, bạn có thể chỉ cần một đến hai nhân viên trông quán mà không cần thiết phải đích thân tới quán để quán xuyến mọi việc. Thì trong dịp lễ Tết, chủ quán nên là người tham gia vào hoạt động vận hành của quán để trực tiếp chỉ đạo công việc và có thể hạn chế, khắc phục những sai sót một cách tối ưu nhất. 

Không chỉ giúp quán tăng thêm nhân lực trong trường hợp không thuê được nhân viên, hình ảnh chủ quán tất bật phục vụ khách trong dịp Tết cũng sẽ tạo được nhiều thiện cảm hơn đối với khách hàng. 

3. Khách hàng dễ vi phạm pháp luật

Một trong những tình huống có thể khiến nhiều chủ quán vướng vào rắc rối đó là việc khách có các hành vi không được phép hoặc vi phạm pháp luật tại quán như chơi bài ăn tiền hoặc sử dụng các chất kích thích như “hút bóng”, cần sa,… 

Tâm lý coi ngày Tết là thời gian để thư giãn, cũng như đang rủng rỉnh tiền bạc sẽ khiến nhiều khách hàng có thể “lạm dụng” các hoạt động trên là một hình thức giải trí với bạn bè. 

Tuy nhiên, về mặt pháp luật, quán sẽ hoàn toàn vi phạm nếu khách hàng trong quán có hành vi đánh bài ăn tiền hoặc sử dụng chất cấm,… Tình huống này rất dễ gặp ở những quán cafe đông đúc hoặc có không gian kín đáo. 

Vì thế, để tránh rơi vào những rắc rối không đáng có, chủ quán nên chủ động ghi rõ các quy định, yêu cầu đối với khách hàng tại quán. Các quy định này cần được đặt ở những nơi dễ nhìn, trong thực đơn hoặc nhắc nhở khi khách hàng gọi đồ. 

Bởi có không ít trường hợp quán cafe không quy định trước, khiến khách hàng lầm tưởng rằng họ có thể làm như vậy mà không gặp phải vấn đề gì. Điều này vô tình khiến cho bạn gặp trở ngại trong việc thuyết phục khách hàng, thậm chí gây phản tác dụng, xảy ra cãi cọ, ảnh hưởng trực tiếp đến không khí chung của quán. 

Sẽ có những khả năng khách hàng dù đã được nhắc nhở nhưng vẫn lén lút thực hiện hành vi cấm. Vì vậy bắt buộc nhân viên tại quán phải sát sao liên tục bằng cách quan sát khách hàng bằng mắt thường hoặc thông qua camera để ngăn chặn kịp thời. 

Việc kinh doanh quán cafe xuyên Tết sẽ mang đến nhiều cơ hội cho quán của bạn, từ việc tăng doanh thu đến tiếp cận được thêm nhiều khách hàng vãng lai mới. Nhưng dù vậy, nếu có dự định mở quán, hãy chắc chắn là bạn có thể đối mặt và giải quyết ổn thỏa các vấn đề trên một cách hợp lý, để quán của bạn nói không với các vấn đề nghiêm trọng hay vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp tới thương hiệu của mình nhé.

4. Không tuyển được nhân viên làm xuyên Tết

Tết luôn là thời điểm “cháy” nhân lực, bởi có rất ít người đồng ý làm việc xuyên Tết. Do đó, bạn cần có thỏa thuận từ trước với toàn bộ nhân viên của mình. Đảm bảo rằng họ sẽ đồng ý làm việc trong suốt những ngày lễ Tết. 

Cam kết này phải rõ ràng và xác đáng, vì nhân lực là yếu tố tiên quyết trong kế hoạch bán hàng xuyên Tết. Bạn không nên lơ là để rồi nhân viên “lật kèo” vào phút cuối, khiến cho hoạt động kinh doanh rơi vào thế bị động. 

Xem thêm: Hướng dẫn làm 10 loại nước sốt ngon dùng cho bữa ăn gia đình cuối năm

Bên cạnh đó, chủ quán cần tiếp cận thêm nguồn nhân lực tạm thời để bổ sung cho hoạt động kinh doanh quán cafe xuyên Tết, cũng như có phương án dự phòng cho trường hợp nhân viên chính không thể đảm bảo ca bán hàng của mình. 

