Buy Now

Tìm kiếm

Nên đầu tư Marketing F&B vào kênh truyền thông nào?

  • Chia sẻ cái này:
Nên đầu tư Marketing F&B vào kênh truyền thông nào?

Tin tức mới

Nên đầu tư Marketing F&B vào kênh truyền thông nào?

marketing fnb

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trong thời đại đa nền tảng như hiện nay, các doanh nghiệp F&B không chỉ sử dụng ít nhất một kênh truyền thông để có thể tiếp cận và thấu hiểu nhóm khách hàng của riêng thương hiệu mình. Tuy nhiên, liệu có nên dồn hết tất cả nguồn lực đang có vào các kênh truyền thông đang thịnh hành, chạy theo phong trào hay không? Và thương hiệu nên đầu tư Marketing FnB vào kênh truyền thông nào để xuất hiện ở nơi mà khách hàng dễ thấy nhất? Cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Quy trình cần thiết khi đầu tư truyền thông đa nền tảng

1.1. Xác định chân dung nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu

Việc xác định chân dung nhóm khách hàng mục tiêu giúp các chủ doanh nghiệp định hình được những đặc điểm cơ bản của đối tượng khách hàng của họ. Bao gồm những thông tin về độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, thói quen ăn uống chi tiêu và nhu cầu của khách hàng. 

Không chỉ vậy, để có thể thấu hiểu nhóm khách hàng và dễ dàng tiếp cận họ, chủ doanh nghiệp cũng cần phải tìm hiểu về thói quen và tần suất sử dụng mạng xã hội. Khi có được các thông tin này, thương hiệu có thể tập trung vào các chiến lược marketing phù hợp, đồng thời xác định được những kênh truyền thông chính để phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý.

Xác định chân dung nhóm khách hàng mục tiêu giúp thương hiệu có thể tập trung vào các chiến lược marketing phù hợp

1.2. Xây dựng chiến lược Marketing đa nền tảng

Sau khi vẽ được sơ đồ chân dung nhóm khách hàng của thương hiệu, chủ kinh doanh cần tìm hiểu về các kênh truyền thông mà tệp khách hàng thường sử dụng, tần suất cũng như những đặc điểm đặc trưng khi khách hàng tương tác với các kênh đó.

Hiện nay, tệp khách hàng của thương hiệu đều sở hữu nhiều hơn một mạng xã hội để phục vụ cho công việc, giải trí. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận với nhóm khách hàng, để tránh sự nhàm chán và trùng lặp giữa các nền tảng, chủ kinh doanh cần xây dựng một chiến lược Marketing bài bản, trong đó không thể thiếu việc biến tấu content từ nội dung gốc sao cho phù hợp với từng nền tảng để thu hút khách hàng.

Chủ kinh doanh cần tìm hiểu về các kênh truyền thông mà tệp khách hàng thường sử dụng

Khi đã xây dựng được một chiến lược Marketing thể hiện đúng hình ảnh và cá tính của thương hiệu, việc đa dạng hóa các nội dung hữu ích trên các nền tảng để tiếp cận với khách hàng sẽ không còn gặp quá nhiều khó khăn.

1.3. Lường trước rủi ro sẽ trong quá trình thực hiện

Càng truyền thông trên nhiều nền tảng, thương hiệu sẽ càng trở nên phụ thuộc vào chúng và có thêm càng nhiều rủi ro mà chủ kinh doanh cần lường trước. Đầu tư vào nhiều kênh marketing khác nhau đòi hỏi thương hiệu phải chi một khoản ngân sách lớn và có thể ảnh hưởng đến tài chính của doanh nghiệp. Do vậy, chủ kinh doanh cần phải đánh giá cẩn thận về mức độ tiếp cận khách hàng và lợi nhuận thu được từ mỗi kênh trước khi đưa ra các quyết định đầu tư.

Thương hiệu cần đánh giá cẩn thận về mức độ tiếp cận khách hàng và lợi nhuận thu được từ mỗi kênh truyền thông trước khi đưa ra các quyết định đầu tư

Không chỉ vậy, ngày nay công nghệ và xu hướng thay đổi liên tục, điều này có thể ảnh hưởng đến chiến lược marketing của doanh nghiệp nếu phụ thuộc quá nhiều vào một nền tảng cố định. Lúc này, thương hiệu cần phải biết thích nghi, theo dõi và cập nhật các xu hướng mới nhất để có thể áp dụng chiến lược Marketing đa nền tảng của mình.

