Mặc dù công tác tuyển dụng diễn ra hầu như quanh năm, tuy nhiên, trong thực tế, có một giai đoạn được xem là mùa “cao điểm” đối với việc tuyển dụng. Giai đoạn tháng 3, 4, 5 là những thời điểm cực kỳ lý tưởng để các chủ quán thực hiện việc bổ sung nhân sự cho thương hiệu của mình. Dù vậy, để có thể tận dụng được giai đoạn lý tưởng này để tuyển dụng, các chủ quán cũng cần nắm một số lưu ý nhất định.
Đối với việc tuyển dụng, từ tháng 3 đến tháng 5 thường được “ngầm” hiểu là giai đoạn lý tưởng, bởi đây là khoảng thời gian có nguồn nhân sự dồi dào. Do thời điểm này thường là khoảng thời gian tốt nghiệp của hầu hết các trường đại học. Bên cạnh đó, các nhân sự kinh nghiệm cũng lựa chọn thời điểm này để “nhảy việc” nhằm có đủ thời gian làm quen với môi trường và đồng nghiệp. Và để tuyển dụng thành công trong giai đoạn “bận rộn” này, các chủ quán cũng chú ý một số điểm quan trọng.
Nội dung chính
Toggle1. Tạo ưu thế cạnh tranh nhiều hơn
Việc có một giai đoạn tập trung nhiều nhân sự đã mở ra cơ hội cho các chủ quán có nhiều lựa chọn để tuyển dụng ứng viên phù hợp. Đồng thời cũng giúp cho bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc tìm kiếm nhân sự. Bởi nếu không có khoảng thời gian này, bạn sẽ phải dàn trải sự đầu tư của mình, nhưng chưa chắc đảm bảo được kết quả nhận được. Trong khi đó, nếu bạn tập trung nguồn lực vào giai đoạn “bận rộn” này, tin chắc rằng thương hiệu của bạn sẽ có được các ứng viên phù hợp.
Đi kèm với cơ hội, giai đoạn “cao điểm” cũng khiến các chủ quán đối mặt với thách thức. Khi số lượng ứng viên trở nên dồi dào, thì điều này đồng nghĩa với việc bạn phải cạnh tranh nhiều hơn. Vì với số lượng nhân sự tìm việc càng nhiều, các thương hiệu sẽ có nhiều cơ hội thu hút các ứng viên chất lượng. Chính điều này mà hầu hết các thương hiệu đều lựa chọn thời điểm này để tìm kiếm các ứng viên. Do đó, khi này, bạn sẽ phải tạo ra ưu thế cạnh tranh để có thể trở nên nổi bật hơn hàng loạt đối thủ, bao gồm cả các công ty lớn, có tên tuổi, nhằm trở thành thương hiệu được ứng viên chú ý.
Và để tạo nên lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu của mình, các chủ quán sẽ cần tập trung vào một số yếu tố được nhiều ứng viên quan tâm. Đó có thể là về mặt phúc lợi, văn hóa làm việc hay quy trình tuyển dụng. Khi mức độ cạnh tranh tăng cao, thì bất kỳ sự khác biệt nào của thương hiệu cũng sẽ được các ứng viên “để mắt” đến. Chẳng hạn, bạn có thể tạo nên quá trình ứng tuyển phù hợp với mọi ứng viên như cho phép nhân sự phỏng vấn trực tuyến hay tạo điều kiện để nhân viên ứng tuyển không cần CV mà chỉ cần điền thông tin trực tiếp.
2. Đừng “nhắm mắt chọn đại”
Một trong những điểm quan trọng mà các chủ quán cần nhớ là tuyệt đối đừng vì muốn kịp có tuyển dụng nhân sự trong mùa “cao điểm” mà ép mình lựa chọn ứng viên không phù hợp. Bởi nhiều chủ quán thường nghi ngại rằng nếu không tuyển dụng được trong thời điểm “vàng” này, họ sẽ khó tìm được các nhân sự có chất lượng tương tự vào những giai đoạn khác. Tuy nhiên, suy nghĩ này sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý nhân sự, vì đôi khi họ là ứng viên giỏi nhưng lại chưa phù hợp với kế hoạch phát triển của thương hiệu.
