Buy Now

Tìm kiếm

Nhờ đâu chuỗi Pizza 4P’s thắng lớn năm 2022? 8 bài học kinh doanh từ Pizza 4P’s

  • Chia sẻ cái này:
Nhờ đâu chuỗi Pizza 4P’s thắng lớn năm 2022? 8 bài học kinh doanh từ Pizza 4P’s

Tin tức mới

Nhờ đâu chuỗi Pizza 4P’s thắng lớn năm 2022? 8 bài học kinh doanh từ Pizza 4P’s

Nhờ đâu chuỗi Pizza 4P’s thắng lớn năm 2022

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Sau 2 năm liên tiếp báo lỗ do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, tình hình kinh doanh của chuỗi Pizza 4P’s đã dần khởi sắc và bắt đầu trở lại đà tăng trưởng trong năm 2022. Theo báo cáo kinh doanh mới nhất gửi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội vào tháng 4 năm 2023, Pizza 4PS đã chính thức cắt đứt chuỗi kết quả kinh doanh thua lỗ và đạt mức lợi nhuận sau thuế vượt trội hơn so với thời điểm trước dịch Covid. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn tới thắng lợi “bùng nổ” của chuỗi Pizza 4P’s trong năm 2022 và chúng ta có thể học được gì từ thành công này? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Pizza 4P’s lãi đậm năm 2022 – vực dậy doanh thu sau hai năm lỗ liên tiếp 

Khác với các thương hiệu Pizza “đình đám” khác, Pizza 4P’s tự định vị mình trên thị trường là một chuỗi nhà hàng (fine-dining), lấy Pizza làm sản phẩm chính. Pizza 4P’s có quy mô cửa hàng nhỏ hơn nhưng hiệu suất kinh doanh của chuỗi này lại vượt xa hai thương hiệu nước ngoài là Domino’s Pizza và Pizza Hut. Thậm chí trong năm 2019, doanh thu của chuỗi này vẫn đạt gần 570 tỷ, tương đương với Domino’s Pizza và vượt xa Pizza Hut những năm gần đây.

Tuy nhiên do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid 19, tình hình kinh doanh của Pizza 4P’s lao dốc nhanh chóng. Trong hai năm 2020 và 2021, Pizza 4P’s ghi nhận mức lỗ kỷ lục lần lượt là 20,8 và 37,9 tỷ đồng. Việc thua lỗ kéo theo vốn chủ sở hữu của của chuỗi này giảm mạnh. Trong năm 2021, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp giảm từ 136 tỷ đồng xuống còn 98 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu tăng mạnh từ 0,66 lần lên 1,99 lần. Dư nợ trái phiếu chiếm 21% vốn chủ sở hữu. 

Kết quả kinh doanh của Pizza 4P’s trong 2 kỳ gần nhất

Nhờ các chiến lược tăng trưởng trong năm 2022, tình hình kinh doanh của Pizza 4P’s dần khôi phục và đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, với 83,5 tỷ đồng lãi sau thuế. Mức lãi tăng vọt trong năm 2022 đã góp phần giúp chuỗi Pizza “đình đám” này phần nào bù đắp lại được hai năm kinh doanh khó khăn do dịch Covid. 

Tính đến cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu của Pizza 4PS đạt gần 152 tỷ đồng, cao gấp rưỡi so với mức hơn 98 tỷ đồng vào cuối năm 2021.Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,51, tương ứng nợ phải trả khoảng 230 tỷ đồng. Dư nợ trái phiếu của công ty xấp xỉ 14 tỷ đồng.

So sánh với thời điểm trước dịch, có thể thấy con số lợi nhuận 83,5 tỷ đồng trong năm 2022 của Pizza 4P’s là một kết quả kinh doanh có phần vượt trội và tăng trưởng hơn cả giai đoạn hoàng kim của doanh nghiệp trước dịch. Đồng thời đây cũng là thương hiệu duy nhất trong top 3 chuỗi Pizza tại Việt Nam có lợi nhuận trong vòng 3 năm gần đây. 

2. Bí quyết làm nên chiến thắng của Pizza 4P’s năm 2022 

Sau khi trải qua hai năm “ngủ đông” do đại dịch, hoạt động kinh doanh nhà hàng của Pizza 4P’s trong năm 2022 đã hồi phục mạnh mẽ, số lượng khách hàng trực tiếp ghé thăm thậm chí tăng vọt so với thời điểm trước dịch. Để làm được điều này, thương hiệu đã rất nỗ lực trong việc giữ chân khách hàng trung thành và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. 

Sau đại dịch Covid 19, ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Nắm bắt được nhu cầu này, Pizza 4P’s đã lựa chọn thông điệp “tốt cho sức khỏe” là thông điệp chính, xuyên suốt trong toàn bộ các chiến dịch marketing của mình. 

Để thông điệp chiếm được lòng tin của khách hàng và là minh chứng cho chất lượng sản phẩm của thương hiệu, Pizza 4P’s đã cung cấp những thông tin cụ thể nhất cho khách hàng tham khảo về các quy trình vận hành khép kín từ nông trại đến khâu chế biến món ăn. Tất cả đều làm từ nguyên liệu hữu cơ, tốt cho sức khỏe như phô mai tự làm, nông trại chăn nuôi tự nhiên, rau củ hữu cơ… Đây cũng là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên bản sắc riêng và giúp thương hiệu này đứng vững sau những khó khăn do thị trường suy thoái. 

Bên cạnh đó, một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của Pizza 4P’s trong năm 2022 không thể không nhắc đến là việc thay đổi phương thức bán hàng và danh mục sản phẩm thông qua “delivery” và bán các sản phẩm cấp đông. Dù trước đó từng “kiên quyết” không bán mang về để đảm bảo chất lượng sản phẩm được tốt nhất nhưng dịch Covid đã khiến Pizza 4P’s phải thay đổi định hướng để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. 

Pizza 4P’s triển khai bán hàng mang về đáp ứng nhu cầu mới của thị trường

Để thích ứng với tình hình mới, Pizza 4P’s bắt đầu triển khai mở delivery cho tất cả các cơ sở trong chuỗi. Trong đợt dịch đầu tiên, nhờ kênh bán hàng mang về, Pizza 4P’s đã ghi nhận doanh thu 30 tỷ đồng, giao hơn 60.000 đơn hàng và tăng trưởng hằng tháng. Sau đó, thương hiệu này tiếp tục mở thêm gian hàng chính hãng trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Đây được đánh đánh giá là một bước tiến “thức thời” giúp Pizza 4P’s vực dậy hoạt động kinh doanh trong khi toàn ngành F&B chìm trong mùa đông Covid. 

Ngoài ra, việc vực dậy doanh thu của đế chế Pizza này sau đại dịch cũng có một phần công lao không hề nhỏ đến từ các quỹ đầu tư bên ngoài. Cuối năm 2021, quỹ Mekong Capital thông báo Mekong Enterprise Fund III (MEF III) hoàn tất thoái 100% vốn đầu tư của quỹ tại Pizza 4P’s. Trong khi đó, Quỹ Cool Japan thông báo đầu tư 10 triệu USD vào Pizza 4P’s. Nhờ nguồn vốn dồi dào được các ông lớn “rót vào” mà Pizza 4P’s đã thuận lợi triển khai các kế hoạch kinh doanh mới, vượt qua giai đoạn khó khăn và gặt hái được doanh thu hàng chục tỷ đồng trong năm 2022. 

3. 8 bài học kinh doanh từ Pizza 4P’s cho chủ doanh nghiệp 

Được xem là thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” trong ngành công nghiệp Pizza Việt, thế nhưng Pizza 4P’s đang có những bước tiếng nhanh chóng và vững chắc trên con đường vươn lên trở thành thương hiệu Pizza dẫn đầu trên thị trường Việt Nam. Cùng phân tích 8 điểm giúp Pizza 4P’s đạt được thành công như sau: 

3.1. Đừng sợ lỗ, hãy nhìn vào mức tăng trưởng 

Nhiều chủ doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh thường chỉ nhìn vào báo cáo tài chính hàng tháng và lo sợ vì mức lỗ cao. Tuy nhiên để xây dựng thương hiệu và kinh doanh lâu dài thì nên nhìn vào mức tăng trưởng trong dài hạn và có kế hoạch dự trù cho các kết quả kinh doanh có thể xảy ra. 