2. Nên đầu tư Marketing F&B vào kênh truyền thông nào?

2.1. Facebook

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất trên thế giới với hơn 2,9 tỷ người dùng trên toàn cầu. Chính vì vậy, đầu tư marketing vào mạng xã hội Facebook là một cách làm hiệu quả để tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng và là nền tảng tuyệt vời để xây dựng thương hiệu cũng như truyền thông sản phẩm tới đúng đối tượng khách hàng.

Cạnh tranh trong ngành F&B ngày càng trở nên khốc liệt, việc lựa chọn Facebook làm kênh truyền thông sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra những chiến lược marketing độc đáo, thể hiện tính cách thương hiệu để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo trên Facebook thường rẻ hơn so với các kênh truyền thông truyền thống khác như TV, báo đài, tạp chí,… đồng thời còn cung cấp cho doanh nghiệp nhiều công cụ khai thác tệp khách hàng hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo.

Lựa chọn Facebook làm kênh truyền thông sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra những chiến lược marketing độc đáo

Hơn thế, Facebook còn cung cấp các tính năng nổi bật như Live Stream, Stories, Carousel Ads, Group Ads,…. giúp cho các doanh nghiệp F&B tạo ra những nội dung đa dạng và thu hút sự chú ý của khách hàng. Đặc biệt, những tính năng này có thể được sử dụng để thương hiệu tiến hành quảng bá món ăn mới, chạy các chương trình khuyến mãi và các sự kiện đặc biệt nhằm tạo sự tương tác với nhóm khách hàng theo dõi thương hiệu trên Facebook. 

Xem thêm: Chiến dịch marketing kết hợp Tinder của các thương hiệu F&B có gì đặc sắc?

Với những lợi ích trên, đầu tư marketing vào nền tảng Facebook với những nội dung độc đáo, cộp mác thương hiệu để đánh mạnh vào nhu cầu bức thiết của khách hàng đang trở thành một xu hướng không thể bỏ qua trong ngành F&B. Không chỉ giúp cho các doanh nghiệp F&B tăng trưởng doanh thu mà còn tạo mối quan hệ thân thiết thông qua việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. 

2.2. Instagram

Việc đầu tư vào truyền thông trên nền tảng Instagram đang trở nên ngày càng phổ biến trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, Instagram trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Khi tận dụng nguồn lực tài nguyên miễn phí này, các doanh nghiệp F&B có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Instagram là nơi để trình bày hình ảnh và video về sản phẩm, dịch vụ một cách tốt nhất bằng đặc điểm cá tính của thương hiệu. Với tính năng “feed” và “story” của Instagram, thương hiệu có thể chia sẻ những hình ảnh, video đẹp mắt về đồ ăn, thức uống, không gian quán… để thu hút sự chú ý của khách hàng và khơi gợi sự tò mò của họ.

Với tính năng “feed” và “story” của Instagram, thương hiệu có thể chia sẻ những hình ảnh, video đẹp mắt về đồ ăn

Bên cạnh đó, nhờ lượng người dùng đông đảo, Instagram đã dần trở thành một nền tảng giúp thương hiệu tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và cực kỳ đơn giản. Thương hiệu có thể lựa chọn trả lời những câu hỏi của khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ, và thậm chí là tư vấn cho khách hàng về những lựa chọn đồ ăn, thức uống trong thực đơn. Không chỉ dừng lại ở đó, Instagram còn có tính năng quảng cáo hiệu quả. Bằng cách sử dụng các công cụ quảng cáo của Instagram, thương hiệu có thể định hướng quảng cáo tới khách hàng tiềm năng dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý và sở thích cá nhân,….

Xem thêm: 6 chiêu marketing quảng cáo quán trà sữa 2023 “nổ vạn đơn”

Không những là nền tảng để các chủ kinh doanh xây dựng hình ảnh và cá tính của thương hiệu, Instagram còn là nơi để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Chủ kinh doanh có thể sử dụng Instagram chia sẻ câu chuyện về thương hiệu, những giá trị, sứ mệnh điển hình để thu hút được sự quan tâm và lòng trung thành của khách hàng.

2.3. Website

Với sự bùng nổ của internet hiện nay, việc đầu tư vào kênh website là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu và tạo ra dấu ấn độc đáo cho thương hiệu. Kênh website giúp các doanh nghiệp F&B tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng tiềm năng trong nước lẫn quốc tế. Tối ưu hoá SEO và chạy quảng cáo Google Ads giúp các doanh nghiệp có thể đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về thương hiệu bất cứ lúc nào và bất cứ đâu trên thế giới.