Vì thế các chủ quán cần tránh việc ra sức “chèo kéo” ứng viên, chỉ để có thể tận dụng cơ hội này. Thay vào đó, bạn nên lên kế hoạch để tuyển dụng được nhân sự phù hợp trong thời điểm khác. Bởi những giai đoạn khác, dù không có lực lượng nhân sự dồi dào để bạn lựa chọn, nhưng bù lại, bạn có thể tìm kiếm được các ứng viên phù hợp. Còn nếu may mắn gặp những được nhân sự phù hợp trong giai đoạn này, bạn hãy cố gắng thu hút để ứng viên lựa chọn làm việc cho thương hiệu của bạn.
Để tránh tình trạng này, các chủ quán cần lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự từ trước, nhằm đảm bảo tìm kiếm được ứng viên phù hợp. Vì nếu không có sự chuẩn bị, bạn có thể rơi vào tình huống lựa chọn khó khăn. Đó là có nhân sự tài năng chịu “đầu quân” cho bạn, nhưng khi chính thức làm việc thì lại không thể đảm nhiệm hoặc thích nghi được với công việc thực tế. Việc có chuẩn bị giúp bạn xác định được đâu là những điểm cần có ở nhân viên tương lai của bạn, điều này sẽ trở thành cơ sở đánh giá để bạn có thể tuyển chọn được nhân sự như ý.
3. Duy trì sự cân bằng của đội ngũ nhân sự
Với lực lượng nhân sự tìm việc dồi dào, lẽ dĩ nhiên, số lượng ứng viên có kỹ năng chuyên môn cũng sẽ tăng lên. Chính vì thế, nhiều chủ quán sẽ suy nghĩ rằng cứ tuyển dụng nhằm có thêm nhân tài trong đội ngũ nhân sự. Chắc rằng kiểu gì những ứng viên tài giỏi này cũng “làm nên chuyện”. Trên thực tế, điều này có thể mang đến một số hiệu quả đáng kể cho thương hiệu, nhưng đồng thời, cũng mang đến không ít những thách thức cho bạn.
Đầu tiên, đó là nếu chỉ vì tiếc cơ hội không có được nhân viên tài năng trong đội ngũ nhân sự mà bạn tuyển dụng ngoài kế hoạch. Điều này sẽ tạo nên gánh nặng tài chính khi khiến cho quỹ lương của bạn bị tăng lên đáng kể. Thậm chí, đôi khi việc này còn gây ra lãng phí không nhỏ nhất là khi bộ máy nhân sự của bạn đang hoạt động ổn định mà không cần sự đóng góp của nhân viên này. Bên cạnh đó, việc này cũng có thể tạo nên sự bất ổn trong việc vận hành. Bởi nếu tuyển dụng ngoài kế hoạch, bạn sẽ phát sinh vị trí công việc mới, điều này có thể gây khó khăn cho các bộ phận trong việc phân công nhiệm vụ. Đồng thời, việc này cũng tạo nên sự xáo trộn vì nhân viên khác phải làm quen và bắt nhịp với nhân sự mới.
Chính vì thế để có thể đạt được lợi ích từ mùa “cao điểm” tuyển dụng, các chủ quán hãy chú ý duy trì sự cân bằng cho cấu trúc nhân sự của mình. Hãy đánh giá để xem liệu bạn có thực sự cần phải tham gia vào cuộc cạnh tranh ở giai đoạn tuyển dụng này. Bởi nếu vì lo ngại sẽ khó tìm kiếm được nhân sự tài năng trong những thời điểm khác, mà bạn tuyển dụng ngoài kế hoạch, điều này sẽ kéo theo những vấn đề phát sinh khiến việc vận hành của bạn gặp khó khăn.
Tháng 3 đến tháng 5 là thời điểm lý tưởng để tuyển dụng, vì đây là giai đoạn có lực lượng ứng viên dồi dào để bạn có thể lựa chọn. Dù vậy, các chủ quán cũng cần chú ý một số điểm nhất định, để tránh khiến cho việc tuyển dụng trở thành áp lực và rào cản trong việc vận hành quán.