Khi đã bắt tay vào kinh doanh cà phê thì ai cũng đều mong muốn quán đông khách. Vậy nhưng, làm thế nào để quán đông khách lại là một bài toán rất khó mà không phải ai cũng giải được. Về cơ bản, để quán luôn đông khách thì các quán cần đảm bảo làm được song song cả hai nhiệm vụ là thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Có rất nhiều yếu tố tác động đến hiệu quả thành công của hai nhiệm vụ này, mà dù chỉ làm tốt 1 trong 2 thì cũng rất khó để duy trì được lượng khách ổn định. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm giải pháp để cải thiện tình hình kinh doanh của mình, hãy xem thử quán đã có những yếu tố này chưa nhé.
Nội dung chính
Toggle1. ‘Điểm mặt’ những nguyên do khiến quán vắng khách
Vị trí không thuận tiện: Quán nằm trong hẻm sâu, quán xa trung tâm, quán trên đường một chiều, hay không gian quán nhỏ cũng đều là một trong những lý do khiến khách hàng chần chừ quay trở lại quán của bạn. Thay vì mất thời gian để di chuyển quá nhiều hoặc phải đợi lâu do quán thiếu chỗ ngồi thì khách hàng sẽ ưu tiên chọn những quán có vị trí tốt hơn, thuận tiện di chuyển lại rộng rãi thoáng mát.
Chất lượng sản phẩm không đạt: Đã kinh doanh cà phê thì chất lượng thức uống là một trong những yếu tố phải ưu tiên hàng đầu. Ngay cả khi quán của bạn có view đẹp, nhiều góc chụp “sống ảo” hay thậm chí là đang “trend” nhưng lại sở hữu một menu có chất lượng không tương xứng với giá tiền, làm ảnh hưởng trải nghiệm của khách hàng thì cũng rất khó để họ chọn quay lại lần thứ hai.
Trải nghiệm dịch vụ kém: Khách hàng ngày nay đặt rất nhiều kỳ vọng vào trải nghiệm cá nhân khi đến bất kỳ dịch vụ công cộng nào. Họ đến quán cà phê không chỉ để thưởng thức nước uống như trước đây mà còn chú trọng vào thái độ đón tiếp, tác phong phục vụ, cùng những dịch vụ đi kèm nói chung. Bất kỳ thiếu sót nào dù lớn hay nhỏ cũng đều có thể khiến quán của bạn bị đưa vào “blacklist” ngay lập tức.
Không có điểm khác biệt: Nhất là trong thời điểm thị trường cà phê hiện nay đang trở nên chật chội hơn bao giờ hết với hàng trăm quán cà phê cứ không ngừng mọc lên cạnh tranh nhau. Nếu không có sự khác biệt để làm nổi bật mình, quán cà phê của bạn sẽ nhanh chóng bị khách hàng lãng quên để chạy theo những quán cà phê khác có nhiều điểm thu hút, độc lạ và hợp thị hiếu đại chúng hơn.
Chưa phải lựa chọn hàng đầu của khách hàng: Mỗi khách hàng đều có “quán ruột” của riêng mình. Những “quán ruột” này thường được khách hàng yêu thích về tất cả mọi thứ từ chất lượng thức uống đến trải nghiệm dịch vụ, luôn sẵn sàng ủng hộ các hoạt động mới của quán và là lựa chọn đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng bất cứ lúc nào họ có nhu cầu đi cà phê. Để trở thành “top of mind” với khách hàng là cả quá trình bền bỉ lâu dài mà rất nhiều quán cà phê đều đặt mục tiêu nỗ lực thực hiện.
Xem thêm: Tránh Những Lý Do Có Thể “Một Đi Không Trở Lại” Này Để Giữ Chân Khách Hàng Hiệu Quả |
2. Đâu là yếu tố giúp quán đông khách?
2.1. Những yếu tố thu hút khách hàng đến quán
Vị trí mặt bằng: Mặt bằng đóng vai trò vô cùng quan trọng với việc quán đông khách hay không. Một mặt bằng tại vị trí đẹp, thuận tiện di chuyển, và dễ nhìn thấy sẽ giúp bạn lôi kéo khách hàng đến quán hiệu quả. Vị trí mặt bằng đẹp vô cùng có lợi để thu hút khách hàng vãng lai, những người qua đường đi ngang quyết định bước vào quán để trải nghiệm. Những quán nằm trong góc khuất, hẻm sâu hoặc xa trung tâm sẽ phải mất nhiều công sức và thời gian thu hút khách hàng hơn bằng nhiều hoạt động tiếp thị khác.
Thiết kế kiến trúc quán: Đây sẽ là yếu tố thể hiện cá tính riêng, góp phần làm nên điểm “signature” nổi bật quán của bạn so với các đối thủ khác. Hiện nay, có rất nhiều concept quán cà phê được khách hàng yêu thích như phong cách vintage, phong cách đương đại Châu Âu, phong cách minimalism, phong cách industrial,… Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu của mình mà bạn có thể lựa chọn phong cách thiết kế và bày trí nội thất phù hợp. Hơn hết, biến quán cà phê của bạn trở thành một nơi được đính kèm với các từ khóa “check-in”, “sống ảo”, “độc lạ”, “view đẹp”,… sẽ dễ dàng thu hút khách hàng nhất.
Các hoạt động tiếp thị: Tiếp thị quảng bá là hoạt động giúp nâng cao độ nhân diện cho quán tốt nhất. Thông qua các hoạt động tiếp thị hay ho, mới lạ sẽ giúp thu hút khách hàng đến quán trải nghiệm, đồng thời mở rộng phạm vi đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đặc biệt, chính sự phát triển của mạng xã hội mà các hoạt động tiếp thị đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều, tốc độ lan tỏa vượt bậc, đạt được hiệu quả cao mà lại không phải đầu tư nhiều chi phí.
Giá trị thương hiệu: Các thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường sẽ dễ lôi kéo khách hàng hơn các thương hiệu nhỏ hoặc mới khai trương. Quá trình xây dựng giá trị thương hiệu này cũng chính là chặng đường đưa tên tuổi của mình trở thành lựa chọn hàng đầu trong tâm trí khách hàng.
Hiệu ứng đám đông: Ngày nay, mọi người có thói quen đi cà phê theo “trend”, quán nào càng đông khách, càng được nhắc đến nhiều thì sẽ càng dễ lôi kéo khách hàng. Mọi người thường đến với tâm lý “đi cho biết”, và cũng là để thể hiện mình là người có “gu”, không bỏ lỡ bất cứ xu hướng mới nhất nào. Bên cạnh đó, một quán đông khách, không khí vui vẻ xôm tụ cũng sẽ dễ thu hút khách hàng vãng lai hơn là những quán vắng khách, ít người. Tất cả những điều này đều được tác động bởi hiệu ứng đám đông.
Xem thêm: Vì Sao Kinh Doanh Cà Phê Có Quán Ngày Càng Đông Khách, Quán Khác Lại Vắng Và Mất Khách Dần? |
2.2. Quán đông khách nhờ giữ chân khách hàng
Nội thất không gian quán: Nếu như thiết kế kiến trúc bắt mắt, hợp thời để thu hút khách hàng, thì một không gian quán lý tưởng lại không nhất thiết phải được trang trí cầu kỳ, rườm rà, mà chú trọng nhiều đến bầu không khí và trải nghiệm khi khách hàng ngồi lại thưởng thức đồ uống. Bầu không khí dễ chịu, chỗ ngồi thoải mái, ánh sáng và âm thanh được tận dụng tốt chắc chắn sẽ giúp giữ chân khách hàng hiệu quả, nhờ đó quán đông khách lên từng ngày.
Đội ngũ nhân viên: Đội ngũ nhân viên là những người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, có thể được xem như bộ mặt thay quán của bạn mang đến trải nghiệm trọn vẹn nhất. Chính vì thế, đội ngũ nhân viên cần được đào tạo bài bản, mỗi người đều phải hiểu rõ trách nhiệm công việc của mình và hoàn thành một cách chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần có khả năng giao tiếp tốt, một nhân viên tạo được thiện cảm chắc chắn sẽ giúp quán đông khách.
Chất lượng thức uống: Thức uống được bày trí đẹp mắt rất quan trọng, nhất là trong thời buổi mọi người có thói quen check-in như hiện nay thì càng đẹp sẽ dễ càng thu hút khách. Thế nhưng để giữ chân khách lâu dài thì phải dựa vào chất lượng thức uống đồng nhất. Sự trồi sụt trong chất lượng thức uống cũng góp phần vào thực trạng ngày càng vắng khách của quán. Bên cạnh đó, sở hữu một menu thức uống signature của riêng mình mà khách hàng không thể tìm được ở thương hiệu khác cũng là một yếu tố níu giữ khách hàng hiệu quả. Ví dụ như Phúc Long có Trà Lài Đác Thơm, Katinat Saigon Kafe có Trà Sữa Chôm Chôm, hay Cheese Coffee có Trà Sữa Nguyên Lá,…
Giá menu: Giá menu không nên thay đổi thường xuyên, cần giữ bình ổn trong ít nhất 12 tháng và bán theo giá thị trường cùng phân khúc. Đồng thời, quán cũng không nên áp dụng chương trình giảm giá liên tục sẽ khiến quán khó định hình được phân khúc khách hàng mục tiêu của mình. Thay vào đó, nếu muốn thực hiện khuyến mãi thì quán có thể áp dụng hình thức tặng kèm như mua 1 tặng 1, mua 2 nước tặng 1 bánh, hoặc bán theo combo với giá tiền thấp hơn so với khi mua lẻ, vừa kích cầu lại vừa hạn chế ảnh hưởng đến định hình phân khúc khách hàng.
Giá trị thương hiệu: Đây vừa là yếu tố thu hút khách hàng cũng vừa là chìa khóa để giữ chân khách hàng. Một thương hiệu đạt được lòng tin của khách hàng chắc chắn sẽ đảm bảo duy trì được lượng khách hàng ổn định, giúp quán đông khách và kinh doanh hiệu quả. Khách hàng có thể không trung thành với một quán cụ thể nhưng sẽ trung thành với một thương hiệu. Hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng đều làm được điều này.
Thói quen: Thói quen sẽ biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của quán. Chính vì thế, chăm chút mọi yếu tố từ chất lượng thức uống, dịch vụ, không gian chỗ ngồi đến giá trị thương hiệu để giữ chân khách hàng, thúc đẩy khách luôn quay lại bất cứ khi nào có nhu cầu đi cà phê sẽ là chìa khóa cho một quán đông khách. Hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình để có cách tiếp cận thích hợp sẽ càng dễ tạo thói quen cho khách hơn. Tuy vậy, quen thuộc nhưng không có nghĩa là cũ kỹ. Quán vẫn phải liên tục cập nhật để nâng cấp trải nghiệm cho khách nhưng đổi mới sao cho không mất đi cái hồn quen thuộc của quán.
“Miếng bánh” kinh doanh cà phê tuy hấp dẫn, sinh lời cao nhưng lại không hề dễ ăn. Nhiều quán rơi vào tình cảnh vắng khách, doanh thu và lợi nhuận không đủ để duy trì hoạt động lâu dài cũng vì mắc phải một trong những nguyên do được đề cập trong bài. Nếu bạn cũng kinh doanh cà phê và đang loay hoay tìm cách làm thế nào để quán đông khách, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn biết được lỗ hổng của quán mình và tìm được giải pháp khắc phục hiệu quả để cải thiện hoạt động kinh doanh.
Xem thêm: Khách Hàng “Cắm Rễ” Cả Ngày: Thiệt Hay Lợi Trong Kinh Doanh Cà Phê? |