Lương trả cho nhân sự làm việc xuyên Tết cũng là yếu tố đáng cân nhắc. Biết rằng mức lương chi trả phải xứng đáng, nhưng bạn cũng cần cân đối để phù hợp với lợi nhuận của quán. Tránh trường hợp tuyển nhiều nhân viên nhưng nhu cầu phục vụ thực tế không cao. 

Không tuyển được nhân viên làm xuyên Tết sẽ là một trở ngại lớn cho quán cafe của bạn

Cần xác định trước lượng khách sẽ tới quán trong thời điểm này để có những tính toán về số lượng nhân sự phù hợp. Bên cạnh đó, chủ quán cũng có thể là người trực tiếp hỗ trợ bán hàng trong tình huống khách hàng quá đông, cũng như không thể tuyển được nhân viên. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể huy động người nhà cùng tham gia để đảm bảo quá trình vận hành quán cafe được trôi chảy, không bị gián đoạn. 

Xem thêm: Bỏ túi bí quyết chọn đèn trang trí cho nhà hàng, quán ăn dịp Giáng sinh, lễ Tết

5. Vị trí không đẹp, khách ngó lơ

Trước khi nghĩ đến kinh doanh quán cafe xuyên Tết cũng như nhập hàng, tích trữ nguyên liệu hay tuyển nhân viên ồ ạt,… chủ quán cần phải xác định rõ lượng khách hàng tiềm năng sẽ đến quán của mình vào thời điểm lễ Tết. 

Vì dù bạn có chuẩn bị mọi điều kiện để mở quán xuyên Tết tốt đến đâu mà không có khách hàng thì nỗ lực đó cũng chẳng có nghĩa lý gì. Do vậy, xác định trước mục tiêu kinh doanh là điều tối quan trọng và cần phải thực hiện đầu tiên. 

Điều này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thương hiệu của bạn có nổi tiếng không, vị trí cửa hàng thế nào và ngày thường lượng khách đông ra sao? Nếu như quán của bạn được nhiều người biết đến, có vị trí thuận lợi, không gian rộng rãi, được nhiều khách hàng ủng hộ, vậy có thể xác định rằng kinh doanh quán cafe xuyên Tết là lựa chọn hợp lý để tối đa hóa lợi nhuận. 

Vị trí thuận lợi, giao thông dễ dàng sẽ giúp bạn kinh doanh quán cafe xuyên Tết hiệu quả

Nhưng trái lại, nếu quán của bạn chỉ phục vụ cư dân quanh vùng, nằm khuất trong ngõ, sức chứa không lớn,… thì cần phải cân đối lại trong kế hoạch mở quán xuyên Tết. Khi có thể lượng khách sẽ ít ỏi, không đảm bảo lợi nhuận tương xứng với công sức bỏ ra. Tùy thuộc vào từng yếu tố mà bạn có thể dễ dàng xác định xem có nên mở quán trong dịp này hay không? Hoặc có thể vẫn mở nhưng sẽ không cần phải tuyển nhân viên làm xuyên Tết, mà đích thân chủ quán sẽ vận hành để tiết kiệm chi phí. Thậm chí là cắt bớt một số mặt hàng trong menu để giảm thiểu chi phí nguyên liệu tăng cao. 

Đừng để rơi vào tình huống quán đã tích trữ sẵn nguyên liệu, tuyển nhiều nhân viên nhưng chỉ lèo tèo vài khách. Vì đây sẽ là tình huống bi kịch nhất trong việc kinh doanh quán cafe xuyên Tết.

6. Lời kết

Có thể nói, việc kinh doanh quán cafe xuyên Tết là một kế hoạch kinh doanh dễ thắng lớn nhưng cũng nhiều rủi ro. Chủ quán sẽ cần phải đánh giá về hiệu quả kinh doanh cũng như chuẩn bị kỹ càng mọi phương án, trước khi quyết định để tham gia vào canh bạc này. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất