Tuyển dụng nhân sự luôn là vấn đề khó khăn với các chủ quán, bởi không chỉ phải tìm cách thu hút những ứng viên tiềm năng, mà họ còn phải đối mặt với việc nên lựa chọn kiểu nhân viên như thế nào, có kinh nghiệm hay cần đào tạo. Và nếu các chủ quán cũng đang phân vân nên lựa chọn nhân viên cho quán của mình, việc nắm bắt được những lợi thế và bất lợi của từng kiểu nhân sự sẽ giúp chủ quán đưa ra quyết định dễ dàng và hiệu quả hơn.
[crp]
Trên thị trường tuyển dụng, có thể thấy nhiều cửa hàng ưu tiên các nhân viên có kinh nghiệm, trong khi số khác lại tin dùng các nhân sự trẻ, cần đào tạo. Điều đó, cho thấy, mỗi kiểu nhân viên đều có những ưu điểm để các chủ quán lựa chọn. Chính vì vậy, để có thể lựa chọn đúng nhân sự phù hợp với thương hiệu của mình, các chủ quán cần đánh giá toàn diện về cả những điểm lợi thế cũng như bất lợi. Bởi nếu không cân nhắc cẩn thận, đội ngũ nhân sự có thể không thực sự phù hợp và khó vận hành hiệu quả quán như mong đợi.
1. Nhân viên có kinh nghiệm có phải là lựa chọn lý tưởng?
Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu, khi tuyển dụng đều đặt ra yêu cầu cần kinh nghiệm ở các ứng viên tiềm năng. Điều này xuất phát từ những lợi ích mà thương hiệu nhận được nếu nhân viên có kinh nghiệm lựa chọn làm việc. Các chủ quán ưu tiên nhân viên kinh nghiệm bởi những nhân sự này đã có thời gian làm việc nhất định, nhờ đó, họ có thể trang bị một số những kỹ năng và kiến thức chuyên môn cơ bản. Vì thế, khi đảm nhận công việc, họ có thể hoàn thành công việc ngay mà không cần phải tốn thời gian hay nhân sự đào tạo. Nhờ đó, các chủ quán có thể tiết kiệm đáng kể chi phí.
Ngoài ra, việc tuyển dụng các ứng viên có kinh nghiệm cũng giúp cho quy trình nhận việc được rút ngắn lại, nhờ đó, giúp cho việc vận hành được trơn tru hơn. Bởi nếu là các nhân viên mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ phải tốn một khoảng thời gian để có thể làm quen và bắt kịp với nhịp độ công việc cũng như nắm bắt được khối lượng và trách nhiệm công việc họ phải đảm nhiệm. Trong khi đó, những nhân viên có kinh nghiệm đã từng trải qua vị trí tương tự sẽ biết được họ cần phải làm những nhiệm vụ gì, cần phối hợp làm việc với những phòng ban nào và chịu trách nhiệm cho những công việc nào.
Tuy nhiên, đi kèm với những lợi thế của nhân viên có kinh nghiệm, các chủ quán cũng cần đối mặt với một số khó khăn. Hiện nay, trên thị trường lao động nói chung, số lượng nhân viên có kinh nghiệm không nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc các chủ quán sẽ phải cạnh tranh gắt gao hơn với các đối thủ khác. Chính vì vậy, nếu thương hiệu của bạn không có lộ trình phát triển, văn hóa công ty hay những đãi ngộ hấp dẫn, bạn sẽ rất khó cạnh tranh với những thương hiệu quốc tế vốn được nhiều ứng viên yêu thích.
Bên cạnh đó, vì không có nhiều nhân sự có kinh nghiệm nên điều này cũng đòi hỏi bạn phải chi trả một mức lương đáng kể cho những nhân viên này. Khi đó, với thương hiệu mới và không có nguồn vốn đầu tư đủ mạnh, bạn sẽ khó có thể tuyển dụng được. Trong trường hợp, bạn có thể tăng mức lương cho những nhân viên này, một rủi ro bạn cũng cần đối mặt là đôi khi họ sẽ không thực sự phù hợp với thương hiệu của bạn. Do đó, việc tăng lương sẽ không thực sự mang lại hiệu quả.
2. Có nên tuyển dụng các nhân viên cần đào tạo?
Trong quá trình tuyển dụng, nhiều thương hiệu lại ưa thích các ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm và cần đào tạo, điều này xuất phát từ những ưu thế của những nhân sự này. Với những nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm, nhờ đó, các hàng quán có thể tận dụng sự đa năng từ các nhân viên. Bởi họ sẵn sàng thử nghiệm và đảm nhiệm những công việc khác nhau để có thể học hỏi, điều mà sẽ rất ít nhân viên có kinh nghiệm chấp nhận. Vì những nhân sự có kinh nghiệm sẽ mong muốn được phát triển kỹ năng chuyên môn ngày càng tốt hơn.
Ngoài ra, những nhân viên chưa có kinh nghiệm sẽ có tư duy “mở” cho việc học hỏi, nhờ đặc điểm này, bạn có thể đào tạo các nhân viên theo những mong đợi và tiêu chuẩn của thương hiệu. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng xây dựng một đội ngũ đồng đều hơn khi mọi người được hướng dẫn theo một lộ trình giống nhau. Trong khi đó, các nhân viên có kinh nghiệm thường sẽ ít chấp nhận việc phải tuân theo một điều gì đó. Do họ đã có kiến thức và kỹ năng nên sẽ mong muốn được làm việc theo cách của riêng mình, mà họ tin rằng hiệu quả.
Nhưng với nhân viên cần đào tạo, các chủ quán cũng cần giải quyết không ít thử thách, nổi bật nhất là cần có chi phí để thực hiện các khóa huấn luyện và đào tạo nhân viên. Bên cạnh việc tốn kém chi phí, bạn cũng phải đối mặt rủi ro là việc các nhân viên có thể rời đi sau khi đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng. Chính vì thế, các chủ quán cần triển khai song song các chiến lược giữ chân nhân viên để hạn chế tối đa tình trạng này.
Một khó khăn nữa là khi tuyển dụng các nhân viên cần đào tạo, bởi là những người chỉ mới đảm nhiệm vị trí công việc lần đầu, vì thế không tránh khỏi những sai sót như làm bể đồ dùng, giao tiếp chưa khéo léo với khách hàng hoặc gọi món sai, phục vụ nhầm món. Trong khi với những nhân viên kinh nghiệm, điều này gần như hiếm khi xảy ra do các nhân sự đã thông thạo công việc. Do đó, các chủ quán cần có sự chuẩn bị để xử lý kịp thời những lỗi sai này nhằm tránh ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu.
Có thể thấy mỗi kiểu nhân sự sẽ có những ưu thế và bất lợi riêng, do đó, sẽ không hề có một lựa chọn cố định cho bất kỳ thương hiệu nào. Mà thay vào đó, các chủ quán cần dựa trên tình hình thực tế của mình và xem xét những ưu và khuyết điểm của từng loại hình để lựa chọn được kiểu ứng viên phù hợp nhất. Bởi chỉ nhân viên phù hợp mới đem lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của quán.