Nếu chỉ nhìn vào mức lãi lỗ thì Pizza 4P’s khó có thể có được thành công như hiện tại. Vì doanh nghiệp này liên tiếp ghi nhận mức lỗ trong nhiều năm liền, cụ thể là năm 2020 lỗ 20,8 tỷ đồng, năm 2021 lỗ 38 tỷ đồng. Nhưng nhìn vào quy mô thị phần và tỷ lệ khách hàng trung thành quay trở lại có thể thấy tiềm năng phát triển “khổng lồ” trong dài hạn của Pizza 4P’s. Đây cũng là lý do doanh nghiệp mạnh tay trong các chiến lược kinh doanh và nhận được nguồn vốn đầu tư khủng từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Pizza 4P’s tăng trưởng tích cực trong những năm gần đây

3.2. Vốn quyết định tầm nhìn

Pizza 4P’s được thành lập với số vốn điều lệ 70 tỷ đồng, trong đó vốn nước ngoài chiếm 99,99% do 4P’S Holdings Pte đầu tư. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng được “rót vốn” hàng trăm tỷ đồng từ các nhà đầu tư “máu mặt” như Mekong Enterprise Fund III và Quỹ Cool Japan. Nhờ vậy mà giá trị doanh nghiệp cũng ngày càng gia tăng và nâng tầm vị thế lên top những chuỗi Pizza có vốn đầu tư mạnh nhất tại Việt Nam, bên cạnh các ông lớn như Pizza Hut hay Domino’s Pizza. 

3.3. Tốc độ và chủ động trong chuyển đổi số 

Khi phải tạm ngừng phục vụ tại cửa hàng do đại dịch covid 19, Pizza 4 P’s  đã có phản ứng vô cùng nhanh chóng khi quyết định phát triển hệ thống giao hàng – điều mà hãng chưa bao giờ thực hiện suốt 9 năm hoạt động. Điều đặc biệt là Pizza 4 P’s đã tự mình phát triển một hệ thống hoàn toàn mới mà không cần đến những nguồn lực bên ngoài để giúp doanh nghiệp làm chủ hoàn toàn công nghệ.

Đọc thêm: Công thức thành công trong cuộc đua chuyển đổi số ngành F&B

Hơn nữa, tốc độ phát triển hệ thống giao hàng của Pizza 4P’s là cực kỳ nhanh. Tốc độ thay đổi trong giai đoạn đầu tiên của doanh nghiệp là 12 giờ, tức mỗi 12 giờ đội ngũ công nghệ sẽ phải tung ra thị trường một tính năng mới cho hệ thống. Có thể nói điều này là chưa có tiền lệ tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Pizza 4P’s cũng chỉ cần 3 tuần để hoàn thành xong hệ thống đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi, mất vỏn vẹn 7 ngày để đưa tất cả hạ tầng máy tính lên Google Clouds. Sau 8 tháng đưa vào hoạt động, hệ thống đã ghi nhận được những con số vô cùng ấn tượng: Doanh thu của Pizza 4P’s đạt hơn 30 tỷ; hơn 60,000 đơn đặt hàng được giao và con số này vẫn tăng lên qua từng tháng; 30,000 người dùng trên hệ thống… 

3.4. Tập trung vào giá trị gia tăng 

Trong giới kinh doanh có một câu nói rất phổ biến như thế này “Anh fail vì bán áo, còn người ta thành công vì bán thời trang”. Thật vậy, điều này đúng với hầu hết tất cả các ngành kinh doanh hiện nay. Khi số lượng các đối thủ kinh doanh cùng một mặt hàng trên thị trường quá nhiều, để cạnh tranh thì ngoài sản phẩm tốt thương hiệu của bạn cần phải có thêm những “add value” cho nó. 

Thương hiệu Pizza dẫn đầu về giá trị gia tăng cho khách hàng

Sản phẩm của Pizza 4P’s được giới chuyên môn cũng như khách hàng đánh giá rất cao về cả chất lượng lẫn hương vị. Tuy nhiên điều đặc biệt giúp thương hiệu ghi điểm với khách hàng lại nằm ở câu chuyện của những nhà sáng lập Pizza 4P’s. Đó là sự cẩn thận, chỉn chu của người Nhật, nguyên liệu tự làm, rau quả đều organic… tạo ra một cảm giác ngon ngay cả trước khi ăn. 