Xem thêm: Bí quyết “tán đổ” khách hàng Gen Z ngành F&B với chiến lược Marketing hiệu quả

Ngoài ra, việc đầu tư marketing vào kênh website còn giúp thương hiệu nâng cao nhận thức trong lòng người dùng. Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm thương hiệu trên mạng, họ sẽ thấy những thông tin liên quan đến thương hiệu. Nếu thông tin này được thiết kế và truyền tải một cách chuyên nghiệp thì khách hàng sẽ có thêm ấn tượng tốt về sản phẩm và có xu hướng muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu đó.

Website cũng có thể tạo ra một kênh tương tác với khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, đặt hàng, thanh toán trực tuyến và gửi phản hồi về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. 

Tối ưu hoá SEO và chạy quảng cáo trên Google Ads giúp các doanh nghiệp có thể đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng

Không chỉ vậy, đầu tư vào website còn giúp các doanh nghiệp F&B tiết kiệm chi phí quảng cáo hơn các hình thức quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo chí,…. Đồng thời, website còn cho phép đo lường kết quả quảng cáo một cách chính xác và đáng tin cậy, từ đó đội ngũ sẽ biết cách điều chỉnh lại kế hoạch nội dung sao cho website trở nên chất lượng nhất.

Kênh website còn giúp thương hiệu thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Khi thương hiệu sở hữu một trang website chuyên nghiệp, chủ kinh doanh có thể tạo ra các chương trình khuyến mãi, thẻ thành viên và các ưu đãi khác để thu hút khách hàng tìm đến với mình. Ngoài ra, thương hiệu có thể sử dụng email marketing để giữ liên lạc với khách hàng cũ và cung cấp cho họ các thông tin mới nhất về sản phẩm cũng như các chương trình khuyến mãi trong tương lai.

Vì vậy, đầu tư vào marketing trên kênh website có thể xem là một lựa chọn đúng đắn để các doanh nghiệp trong ngành F&B có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.

2.4. TikTok

Trong thời đại số, TikTok đang trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, đầu tư marketing vào kênh TikTok có thể giúp thương hiệu tiếp cận tới những người dùng tiềm năng trẻ tuổi – những người có thể trở thành khách hàng trung thành của bạn trong tương lai.

Vốn là mạng xã hội trực quan và dễ dàng tạo nội dung hấp dẫn bằng video thời lượng ngắn, TikTok tiếp cận đến lượng lớn người dùng trên toàn cầu. Bằng cách sử dụng nền tảng này, thương hiệu có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm mới, menu mới hoặc chia sẻ kinh nghiệm về ẩm thực tới đông đảo khán giả.

TikTok đang là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới

Bên cạnh đó, TikTok còn là một nền tảng tuyệt vời để xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Bằng cách chia sẻ nội dung hấp dẫn và tương tác trực tiếp dưới phần bình luận, thương hiệu có thể tạo ra một mối quan hệ thân thiện và chân thành với khách hàng của mình. Điều này có thể giúp thương hiệu thu hút khách hàng mới, đồng thời giữ chân khách hàng cũ trong thời gian dài.

Hiện tại, TikTok đang cung cấp một vài hình thức quảng cáo khác nhau, thương hiệu có thể tham khảo để lựa chọn hình thức phù hợp nhất nhằm tiếp cận đúng cách tệp khách hàng tiềm năng của mình. Với sự phổ biến ngày càng rộng rãi của TikTok, thương hiệu có thể kinh doanh trực tiếp trên nền tảng này thông qua việc tăng mức độ nhận diện thương hiệu đến với người dùng.

Lời kết

Trên đây là một số kênh truyền thông tiêu biểu và phổ biến nhất mà thương hiệu có thể lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên, quan trọng nhất là thương hiệu phải đánh giá kỹ càng ngân sách và xác định đúng đắn mục tiêu trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ kênh truyền thông nào. Bằng cách tìm hiểu kỹ thị trường và khách hàng mục tiêu, thương hiệu có thể chọn ra kênh truyền thông phù hợp nhất để đầu tư và tối ưu hóa hiệu quả chi phí cho chiến dịch marketing của mình.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Search
Search

bài viết mới nhất