3.5. Khác biệt tạo nên thương hiệu 

Trước khi Pizza 4P’s ra đời, thị trường Pizza Việt đã có rất nhiều tên tuổi đình đám như Pizza Hut, Domino’s, Pepperonis hay Al Fresco’s,… nhưng phần lớn các thương hiệu này đều theo phong cách chuỗi ăn nhanh. Pizza 4P’s là chuỗi đầu tiên theo kiểu Fine dining, thiết kế tối giản, có concept thống nhất… và đúng là ăn thưởng thức với trải nghiệm dịch vụ có thể nói vượt xa những bên pizza khác. Chính nhờ đặc trưng khác biệt này mà Pizza 4P’s đã thành công định vị tên tuổi của mình trên bản đồ Pizza Việt. 

3.6. Năng lực quản lý chuỗi 

Một điểm nổi bật “có một không hai” của Pizza 4P’s đó chính là sự đồng nhất về mặt chất lượng trong phong cách phục vụ lẫn hương vị món ăn tại tất cả cơ sở. Để làm được điều này là rất khó và cần doanh nghiệp phải có năng lực quản lý chuỗi cực kỳ tốt. Theo người sáng lập của Pizza 4P’s, ông Sanae Masuko chia sẻ, để tất cả các cơ sở của chuỗi có chất lượng đồng bộ như nhau, thương hiệu đã rất chú trọng khâu đào tạo và quản lý nhân viên cũng như xây dựng quy trình vận hành khép kín một cách chặt chẽ, sát sao nhất theo tiêu chuẩn Nhật Bản. 

Pizza 4P’s tập trung vào đào tạo nhân viên trong quản lý chuỗi

3.7. Chọn đúng tệp khách hàng 

Rất nhiều người lầm tưởng rằng người Việt ít ăn Pizza và đối tượng khách hàng chính cho loại hình kinh doanh này là những vị khách nước ngoài. Trên thực tế điều này là không đúng, để scale được quy mô kinh doanh của một thương hiệu Pizza theo mô hình chuỗi thì phải là tệp khách hàng Việt. Nếu làm kinh doanh lớn, doanh nghiệp phải tiếp cận được tệp khách người Việt, đây mới là tệp khách thực sự lớn và tiêu dùng liên tục. 

Ban đầu khi mới xuất hiện, Pizza 4P’s gần như cũng chỉ nổi trong giới người nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi định vị lại tệp khách hàng và truyền thông đúng đối tượng tiêu dùng mục tiêu thì Pizza 4P’s bắt đầu đạt điểm ngoặt (tipping point), từ đó lan tỏa và chiếm trọn niềm tin của các khách hàng Việt. Hiện khách hàng trong nước cũng là bên chiếm tỷ trọng cao hơn trong tệp khách hàng chính của Pizza 4P’s. 

3.8. Thay đổi để phát triển 

Đặc thù của ngành F&B là phải liên tục thay đổi, có thay đổi mới có phát triển. Trước đây Pizza 4P’s không có dịch vụ giao hàng, không bán mang về, toàn bộ đều offline. Tuy nhiên trong thời kỳ dịch bệnh, Pizza 4P’s đã chuyển sang bán mang về, sau đó bán qua các sàn thương mại điện tử và thậm chí bán thêm cả pizza đông lạnh, mì đông lạnh qua các kênh này. Có thể thấy Pizza 4P’s đã biết biến đổi sản phẩm để phù hợp với tình hình thị trưởng, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và đạt mức tăng trưởng mới. 

Thay đổi hình thức kinh doanh để phát triển trong thời kỳ mới

4. Lời kết 

Cú lội ngược dòng ngoạn mục của Pizza 4P’s là  một case study thành công trong ngành F&B nói chung và thị trường Pizza nói riêng. Sự nhạy bén trong chiến lược kinh doanh và hướng đi sáng tạo trong các hoạt động truyền thông là những yếu tố quan trọng giúp thương hiệu nhanh chóng đứng ngang hàng với những “ông lớn nghìn tỷ” từ nước ngoài. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những bài học kinh doanh mới mẻ từ kinh nghiệm thành công của Pizza 4P’s và có thể áp dụng chúng một cách hữu ích vào hoạt động kinh doanh của mình. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất